Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Phạm Lưu Vũ: CÔNG ĐỨC CỦA ANH THĂNG VÀ CỦA ...



CÔNG ĐỨC CỦA ANH THĂNG VÀ...

Phạm Lưu Vũ
2 Tháng 5 - 2017
Mình cùng quê Ý Yên với bí thư Thăng. Tuy chưa 1 lần gặp kể cả gián tiếp lẫn trực tiếp, nhưng vì cùng quê nên tình cờ nghe hoặc chứng kiến một số chuyện liên quan đến Thăng.

Ví dụ mấy em cùng xã, huyện... lúc nào gặp cũng khoe "vừa gọi điện cho anh Thăng; anh Thăng chuyến này...". Tóm lại anh Thăng là cái ô giời, là bùa hộ mệnh, là... Có thằng còn bỏ cả nhà cửa ở Nam Định, theo anh Thăng lên Hà Nội, anh Thăng vào Sài Gòn, lại bỏ Hà Nội vào SG...


Mỗi lần anh Thăng về quê, đám lãnh đạo huyện lại ghé tai nhau, rối rít chuẩn bị như hoàng đế giá lâm. Chỉ những thằng cùng cánh, cùng "phe" mới được biết, bọn khác thì đừng hòng.

Tóm lại anh Thăng đi đâu cũng có đệ tử, đàn lũ, ruồi bâu, để ra oai, để kiếm chác...

Và... cũng như các lãnh đạo khác, ai làm to cũng tìm cách dùng ảnh hưởng của mình để bòn rút ngân sách đưa về bố thí (gọi là dự án) cho tỉnh nhà, huyện nhà, nhân đó làm giàu cho em út. Ví dụ bà phó Doan có "công" đưa về Hà Nam 1 cái trạm bơm 700 tỷ để... bỏ hoang cùng với cái trạm cũ vẫn còn lù lù ngay bên cạnh... Đây là 1 điều tệ hại, rất tệ hại cho chính phủ trong việc điều hành nền kinh tế nói chung. Anh Thăng từ khi còn làm ở Dầu khí, rồi bộ giao thông cũng làm được khối việc cho quê hương. Gần như mỗi xã trong huyện đều được "hưởng" tí mưa móc. Xã thì nhà trẻ, nhà văn hóa, xã thì trụ sở, hội trường...

Làng mình cũng được anh "thí" cho cái nhà văn hóa do đệ tử của anh, bấy giờ chính là quân của Trịnh Xuân Thanh (PVC) bỏ tiền ra. Hôm đổ mái, tình cờ mình có mặt ở quê. Tay thôn trưởng biết mình có chuyên môn, nhờ mình ra "nghiệm thu" cốp pha, cốt thép. Mình leo lên, nhìn cốt thép ở mấy cái dầm thấy nghi nghi, đòi bản vẽ để xem. Quả nhiên mỗi cái dầm (dài 6m) bị ăn bớt 2 cây sắt fi 22 (gọi là sắt vai bò). Mình khuyên thôn không nghiệm thu. Nhưng... có điện thoại ở đâu đó nên bọn chúng đếch cần nghiệm thu, cứ thế đổ bê tông.

Cũng may mình đã kịp chụp ảnh và lập biên bản. Tuyên bố sẽ đưa việc này tới... bộ XD. Rốt cuộc huyện, tỉnh về họp mấy cuộc, lãnh đạo huyện hỏi mình "có bỏ qua được không anh?" Mình bảo "được", nhưng đừng cho dân vào kẻo nó sập thì tai họa.

Kết quả phải xử lý bằng cách bổ sung 1 cái dầm để "treo", đồng thời làm thêm 1 mái tôn để chống nóng, chống thấm, chống... bọn thanh niên leo lên chơi bời, nhảy nhót, sợ tăng tải bất thường.

Dân làng bảo cái nhà là công đức của anh Thăng. Nhưng cái mái tôn là công đức... của mình.

5 nhận xét :

  1. Công đức của tác giả Phạm Lưu Vũ to hơn công đức của anh Thăng. Vì tác giả Phạm Lưu Vũ đã cứu được mấy mạng người do cái công đức của anh Thăng như chỉ mành treo chuông!

    Trả lờiXóa
  2. Tuyệt diệu cú mèo!

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước toàn kiểu "công đức" thế này thì chết là phải. Cứ làm to, kéo cái dự án về quê mình, chỉ để lấy oai, để "dấn ấn", mà không tính đến hiệu quả kinh tế thì chỉ tổ làm nghèo đất nước.
    Ngẫm ra, quan chức ngày nay trình độ không bằng cái móng tay các cụ đồ nho xưa. Ngày xưa các cụ đi làm quan, về làng mang nghề học ở đâu đó (thường là học bên Tầu khi đi sứ) về dạy cho dân làng làm kế sinh nhai. Công đức ấy mới xứng là công đức.

    Trả lờiXóa
  4. Phan Lưu Vũ,tác giả bài viết,đúng là loại ruồi bu. Sao không viết một cách trong sáng. Có sao viết vậy , bất cứ lúc nào. Nhưng đúng lúc này chứng tỏ tác giả thật đáng khinh. Không biết các comment từ những người nào mà thiếu suy xét cho đúng bản chất sự việc.

    Trả lờiXóa
  5. Công đức anh Thăng chỉ vớt bèo
    Bên đàn báo chí đứng mè nheo
    Bây giờ bèo dạt mây trôi hết
    Anh bỗng trơ thân ngả chổng khoèo

    Trả lờiXóa