Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Tin MỚI: ĐỒNG TÂM HỌP BÁO VỀ VIỆC THẢ TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO

Ông Cảnh được đưa ra khỏi khu vực tạm giữ và đang ngồi trong lều dựng bên cạnh nhà văn hoá - Ảnh: Thân Hoàng

10h sáng: Người dân Đồng Tâm họp báo  
và đã thả ông Đặng Văn Cảnh

Tuổi trẻ
21/04/2017 09:15 GMT+7

TTO - Lúc 10g sáng, ông Đặng Văn Cảnh - trưởng ban tuyên giáo huyện ủy, một trong 20 người đang bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành đã được người dân Đồng Tâm đưa ra khỏi khu vực tạm giữ.

Phóng viên Thân Hoàng của báo Tuổi Trẻ có mặt tại thôn Hoành và sẽ cập nhật diễn biến mới nhất.


Đến 10h14, người dân đã hoàn tất biên bản bàn giao và thả ông Cảnh. Biên bản do ông Bùi Viết Hiểu thay mặt người dân ký. Và ông Cảnh cũng vừa ký vào biên bản thả người.


Ông Đặng Văn Cảnh cho biết được người dân đối xử tốt, sức khỏe tốt

Tại khu vực lều, người dân bố trí loa tuyên bố việc thả ông Cảnh. Đúng 10h2 phút, ông Hữu đọc loa trước đông đảo người dân và báo chí tuyên bố thả ông Cảnh. Ông Cảnh bệnh tiểu đường và đang có một số vấn đề về sức khỏe nên được người dân thả ra để điều trị sức khỏe.

Ông Cảnh nói với báo chí và người dân rằng trong thời gian bị giữ trong nhà văn hóa, ông được người dân đối xử tốt, cho ăn uống, tắm giặt đầy đủ; không có chuyện người dân đánh những người bị giữ. Ông Cảnh cho biết được người dân thả ra là để về điều trị sức khỏe

Ông Cảnh cũng động viên người dân hết sức yên tâm vì nguyện vọng, tâm tư của người dân sẽ được lãnh đạo TP Hà Nội, Đảng, chính quyền giải quyết một cách thấu tháo để cuộc sống người dân ổn định trở lại.

Trả lời riêng phóng viên Tuổi Trẻ, ông Cảnh nói: "Tôi rất khỏe. Sức khỏe tốt". Khi được hỏi về tình hình đối xử như thế nào trong thời gian bị giữ, ông Cảnh trả lời: "Tôi được bà con đối xử, chăm sóc tốt và cho ăn uống đầy đủ. Bà con đối xử tốt với tất cả mọi người".

10:00: Ông Cảnh đã được đưa ra khỏi khu vực tạm giữ, đang ngồi ở khu vực lều trong sân nhà văn hóa. Người dân đang tổ chức cho ông Cảnh trả lời báo chí về tình hình sức khỏe của mình.

09:59:
.

Người dân tập trung nơi đang giữ các cán bộ

09:51:
.

Nơi người dân Đồng Tâm giữ các cán bộ Mỹ Đức - Ảnh: Quang Thế 
 
Ông Bùi Viết Hữu nói với báo chí và người dân rằng ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa liên hệ điện thoại để hỏi xem nếu thả ông Cảnh ra thì sẽ bàn giao cho ai.

Người dân thôn Hoành yêu cầu chính quyền xã về nhận người rồi bàn giao cho huyện.

Người dân cũng cho biết nếu ông Chung về, sẽ bắt đầu đón tiếp từ cổng làng và sẽ dọn hết gạch đá trên suốt đoạn đường dẫn ông Chung vào. 
 
09:46
Các phóng viên được người dân đưa ra trước cửa khu vực nhà văn hóa, nơi đang tạm giữ 20 cán bộ huyện Mỹ Đức.

Hiện tại, ông Cảnh đã làm xong biên bản cam kết với người dân.

Xung quanh khu vực nhà văn hóa xã có một số đống gạch nhỏ. Ngay bên cạnh nhà văn hóa, người dân có dựng lên một lều - có sức chứa khoảng 30 đến 50 người.
09:36

Ông Bùi Viết Hữu - thanh tra nhân dân xã Đồng Tâm vừa gọi điện với chủ tịch UBND TP Hà Nội và cho biết, khoảng 30 phút nữa chủ tịch Nguyễn Đức Chung sẽ về thôn Hoành.
.
9h30, người dân thôn Hoành cử ra 3 người gồm ông Bùi Xuân Hiệu (hơn 70 tuổi), ông Bùi Văn Nhạc (80 tuổi) và ông Lê Đình Ba (58 tuổi, một trong những người đã bị công an bắt và thả ra) - để thông tin với các cơ quan báo chí về việc thả người. 
 
Ông Lê Đình Ba nói về việc thả ông Cảnh

Ông Ba nói: "Cho đến nay người dân cũng biết thôn đã có sai sót trong việc bắt người. Tuy nhiên, sở dĩ có điều này là do có nhiều bức xúc về những sai phạm, tranh chấp trong quản lý đất đai từ nhiều năm nay mà không được chính quyền giải quyết thỏa đáng.

Hơn nữa, vào ngày 14-4, cơ quan công an tổ chức bắt giữ một số người mà không thông báo, không đọc lệnh bắt.

Khi đó cơ quan công an mời người dân ra khu vực đồng Xanh để chỉ ranh giới đất quốc phòng với đất nông nghiệp và chỉ cho 10 người dân đi theo. Nhưng sau đó, 10 người dân này lại bị bắt ngay trên cánh đồng nên mới xảy ra việc hàng nghìn người dân trong thôn Hoành bắt giữ người".

Ông Ba khẳng định: "Nếu như quyết định này được ra sớm hơn cách đây một tháng, thì những việc không mong muốn này sẽ không bao giờ xảy ra".

Ông Ba nói thêm: "Người dân trong thôn Hoành đều rất hồ hởi và vui mừng với quyết định thanh tra toàn diện về việc quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm do UBND thành phố Hà Nội công bố trong ngày 20-4".

Ông Ba cũng cho biết rằng người dân vẫn thiết tha đề nghị ông Chung về đối thoại với người dân và lắng nghe người dân tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm. Người dân cũng hứa sẽ không để xảy ra mất an ninh khi ông Chung về đối thoại.

9g35 ông Bùi Viết Hữu - thanh tra nhân dân xã Đồng Tâm vừa gọi điện với chủ tịch thành phố cho biết khoảng 30 phút nữa chủ tịch Chung sẽ về thôn Hoành.

Phóng viên Thân Hoàng của báo Tuổi Trẻ có mặt tại thôn Hoành và sẽ cập nhật diễn biến mới nhất.

09:30

 
Các ngõ vào thôn Hoành bị chặn kín - Ảnh: Dương Liễu

9g10: Sáng 21-4, ông Bùi Văn Nhạc 80 tuổi, một trong những cao niên trong làng cho biết: "Người dân thôn Hoành xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đang làm các thủ tục, biên bản để chuẩn bị thả ông Đặng Văn Cảnh - trưởng ban tuyên giáo huyện ủy - một trong 20 người đang bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành"

Theo người dân, ông Cảnh là trưởng một phòng của huyện nên người dân thả ra trước vì còn nhiều công việc quan trọng cần làm. Dự kiến việc thả ông Cảnh sẽ diễn ra từ 9h30 đến 10g.

Hiện tại, các đường vào thôn Hoành vẫn bị ngăn cản bởi nhiều đống đất đá. Tuy nhiên, việc kiểm soát người ra vào không còn nghiệm ngặt như mấy hôm vừa qua. Hầu hết các nhà báo về thôn hoành đều được người dân cho vào để ghi nhận tình hình. 
 
Ông Nhạc đang trả lời báo chí về việc thả người - Ảnh: Thân Hoàng.
 
Ông Nhạc cho biết thêm: "Người dân rất hi vọng trong hôm nay cuộc đối thoại với chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ được tổ chức trở lại. Người dân vẫn khẳng định nguyện vọng được đối thoại với ông Chung tại UBND xã Đồng Tâm".

Được biết, trụ sở UBND xã Đồng Tâm có sức chứa hơn 200 người, nằm trong thôn Hoành. 
 
Ông Lê Đình Ba (đứng) và 2 vị cao niên trong làng được cử ra để thông tin với báo chí 
về việc thả người 
 
THÂN HOÀNG

14 nhận xét :

  1. Người dân đang thiếu cảnh giác khi để cho báo chí chụp ảnh (và đăng lên) về quang cảnh trong thôn, nhất là nơi tạm giữ nhóm cảnh sát cơ động

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân dân bao giờ cũng vậy: Thật thà , cả tin. Trong khi chính quyền tìm mọi thủ đoạn dối trá đê hèn ra đối xử với dân. Ôi nhân dân VN, muôn đời bị đàn áp

      Xóa
  2. Là nông dân nhưng các bác hành xử rất chững chạc, rất bài bản như những chính trị gia chuyên nghiệp. Bravo!

    Trả lờiXóa
  3. Mình có cảm giác vừa mừng vừa lo.
    Toan tính của chính quyền rất khó lường.
    Lòng tin không còn nữa.
    Có thể trước mắt tạm yên, nhưng lâu dài thế nào?
    Ngại nhất là việc hình sự hóa những uan hệ dân sự kiểu này, và dân làng trước sau đều thua thiệt.
    Mình nghĩ dân làng yêu cầu chính qquyền không được hình sự hóa, không được bắt người đã tham gia vụ việc, dưới bất kỳ hình thức nào.

    Trả lờiXóa
  4. Chưa bao giờ tài nguyên đất đại lại bị chiếm dụng cho các tập đoàn, các nhà tài phiệt, các ông chủ giàu có nhiêu như hiện nay. Và tình trạng người nông dân mất đất chưa bao giờ đáng sợ như hiện nay. Những tập đoàn kinh tế nhân danh nhà nước, hay tư nhân sân sau của qquan chức mặc sức lô ngj hành, vơ vét tài nguyên. Thật đáng sợ cho tình cảnh hiện nay.

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô Đồng Tam

    Trả lờiXóa
  6. Dịch kinh: Trong họa có phúc, trong phúc có họa.

    Chính quyền gây họa cướp đất của dân Đồng Tâm, dân nhờ thế mà vùng lên đòi lợi quyền, là phúc của dân Đồng Tâm.
    Chính quyền hứa hẹn, hứa thanh tra toàn diện đất đai, làm ra như là tạo phúc cho dân Đồng Tâm, khiến nhiều người dân “hồ hởi, phấn khởi, tin tưởng”. Đó chính là mầm họa, để chính quyền xiết chặt thòng lọng trên cổ nhân dân Đồng Tâm.

    Nếu chính quyền trả hết đất đai, tư liệu sản xuất cho nông dân, để nông dân được định đoạt cuộc sống của mình, thì mọi nghi ngờ sẽ tan biến.
    Chúng ta cùng chờ xem?

    Trả lờiXóa
  7. Những người thi hành công vụ bị bắt giữ trái phép nhưng được đối xử tử tế về ăn mặc tắm giặt và chăm lo sức khỏe.
    Còn cụ già ngoại 80 bị bắt theo lệnh tạm giam của Viện Kiểm sát Hà Nội thì bị đánh đến nhừ xương.

    Trả lờiXóa
  8. Xem ra các bác nông dân văn minh hơn các vị "đầy tớ" của mình đang nắm công quyền!
    Chúc các bác nông dân thành công!
    Chúc chính quyền thua trong danh dự!

    Trả lờiXóa
  9. Cũng "họp báo" !Hoan hô bà con Đồng tâm! Rành mạch như vầy mới đc chứ! Cứ ù xọe như họ sao?

    Trả lờiXóa
  10. Sau vụ này nên "gác bút nghiên" với tuyên giáo thôi, ông Cảnh ạ. Đừng dại dột mà nói theo "đúng quy trình" của đảng nữa. Ông cũng biết thừa là dân có tin những lời của tuyên giáo đâu. Chỉ tổ rát họng.

    Trả lờiXóa
  11. Còn nhớ đoạn kết của Thủy Hử không ? Làm là phải Ngô ra Ngô mà Khoai là phải cho ra Khoai !!! Dở dở ương ương Khổ mình , khổ mọi người !!! Tôi chỉ nhắc lại môt điều cơ bản rằng : Cao Cầu hành sự không theo lẽ phải không có đạo lý đâu ...!

    Trả lờiXóa
  12. Đúng,nên thả tay Trưởng ban TG này để nó về tuyên truyền và giáo dục lại bọn CB chưa bị bắt giữ

    Trả lờiXóa
  13. Lại tuyên giáo! Tuyên truyền cho ai, giáo dục cho ai khi thực tế sinh động đối lập hoàn toàn với những lý luận giáo điều. Cái nghiệp mạt vận vì chủ thuyết bây giờ quá nhiều, quá hay chẳng ai rỗi hơi đi nghe những lời dối trá.

    Trả lờiXóa