Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Mạc Văn Trang: ẤN TƯỢNG VỀ TÂN TỔNG THỐNG PHÁP


Mac Văn Trang

ẤN TƯỢNG VỀ TÂN TỔNG THỐNG PHÁP

Còn một tuần nữa ông E. Macron sẽ nhậm chức Tổng thống Pháp. Chưa biết ông sẽ là một TT như thế nào, nhưng ấn tượng về ông có nhiều điều thú vị.

1. Ông là cậu học sinh thông minh, thích âm nhạc, văn học, Triết học; không thích chơi với bạn cùng tuổi mà thích tranh luận cùng giáo viên về những vấn đề “của người lớn”. Và năm 15 tuổi đã yêu cô giáo dạy Văn hơn mình 24 tuổi, có chồng và 3 con; con gái lớn của bà học cùng với cậu. Đúng là một thiếu niên dám “nổi loạn”! Tình yêu âm thầm, thủy chung, đến 14 năm sau 2 người mới cưới nhau…Bây giờ ông 39 tuổi, phu nhân 63. Nó cũng bình thường như ông TT Trump 71 tuổi, vợ ông hơn 40 tuổi. Chứ sao!

2. Lên lớp 10 -11-12 ông lên Paris học tại “Trường chuyên” Lyceé Henry-IV – ngôi trường danh tiếng, nơi bồi dưỡng phát triển nhiều thế hệ nhân tài cho nước Pháp. Thường mỗi năm có 50 - 60% HS của trường này đỗ vào các trường danh tiếng, như: Đại học Bách Khoa, Trường Hành Chính quốc gia; Cao đẳng Sư phạm…Ông Macron đã tốt nghiệp trường HCQG. Ông còn là nghệ sĩ dương cầm và có bằng Thạc sĩ Triết học, cử nhân quan hệ công chúng. Như vậy ông được đào tạo rất cơ bản, toàn diện.

3. Ông không chỉ là người giỏi lý thuyết, mà từng tham gia quản trị ngân hàng, vừa thăng tiến nhanh, vừa trở thành 1 triệu phú.

4. Tổng thống Francois Hollande mời ông làm cố vấn kinh tế, sau đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế vào năm 2014. Bộ trưởng kinh tế trẻ nhất của nước Pháp. Trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Kinh tế ông đã đưa ra nhiều chính sách đổi mới, rất ấn tượng.

5. Ông là “đệ tử” của TT Francois Hollande, ở Đảng Xã hội Pháp (cánh tả) và đang thăng tiến. Thế mà ông TỰ DIỄN BIẾN, bỏ Đảng Xã hội, bỏ Thầy Hollande, từ chức Bộ trưởng Kinh tế, vào tháng 8/2015. Ông đã nhìn thấy sự bế tắc của Đảng Xã hội, lập ra Đảng Tiến Lên (En Marche) với đường lối trung dung, bảo vệ vị thế, những giá trị văn minh của nước Pháp và năng động, đổi mới, gắn kết EU và hội nhập toàn cầu… Chỉ 2 năm Đảng của ông đã lớn mạnh, đầy sức sống trẻ trung và đưa ông lên vị Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp, 39 tuổi.

Một nhân vật như thế mà nhiều người lớn tuổi ở Pháp vẫn lo lắng, sợ ông trẻ quá, chưa đủ kinh nghiệm làm TT! Thế mới biết nhiều người già ở Pháp cũng bảo thủ ghê, cứ khư khư ôm những quan niệm truyền thống đã lỗi thời, sợ những thay đổi đột phá, sang trang sử mới! Nhưng hơn 66% cử tri Pháp, nhất là lớp trẻ thì lạc quan đầy tin tưởng và hy vọng…

8/5/2017
MVT

6 nhận xét :

  1. Trẻ quá chí ít phải sinh 44, 56 may ra mới vững vàng, trẻ thế lấy đâu ra lí luận?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi.
      Phải có đủ trình độ lý luận và phải là người miền Bắc nữa (!) mới đủ tư cách làm tổng thống.

      Xóa
    2. Trẻ mà đã được Tổng thống, cần xem lại quy trình xem đã đúng chưa?

      Xóa
  2. Tại sao không chúc mừng nhân dân ta nhỉ?
    Nhân dân ta rất thông minh, hiền lành, nhân bản, siêng năng và cần cù.
    Nhân dân ta cũng có khát vọng sống trong nền dân chủ, nhân bản, rộng mở với thế giới bên ngoài.
    Thí dụ dẫn chứng là lá thư của chị Cấn Thị Thêu được viết từ ngục tối với lời lẽ rất ôn hòa và đầy niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc.
    Không biết diễn văn của ông Tổng thống Macron và lá thư của chị Cấn Thị Thêu cái nào hay hơn và nhiều lửa hơn?
    Chỉ với lòng yêu nước, yêu quê cha đất tổ, chị Cấn Thị Thêu nghiễm nhiên trở thành nhà hùng biện làm xao xuyến triệu con tim đất Việt!
    Ước gì lá thư của chị Cấn Thị Thêu được phát trên sóng quốc gia, lúc đấy thì 90 triệu người dân mở to mắt mà nhìn!
    Chỉ biết rằng ông Macron kêu gọi nhân dân Pháp vì ông đắc cử Tổng thống.
    Còn lá thư của chị cấn Thị Thêu được viết từ trái tim yêu nước thương nòi, đầy lòng hy sinh! Chỉ việc thế thôi cũng thấy rằng lá thư của chị Cấn Thị Thêu hoàn toàn thuyết phục.
    *
    Chiến đấu không gian nan, chiến thắng không vinh quang!
    To win without risk is to triumph without glory.
    (Pierre Corneille)

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thị Thảolúc 14:48 9 tháng 5, 2017

    Càng hiểu biết về Tân TT Pháp càng khiến tôi ngưỡng mộ và quý mến ông hơn . Nhưng suy đi tính lại thì thấy Ý CHÍ vươn lên và TÌNH YÊU trong ông là 2 điểm tuyệt vời nhất .

    Trả lờiXóa
  4. Trẻ mà có tài có đức không hiếm, Macron sẽ làm nên chuyện, chỉ hiềm lão Putin sẽ tìm cách cản phá

    Trả lờiXóa