Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

GS. Phạm Quang Long: TÔI CÓ Ý KIẾN !

GS. TS Phạm Quang Long.

Tôi có ý kiến
 
Phạm Quang Long
2 Tháng 5 lúc 10:40 ·

Độ rày Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xét, kỷ luật, đề nghị kỷ luật một bộ phận không nhỏ cả tổ chức, cả cá nhân nhiều cán bộ cao cấp, nhiều tổ chức Đảng không nhỏ. Điều đáng mừng là người dân, đủ mọi góc độ đã quan tâm đến vấn đề này vì việc của Đảng, dân cũng coi như việc nhà nên tham góp nhiều ý lắm. Và cũng rất nhiều ý trái chiều nhau. Dễ hiểu thôi vì mỗi người đều nhìn hiện tượng, vấn đề từ góc của mình. Những yêu, ghét được dịp bộc lộ. Nhưng cũng lại thấy lạ là có những người cố tình chỉ nhìn từ một phía, muốn "tha bổng" cho đương sự những chuyện " tày núi", chỉ nhìn thấy " những đóng góp" qua những việc như phát ngôn mang tính thân dân, những tư tưởng dân tuý đặc sệt của họ còn chuyện họ tàn phá đất nước này, ném hàng triệu nghìn tỉ đồng tiền thuế của dân vào những chuyện giời ơi đất hỡi thì trở nên " nhẹ bỗng" như mây, như khói. Có vị lại nhìn nó là kết quả của ân oán cá nhân. Có ông còn gay gắt với tôi: " Nó phá thế nhưng nó ăn, nó cũng còn cho người khác ăn chứ cái thằng không làm gì, không ăn nhưng cũng chả cho người khác miếng nào còn tệ hơn". Thì ra tâm lý muốn đổi đã biến ông thành người phê phán chỉ để mà phê chứ bất chấp thực tế. Tôi hỏi: " Thế ông cũng được ăn à? Miếng có to không?". Ông ấy trợn mắt hỏi tôi: " Ông nói bậy gì thế? Tôi làm gì có miếng nào?". Rồi cười. Ông đã nhận ra mình cũng đang nói theo đám đông, không theo sự việc. Chả được miếng nào nhưng cũng tưởng được lợi nhiều vì thấy mấy cái ngôn họ phát, mấy việc cỏn con họ làm chứng tỏ họ yêu dân lắm. Ông bạn cả tin thật.

-Việc xử lý tham nhũng, cán bộ thoái hoá, biến chất... khó thật. Ai xấu xa, đục khoét thế nào, làm nghèo đất nước này ra sao..., không phải cứ biết là đã có thể làm được ngay. Bằng chứng là những gì đám làm sai ấy từ những năm nảo, năm nào, nhưng sao để lâu thế, để làm cho xã hội nghi ngờ lâu thế? Phải cần làm tiếp mà kịp thời hơn, công minh và thượng tôn pháp luật hơn. Dân giao cho Đảng, Nhà nước hành đạo, hành pháp thì phải làm đúng những gì được giao mới yên lòng dân. Đừng chỉ xử thằng ăn trộm gà mà bỏ qua thằng ăn trộm bò, thậm chí nhiều bò. Cũng đừng chỉ xử những kẻ xử được còn những kẻ không xử được thì cho qua.

- Xã hội còn băn khoăn và không rõ điều này: những kẻ sai phạm không phải phạm sai lầm, phạm tội trong ngày một, ngày hai được, không làm một mình được. Vậy tại sao họ xấu về tư cách, động cơ xấu( tha hoá, ăn cắp, phạm tội) không bằng người thường lại được đưa vào những vị trí lãnh đạo? Ai đưa họ lên? Đó đã phải là những người cuối cùng chưa hay còn nhiều đồng chí đang nấp trong đống rơm?

- Công tác tổ chức cán bộ đã bộc lộ những chỗ hổng chết người. Hàng năm theo quy trình đều có đánh giá cán bộ, kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi người. Vậy tại sao họ lọt qua hết các cửa, từ Chi bộ đến Trung ương? Chắc chắn Ban Tổ chức TW, Bộ Nội vụ và có những cá nhân cụ thể đề xuất, ký duyệt cho họ phải chịu trách nhiệm cụ thể về sự hư hỏng của họ vì đã đưa họ lên những vị trí ấy.

-Không ai mừng vui trước chuyện có quá nhiều người lãnh đạo dân phải chịu kỷ luật, ngồi tù, nhưng ai cũng hiểu người nào sai, phạm pháp thì pháp luật phải trừng phạt họ, theo đúng lẽ đời rồi. Nhưng tài sản quốc gia họ ăn cắp, làm mất thì làm sao khắc phục, thu hồi? Pháp luật thời PK tuy dã man nhưng có cái hợp lý: của cải tham nhũng không phải một mình kẻ tham nhũng hưởng. Do đó nhà nước thường xử theo cách phạt kẻ có tội, tịch thu tài sản do tham nhũng mà có. Thế mới có tác dụng răn đe và cũng hợp đạo trời.

- Tôi không nghĩ như một ông có trách nhiệm lớn nhưng nói rất tào lao rằng: nếu kỷ luật hết thì lấy ai làm việc? Nếu quá nhiều cán bộ hư hỏng thì chứng tỏ công tác tổ chức cán bộ, đội ngũ cán bộ hỏng quá nhiều, hỏng hệ thống, cần làm lại, khó cũng phải làm, đau đớn cũng phải làm. Đừng chỉ làm cho xong, chiếu lệ, cho có. Nạn tham nhũng, cán bộ không đủ tư cách, năng lực, đang huỷ hoại đất nước. Đề nghị xử lý vấn đề này cần triệt để không trừ một ai, một lĩnh vực nào. Đảng, Nhà nước sẽ được dân yêu mến, ủng hộ nếu trong sạch, làm mọi việc đều vì dân, vì nước. Những người không còn xứng đáng (hay họ vốn không xứng đáng) nữa thì nên đào thải ra khỏi hệ thống, giống như bắt sâu để có rau sạch. Rồi xây dựng cơ chế để người tài, người sạch lên làm lãnh đạo. Dân chỉ mong giản dị thế thôi.

Nghĩ là diễn đàn cá nhân nên mới xin có ý kiến thế. Ai muốn phê phán hay chỉ giáo điều gì, mời tự do. Chỉ xin cứ trao đổi, không rủa xả vì bây giờ nhiều chuyện đau đầu rồi. Sợ chịu không thấu. Xin cảm ơn.
 
-----------------
 
Giáo sư Tiến sĩ Ngô Bảo Châu cũng có ý kiến:
 
 
 

3 nhận xét :

  1. Nhưng tất cả các văn bản, quyết định , dự án mà y kí vẫn còn nguyên giá trị, vậy Châu có thấy buồn nôn không

    Trả lờiXóa
  2. Ông Long thấy một mà không thấy hai! Thật ra người dân ghét bọn tham nhũng một thì căm ghét bọn giáo điều, tay sai tàu mười. Họ còn mong cho bọn khốn tham nhũng phá cho nát bét để sớm kết thúc, còn hơn là cho vài viên thuốc giảm đau để kéo dài bệnh ung thư di căn, củng cố bọn tay sai dẫn đến mất nước.Dân đâu có ngu mà đi "bảo vệ" bọn tham nhũng!

    Trả lờiXóa
  3. Ông này vẫn còn đội đảng lên trên đất nước và dân tộc nên lý luận nhì nhằng qúa.Trí thức thế này thì bi quan cho VN.
    ta thật,không có tầm nhìn xa rộng mà chỉ chăm chăm chú chú
    vào những chuyện đấu đá nội bộ CsVN.!

    Trả lờiXóa