Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Chuyện lạ: HÀNG TRĂM HUÂN HUY CHƯƠNG "NGỦ QUÊN" 30 NĂM

Bằng khen của Chính phủ trao tặng cho cha mẹ bà Vi Thị Kim Niên vào năm 1987 
nhưng đến nay bà mới được nhận - Ảnh: Bửu Đấu

Hàng trăm huân, 
huy chương 'ngủ quên' trong tủ 30 năm

Tuổi Trẻ
05/06/2017 09:08 GMT+7 


TTO - Sau 30 năm “ngủ yên” trong ngăn tủ, 115 bằng khen, huân, huy chương và bằng Tổ quốc ghi công mới được chính quyền địa phương cấp cho người dân.

Câu chuyện "lạ đời" này xảy ra tại thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang khiến một số thân nhân gia đình người có công, gia đình chính sách rất bức xúc và khiếu nại khắp nơi.

Cán bộ chết 
mới... phát hiện

Ông Nguyễn Văn Sấm - bí thư thị trấn Ba Chúc - cho biết sự việc mới được phanh phui khi ông Nguyễn Minh Son - cán bộ lao động, thương binh và xã hội của thị trấn Ba Chúc - bị bệnh và chết năm 2015.

Ông Phạm Văn Thành lên thay thế nhiệm vụ của ông Son. Trong lúc sắp xếp lại chỗ ngồi, ông Thành bất ngờ phát hiện trong tủ nơi ông Son làm việc có rất nhiều bằng khen, huân chương, huy chương và bằng Tổ quốc ghi công đều được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ký vào năm 1975 và năm 1987 chưa được cấp phát cho các thân nhân gia đình.

Theo ông Phạm Văn Thành, qua kiểm tra có tổng cộng 115 bằng khen, huân, huy chương và bằng Tổ quốc ghi công các loại.

Cụ thể, có 27 huân chương kháng chiến tặng cho liệt sĩ, 18 huy chương kháng chiến, 12 huân chương quyết thắng (liệt sĩ), 7 huân chương chiến sĩ vẻ vang, 8 huân chương giải phóng (dành cho các tập thể xã Ô Lâm và thị trấn Ba Chúc), 27 bằng khen của Hội đồng Bộ trưởng, 6 bằng khen UBND tỉnh An Giang và 10 bằng Tổ quốc ghi công. Qua năm tháng, số bằng khen giờ đã lem luốc, ngả màu, không có khung treo.

“Đa số những gia đình chính sách đều nhận đủ tiền hằng tháng, hằng năm lễ, tết đều có. Xã căn cứ vào danh sách có sẵn, chỉ có những gia đình có bằng khen là chưa cấp tiền cho họ thôi. Chúng tôi đã làm văn bản gửi về UBND tỉnh An Giang đề nghị cho bà con nhận tiền một lần theo quyết định 27 của Chính phủ” - ông Thành nói.

Chưa rõ trách nhiệm của ai

Theo ông Sấm, vụ việc trên đây là một sai sót lớn của chính quyền thị trấn Ba Chúc lúc đó. Địa phương sẽ rà soát lại gia đình nào khó khăn sẽ sớm được hỗ trợ, giúp đỡ để phần nào bù đắp lại những thiếu sót đáng tiếc trên.

“Những bằng khen, huân huy chương và bằng Tổ quốc ghi công này đã nằm trong tủ hơn 30 năm nay thì làm sao biết trách nhiệm thuộc về ai? Từ đó đến nay trải qua nhiều giai đoạn lãnh đạo nên cũng khó quy trách nhiệm. Bằng khen trao tặng cho bà con chưa kịp đóng khung nghĩ cũng kỳ” - ông Sấm nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về trách nhiệm và khoản tiền chế độ người có công, gia đình chính sách hàng chục năm qua sẽ tính ra sao, ông Phan Văn Sương, chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, nói: “Trách nhiệm chính trong vụ này là ông Son nhưng ông ta đã chết. Ông Son là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc nhận và cấp phát bằng khen, huân, huy chương.

Bây giờ những đời bí thư, chủ tịch thị trấn Ba Chúc lúc trước đã chết hoặc nghỉ hưu nên không biết quy trách nhiệm cho ai. Còn các chế độ của bà con gia đình chính sách này sẽ được địa phương tổng rà soát lại rồi đề nghị truy thu hoặc đề xuất về tỉnh hỗ trợ các gia đình này.

Còn phần bằng khen úa màu phải chịu thôi vì ông Son đã cất trong tủ mấy chục năm nay nên phải xuống cấp”.

Gia đình bà Vi Thị Kim Niên, 52 tuổi, xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn, cho biết vừa nhận bằng khen của Chính phủ năm 1987 về công lao đóng góp của cha mẹ bà là cụ Vi Văn Tòng và cụ Nguyễn Thị Ba. Đến khi cụ ông mất vẫn chưa thấy Đảng, Nhà nước ghi nhận công lao (thực tế do cán bộ “quên”).

“Mấy ổng kêu làm giấy ủy quyền để nhận bằng khen nên anh em tui mất ăn mất ngủ đi làm giấy tờ liền. Tại sao bằng khen ký năm 1987 mà không phát lúc đó, đợi đến khi mấy cụ chết hết mới trao tặng? Mấy ổng đưa vỏn vẹn có tấm bằng khen cũ thế này cũng không thấy tiền đâu hết” - bà Niên bức xúc nói.

Không để gia đình chính sách nào thiệt thòi

Chiều 4-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đặng Thị Hoa Rây - giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh An Giang - cho biết sở sẽ cho tổng rà soát lại danh sách và đối chiếu sổ sách giữa sở với Phòng LĐ-TB&XH huyện Tri Tôn để kiểm tra lại. Lúc đó mới biết trách nhiệm trong vụ này là cán bộ nào, huyện hay xã.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết trong ngày 5-6 sẽ chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH vào UBND huyện Tri Tôn nắm lại toàn bộ vụ việc.

“Quan điểm của tỉnh không để bất cứ gia đình chính sách, gia đình có công nào bị thiệt thòi vì sự tắc trách của cán bộ” - ông Bình nói.



BỬU ĐẤU
-------------------

Đã ăn thua gì! Đến Huân chương Hồ Chí Minh nơi cấp và người được nhận chỉ trong thành phố Hà Nội, chỉ cách vài km, mà phải ngủ yên trong tủ đến 02 năm cơ mà!

.
Trích Hồi ký của Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ VN tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

3 nhận xét :

  1. Kinh thật. Đến tướng Nguyễn Trọng Vĩnh được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh mà còn bị ngâm trong tủ tới 2 năm mới trao thì kinh thật. Mà tiền thì chỉ có 100.000đ, quả là đáng suy nghĩ.

    Trả lờiXóa
  2. Triều đại gì mà thối như cứt thế này!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi chuyển ngành 1982 đến năm 2017 đã 32 năm, được khen tặng Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng 3 , đợn vị chưa kịp làm thủ tục nên chuyển giấy tờ về Quân sự thành phố Đà Nẵng. Nhưng chờ đến nay hơn 65 tuổi vẫn chửa thấy Huân chương ở lỗ mô?!! Khi tuổi trẻ :" xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước" ; khi già: chẻ ngang thủ tục hành - chính chẳng thấy Huân chương. Buồn, chán và mất hết niềm tin vào ĐCSVN và thiên đường nhà nước XHCN VN

    Trả lờiXóa