Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

VẠCH TRẦN SỰ LƯƠN LẸO CỦA ÔNG NGUYỄN ĐĂNG CHƯƠNG

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa)
trong một lần trả lời PV báo chí. Ảnh: VNN

Lê Thiếu Nhơn

CỤC NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN GÁN GHÉP CHỨC NĂNG BIỂU DIỄN CHO ĐH Y DƯỢC HUẾ?

Trưa 12-4-2017, trước áp lực dư luận, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã phát ra văn bản số 205, cho phép phổ biến trên toàn quốc ca khúc "Nối vòng tay lớn" của Trịnh Công Sơn.

Thì cũng đáng xem là một thái độ tích cực, nhưng đọc kỹ văn bản bỗng thấy sự hồn nhiên vô lối của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Căn cứ để cấp giấy phép có ghi: "Xét đề nghị kèm theo hồ sơ ngày 28-3-2017 của Trường ĐH Y Dược Huế". Ơ hay, một đơn vị sự nghiệp giáo dục sao lại có chức năng tổ chức biểu diễn, để mà Cục Nghệ thuật biểu diễn chấp thuận cấp giấy phép?


Lú thật rồi. Lú nghiêm trọng rồi!

Ông Nguyễn Đăng Chương ơi là ông Nguyễn Đăng Chương! Nếu không đủ khả năng làm quản lý văn hóa, thì ông xin thôi chức cục trưởng mà quay về nhà để ngồi viết kịch bản sân khấu. Những hành vi lúng túng của ông thời gian qua, có thể dùng tên gọi hai tác phẩm của ông để đúc kết thành một câu: đó là "đường đua trong bóng tối" của kẻ ở ngưỡng "nắng quái chiều hôm"!
--------------

Trung Tran
 ·
TIN CÁCH ĐÂY 10 PHÚT.
(Nhà văn Nguyễn Đông Thức)

Cái Cục Shit vừa gọi nhờ một cty đứng ra xin giấy phép cho biểu diễn 4 bài của nhạc sỹ Trịnh (Nối vòng tay lớn, Huế - Saigon - Hanoi, Ca dao mẹ, Đêm thấy ta là thác đổ), với chữ ký đồng ý của gia đình nhạc sỹ thì Cục Shit sẽ cấp giấy phép tắp lự!

Lý do: Trường đại học không có chức năng xin phép biểu diễn!

Tin tiếp là đại diện gia đình nhạc sỹ không đồng ý ký đơn xin này.

Hết tin. 21h50, 12/4/2017.
--------------------

Hằng Thanh

Định không nói về vụ này nhưng rồi không thể nhịn được cười khi đọc công văn cấp phép: “Xét đề nghị kèm hồ sơ ngày 28/3/2017 của Trường Đại học Y dược Huế về việc cấp giấy phép phổ biến tác phẩm sáng tác trước năm 1975; Căn cứ Biên bản thẩm định của Hội đồng nghệ thuật ngày 11/4/2017 và Đề nghị của Trưởng phòng Quản lý Băng đĩa, ca khúc “Nối vòng tay lớn”, do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác trước năm 1975, được phép phố biến trên toàn quốc."

Có cái gì đó sai sai á 😃😃😃

Vì, nếu Trường Đại học Y dược Huế xin phép, thì bài hát chỉ được phép phổ biến ở sự kiện mà trường tổ chức. Còn để xin cho bài hát được phổ biến toàn quốc, phải có ý kiến của chủ sở hữu, mà gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mới là chủ sở hữu ca khúc này, chứ không phải Trường Đại học Y dược Huế. Cho nên chỉ gia đình nhạc sĩ mới có tư cách xin cho ca khúc được phổ biến toàn quốc. Ví như Bộ VH đồng ý cho Trường Đại học Y dược Huế phổ biến toàn quốc, nhưng chủ sở hữu không đồng ý thì sao?

(À mà k biết Trường Y Dược có xin phép phổ biến bài hát toàn quốc không cơ ý? Nếu có thì Trường xin phổ biến toàn quốc để làm gì khi Trường k có chức năng hoạt động nghệ thuật? Còn nếu Trường k xin phổ biến toàn quốc mà tự Bộ VH cho thì ...kỳ quá đy! 😂😂😂
Lại nữa, hôm qua, ngày 11-4-2017 Hội đồng nghệ thuật mới họp thẩm định, thì rõ ràng khâu quản lý nhà nước của Bộ VH có vấn đề, khi để cho ca khúc này phổ biến không phép suốt gần 50 năm qua ở khắp mọi nơi mọi chốn! :D :D 

Nếu không nhờ Trường Đại học Y dược Huế xin phép, thì Bộ VH chắc không phát hiện ra bài hát này không phép? 😂😂😂

Nói thế để thấy cơ chế quản lý của ta đang không theo kịp cuộc sống nên rất cần phải thay đổi. Mà đơn giản nhất là học theo các nước tiên tiến: Cái gì không cấm thì được phép. Do đó, thay vì cấp phép cho các bài hát, thì chỉ cần đưa ra danh mục các bài hát bị cấm là đủ. Còn không cấm, tức là không cần xin phép. Như thế sẽ loại bớt được các giấy phép con mà thời TT Võ Văn Kiệt đã cố công gỡ bỏ.



6 nhận xét :

  1. Đúng là "đàn bò vào thành phố"! Mà vào ị hơn bốn chục năm rồi!!

    Trả lờiXóa
  2. Hình như đảng gây dựng nên vụ bản quyền để đánh lạc hướng chú ý của xã hội về các vụ việc nổi cộm khác thì phải ?

    Trả lờiXóa
  3. Nói rồi, một người không giữ nổi cái danh dự tối thiểu cho mình thì quản lý cái gì? Quản lý ai?

    Trả lờiXóa
  4. Bố tổ cái thằng chương chó má. Ngu thì lãnh đạo ai. Mà mày có quyền gì mà đến bố mày cũng không thể cấm người khác hát được.

    Trả lờiXóa
  5. Không hiểu bài "Quốc tế ca" đã được cấp phép chưa nhỉ. Và cả bái " Lãnh tụ ca" nữa ?

    Trả lờiXóa
  6. Dân chửi cho suốt mà sao nhiều thằng lãnh đạo nó không biết nhục vì ngu nhỉ. Không biết nhục thì có làm lãnh đạo cái L... vợ ở nhà cũng không xong. Gớm! cứ coi mình là tướng thì chỉ tổ cho dân ỉa vào miệng.

    Trả lờiXóa