Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

CHỦ TỊCH CHUNG CAM KẾT 2 ĐIỂM TẠI ĐỐI THOẠI KHÔNG DÂN

 
Đường vào thôn Hoành, làng Đồng Tâm. Nguồn: Tuổi Trẻ

Chuyện Đồng Tâm:
CON ĐƯỜNG QUAN KHÔNG ĐI




FB Nguyễn Anh Tuấn
20-4-2017

Vụ Formosa ảnh hưởng cả triệu dân, lần lượt Tổng Bí thư đến Thủ tướng rồi cả Phó Thủ tướng năm ngoái về địa phương nhưng không có dấu hiệu gì muốn đối thoại với người dân địa phương.



Đến khủng hoảng lần này ở Mỹ Đức, khi người dân ‘có cái để nói chuyện’ thì Chủ tịch Hà Nội đã phải chấp nhận về địa phương trao đổi. Nhưng cuối cùng buổi đối thoại vẫn không diễn ra được vì đôi bên không đồng thuận về địa điểm: Trong khi Chủ tịch Chung muốn diễn ra ở trụ sở UBND huyện với một số đại diện nhất định thì dân Đồng Tâm lại muốn trao đổi ngay bên trong làng.

Nhưng vì sao chỉ còn 20km nữa từ huyện đi xuống xã mà ông Chung lại ngần ngại nếu như ông thực tâm muốn đối thoại? Ông ấy lo bị dân làng bắt luôn hay sao?


Hoàn toàn không. Những thông tin vừa qua là đủ để cho thấy dân làng không có lý do gì để làm điều điên rồ đó cả. Họ không dám và cũng không dại gì tự mình phá huỷ sự thông cảm mà họ đang có từ cộng đồng để tạo thuận lợi cho một cuộc đàn áp thẳng tay sau đó.

Và hơn ai hết ông Chung thừa hiểu dân làng cũng không thể làm được điều đó trước những vệ sĩ có chuẩn bị trước của ông.

Thế thì vì sao?

Đơn giản thôi, không khác ba người lãnh đạo trung ương ở trên, ông Chung không đủ tự tin.

Kiểu cán bộ như ông Trọng, ông Phúc, ông Chung chỉ quen với kiểu cầm giấy phát biểu, trao đổi đối thoại gì cũng trong một hội trường với thành phần tham gia được chọn lọc trước, nội dung chuẩn bị sẵn, nói xong câu nào hội trường ào ào vỗ tay câu đó. Họ chỉ tự tin trong cái bối cảnh quen thuộc được kiểm soát chặt chẽ ấy mà thôi.

Ngoài bối cảnh đó, đứng trước một đám đông (không được lựa chọn trước) đầy giận dữ, nhưng cũng rất chắc chắn trong từng lập luận cả về lý lẫn tình, lại chịu cảm giác cả triệu cặp mắt công chúng đang để ý từng lời nói cử chỉ của mình trong cuộc đối thoại, những người như ông Chung khó có thể giữ được sự tự tin thông thường.

Mà không tự tin thì tạm thời dừng lại cho an toàn, vậy nên chưa có đối thoại.
____

FB Nguyễn Anh Tuấn

CHỦ TỊCH CHUNG CAM KẾT 2 ĐIỂM TRONG BUỔI ĐỐI THOẠI KHÔNG DÂN

20-4-2017

1 – Sẽ không tấn công giải cứu;

2- Sẽ ngăn các đối tượng có tiền án, tiền sự gây rối.

Điểm cam kết thứ 2 của Chủ tịch Chung gián tiếp thừa nhận có sự dính líu của các đối tượng mang tiền án, tiền sự mà dân làng đã cung cấp thông tin tối qua. Thật may là với sự cảnh giác cao độ của dân làng, số đối tượng này đã chưa thể làm gì.

Nhưng câu hỏi vẫn còn đó là hàng trăm đối tượng này có thù oán gì với dân Đồng Tâm? Hay ai nhờ cậy họ? Họ đến làng với mục đích gì? Chủ tịch cần phải làm rõ.

Mọi người xin cùng ghi nhớ 2 điểm cam kết này của Chủ tịch Chung và đối chiếu với những diễn biến tới đây.



Chủ tịch Chung phát biểu: “Bà con có kiến nghị là một số đối tượng hình sự, hiện đang có 143 đối tượng có tiền án, tiền sự. Bà con cũng nên giải thích, giám sát không để các đối tượng gây rối. Chúng tôi cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng, xử lý không để các đối tượng này gây rối.” (PLO)
____

FB Lương Ngọc Huỳnh

TIN TỪ ĐỒNG TÂM

20-4-2-17

4h30p chiều nay các xóm ở Đồng Tâm nhận được giấy mời của Huyện, Huyện mời mỗi xóm cử 10 người biết ăn, biết nói đến UBND Huyện Mỹ Đức để gặp 3 lãnh đạo thành phố. Nếu tính như vậy thì Đồng Tâm sẽ được khoảng 100 người lên gặp lãnh đạo.

Người dân phàn nàn, công văn gửi muộn để bầu chọn được số người đại diện mất cả tiếng đồng hồ, rồi lại đi lên Huyện mất hơn tiếng mới tới nơi, như vậy nếu có lên tới Huyện cũng phải sau 7h tối. Người dân sợ rằng lỡ đâu lên họ lại bị bắt thì sao? Họp xong đêm hôm trên đường về lỡ xảy ra chuyện gì thì ai chịu trách nhiệm.

Hiện nay dân vẫn đang băn khoăn có nên đi hay không, người dân mong lãnh đạo đến tận Đồng Tâm thì tốt biết bao? Nhân dân sẵn sàng đón tiếp và đối thoại thật sự.

____

Mời xem thêm: Đồng Tâm ngày đón Chủ tịch Hà Nội về đối thoại  —  Chủ tịch HN: Chúng tôi chỉ bảo vệ dân, không bao giờ đàn áp dân (VNN). – Chủ tịch Chung cam kết không có tấn công giải cứu (PLTP).


7 nhận xét :

  1. GS Tương Lai, từng nằm trong ruột giới chóp bu đã cảnh báo:"sẽ còn nhiều mưu mẹo, lươn leo". Dân Đồng tâm rất sáng suốt. Tấm gương Thái bình xưa là bài giảng không lời do đảng soạn thảo.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét chủ quan của cá nhân tôi : có vẻ như tay "võ sư - giáo sư" Lương Ngọc Huỳnh là một dư luận viên.
    Từ cách giới thiệu bản thân,cách dùng từ "chúng ta" trong bài viết đến cách nhận xét việc làm của nhân dân Đồng Tâm là "trái pháp luật" và một vài chi tiết nhỏ khác trong bài viết của tay này,tôi đi đến kết luận như trên.
    Mong mọi người suy xét cẩn thận!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Chung không dám vào làng gặp dân chẳng qua vì chuyến đi này của ông chẳng đem đến gì cho người dân cả! Cái chuyện đất đai là cái chính, thế mà ông không có được một quyết định trao trả đất cho người dân, ông không làm được cái điều này thì rõ ràng là ông bất lực, ông không có thực quyền! Ông bị cái nhóm tư bản hoang dã nó ngăn cản cái chuyện đất đai!
    Về cái chuyện con tin, cái chuyện côn đồ mà ông cam kết là thật nhảm. Một người đứng đầu thành phố mà chỉ giải quyết được hai cái chuyện cỏn con đó thôi sao? Và là người đứng đầu một thành phố lớn mà ông có thể nói ra hai cái điều ấy mà không thấy xấu hổ? Người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức đang sống ở địa phương ông quản lý, ông phải có bổn phận lo lắng cho cuộc sống của họ. Chính quyền của ông đã lấy đất của người dân, nay người dân không có phương tiện sinh nhai, đó là điều ông phải lo! Ông Chung phải thấy rằng ông là chủ tịch thành phố, không phải thủ lãnh một băng nhóm thảo khấu mà đi thương lượng với dân lành kiểu đó!
    Và trên hết, cái quốc hội thì im như thóc, thỉnh thoảng một vài đại biểu nói cầm canh, thúc đẩy ông Chung đi gặp dân mà không dám thò cái mặt ra chủ động giải quyết, chỉ biết thập thò sau cánh gà của một vở kịch tồi!
    Giời ạ! Chỉ một việc trả lại yên bình cho một chút xíu người dân mà từ trên xuống dưới chẳng ai làm được thì thật buồn cười và tội nghiệp cho đất nước Việt Nam! Chẳng bù cho ngày nào cũng ngoác cái mồm ra kêu gào đổi mới! Dơ dáng quá!

    Trả lờiXóa
  4. Ông Chung không có khả năng giải quyết vấn đề! Một chủ tịch thành phố đã đi đến nơi là phải giải quyết việc đến chốn, không thể vụn vặt như thế được! Qua việc này, có thể thấy ông Chung sẽ không làm được gì nhiều cho Hà Nội. Người dân đã thấy rõ khả năng của ông rồi, không còn kỳ vọng gì ở ông nữa cả!

    Trả lờiXóa
  5. côn đồ không làm chính trị nhưng bị chính trị sử dụng vào mục đích của họ

    Trả lờiXóa
  6. chung qui lại là mất hết lòng tin rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao ông Chung không "dám" xuống xã, chỉ cách có 20km và đang là điểm nóng mà người dân đang ngóng chờ ông? Chẳng nhẽ xã Đồng Tâm không phải là đất nước VN? người dân xã Đồng Tâm không phải là Đồng bào của ông Chung? ông sợ họ đến vậy sao? sợ gì? hay ông sợ người ta hỏi khó ông không trả lời được? đúng là chuyện gì cũng có thể xảy ra với các quan chức của VN, thứ quan chức không ai bầu mà "lên" được !

    Trả lờiXóa