Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

DIỄN VĂN NHẬM CHỨC CỦA TÂN TỔNG THỐNG PHÁP (LƯỢC DỊCH)

Tân Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron, tại lễ nhậm chức. Ảnh: Reuter.


LƯỢC DỊCH DIỄN VĂN NHẬM CHỨC
 

Lược dịch: Nguyễn Đăng Hưng
dịch trực tiếp sự kiện
Một cách khiêm cung, tôi sẽ phục vụ nhân dân Pháp

Tôi biết rằng người Pháp nam cũng như nữ giờ phút này đang chờ đợi rất nhiều ở tôi ! Tôi hoàn toàn ý thức về việc này. Tôi sẽ không nhường bước cho sự dễ dãi. Tôi sẽ nổ lực cùng một lúc hòa giải và tập hợp dân Pháp.


Trong giây phút có nguy cơ vấp ngã, người Pháp luôn luôn tìm đến ting thần đoàn kết. Với sứ mạng đó, một cách khiêm cung tôi sẽ phục vụ dân tộc Pháp. Tôi biết là tôi có rhees trông cậy vào tất cả đồng bào. Bắt đầu tử tối nay, tôi sẽ bắt tay vào việc !

Tôi sẽ đem lại cho dân tộc Pháp lòng tin ở chính họ.

Hôm nay, đã đến lúc nước Pháp vươn lên ngang tầm thời đại. Cả thế giới đang chờ đợi là chúng ta phải mạnh mẽ và sáng suốt.

Chúng ta sẽ nhận lảnh trách nhiệm đáp trả những thách thức trên thế giới. Tất cả chúng ta đều độc lập, chúng ta là hàng xóm của nhau.

Nước Pháp sẽ luôn luôn đứng bên phía tự do, nhân quyền, để xây dựng hòa bình bền vững.

Tôi có lòng tin ở thể chế của Đệ ngũ Cộng Hòa Pháp. Tôi sẽ quan tâm đến sự đổi mới dân chủ. Dân chúng sẽ có tiếng nói của người trong cuộc. Họ sẽ được lắng nghe.

Trách nhiệm của giới tinh hoa sẽ được nhắc nhở. Chúng ta không thể lẫn tránh làm theo thói quen. Chúng ta phải tìm lại ý nghĩa sâu sắc nhất, niềm tự hào kết nối chúng ta hôm nay : hành động đúng và có hiệu quả cho toàn dân.

Nước Pháp phải mạnh để dương cao ngọn cờ tự do, tương thân, tương ái

Pháp nào có xuống dốc, chúng ta có trong tay tất cả những lợi thế của một cường quốc của thế kỷ thứ XXI. Tất cả những cơ may hội tụ của cường quốc Pháp sẽ được tháo gỡ. Dân Pháp nam cũng như nữ, có cảm giác bị bỏ rơi, sẽ được bảo vệ.

Sự bình đẩng trước nghịch cảnh cuộc đời sẽ được phát huy. Tất cả những gì làm cho nước Pháp an toàn, dân Pháp sống không sợ hãi sẽ được tăng cường. Tính thế tục của nền cộng hòa sẽ được bảo vệ.

Liên Hiệp Châu Âu mà chúng ta cần sẽ được cải tổ, phát động bởi vì nó bảo vệ chúng ta.

Ngày 7 tháng năm vừa qua, dân Pháp đă chọn lựa. Trách nhiệm dành cho tôi là niềm vinh hạnh và tôi cảm nhận tính trọng đại của nó.

Thế giới và Châu Âu cần nước Pháp, một nước Pháp mạnh, khai sáng tương lai. Thế giới cần người Pháp, nam cũng như nữ, đã không ngừng dạy cho họ bài học: lòng quả cảm của tự do.

Nguyễn Đăng Hưng dịch.

2 nhận xét :

  1. Chính quyền VN giỏi giải tỏa lấy đất, nhà dân có ngon ra giải tỏa cái đám ngoại bang đang chiếm dụng đất của mình xem sao ?

    Trả lờiXóa
  2. Thế giới và Châu Âu cần nước Pháp, một nước Pháp mạnh, khai sáng tương lai. Thế giới cần người Pháp, nam cũng như nữ, đã không ngừng dạy cho họ bài học: lòng quả cảm của tự do. (hết trích)
    (Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng lược dịch)
    *
    Nước Pháp hạnh phúc quá!
    Nước ta có lần suýt hạnh phúc khi người dân cu-ba nói mơ một đêm trở thành người Việt Nam. Và ta đã từng tuyên bố rằng ta là lương tâm của thời đại. Sướng nhé!

    Trả lờiXóa