Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Tin buồn: THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT NHÀ THƠ VIỆT PHƯƠNG

.
.
.
.


TIN BUỒN 
Chúng tôi vô cùng kính tiếc báo tin:

Nhà thơ VIỆT PHƯƠNG
(Trần Quang Huy)
sinh năm 1928,

Tác giả của tập thơ "Cửa Mở" (1970),

Cán bộ Văn Phòng Chính phủ, đã nghỉ hưu;
 Nguyên Thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng
(thời Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải);
Nguyên Thành viên Viện Nghiên cứu IDS;

đã từ trần hồi 08h50 ngày 06/5/2017 
 (tức ngày 11 tháng 4 năm Đinh Dậu) tại BV Hữu Nghị,
hưởng thọ 90 tuổi. 

Lễ viếng từ 11h30 đến 13h30 ngày 10.5.2017
(tức ngày 15 tháng Tư năm Đinh Dậu)
tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, 
Tp Hà Nội.

Sau đó là lễ Truy điệu. 
Hóa thân về cõi vĩnh hằng tại Đài Hóa thân Hoàn vũ
Văn Điển - Hà Nội.
***
Chúng con xin dâng lời cầu nguyện anh linh Nhà thơ Việt Phương thanh thản yên nghỉ cõi vĩnh hằng và đoàn tụ cùng các bậc hiền triết của Đất Việt, trong muôn vàn kính tiếc của gia đình, bằng hữu, nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước. 

Xin nghiêng mình chia sẻ nỗi đau buồn cùng Bà quả phụ Trần Tú Lan và tang quyến trước tổn thất lớn lao này.



Báo Tuổi trẻ:
Nhà thơ Việt Phương từ trần

Tuổi Trẻ
06/05/2017 11:43 GMT+7


TTO - Theo tin từ nhà báo Vũ Kim Hạnh, nhà thơ Việt Phương - tác giả tập thơ Cửa Mở nổi tiếng một thời - vừa qua đời tại Hà Nội lúc 8g50 sáng nay, 6-5-2017.

Nhà thơ Việt Phương sinh năm 1928, tên thật là Trần Quang Huy, đậu tú tài thời Pháp thuộc. Năm 17 tuổi, ông tham gia hoạt động bí mật chống thực dân Pháp, từng bị bắt giam.

Ông là thư ký của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từ năm 19 tuổi.

Theo ghi nhận của cổng thông tin Chính phủ, ông Trần Quang Huy về làm việc tại Văn phòng Chính phủ từ năm 1947, đó là những năm đầu tiên sau khi Văn phòng Chính phủ được thành lập (năm 1945).

Kể từ đó cho đến ngày Thủ tướng Phạm Văn Đồng qua đời năm 2000, ông Việt Phương đã có 53 năm làm Thư ký cho đồng chí Phạm Văn Đồng trên các cương vị từ Phó Thủ tướng đến Thủ tướng và sau này là Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đến bây giờ, ông cũng là Thư ký Thủ tướng Chính phủ có thâm niên nhất.

Năm 1970, ông xuất bản tập thơ Cửa mở, gây chú ý trong dư luận không chỉ công chúng yêu thích văn chương mà còn cả chính giới.

Nhiều năm về sau, nhiều người nhắc đến Việt Phương vẫn còn nhớ những câu thơ nóng bỏng, mới mẻ so với lúc bấy giờ: Cứ đêm đêm, ta lại xét kết nạp ta vào Đảng/ Thời gian nâng đòi hỏi mãi cao thêm/ Đến trọn đời, từng giờ là cộng sản/ Những nỗi đau ta cũng sáng búa liềm (bài Tâm sự đảng viên).

Sau những ồn ào về tập thơ Cửa mở, Việt Phương vẫn là cán bộ giúp việc Thủ tướng Phạm Văn Đồng, đồng thời tham gia nhóm cán bộ giúp việc Tổng Bí thư Lê Duẩn, và là một thành viên cốt cán của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.

Nghỉ hưu ở tuổi 65, ông được Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký quyết định cử làm Ủy viên Thường trực của Tổ chuyên gia tư vấn của Thủ tướng. Khi Tổ chuyên gia tư vấn mở rộng ra thành Ban Nghiên cứu đổi mới của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Việt Phương vẫn tiếp tục là Ủy viên Thường trực của Ban.

Về sáng tác, sau tập Cửa mở (1970), Việt Phương có các tác phẩm: Cửa đã mở (2008), Bơ vơ đông đảo (2009), Cỏ dọc đường trần (2010).

LAM ĐIỀN
-------------------

Báo chí đưa tin về Nhà thơ Việt Phương từ trần:

Trần Việt Phương từ trần: Ông Trần Việt Phương qua đời ở tuổi 89 (BBC 6-5-17) ​Nhà thơ Việt Phương từ trần (TT 6-5-17) Nhà thơ Việt Phương: Nhìn vào sự thật nhìn cho thẳng (TT 6-5-17) Nhà thơ Trần Việt Phương - Cựu thư ký của Thủ tướng đã từ trần (TP 6-5-17) Nhà thơ Việt Phương từ trần (VNN 6-5-17) -Nhà thơ Việt Phương đã được cứu nhờ Tổng bí thư Lê Duẩn (VNN 6-5-17) -Nhà thơ Việt Phương từ trần (DT 6-5-17) Nhà thơ Việt Phương qua đời (NĐT 6-5-17) - Chu Hảo: Nhà thơ "Cửa Mở" đã đi xa.. (viet-studies 6-5-17) -- Huy Đức: Người biết cả "hai mặt của những tấm huân chương" (FB Huy Đức 6-5-17) Phạm Chi Lan: “Cửa mở” đã khép lại rồi (NĐT 6-5-17) Lê Đăng Doanh: TS. Lê Đăng Doanh nói về ông Trần Việt Phương (BBC 6-5-17) ◄

Tiễn biệt nhà thơ Việt Phương - người đổi mới quyết liệt (TT 10-5-17)

Nhớ anh Việt Phương, nhớ lắm (VHNA 7-5-17) -- Bài Nguyễn Trọng Tạo -- Anh Việt Phương như tôi biết (ND 9-5-17)

Những vần thơ chói sáng chất con người (VN 6-5-17) -- Thanh Thảo viết về Việt Phương -- Chú Việt Phương ơi! (VNN 7-5-170 -- Bài của cưu TBT VNN Nguyễn Anh Tuấn, Trăng Trung Quốc (FB Vũ Quần Phương 6-5-17) Nỗi niềm của thơ (TP 7-5-17) ◄

Nhà thơ Việt Phương, tác giả tập thơ "Cửa Mở" và "Cửa Đã Mở" qua đời và chùm thơ hay nhất của ông (HNV 6-5-170)◄ 
 
 

9 nhận xét :

  1. CỬA MỞ hoà cùng nhân gian,
    Việt Phương - phương Việt bình an về trời!.
    Kính anh! TỬ TẾ trọn đời,
    Giữa tanh hôi vẫn là NGƯỜI toả hương.

    Trả lờiXóa
  2. Tinh hoa của trời đất Việt nam đã hun đúc nên ông - Nhà yêu nước, nhà thơ Việt Phương - một Trí tuệ uyên bác, Tâm hồn quảng đại thanh cao Tài năng lỗi lạc và những vần thơ toả hương thơm ngát muôn đời.

    Bao hương thơm và hoa đẹp trên đời xin kính dâng lên Hương linh bác Việt Phương Trần quang Huy mừng ngày bác trở về với Phật, về lại cõi VÔ CÙNG...
    Kính cẩn!

    Trả lờiXóa
  3. Thành kính xin chia buồn cùng gia đình bác Việt Phương,một con người có Tâm và Trí sáng ngời

    Trả lờiXóa
  4. Việt Phương là nhà hùng biện. Đến nay mình vẫn còn nhớ buổi thuyết trình lần đầu được nghe trong đời với chủ đề "Tìm đâu chỗ đứng tốt nhất" mà ông là diễn giả, cách đây 55 năm!

    Trả lờiXóa
  5. nhà báo Lam Điền không dám dẫn hai câu thơ trào phúng nổi tiếng của Việt Phương:
    "Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ,
    Đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thuỵ Sĩ" (!)

    Trả lờiXóa
  6. Năm 1970 khi cùng anh bạn đang làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài đã từng được đọc và nghe bình luận các bài thơ trong tập "Cửa mở" của nhà thơ Việt Phương và chúng tôi cảm thấy rất khâm phục các suy nghĩ của ông về 1 xã hội chúng ta đang ra sức ca ngợi. Sau này những điều ông nói xảy ra như 1 dự báo đã có cách đây gần 50 năm.

    Trả lờiXóa
  7. Ô. Việt Phương Trần Quang Huy đậu tú tài thời Pháp Thuộc mà giỏi vậy ! Thành thật thương tiếc Ông và kính cẩn phân ưu cùng tang quyến !
    90 là tuổi đã cao . Qua bao gian lao cực khổ , nhà thơ Việt Phương vẫn hiên ngang sống là người học thức , để lại cho đời những vần thơ, đóng góp trí tuệ cho các bậc lãnh đạo Đảng và Nhà Nước csVN . Kính Chúc Ông an nghỉ chốn Vĩnh Hằng !

    Trả lờiXóa
  8. Thành Kính Phân Ưu.
    Những mẩu chuyện đã nghe và đọc được từ những Người may mắn gần Ông, những giọt lệ của độc giả VN (trong và ngoài nước), Những "phút, giờ" tĩnh lặng dành để suy ngẫm/tự hào về cuộc đời Ông.... Những nén hương/ bông hoa .... đến với Ông trong những ngày này là đáp lại tình yêu của Ông đã dành trọn một đời cho dân tộc!!! Nguyện cầu cho vong hồn Nhà thơ Việt Phương sớm được siêu thoát, sống khôn thác thiêng phù hộ cho gia đình, bạn bè gần xa và phù hộ cho đất nước!!!
    Thẩn thơ, tìm đọc những bài thơ Ông viết, độc giả 'gặp' bài của Người khác viết về Ông. Xin được chia xẻ với Tễu cùng bà con:
    https://kimdunghn.wordpress.com/2017/05/08/chu-viet-phuong-oi/

    Trả lờiXóa
  9. Tấm thân Cửu thập ra đi
    Tấm lòng Cửu thập tạc ghi đất trời

    Bác Việt Phương sống khôn thác thiêng phù hộ cho người dân nghèo bất hạnh và đất nước Việt nam khốn khổ này bác ơi...

    Trả lờiXóa