Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

BA CÂU HỎI GỬI ĐẠI SỨ PHẠM SANH CHÂU


Pham Tuong Van

BA CÂU HỎI GỬI ĐẠI SỨ PHẠM SANH CHÂU

Bữa nay mới có chút thời gian theo dõi phần thi vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO của ông Phạm Sanh Châu.

Tôi không thất vọng vì ông mang theo chai trà xanh đang bị đông đảo quần chúng tẩy chay. (Thật ra chúng ta không có quyền tức giận hay thất vọng vì ai đó không có chung niềm ghét như mình.)


Khi vào trang FB cá nhân, tôi cũng rưng rưng khi ông nhắc tới song thân đã khuất, ấm lòng khi ông bày tỏ bức xúc về mấy vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra gần đây.

 .
Nhưng khi thấy ông nhiều lần bày tỏ lòng biết ơn lãnh đạo thì tôi bắt đầu thất vọng.
 .
Đây có thể nói là điểm yếu, rất yếu về tâm thế của ông so với các ứng viên còn lại, vốn là những chính khách có cỡ (Bộ trưởng nước lớn hoặc Phó Tổng thống nước vừa vừa).

Nếu ở vị trí của hội đồng tuyển chọn, tôi sẽ đặt câu hỏi:

.
- Tài trí như vậy sao bấy lâu ông không phát huy hết vai trò của mình, để làm nhiều hơn cho cái đất nước vốn luôn là mối quan tâm của chính cái tổ chức mà ông đang ứng cử vào vị trí dẫn đầu?
.
- Bấy lâu nay tiếng nói ông cất lên ở đâu, giữa cơn bão suy thoái trầm trọng của văn hoá, giáo dục, khi quyền tối thiểu của trẻ em, phụ nữ và các nhóm đối tượng bị đối xử bất bình đẳng vẫn bị xem nhẹ ở các nhà hoạch định chính sách mà ông luôn có dịp kề cận?
.
- Là một mắt xích (lâu năm) trong thể chế toàn trị, liệu ông có đủ năng lực, tầm nhìn lẫn chiều sâu để trưởng dưỡng những giá trị phổ quát của nhân loại, điều mà cái thể chế mà ông đại diện đang vận hành theo chiều ngược lại?

Người ta sẽ bào chữa rằng: ông lớn lên trong một đất nước mà nhân tài không được trọng dụng, và ông sẽ phát huy tốt hơn nếu được đặt ở vị trí thích hợp.

Tôi không tin lắm.

Ông có thể có trí, có sự nhu hoà nhưng dường như thiếu hẳn dũng khí, điều mà mỗi người muốn làm việc không nhỏ lắm đều phải có trước tiên.

8 nhận xét :

  1. Ông Mr Thanh
    Là một kẻ gian manh
    Ông Châu mang giới thiệu
    Quỷ Dạ Xoa rõ rành

    Trả lờiXóa
  2. Ông mang theo bánh cốm ăn sáng và bánh suxe tráng miệng để cổ vũ hàng VN?
    Hãy nhớ rằng làm văn hóa toàn cầu đấy, nên hãy bình đẳng và thân thiện với mọi nền văn hóa của nhân loại!

    Trả lờiXóa
  3. 我不知為何?
    Ông mang nước Dr Thanh? Ngã bất tri vi hà?

    Trả lờiXóa
  4. Thấy ánh mắt nghi ngờ của Ngài da đen phía sau nhìn Châu là hiểu rồi!...

    Trả lờiXóa
  5. Nhưng khi thấy ông nhiều lần bày tỏ lòng biết ơn lãnh đạo thì tôi bắt đầu thất vọng. (hết trích)
    *
    Ông Châu thừa nhận ông là một sản phẩm hoàn hảo của đảng. Đảng đã giáo dục ông trong một nền giáo dục toàn trị. Có nghĩa là, với ông, chế độ toàn trị là ưu việt nhất trên thế giới. Và chế độ tòan trị không chấp nhận tiếng nói khác. Ông Châu hẳn là người như thế!
    Nhưng UNESCO là một tổ chức của Liên Hiệp Quốc chủ trương đa văn hóa, không phân biệt thể chế.
    Vậy thì tầm vóc của ông Châu này liệu có quá nhỏ bé để ngồi lên chiếc ghế của UNESCO không?

    Trả lờiXóa
  6. Khác nào Trâu Xanh?

    Trả lờiXóa
  7. Tôi chỉ hỏi ông một
    Chứ chẳng dài dòng ba
    Là sau vụ quảng cáo
    Nhận mấy nghìn đô la?

    Trả lờiXóa
  8. Mục đích của UNESCO là duy trì,hợp tác giữa các quốc gia về khoa học ,giáo dục, văn hóa.mà mấy cái môn phái này VN chót bảng.Vậy thì không biết Ông đại sứ lấy kinh nghiệm đâu để điều hành một tổ chức thế giới vậy?Nghe nói còn được quản lý khoản quỹ 676 triệu USD ,thế thì lo quá VN ta đang gặp quốc nạn tham nhũng,thử hỏi làm sao cầm lòng được trước số tiền này? Ôi; thiện tai;...thiện tai;

    Trả lờiXóa