Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

CON CHÁU CÁC VUA NGUYỄN KHỞI KIỆN KẺ XÂM HẠI MỒ MẢ


Ngôi mộ của vợ vua Tự Đức bị san ủi đã được phục dựng lại tạm thời - Ảnh: NHẬT LINH 

Con cháu vua Nguyễn kiện công ty san ủi mộ vợ vua về hành vi xâm hại mồ mả

Tuổi trẻ 

25/07/2017 17:57 GMT+7
TTO - Ngày 25-7, ông Tôn Thất Giáp, đại diện hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc - dòng họ vua Nguyễn, cho biết hội đồng đã gửi đơn kiện giám đốc Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị lên Tòa án nhân dân TP Huế về hành vi xâm hại mồ mả.

Theo đơn kiện, ngày 19-6-2017, Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị do ông Lê Quốc Tuấn làm giám đốc đã tự ý san ủi ngôi mộ của vợ vua Tự Đức tại phường Thủy Xuân (TP Huế) dù chưa được Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế bàn giao mặt bằng.

Việc làm này đã phá hủy toàn bộ nơi an nghỉ và xâm phạm đến hài cốt của vợ vua Tự Đức và ông Tuấn đã thừa nhận việc làm sai trái của mình.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đề nghị các cơ quan chức năng phải khởi tố ông Tuấn vì hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt theo mục A, khoản 1, điều 319 Bộ luật hình sự.

Đơn kiện cũng yêu cầu công ty trên phục hồi nguyên trạng ngôi mộ như cũ, đồng thời xin lỗi hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc trước công chúng.

Ngoài ra, trong đơn khởi kiện trên còn đề nghị các cơ quan chức năng khởi tố Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế vì làm việc thiếu trách nhiệm, dung túng cho chủ đầu dự án làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, nhiều người dân sống gần khu vực lăng vua Tự Đức (phường Thủy Xuân, TP Huế) phản ảnh việc mộ của vợ vua Tự Đức bị Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị dùng máy ủi san lấp để làm bãi đỗ xe phục vụ tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh.

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã xác định ngôi mộ này là của một bà tài nhân họ Lê và là một bà phi của vua Tự Đức. 

Tấm bia đá trên ngôi mộ được xác định của vợ vua Tự Đức bị san ủi - Ảnh: NHẬT LINH

NHẬT LINH

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét