Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

Hà Nội: VƯỜN ƯƠM HAY NƠI ĐÀY ẢI ĐẾN CHẾT CÂY XANH?


Nguyễn Hồng Kiên

ĐÚNG BÀI !

"Để phục vụ xây dựng tuyến đường sắt trên cao và tuyến đường thuộc dự án đường vành đai 2, Hà Nội đã chặt hạ, di chuyển hàng loạt cây xanh, trong đó có hàng trăm cây xà cừ cổ thụ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại vườn ươm Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) có hàng trăm cây xà cừ được di chuyển từ các con đường ở Hà Nội như đường Bưởi, Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông), đường Láng về đây. Trong đó có nhiều cây xà cừ lớn không còn dấu hiệu sự sống, vỏ bong tróc, gốc cây trơ trọi.

... hàng chục cây xà cừ thân lớn, đường kính từ 40 – 70cm không còn sự sống

... Những cây chết sẽ được công ty báo cáo lên Sở Xây dựng, Sở Tài chính sẽ thu hồi và bán đấu giá..."

------------------

Hà Nội: Hàng loạt “lão” xà cừ chết khô tại vườn ươm

Hồng Phú
Dân Việt
Thứ Bảy, ngày 06/05/2017 12:25 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Sau khi được di chuyển về vườn ươm, mặc dù dùng mọi biện pháp chăm sóc từ truyền thống đến hiện đại nhưng nhiều cây xà cừ vẫn héo khô, vỏ bong tróc.

Để phục vụ xây dựng tuyến đường sắt trên cao và tuyến đường thuộc dự án đường vành đai 2, Hà Nội đã chặt hạ, di chuyển hàng loạt cây xanh, trong đó có hàng trăm cây xà cừ cổ thụ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại vườn ươm Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) có hàng trăm cây xà cừ được di chuyển từ các con đường ở Hà Nội như đường Bưởi, Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông), đường Láng về đây. Trong đó có nhiều cây xà cừ lớn không còn dấu hiệu sự sống, vỏ bong tróc, gốc cây trơ trọi.


Vườn ươm Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) rộng gần 7ha, là nơi tập kết các loại cây bóng mát trên các tuyến đường của Hà Nội, những cây loài cây này được di chuyển, đánh hạ để phục vụ các công trình của thành phố


Theo ghi nhận của phóng viên, có hàng trăm cây xà cừ cổ thụ đang được bảo vệ, chăm sóc. Tuy nhiên, nhiều “lão” xà cừ có dầu hiệu không còn sự sống.


Ông Nguyễn Đức Mạnh, trưởng phòng kế hoạch Công ty TNHH MTV cây xanh Hà Nội cho biết, vườn ươm Yên Sở rộng gần 7ha, chỉ là vườn ươm tạm, là nơi trung chuyển các loại cây bóng mát và tập hợp các loại cây rải rác khắp các tuyến đường của TP Hà Nội. Sau khi được di chuyển về vườn ươm, các cây được bảo vệ và chăm sóc cẩn thận.



Tất cả các cây khi được chuyển về đây đều có cọc chống dựng, đảm bảo cây không bị đổ trong mùa mưa bão nhưng chưa đến mùa mưa bão nhiều cây đã khô héo.


Tuy nhiên, tỷ lệ đâm trồi, nẩy lộc chỉ khoảng 60 – 70% vì đường kính các cây xà cừ rất lớn mà đánh chuyển từ trong đô thị, không phải là nơi lý tưởng nhất để đánh chuyển cây. Chính vì vậy khi về vườn ươm, tỷ lệ chết không thể tránh khỏi, ông Mạnh lý giải.


Mặc dù được chăm sóc bằng cả hai phương pháp – truyền thống và hiện đại nhưng hàng chục cây xà cừ thân lớn, đường kính từ 40 – 70cm không còn sự sống.


Theo ông mạnh, để đảm bảo các cây sống sót cao, công ty áp dụng mọi biện pháp từ truyền thống đến hiện đại. Phương pháp truyền thống - khi thực hiện đánh cây, toàn bộ thân cây được bọc và thực hiện cắt sửa (cắt đến cổ cây). Trong quá trình đánh chuyển, toàn bộ bộ dễ được cắt rất ngọt, đảm bảo không bị trầy xước, không bị thối rễ. Trước khi trồng, bộ rễ được sửa lại một lần nữa, vỏ cây nào mỏng được quấn bao tải, quấn rơm.

Phương pháp hiện đại là dùng các loại thuốc kính thích ra rễ, các loại thuốc chế phẩm vi sinh tốt nhất.


Vỏ bong tróc... 


...thân cây héo khô


Những cây chết sẽ được công ty báo cáo lên Sở Xây dựng, Sở Tài chính 
sẽ thu hồi và bán đấu giá


Không chỉ xà cừ khô héo mà nhiều loại cây khác cũng không còn sự sống 

sau khi được di chuyển từ đường phố về vươm ươm


Những cây sống sót sẽ được trồng một địa điểm thích hợp ở đô thị.


.

5 nhận xét :

  1. Nhìn vào đâu cũng thấy "sự phá hoại có mục đích".

    Trả lờiXóa
  2. Thế là hết, xin vĩnh biết các cụ cổ thụ đường Kim Mã. Hàng bao năm các cụ mang bóng mát cho con người, giờ chỉ vì ngu dốt mà con người đầy đọa các cụ đến chết!

    Trả lờiXóa
  3. "Cây khô cây lại đâm cành nở hoa (mộc nhĩ)" - Tố Hữu

    Trả lờiXóa
  4. Nghĩa trang cây xanh Hà Nội ! Cây chết , rồi đến người cũng chết khô vì ô nhiễm ngày càng tăng . Người chết vì bị Formosa đầu độc và được nhà cầm quyền csVN tiếp tay !

    Trả lờiXóa
  5. Xà cừ cũng là loại cây không khuyến khích trồng vì rễ nông, dễ đổ trong mùa mưa bão. Cây lại to nên rất nguy hiểm. Cây này có nguồn gốc châu Phi. Ở châu Phi cây có rễ khá sâu vì vùng này hạn, rễ cây phải ăn xuống sâu trong lòng đất thì mới có nước, nhưng khi người Pháp mang sang Việt Nam, trồng ở Hà Nội thì nước rất sẵn, chỉ xuống chừng 2 m là đã có nước, bởi vậy rễ cây ăn ngang. Việt Nam lại nhiều mưa bão, nên cây hay đổ. Đây là loài cây không khuyến khích trồng. Nhưng khi chính quyền chặt thì dân phản đối, nhân cơ hội này họ cho chết bớt cây đi. Với lại cây to đánh về thì tỷ lệ chết rất cao, bởi cây bị chặt rễ nhiều, không còn rễ cái. Hơn nữa, khi cây không có cành lá, sẽ không giữ được nước, dẫn đến khô.
    Nói chung, tôi không bênh gì chính quyền, nhưng có nhiều việc dân mình chưa hiểu kỹ nên hay phản đối. Có cái phản đối đúng, nhưng cũng có cái phản đối không đúng.
    (KS lâm nghiệp Lê Đăng Minh)

    Trả lờiXóa