Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Nhà báo Mạnh Quân: DỰNG LẠI NGƯỜI

Nhà báo Duy Phong (Báo Giáo dục) bị CQ Yên Bái bắt vì "nhận hối lộ của doanh nghiệp"

Dựng lại người

Mạnh Quân
Hôm 21.6 rồi, nguyên Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan có qua báo tôi thăm, chúc mừng anh em. Bà kể một chuyện mà tôi cứ nghĩ mãi:

-Có một ông người Nhật, là doanh nhân nói với tôi: Sau 20 năm tôi trở lại Việt Nam, thấy người VN khác quá. Người Nhật thì mấy chục năm họ vẫn vậy. Nhưng người VN sau 20 năm tôi trở lại rất khác: Họ ăn cắp của tôi từng giọt xăng.


Câu chuyện như trên cũng không phải lần đầu nghe. Có nhiều chuyện từa tựa đã từng nghe rồi, cũng từ những người Nhật đã từng ở VN-người Nhật thì họ nhạy cảm với phẩm chất- bởi dân Nhật là dân tộc nổi tiếng về sự trung thực, phẩm giá.

Mới đây cũng đã có câu chuyện của doanh nhân người Nhật kể về chuyện một tay lái taxi chở ông ta đi lòng vòng rất nhiều để lấy thêm tiền.

Trước đây thì có chuyện một giám đốc DN FDI của Nhật khác kể: Ông biết hết các chuyện ma mãnh của công nhân VN, ăn cắp đủ thứ...nhưng ông kệ mọi chuyện này diễn ra và thay vì lẽ ra họ được tăng lương mức rất tốt thì mức lương của những người này vẫn vậy - > ông nói: phần tăng lương chính là khoản tiền mà những người công nhân VN, các nhân viên của ông đã ăn cắp: nguyên vật liệu nhà máy, xăng xe chở ông đi sân bay, thời gian làm việc ...

Chuyện trộm cắp thì có lẽ không chỉ ở trong nước, ở nước ngoài: Sing, Đài Loan, Nhật ...tính ăn cắp của người Việt đã trở thành phổ biến đến nỗi, hàng loạt siêu thị, cửa hàng ở các nước nay treo biển cảnh báo bằng tiếng Việt, rằng ăn trộm sẽ bị bỏ tù.

Nhưng có lẽ không chỉ là ăn cắp. Ngày nay, có vẻ như phẩm giá của một "bộ phận không nhỏ" trong người dân VN thực sự là tệ hại. Quá hám lợi, ở mọi cấp, mọi lĩnh vực.

Câu chuyện nhà báo Duy Phong của Giáo dục VN được cho là vừa bị bắt quả tang hôm qua vì nghi án tống tiền một doanh nghiệp tuy vẫn đang gây tranh cãi nhất định nhưng cũng nhiều người tin rằng, đó là một hành vi tham lam, tống tiền điển hình của một lớp nhà báo, phóng viên chỉ muốn làm giàu thật nhanh, cướp của thiên hạ thật nhanh mà không phải bằng lao động chân chính. Duy Phong không phải là duy nhất. Những vụ tống tiền và bị bắt như vậy trong giới báo chí đã dày đặc hơn trong những năm gần đây. Có vẻ như nhiều người không biết sợ tù tội, vì lợi quá lớn, vì làm giàu quá nhanh ?

Nhưng cũng đừng chỉ nói ở lĩnh vực báo chí, nhiều ngành nghề khác, sự xuống cấp, tha hoá về phẩm chất con người chúng ta đọc báo cũng đều thấy cả. Không loại trừ cả những lĩnh vực mà người ta tưởng rằng, đạo đức là quan trọng nhất: ngành y, nghề giáo....

Hôm qua các báo đều đã đăng tải các câu chuyện nhà sư bán cả chuông chùa để ăn hút, chuyện một nhà sư khác nghiện thuốc phiện...

Tất cả vì sao nhỉ ? Tôi rất thích câu mà anh Đoàn Khắc Xuyên hay nói: Dựng lại người.

Vâng, đúng thế. Việt Nam rất cần phải: dựng lại người ....

8 nhận xét :

  1. Muốn dựng lại người, trước hết phải "dựng" lại chế độ.

    Trả lờiXóa
  2. Vâng, đúng thế. Việt Nam rất cần phải: dựng lại người ....

    Khắp nơi đang thi đua dựng tượng đài nghìn tỉ

    Trả lờiXóa
  3. Đấy chính là kết quả của công cuộc xây dựng con người mới XHCN của đảng.

    Trả lờiXóa
  4. " Nhà dột từ nóc", quan chức VN tham nhũng, nói phét, phá hoại nền kinh tế đất nước, phá hoại tài nguyên- môi trường một cách vô tội vạ chỉ nhằm 1 mục đích duy nhất: vơ vét được tiền bạc của dân, của đất nước càng nhiều càng tốt, tất cả cùng đua nhau vơ vét, từ Quan chức cấp Trung ương đến xã, phường, từ lãnh đạo đến nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước...nói chung là chưa bao giờ con người VN lại đua nhau kiếm tiền một cách bất Cần như ngày nay. Người dân họ cứ " nhìn lên trên xem các quan "nói và làm" như thế nào thì họ cứ " học tập tấm gương các cán bộ, Đảng viên" những tầng lớp " ưu tú" nhất trong xã hội mà họ làm theo. Nói tóm lại: chính quyền nào thì xã hội nấy. Người VN với nhau còn ăn cắp của nhau, còn đầu độc nhau bằng thực phẩm bẩn thì họ ăn cắp của người nước ngoài là chuyện quá bình thường. Thật chua sót !

    Trả lờiXóa
  5. Nhà báo Duy Phong bị CA Yên Báy bắt quả tang tội hối lộ của môt doanh nghiệp địa phương.
    Được biết nhà bao Duy Phương đang viết bài ..chuyện lùm xùm gì đó ở Yên Báy.
    Và, CA bắt quả tang ông Duy Phong...
    Ông Tổng Bí Thư ơi...Tổ con tò vò ở đây chứ còn đâu nữa.

    Trả lờiXóa
  6. đành rằng, những lời buộc tội đối với pv Phong từ cơ quan công quyền; tuy nhiên độc giả sẽ không vội vã chia xẻ rằng vì nhóm cán bộ Yên Bái đã và đang có nhiều vấn đề bê bối bị phát hiện bởi nhiều pv. mong bộ công an vào cuộc để tìm lại công lí cho đất nước và cho những cá nhân dũng cảm đấu tranh cho sự tốt đẹp của đất nước!

    Trả lờiXóa
  7. Ban sẽ cảm thấy thế nào nếu ai đó mời bạn đi ăn, sau đó để 1 cục tiền lên bàn, ngay lúc đó công an ập vào và người mời bạn đi ăn bảo với CA là bạn vòi vĩnh bắt chi tiền. Bạn bị xích tay vì tội trấn lột tiền của người khác.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghi ngờ vụ nhà báo Duy Phong"bị bát khi nhận tiền hối lộ của một doanh nghiệp" là âm mưu của Công an Yên Bái gài bẫy.Chúng ta hãy bình tĩnh lắng nghe xem xét và chờ phản hồi từ cơ quan Báo GD để có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn

    Trả lờiXóa