Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

ĐỀ NGHỊ THANH TRA DINH THỰ CỦA GIA ĐÌNH GĐ CÔNG AN YÊN BÁI

Ông Vũ Quốc Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho rằng cơ quan chức năng Trung ương cần sớm vào cuộc để là rõ những vấn đề xôn xao dư luận ở Yên Bái.

Đề nghị thanh tra cả dinh thự của gia đình Giám đốc Công an Yên Bái

Lưu Thủy
VTC
27/06/2017 17:23 GMT+7

Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thanh tra không chỉ khu biệt phủ của Giám đốc Sở TM&MT Yên Bái mà còn cả dinh thự đồ sộ được cho là của gia đình Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.


Cục Chống tham nhũng thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Đại gia vàng xin làm du lịch ở khu đất có biệt phủ xây trái phép
Biệt phủ 'khủng' trái phép trên núi Hải Vân: Đại gia vàng xin chuyển thành khu du lịch

Sáng 27/6, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, thẩm quyền thanh tra tài sản của ông Phạm Sỹ Quý thuộc tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, do ông Phạm Sỹ Quý là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái nên để đảm bảo tính khách quan, minh bạch thông tin với dư luận, Yên Bái đã đề nghị cơ quan trung ương vào cuộc.

Bình luận về vấn đề này, ông Vũ Quốc Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho rằng cơ quan chức năng Trung ương cần sớm vào cuộc để là rõ những vấn đề xôn xao dư luận ở Yên Bái.

“Tôi cho rằng vụ việc ở Yên Bái mà báo chí nêu vừa qua và cả chuyện một nhà báo vừa bị bắt mới đây tại Yên Bái đã nói lên sự phức tạp của vấn đề. Phức tạp ở đây là về quy mô, mức độ cũng như cả đối tượng bị thanh tra”, ông Vũ Quốc Hùng nói. 

Ông Hùng cũng đề nghị cơ quan chức năng khi tiến hành điều tra, làm rõ cần phải tách bạch các vấn đề ra, tránh để lẫn lộn.

"Thứ nhất, phải thanh tra làm rõ được khối tài sản khổng lồ của ông Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái mà báo chí nêu lên trong thời gian qua. Làm rõ về nguồn gốc, chứng minh tài sản, diện tích đất đó có dấu hiệu sai phạm gì hay không.

Thứ hai, về tài sản được cho là của vị Giám đốc đốc Công an tỉnh Yên Bái mà báo chí đề cập đến, cơ quan chức năng cũng phải làm rõ. Đó có phải là tài sản của ông giám đốc công an tỉnh hay không, nếu là của ông ấy thì phải chứng minh được từ đâu mà có.

Thứ ba, cơ quan chức năng cũng phải điều tra làm rõ vụ việc một nhà báo bị bắt mới đây, khi dư luận cho rằng nhà báo này bị bắt do viết bài phản ánh “biệt phủ” ở Yên Bái. Thông tin này có thực hay không, nhà báo này sai phạm thế nào... cơ quan chức năng cũng cần phải điều tra công tâm”, Vị nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị.

Ông Hùng đánh giá đối với những vấn đề mang tính phức tạp như vụ việc ở Yên Bái cần thực sự công tâm và phải bóc tách ra từng vấn đề cụ thể để giải quyết.

“Quan điểm của tôi là cơ quan chức năng khi thanh tra làm rõ thì cần phải bóc tách ra từng việc cụ thể, nếu không thì rất dễ chồng chéo. Không thể vì vụ một nhà báo bị bắt mà tập trung vào đó mà “quên” đi chuyện “biệt phủ” của một số quan chức của tỉnh”, ông Hùng lưu ý.

Vì vậy, cơ quan chức năng cũng không thể lẫn lộn giữa chuyện sai phạm của nhà báo với chuyện nhà báo này từng viết bài đề cập đến tài sản của một số quan chức tỉnh Yên Bái.

Để đảm báo tính công bằng khi điều tra sự việc, ông Hùng cũng đồng tình với việc cơ quan Trung ương vào làm việc. Và còn nếu “quan chức cấp tỉnh sai phạm” mà lại để tỉnh điều tra thì nhiều khi “không đảm bảo được sự công bằng, nghiêm minh”.

Theo ông Hùng, vụ việc vừa qua ở Yên Bái đã thể hiện rõ hai vấn đề hiện nay đó là: sự tham gia của giới báo chí nói riêng và người dân nói chung trong phát hiện, giám sát và tố cáo tham nhũng đã có những bước tiến đáng kể.

Bên cạnh đó, các vụ việc được báo chí phản ánh cũng cho thấy có tính chất ngày càng phức tạp hơn.

“Có củng cố lại được niềm tin của nhân dân hay không, đòi hỏi Đảng phải làm tốt công tác chống tham nhũng. Tôi cho rằng nếu vụ việc ở Yên Bái được Đảng, các cơ quan chức năng nghiêm khắc làm rõ ràng thì tôi nghĩ dư luận sẽ đồng tình thôi”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, báo chí phản ánh về khối tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý và hai lãnh đạo cấp sở khác của tỉnh Yên Bái, nhưng băn khoăn tại sao Thanh tra Chính phủ chỉ thanh tra, làm rõ riêng về tài sản của ông Quý.

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Trọng Đạt thẳng thắn: “Nhiều vấn đề, nhưng trước mắt thanh tra với ông Quý vì ông Quý là em trai Bí thư Tỉnh uỷ. Những vấn đề khác sẽ tiếp tục nắm tình hình sau”.

Về nội dung thanh tra, ông Đạt cho biết Cục Chống tham nhũng sẽ làm rõ việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, chủ trương, chế độ chính sách, kê khai minh bạch tài sản,… có đúng pháp luật hay không.

“Anh ấy là cán bộ nhà nước nên phải làm rõ xem có kê khai hay không đã, bởi tài sản của vợ chồng là một. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin báo chí sau”- ông Đạt nói.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ra quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, cấp phép xây dựng đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ - vợ ông Phạm Sỹ Quý, sử dụng đất tại Tổ 42, Tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái.

Đọc thêm: Biệt phủ 'khủng' của giám đốc sở Yên Bái: Cục trưởng Cục Chống tham nhũng nói gì?

12 nhận xét :

  1. Ông Nguyễn Quốc Thước mô rồi,lên tiếng lên đi,mọi lần chộ ông nhanh mồm mau,mép lắm tê mồ.Hay ông lại sợ đi đái không yên rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi đái còn ướt cả quần thì mồm mép đâu nữa!

      Xóa
  2. Tỉnh nghèo mà quan chức đầu Tỉnh giàu khiếp thật, vậy tỉnh giàu thì sao nhỉ?Thực tế đau lòng từ xưa đến nay là Quan giàu thì Dân mạt rệp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác chỉ được cái nói đúng bản chất vấn đề.

      Xóa
  3. chưa chắc anh Pham sỹ quý giàu bằng anh Giám đốc Công an Yên bái đâu,
    hèn gì anh GD công an Nhanh tay Bưng bít vụ Phạm sỹ quý thế, chắc anh thấy: anh Quý mà bị tóm cổ, anh cũng không thoát dc
    Đồng tiền Nhơ bẩn hay đồng tiền Mồ hôi nước mắt của nhân dân để xây Biệt phủ , dù Thanh tra không ra được, thì nó cũng là Nấm mồ chôn cả nhà Bọn ấy thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với bạn Nguyên Tâm

      Xóa
    2. Bạn Nguyễn Tâm ơi, với chức vụ ấy, với tài sản 'nổi' nhìn thấy được ấy đã thừa đủ để bàn dân thiên hạ biết sức mạnh vô song, bất khả xâm phạm của tướng ca yên bái... một trong những thế lực mạnh siêu thần ... chắc chắn một điều rằng, tài sản đồ sộ của sỹ quí chưa ăn thua gì so vứi tướng công an yên bái là đương nhiên. hơn nữa, tướng công an yên bái có bề dày kinh nghiệm trong nghề 'về mọi phương diện' đau quá Việt nam ơi!!!

      Xóa
  4. Hãy đợi đấy bác Vũ Quốc Hùng ạ ! Không lại có kẻ ăn đạn như hai LĐ tỉnh Yên Bái ! Bắt cọp trong rừng có dễ đâu ?

    Trả lờiXóa
  5. Không những phải thanh tra biệt phủ của cả 2 ông quan tỉnh Yên Bái, mà phải thanh tra tất cả các dinh thự, tài sản của quan chức các cấp từ TW đến xã, phường, vì các quan này giầu kếch xù, dân chúng ai cũng thấy các dinh thự, biệt phủ, đất đai trình ình giữa thanh thiên bạch nhật kia, có phải cái kim đâu màm không thấy. Khổ nỗi, có huy động cả hệ thống Thanh tra từ TW đến địa phương chăc cũng không làm xuể đâu. Vì quan chức VN không giầu mới là lạ. Chẳng nhẽ botay.com?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đúng luôn , nhưng mà lòi ra nhiều quá kỷ luật hết thì lấy đâu ra đầy tớ để phục vụ dân ? Nan giải .

      Xóa
  6. Mình thích câu: "Yên Bái đi đái cũng run".

    Trả lờiXóa
  7. Bọn tham nhũng có trăm phương nghìn kế theo kiểu "Tôn ngộ không"để trốn tránh chạy chọt mua chuộc cấp này cấp khác và như câu nói của Thuyết buôn vua (trong vụ án Nam Cam) 'Cái gì không mua được bằng tiền thì mua bằng nhiều tiền". Vì vậy để có nhiều thông tin hơn tôi đề nghị hãy nên vận động người dân tại nơi có các biệt phủ và khối tài sản bát minh cung cấp các thông tin nếu họ biết cho các cơ quan điều tra,tất nhiên việc này có phức tạp thêm nhưng như câu nói của cụ Hồ "Dể trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong"...

    Trả lờiXóa