Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

LS. Lê Văn Luân: QUYỀN ĐƯỢC BẢO HỘ


Luân Lê

QUYỀN ĐƯỢC BẢO HỘ

Sau khi báo chí Malaysia đưa tin về vụ ám sát Kim Jong Nam chấn động nước này ngày 13.02.2017 thì phía Indonesia đã lập tức xác nhận rằng có một nghi can là công dân nước họ chỉ sau một ngày có thông tin. Còn chúng ta phải mất một tuần để khẳng định Đoàn Thị Hương có quốc tịch Việt Nam.

Hôm nay, đến phiên toà công bố cáo trạng và luận tội của công tố, bên Indonesia đã cử 04 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho nghi can là công dân nước họ. Còn Việt Nam thì không có bất kỳ thông tin gì để được cho là đã thuê luật sư cho Đoàn Thị Hương đảm bảo quyền bào chữa của bị can, bị cáo và đó cũng là quyền được bảo hộ của công dân từ phía chính phủ đối với công dân của mình trên lãnh thổ một quốc gia khác. Và chính phủ Malaysia đã phải chỉ định một luật sư bào chữa cho Hương trong vụ án này.

Khái niệm quốc tịch và bảo hộ công dân, là hai khái niệm pháp lý nói lên mối quan hệ của một nhà nước với công dân của mình. Quốc tịch để biết một người là người nước nào, và quyền bảo hộ công dân là quyền được bảo đảm về mặt hỗ trợ pháp lý, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, tài sản, các quyền hợp pháp của công dân từ phía nhà nước của mình khi một sự kiện pháp lý xảy ra đối với người đó dù người đó đang ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Thế nhưng qua vụ việc trên mới thấy, phản ứng của chính phủ Việt Nam rất chậm chạp và không đủ mạnh mẽ, quyết liệt cũng như không kịp thời khi công dân của mình cần đến sự bảo hộ của nhà nước.
 
 

2 nhận xét :

  1. Khổ quá! Chậm nhưng mà chắc, xưa đã chẳng nói thế sao?

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam đã lên tiếng
    Ngay từ mấy giây sau
    Nếu cô Hương khai báo
    Tổ quốc bên nước Tàu

    Trả lờiXóa