Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Tạ Duy Anh: CHỊ DẬU và CỤ KÌNH


Chị Dậu và Cụ Kình
Tạ Duy Anh

Chị Dậu

Để khất thuế, giọng chị Dậu, con mẹ nhà quê, mới thảm thương, bi thiết làm sao. Có cảm giác bảo chị làm con chó liếm chân cho quan, chắc chắn chị cũng sẽ liếm, chỉ cốt sao chồng chị đang đau ốm không bị bắt, bị trói có thể dẫn đến chết. Mà nếu chẳng may anh Dậu chết vì đòn, thì với cái đám quan lại ngu, đểu và tham còn hơn chó ấy, làm sao vạch được trời mà kêu oan.


-Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho.

-Tha này, tha này!


Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch, rồi lại sấn đến trói anh Dậu.

Hình như tức quá, không thể chịu được, chị Dậu liền cự lại:

- Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ.

Cai lệ tát vào mặt chị cái bốp, rồi hắn cứ nhảy vào cạnh anh Dậu, chị Dậu nghiến hai hàm răng:

- Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!

Sau đó chị Dậu vùng lên, người đàn bà hiền lành, nhân hậu nhất trần gian này trong phút chốc trở thành một con hổ dữ, sẵn sàng nuốt sống kẻ đã bức bách mình quá đáng.

Giờ, sau hơn bảy mươi năm, giả dụ thay chị Dậu vào cụ Kình, anh Dậu thay bằng con trai cụ Kình, thì đoạn đối thoại sau đây và đoạn đối thoại ở trên có khác gì nhau:

Cụ Kình:

-Thưa các quan trên, con nay đã tám mươi, đã sắp xuống lỗ, chả tính làm gì, nhưng van các quan, con cháu chúng con ngày ngày vẫn cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, trông lên là trời xanh, trông xuống là vài mảnh ruộng may mà được tổ tiên để lại. Quả là chúng con mà không còn đất thì chẳng biết sống bằng gì? Các quan nhà nào cũng tiền rừng bạc bể, nứt đố nổ vách, con cái đều được ăn học tại những trường tốt nhất, chả thiếu thứ gì, mà các quan vẫn còn phải cắm mặt bòn vét ngày ngày. Vậy mà chúng con trăm khoản đều trông vào tí đất. Mỗi năm các loại thuế phí kín đặc cả mấy trang giấy khổ to. Đói, rét lắm các quan ạ. Xin các quan nới tay mà tha cho bách tính Đồng Tâm chúng con.
Quan trên các loại:

-Tha là tha thế nào? Đất là của Nhà nước. Nay Nhà nước thu hồi. Có giao đất không thì bảo? Lại còn đặt điều vu vạ, y chang luận điệu của thế lực thù địch. Gô cổ thằng già lại!

Cụ Kình bị bẻ tay, vặn cổ áp giải lên xe. Cái thân già da cóc xương khớp đều lỏng lẻo, chả biết có rời ra không. Tận mắt thấy vậy, thằng con trai cụ mới đuổi theo xe, đòi lại bố.

-Thả bố tôi ra! Thả bố tôi ra! Tôi van các ông, bố tôi như chuối chín cây, chạm mạnh là rụng…

Vừa gào thét, van xin, hắn vừa cố bám vào xe, làm huyên náo cả những người đi đường.

-Thả này! Thả này!

Những cú đấm, đạp, vụt tới tấp nện lên toàn thân anh ta. Bấy giờ “Hình như tức quá, không thể chịu được” anh ta mới hét lên”:

-Bố tao già ốm, chúng mày không được phép hành hạ.

Nhưng cụ Kình vẫn bị đưa đi trong bộ dạng của một người tàn tạ, giữa một rừng súng ống. Thằng con cụ xót bố (chỉ những thằng vô loài mới không xót bố trong trường hợp ấy), chỉ tay với theo:

-Chúng mày tống giam ngay bố tao đi, tao cho chúng mày xem!

Thế là anh ta chạy về làng, hô hào anh em con cháu, bà con lối xóm quyết chí vùng lên đòi đất, đòi người, dù biết rõ, y như anh Dậu biết và khuyên vợ “người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù phải tội”.

Không phải vô cớ mà người ta gọi những loại như chị Dậu và cụ Kình là dân đen. Vì thời nào họ cũng trần trùi trụi và chỉ biết dựa vào Giời. May mà chưa khi nào Giời quay lưng lại với họ.

Thắng dân là dễ nhất vì họ chẳng có gì trong tay, nhưng từ cổ chí kim, đã có ai thắng được Giời.

21 nhận xét :

  1. Bác nhầm. Thắng được giời là những ông giời con.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khẩu hiệu: "Của dân-Do dân- Vì dân", bây giờ thì nhân dân đã sáng mắt ra rồi.

      Xóa
  2. Vâng trưa nay tôi vừa ngóng tin anh trung xem có về Đồng Tâm không lại vừa coi tivi vtv1 phát phim tư liệu về di sản văn học của cụ Ngô Tất Tố, nghe các nhà văn nói về tác phẩm Tắt Đèn rồi co phim Chị Dậu thăm chồng bị bắt rồi đứt ruột bán con mà nước mắt tuôn trào không ngớt. Không lẽ thời nay lại có chuyện như trong truyện tăt đèn nữa ư! khóc lặng, nước mắt chảy vào trong...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế chị Dậu hồi ấy có bị chính quyền ác bá quy tội "chống người thi hành công vụ" không ta?

      Xóa
  3. Viện kiểm sát và cơ quan điều tra nói rằng, do cụ Kình đã "nhận tội" nên hủy quyết định tam giữ. Đúng là miệng lưỡi của những kẻ vô loài!
    Một lần nữa lại phải nhắc lại: Đừng tin những gì CS nói.
    Muôn đời đừng có tin!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "tội của Cụ Kình chính là tội Nhẹ Dạ, Cả Tin để rồi bị Lừa cho tới khi bị cướp đất và bị đánh gẫy đùi mới nhận ra được! bạn nghĩ mà xem, thời trai tráng, Cụ hiến dâng tuổi xuân với hy vọng tương lai của đất nước được tử tế hơn chứ không phải để nhìn thấy cảnh gần đất xa trời vẫn phải lần mò đi tìm công lí. công lí chưa thấy nhưng đã thấy gẫy xương đùi...." cộng đồng uất ức nói như vậy đó.

      Xóa
  4. Tôi thương cụ Kình một thì thương cụ Tố mười. Cụ Tố viết Tắt đèn và bị kiểm thảo, đành phải treo cổ tự tử. Cụ Kình thì chỉ bị đánh què chân thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. còn tôi lại cho rằng, những câu chuyện của Cụ Tố ăn nhằm gì so với những câu chuyện của thời @ này. một cơ chế sơ cứng sinh ra lũ giòi bọ không văn hóa, không đạo đức tiếp tay cho giặc, phá hoại đất nước, đàn áp dân .... đặt đất nước vào tình trạng suy tàn ...

      Xóa
    2. tôi có cùng suy nghĩ với bạn! "Tắt Đèn" của Ngô Tất Tố đã 'chấn động' một thời nhưng chẳng thể nào so được với bọn cường hào cuối thế kỉ 20. thực tế thì bọn cường hào/bó giả (dẫn dắt đất nước kiểu 'mafia) tràn sang thế kỉ 21! kink tởm khi nghĩ đến chúng.

      Xóa
  5. Chi Dậu là người trong tranh , trong chuyện còn cụ Khinh là người thật việc thật và hơn bẩy mươi năm giờ mới có . Vậy là đất nước TIẾN LỀN HAY THỤT LÙI ???

    Trả lờiXóa
  6. Mình tin, một ngày nào đó, tượng đài "NGƯỜI TỬ TẾ" sẽ được xây dựng, nó nhang nhác giống anh, cụ nông dân không huyền thoại Lê Đình Kình.

    Trả lờiXóa
  7. Các bác phản động. Chị Dậu thời đế quốc phong kiến. Còn cụ Kình thời XHCN sao lại giống nhau?

    Trả lờiXóa
  8. Không phải là "đặt đất nước vào tình trạng suy tàn", mà là đẩy đất nước vào tình trạng suy tàn.

    Trả lờiXóa
  9. Hoan hô đồng chí Đình Kình
    Đã tự chuyển hoá qui trình gãy xương!
    Nó thù, dân kính dân thương
    Đời sau ghi tạc tên đường cái quan.

    Trả lờiXóa
  10. Ngày xưa bọn sai nha chẳng có cấp hàm cấp hiệu gì ráo trọi, cầm gậy xông vào nhà chị Dậu hành hung, ep người bệnh sắp chết, ép người đàn bà khô sữa vì thiếu ăn nộp thuế thân. Chúng nhân danh chính quyền xông vào nhà thực thi công vụ. Ác thật. Nhưng lại chính danh theo luật lệ thời đó.
    Ở Đồng Tâm thời hiện đại, thời mà "dân chủ gấp vạn lần" cái bọn tư bản như PCT Doan nói thì những sĩ quan đeo hàm cấp tá, không dám nhân danh nhà nước, nhân danh pháp luật đến nhà dân để đàng hoàng làm việc, mà tìm cách lừa dân ra đồng vắng để bắt cóc. Bọn sai nha thời chị Dậu chỉ dám thụi một cái vào ngực. Còn sĩ quan cấp tá của ta thời nay ăn cơm dân, mặc quần áo bộ đội Cụ Hồ "dũng cảm" hơn nhiều, đã tung chưởng song phi đá văng cụ đảng viên trên nửa thế kỷ tuổi đảng đang ở độ tuổi ngoài ngưỡng xưa nay hiếm làm Cụ gãy xương đùi. Xem ra các anh nhiệt tình hơn bọn sai nha ngày xưa nhiều. "chiến công" của các vị sĩ quan này đáng nể đấy chứ. Không biết cha mẹ, họ hàng, vợ con họ có tự hào về hành động của họ không nghỉ? Cụ Kình và dân Đồng Tâm còn nhớ cả họ tên, chức vụ từng sĩ quan "dũng cảm" đó thì chắc là thân nhân của họ (chẳng ai mù chữ đâu) sẽ đọc được thông tin về "trận đánh" làm tiêu hao sinh lực cụ đảng viên 82 tuổi đời. "trận đánh" này của các đồng chí đẹp hơn trận đánh của đại tá Ca trong chiến dịch Đoàn Văn Vươn nhiều.

    Trả lờiXóa
  11. LĐ tp Hà Nội đã vô tình phong thánh cho cụ Kỉnh . Cho nên bây giờ đụng tới Cụ coi chứng bị Thánh vật !

    Trả lờiXóa
  12. Kính thưa các bác :Thời Ngô Tất Tố viết Tắt đèn (chế độ thực dân phong kiến thối nát )và hiện thực XHCN hiện nay có gì khác nhau không ?Dù chúng cách nhau 2/3 thế kỷ .

    Trả lờiXóa
  13. Không biết Trời, Đất đã trừng phạt cái thằng nào đánh gãy chân cụ Kình chưa?

    Trả lờiXóa
  14. Hết ý kiến hehehehe

    Trả lờiXóa
  15. Cụ Kình 82 tuổi vẫn minh mẫn, nói năng trôi chảy. Chủ tịch Chung còn trẻ mà sao nói năng cứ như vướng cục ...tiền trong họng không nói trôi được.
    Trong tương lai, sau khi Cụ Kình qua đời theo quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử, dân Đồng Tâm sẽ xây một cái miếu thờ có tên MIẾU CỤ KÌNH thay cho cái tên MIẾU MÔN. "Sân bay" Miếu Môn cũng sẽ thay đổi là cánh đồng Cụ Kình. Có gần 40 năm ...trên giấy. Nay nhà nước phải trả lại cho dân canh tác cho hợp lẽ trời.

    Trả lờiXóa
  16. Trong bức ảnh này, cụ Kình rất "tư thế" và vẻ đẹp của một người hùng. Tự nó đã là một hình tượng rồi.

    Trả lờiXóa