Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

FORMOSA BẮT ĐẦU HỦY HỌA VIỆT NAM Ở MỘT TẦM MỨC CAO HƠN

BIỂU TÌNH QUỐC DOANH

Luân Lê


Ảnh 1: Hơn 5.000 người dân ở Sài Gòn đồng loạt biểu tình ngày 01/05/2016, trong đó có cả vợ đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa tham gia, để phản đối thảm hoạ do Formosa gây ra vào đầu tháng 04/2016.
.

Ảnh 2: Hơn 3.000 người dân Hà Nội tự giác xuống đường biểu tình ngày 01/05/0216 về thảm hoạ môi trường ở miền Trung mà Formosa là thủ phạm tạo nên, trong đó có rất nhiều trí thức và các bạn trẻ quan tâm tham gia.

Ảnh 3: Khoảng 20.000 người dân Hà Tĩnh (trung tâm thảm hoạ) tự mình biểu tình tại trụ sở công ty Formosa vào tháng 10/2016 để phản đối việc gây thảm hoạ môi trường lớn chưa từng có trong lịch sử nước nhà và cả vấn đề bồi thường thiệt hại vì sự huỷ hoại môi sinh biển trải dài hơn 250km dọc bốn tỉnh miền Trung.

Ảnh 4: Biểu tình quốc doanh với khoảng trên dưới một, hai trăm người già (gồm cả cựu chiến binh, phụ nữ) và trẻ em, chỉ để phản đối những người lên án Formosa và cả đi khởi kiện doanh nghiệp này ra toà án theo pháp luật.

ĐÔI BÊN BIỂU TÌNH

Đằng thì nhóm dân gồm chủ yếu là người già và trẻ em đi biểu tình phản đối những người dân đi biểu tình lên án Formosa. Đằng thì đông đảo người dân đi khởi kiện Formosa và nhiều người dân khác cũng biểu tình khắp cả nước về vấn đề thảm hoạ môi trường ở miền Trung.

Giờ tôi bày cho cách là hai bên cùng xuống đường biểu tình. Một bên phản đối bên kia. Để xem lực lượng bên nào "đông hơn" và "văn minh" hơn.

Tôi tin là những người phản đối Formosa và quan tâm đến môi trường sống chắc chắn sẽ gồm rất nhiều trí thức, những người trẻ yêu nước chứ không phải những người già nua hết thời, nông dân ít học và những trẻ em ngây thơ dễ bị lợi dụng như vừa thấy.
 


Vu Thi Phuong Anh

Tôi vừa xem video clip phụ nữ Quỳnh Lưu mặc áo cờ đỏ, phất cờ đỏ, cầm micro oang oang đọc lời kết án LM Đặng Hữu Nam được đưa trên trang web của báo Nghệ An. Không khí hừng hực hận thù, với những lời luận tội ghê gớm, và hãi hùng nhất là khi có một phụ nữ đứng lên tự xưng là hội viên hội nông dân đề nghị bỏ tù LM Đặng Hữu Nam 20 năm (!), thì người ta reo hò và phất cờ tỏ vẻ vui mừng khôn xiết. 


Rồi sau đó là quyết nghị của Hội phụ nữ, tiếp tục lập lại lời kết án và đòi trừng trị Cha Nam, bằng những lời lẽ đanh thép và giọng đọc chát chúa. Chẳng khác nào cảnh đấu tố dưới thời cải cách ruộng đất. Lại còn có cả tiếng nhạc, cứ như một đội quân đang trên đường ra trận (buổi xuất quân tiểu đoàn năm ấy, cả tiểu đoàn thề dưới sao vàng: Người chiến sĩ tiếc gì máu rơi ...).

Nhìn những khuôn mặt của những người tham gia buổi đấu tố (hay là biểu tình nhỉ, nhưng luật VN đã cho phép biểu tình đâu mà, cho nên chỉ có thể gọi là đấu tố thôi, vì hình như đấu tố thì không bị cấm), tôi chẳng biết phải tả như thế nào nữa. Chỉ cảm nhận rằng những khuôn mặt ấy vừa đầy vẻ thù hận và say sưa hăng máu vừa thiếu vắng một cái gì đó rất rõ ràng.

Tôi thấy rờn rợn. Là một nhà giáo, và là một người Công giáo, tôi tin rằng điều quan trọng nhất cần giáo dục ở một con người là lòng nhân ái. Con người mà không có chữ nhân thì sao có thể gọi là người được?

Nhưng liệu có thể xây dựng lòng nhân ái cho người trẻ được hay không khi chúng được sống trong một môi trường sắt máu như thế này? 

Hai Nguyen Phu: 

Đảng, chính quyền Quỳnh Lưu đang bế tắc, dẫn đến mất tỉnh táo, minh mẫn - Giao cho Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên CS HCM, MTTQ, dắt các cháu đi phản biểu tình, ủng hộ Formosa, chống lại tuyệt đại đại đa số người dân phản đối Formosa.

Họ đang mắc sai lầm rất lớn - Vì châm ngòi cho xung đột sắc tộc, tôn giáo nổ ra trên diện rộng sắp tới ?!

Có thể một XÔ VIẾT - NGHỆ TĨNH thứ hai sẽ bùng phát từ đây, sau 87 năm ?!


Tễu Blog: FORMOSA đến Việt Nam và gây họa, theo tiến trình:
   MÔI TRƯỜNG - KINH TẾ * XÃ HỘI - ĐẠO ĐỨC * VĂN HÓA - TÂM LINH * TÔN GIÁO

 LINH MỤC ANTÔN ĐẶNG HỮU NAM DẶN DÒ BÀ CON GIÁO XỨ PHÚ YÊN NGÀY 7/5 2017 RA TIẾP NƯỚC SỮA VÀ BÁNH KẸO CHO NGƯỜI ĐI BIỂU TÌNH VÀ CHO DÙ HỌ CÓ XÚC PHẠM CHA HOẶC PHỈ BÁNG ĐẠO CÔNG GIÁO THÌ CHÚNG TA VẪN CƯỜI VUI VÌ NHÀ CẦM QUYỀN ĐÃ BIẾT SỬ DỤNG ĐIỀU 25 HIẾN PHÁP.






10 nhận xét :

  1. Quả thật Fomosa ngày càng có mức hủy diệt cao hơn:
    Lúc đầu thì Fomosa hủy diệt môi trường, sau đó hủy diệt hiến pháp và pháp luật, rồi hủy diệt công lý, công bằng và lẽ phải.
    Nay nó hủy diệt niềm tin vào lòng tốt của con người! Nó hủy diệt niềm tin rằng chính phủ đang gia tăng đoàn kết dân tộc!
    Dân tộc đang bị phân hóa để bảo vệ Fomosa! Thật ghê tởm!
    Ngày tàn của bạo quyền!

    Trả lờiXóa
  2. Ôi! Cái cảnh rập chung lòng đần độn.

    Trả lờiXóa
  3. Phản bội Nhân Dân, làm hại Tổ Quốc thì chúng nó không những không chết mà còn được Tàu cộng ủng hộ. Còn dẹp bỏ Formosa thì chúng sẽ bị Tàu cộng mất chức.
    Nhưng chúng nó quên rằng "chở thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân". Cái giá chúng nó phải trả cho hành động bán nước hại dân không chỉ là mất chức mà sẽ bị tiêu diệt. Hãy đợi đấy!

    Trả lờiXóa
  4. Chính phủ gây ra thảm họa Fomosa. Người dân biểu tình phản đối. Biểu tình là một kênh phản hồi rất tốt để chính phủ điều chỉnh chính sách hiệu quả hơn. Nhưng rồi chính phủ lại tổ chức một cuộc biểu tình khác. Người dân thực sự không hiểu chính phủ đang làm gì!

    Trả lờiXóa
  5. Chính quyến CSVN chỉ được cái tài bắt chước. Thấy bà con giáo dân biểu tình chống Formosa thì cũng về huy động các bà già, trẻ con và mấy ông được gọi là CCB làm theo. Quá hài.
    Đài TH Vĩnh Long đã cấm cửa Trấn Thành vì những tiết mục hài nhảm nhí, thiết nghĩ VTV cũng nên cấm phát sóng tiết mục hài "biểu tình" này của chính quyền.

    Trả lờiXóa
  6. Chính phủ lôi kéo, vận động người dân biểu tình! Thực sự chính phủ muốn gì? Chính phủ đang làm gì? Thay vì đối thoại với người dân thì chính phủ tổ chức biểu tình, làm như vậy chỉ gây rối ren thêm mà thôi! Thật sự không biết chính phủ đang làm gì ở đất nước này!

    Trả lờiXóa
  7. Trần Thị Thảolúc 14:15 8 tháng 5, 2017

    Hơn 60 năm qua ( tính từ năm 1954 , năm đầu của công cuộc CCRĐ ) bản chất của nhà cầm quyền Cộng Sản vẩn không hề thay đổi .

    Trả lờiXóa
  8. Huyện Quỳnh lưu tổ chức cho dân biểu tình phản đối linh mục Nam. Sao mị dân, mua chuộc dân giới thế! Bao giờ dân mình mới sáng mắt ra đây. Tôi thấy xấu hổ với cách xử sự của chính quyền Quỳnh lưu. Ném đá giấu tay nhưng vẫn hở sườn. Cách nói của người xưa là che đằng chôn thì đằng L quạ mổ giống hệt kiểu hành xử của chức sắc Quỳnh lưu.

    Trả lờiXóa
  9. thắc mắc mãi, không biết vai trò của Hội Phụ Nữ VN trong xã hội như thế nào đối với những Phụ Nữ bị đàn áp, bị oan ức ... hay không có những thứ cần tối thiểu để hy vọng được tồn tại khỏe mạnh trong cộng đồng???

    Trả lờiXóa
  10. Nếu tôi có mặt trong đoàn biểu tình trên đây, biểu ngữ của tôi sẽ ghi là: "Từ khi nào nhà nước đã tôn trọng quyền biểu tình của người dân?"

    Trả lờiXóa