Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

YÊN BÁI HÔM NAY CÓ GÌ VUI?


Nguyễn Huy Toàn (Nhà báo - Truyền hình CAND)

YÊN BÁI HÔM NAY CÓ GÌ VUI?

Hôm nay 26/6/2017 có gần 40 phóng viên báo chí từ Hà Nôi đã lên Yên Bái để ghi nhận công cuộc đổi mới đang thành công rực ró trên phố núi, đồng thời ghi nhận và đưa tin vụ tống tiền Doanh nghiệp hết sức nghiêm trọng do một nhóm "diễn viên" thực hiện. 
 
Khi đoàn xe phóng viên đường đột dừng lại ngắm tệ xá của Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái thì bị mấy đối tượng côn đồ chặn đầu xe, đuôi xe hỏi thăm và có hành vi chào đón thân thiện.
 
Cũng trong ngày hôm nay Công an tỉnh Yên Bái đã họp báo để thông tin thêm về vụ việc nhà báo Duy Phong bị Công an TP Yên Bái bắt quả tang khi đang nhận tiền của doanh nghiệp.
 
Thượng tá Chu Văn Hải - phó trưởng phòng phụ trách phòng tham mưu Công an tỉnh Yên Bái, cho biết một ngày sau khi tạm giữ nhà báo Duy Phong, ngày 23-6 Công an TP Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam nhà báo này để điều tra hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 280 Bộ luật hình sự.
 
Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân TP Yên Bái phê chuẩn vào ngày 25-6.

Tại buổi làm việc, báo chí đặt ra rất nhiều câu hỏi về căn cứ để cơ quan công an ra quyết định khởi tố bị can nhà báo Duy Phong.

Tuy nhiên hầu hết các câu hỏi đều được ông Hải trả lời với nội dung giống nhau: Vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể trả lời ngay, tài liệu đang trong quá trình điều tra chưa thể cung cấp.

Tham dự họp báo lãnh đạo báo Giáo dục Việt Nam cho biết một nhân chứng đi cùng và chứng kiến việc nhà báo Duy Phong bị bắt đã tường trình lại vụ việc khẳng định giữa ông Phong và doanh nghiệp không có trao đổi gì về công việc.

Ngày 22-6, ông Phong có cuộc gặp một người bạn học và một giám đốc doanh nghiệp tại nhà hàng ở TP Yên Bái.

Sau khi nhậu say, ông giám đốc doanh nghiệp rút 50 triệu đưa nhưng nhà báo Duy Phong không nhận. Cũng theo tường trình của nhân chứng, vị giám đốc doanh nghiệp đã cố nhét tiền vào túi ông Phong và sau đó ít phút công an ập vào bắt.

Trả lời về độ xác thực của những thông tin trên, ông Hải nói: “Mục đích đưa và nhận tiền, sau này kết quả điều tra của cơ quan công an sẽ làm rõ. Với tài liệu điều tra ban đầu, cơ quan công an khởi tố nhà báo Duy Phong về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, trong quá trình điều tra sẽ làm rõ mục đích nhận tiền”.

Hàng loạt thắc mắc được phóng viên đặt ra với Công an tỉnh Yên Bái: nhà báo Duy Phong có đang tìm hiểu viết bài gì về hoạt động của doanh nghiệp này không? Nhà báo có quan hệ từ trước hay đây mới là lần đầu gặp mặt?

Cơ quan công an có thu thập được tài liệu gì liên quan đến việc nhà báo gợi ý doanh nghiệp đưa tiền hay không? Vai trò của một nhà báo đang công tác tại đài truyền hình tỉnh là bạn của ông Duy Phong trong vụ án này như nào…

Tuy nhiên, ông Hải đều trả lời rằng vụ án đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin gì.
 
Trước đó, có tin đồn trong tài khoản cá nhân của Nhà báo Lê Duy Phong có 10 tỷ đồng và nhiều khả năng là tiền chiếm đoạt của các doanh nghiệp. Nhưng hôm nay đại diện Viện Kiểm sát xác nhận chỉ có 1,6 tỷ. Như vậy tin đồn 10 tỷ là có ác ý. Lãnh đạo báo Giáo dục điện tử cũng cho biết trong số tiền 1,6 tỷ thì Phong vừa bán căn nhà xã hội được hơn 800 triệu.
 
Hôm nay các Phóng viên cũng đã tìm cách liên lạc với ông Thực - chủ doanh nghiệp đã khá vất vả mới nhét được 50 triệu đồng vào túi quần nhà báo Lê Duy Phong và nhớ rõ seri từng tờ tiền, nhưng không liên lạc được.
 
Ông Đỗ Viết Công, công tác tại Đài Truyền hình Yên Bái, bạn học khốn nạn của Phong sắp xếp cuộc ăn nhậu cũng tắt điện thoại và đóng facebook.
 
Yên Bái đang rất vui.

6 nhận xét :

  1. Nể phục ý chí đi tìm giải đáp cho những kết luận chưa thỏa đáng ở một địa phương đã có lần hạ thủ được người nguyền lực nhất tỉnh!!! dân mong muốn các bạn cảnh giác với những hoạt động theo kiểu 'mafia'. điều gì cũng có thể xảy ra. cám ơn các bạn!!!

    Trả lờiXóa
  2. Yên Bái quá vui . Dân vẫn nghèo, biệt phủ quan chức lớn mọc lên lại càng nổi bật ! Quan chức lớn chết phò hộ cho quan chức sống làm giàu !

    Trả lờiXóa
  3. Cẩn thận trong trại tạm giam nhà báo Duy Phong có thể bị hại. Hãy bảo vệ nhà báo.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đề nghị Báo chí nói rõ hơn về chân tướng của ông Thực (công an về hưu là người của doanh ngiệp nào? Tên giao dịc là gì? kinh doanh trên lĩnh vực gì?)lý do tại sao phải "hối lộ" nhà báo Duy Phong?

    Trả lờiXóa
  5. Kết luận của công an Yên Bái: "ông Đỗ Cường Minh sau khi hạ sát bí thư Phạm Duy Cường và chủ tịch HĐND Ngô Ngọc Tuấn đã dùng súng tự sát "từ sau gáy", sau đó cẩn thận "cất" súng vào ngăn kéo bàn làm việc ..."
    Với kết luận điều tra như trên thì chắc chắn nhà báo Lê Duy Phong đích thị là "kẻ tống tiền". Tội của Lê Duy Phong quá lớn vì đã giám vuốt râu hùm các "vua" Yên Bái.

    Trả lờiXóa
  6. Chắc chắn sẽ có loạt bài về tướng Chiêu, về cựu công an Thực, về bạn Công, về chị em chị Trà... Yên Bái quá hot. Mình nghĩ bác Trọng, các anh bên Kiểm tra, Nội chính... chỉ cần yên lặng theo dõi, hậu thuẫn là mọi việc sẽ rõ ngay thôi, kể cả những thế lực đứng sau lưng Trà, Chiêu cũng sẽ phải xuất hiện.

    Trả lờiXóa