Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN VIỆT NAM - THỤY ĐIỂN NÊN TỪ CHỨC


LS Lê Ngọc Luân
Thành phố Hồ Chí Minh

GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN VIỆT NAM - THỤY ĐIỂN NÊN TỪ CHỨC

Bài viết này, tôi gửi riêng đến ông Trần Viết Tiệp (Giám đốc Bệnh viện).

Cách đây mấy ngày, ông Tiệp và bác sĩ đến gia đình nạn nhân mổ chân bị tử vong. Khi đi, có cả chính quyền địa phương để chứng giám cho việc đưa tiền, gọi là "hỗ trợ". Điều đáng nói, gia đình họ không nhắc gì đến tôi nhưng ông ấy nói: "Tôi không có việc gì phải sợ LS Lê Ngọc Luân cả, đừng nghe luật sư nói...".


Thực sự bất ngờ khi được ông nhắc tên, tôi đã và đang thực hiện đúng chức phận của mình, nên không cần ông phải sợ nhưng, thiết nghĩ, cần phải tôn trọng nghề/người luật sư.

Khi nạn nhân NVT bị tử vong, chính ông gọi điện cho ông Nguyễn Quốc Định (thân chủ chúng tôi), thừa nhận sai phạm và hứa gặp gia đình nhưng không thực hiện. Vì vậy, ông Định nhiều lần đến bệnh viện và gửi hàng trăm lá đơn kêu cứu nhưng bệnh viện vẫn sử dụng chiêu thức hòng mua chuộc "im lặng" bằng cách hứa "hỗ trợ tiền". Tuy nhiên, thân chủ chúng tôi muốn sự rõ ràng, minh bạch và nếu sai, cần có một lời xin lỗi chứ không phải tiền.

Ông trả lời trên Truyền hình Quốc hội, trước khi Bộ Y tế kết luận sai phạm, bệnh viện đã kỷ luật bác sĩ BS Dung do chuyên môn yếu kém. Tuy nhiên, đến nay, thân chủ chúng tôi không hề nhận được bất kỳ ý kiến thừa nhận sai phạm nào cả, chỉ nghe nói trên truyền hình mà thôi.

Ngoài ra, cách hành xử với cấp dưới, người hết lòng "phụng sự" ông. Tôi không biết, BS Dung sẽ suy nghĩ thế nào khi nghe những lời mà ông đã dành cho cô ấy.

Ông có nhớ, lúc đầu chẩn đoán sai bệnh (kê thuốc uống 5 ngày liên tục) cho đến khi bệnh nặng, nạn nhân được chuyển lên khoa cấp cứu, BS Dung chẩn đoán đúng bệnh và yêu cầu các y lệnh nhưng bệnh viện không thực hiện dẫn đến cái chết.

Nếu các luật sư không ròng rả hàng tháng trời làm việc với Bộ Y tế và Bộ Y tế không có kết luận sai phạm, chắc chắn, không bao giờ ông nói "sai phạm do nhân viên yếu kém" đâu. Người dân bị chết, ông viện lỗi cho cấp dưới. Vậy, với tư cách lãnh đạo thì sao ? Luật quy định rõ, nhân viên sai, bệnh viện phải xin lỗi và bồi thường bởi, sinh mệnh con người là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, ông không thể lên truyền hình nói nhân viên mình yếu kém là xong.

Một số người dân báo cho tôi biết ông chuẩn bị chuyển lên Bộ Y tế làm việc. Vấn đề này, tôi chỉ muốn gửi đến ông hai suy nghĩ cá nhân:

1) Bệnh viện đã sai, nên cần thể hiện trách nhiệm và đạo đức của một bác sĩ là thực hiện xin lỗi. Âu cũng là cách ứng xử hợp lẽ đạo với người đã khuất.

2) Rất nhiều người dân khi đến chữa bệnh bị chết, tàn tật, việc có tiếp tục công việc là một Giám đốc bệnh viện hay từ chức. Ông tự đưa ra cho mình câu trả lời.

Nếu phía bệnh viện không bồi thường và xin lỗi, không còn cách nào khác, chúng tôi (LS Nguyễn Hà Luân, Luân Lê) sẽ gửi toàn bộ hồ sơ và đề nghị thanh tra toàn diện bệnh viện này.

P/s: Định không nói nhưng cách hành xử thiếu tôn trọng nghề/người luật sư, buộc tôi phải lên tiếng. Hi vọng vụ án kết thúc sớm và BV Việt Nam - Thụy Điển sẽ phát triển hơn để người dân an tâm khi đến đây.

Chúc ông nhiều mạnh khỏe.

Sài Gòn, ngày 25/7/2017
LS Lê Ngọc Luân

2 nhận xét :

  1. Bôi bẩn từ Thụy Điển của người ta đi

    Trả lờiXóa
  2. Cách nay khoảng hai mươi năm, báo Tuổi Trẻ có một dòng tin nho nhỏ đăng ý kiến của một người dân than phiền rằng cán bộ có những người "không ngờ khốn nạn đến thế". Sau một thời gian hai mươi năm học tập đạo đức thế nào mà bây giờ mọi người dân đều ca thán "mọi cán bộ bây giờ khốn nạn thế".

    Trả lờiXóa