Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

LỘ TẨY MỘT KHU PHỐ TRUNG QUỐC GIỮA LÒNG ĐÀ NẴNG

Phát hiện khu xây dựng không phép trông giống “phố Trung Quốc” giữa Đà Nẵng
 
Tấn Tài
 
(GDVN) - Được ngụy trang bên ngoài bằng bức tường rào bê-tông kiên cố, phía bên trong là hệ thống những ngôi nhà cổ kiểu dáng của người Hoa được xây dựng liền kề nhau.

Vào thời điểm kiểm tra hiện trường hôm 9/3, lực lượng chức năng đã phát hiện có năm người mang quốc tịch Trung Quốc đang đứng chỉ đạo công trình. Một trong số này có mang hộ chiếu hình lưỡi bò của Trung Quốc.

Choáng ngợp trước khu phố giống phố Tàu trong hầm bê-tông

Từ những thông tin ban đầu, chúng tôi tìm đến công trường xây dựng tại khu vực giao nhau giữa đường Phạm Hùng – Hoàng Đạo Thành (Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

Những ngôi nhà cổ kiểu giống như nhà của người Hoa được xây dựng lén lút sau bức tường bê-tông che chắn kín đáo. Ảnh: TT.

Dọc theo phía đầu đường Hoàng Đạo Thành là một dãy tường bê-tông kiên cố, cao hơn chục mét, kéo dài 500-600 mét, thuộc phần đất của Công ty VietMay Home Tổng kho miền Trung (thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai). 


Đây là hành động láu cá. Trung Quốc muốn gián tiếp buộc các quốc gia đang có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông phải công nhận ‘đường lưỡi bò’ của họ bằng cách đóng dấu vào quyển hộ chiếu đó.

Nhìn bề ngoài thì không ai nghĩ phía sau đó lại có một công trường đang thi công, xây dựng khá  rầm rộ. 

Tất cả những kiến trúc bên trong đều bị bức tường này che chắn, chỉ có hai cửa vào khá hẹp nằm ở hai đầu.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư phường Hòa Xuân xác nhận, đây là công trình xây dựng chưa được cấp phép, vừa bị lực lượng chức năng phát hiện gần đây.

Dẫn chúng tôi thâm nhập vào trong, có hơn chục ngôi nhà được xây dựng kín đáo, gần hoàn thiện. 

Những ngôi nhà xây theo kiểu cổ của người Hoa, quây tròn với nhau thành hình chữ nhật trong một khuôn viên rộng. 

Phía trước có sân nhỏ, được thiết kế ghế ngồi, “phố đi bộ”, đèn đường chiếu sáng. Nhà cổ được lợp ngói, có cả ban công, sân thượng phía trên. Một điểm khác thường là tất cả đều được bịt kín xung quanh bởi bức tường bê – tông dày, kiên cố.
 
“Thông tin về công trình xây dựng không phép thì phường đã nắm lâu rồi nhưng không biết rõ nó xây dựng ở vị trí nào.

Sau khi họ đập bức tường bao bọc bên ngoài (ở số 3 đường Phạm Hùng – Hoàng Đạo Thành) thì mới lộ ra” ông Quyết nói.

Phát hiện năm người Trung Quốc ở công trình không phép

Theo tìm hiểu, phần diện tích xây dựng không phép này nằm trong phần đất của nhà kho công ty VietMay Home.

Các kiến trúc bên trong đã được xây dựng gần như hoàn thiện. Ảnh: TT

Đây là dự án có tên: “Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam” do Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy (trụ sở tại số 67 Ngô Thì Nhậm, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư xây dựng công trình.

Tuy nhiên, vào ngày 9/3, khi lực lượng chức năng của phường Hòa Xuân phát hiện ra việc xây dựng sai quy định nên xuống kiểm tra thì phía Công ty chỉ trình ra được bản vẽ thiết kế, còn không xuất trình được các giấy tờ hợp lệ khác.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Hòa Xuân, ông Võ Linh Thể đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Lý do là đã có hành vi vi phạm: xây dựng công trình không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Quyết định cũng nêu rõ, Trưởng Công an phường Hòa Xuân chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm. 

Phối hợp với chính quyền địa phương đôn đốc các cơ quan liên quan đảm bảo hiệu thực thi hành của quyết định này.

Kể từ ngày ban hành quyết định này (ngày 9/3), chủ đầu tư phải liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được cấp phép xây dựng theo đúng quy định.

Trong thời hạn 60 ngày, chủ đầu tư phải xuất trình giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền mới được tiếp tục thi công. 

Nếu chủ đầu tư không chấp hành hoặc cố tình vi phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Quyết cho biết thêm, vào thời điểm cơ quan chức năng xuống kiểm tra hiện trường thì phát hiện có 5 người mang quốc tịch Trung Quốc đang đứng chỉ đạo, xem xét việc xây dựng.

Ngoài ra, còn có một hướng dẫn viên tiếng Trung người Việt đi cùng với nhóm này. 

“Theo quy định thì đây không phải là khu vực du lịch nên cơ quan công an đã tiến hành kiểm tra hoạt động của những người này” ông Quyết nói. 

Trong số 5 tấm hộ chiếu Trung Quốc thì phát hiện một tấm hộ chiếu có in hình đường chín đoạn (hay còn gọi là đường lưỡi bò).

Bức tường rào bên ngoài đã che chắn kín đáo các vật mẫu kiến trúc bên trong. Ảnh: TT 

Địa phương cũng đặt nghi vấn, nhóm người Trung Quốc này mới là chủ đầu tư thực sự. Họ đang mượn danh nghĩa công ty Việt Nam để đầu tư, xây dựng khu vực này.

Trong quá trình tìm hiểu, quay phim về “khu phố Tàu” không phép này, chúng tôi gặp một người tự nhận là của Công ty VietMay Home. 

Người này cho rằng, đây là phần đất của Công ty đã được thành phố Đà Nẵng giao. Sau đó, VietMay cho thuê lại phần nhà kho này để kinh doanh. 

Khi cho thuê thì ký kết với chủ là người Việt Nam. Họ nói sẽ cải tạo một xíu thôi - người này cho biết. 

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi vì sao họ lại xây dựng cả một công trình đồ sộ lớn như vậy mà chủ đất không biết thì ông này cho rằng đó là việc của họ (Công ty Liên Hợp Thế Duy) phải xin phép chính quyền, còn VietMay chỉ cho thuê đất.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về sự việc này.

Tấn Tài

14 nhận xét :

  1. Loạn, loạt từ lâu rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đà Nẵng thời anh Xuân Anh
      Mà sao lắm truyện tanh banh tầy trời?
      Xe doanh nghiệp cúng chửa nguôi
      Phố Tàu không phép lại phơi rành rành....

      Xóa
  2. Cái vụ này không thấy gã Nguyễn Xuân Anh nói gì, chỉ thấy đụng tới vụ xe là giãy đành đạch như đỉa phải vôi! Thế này là thế nào, hở Nguyễn Xuân Anh? Mở mồm đi, chứ!

    Trả lờiXóa
  3. Chúng nó biết hết ( cán bộ )bọn chúng tham ô phá hại đất nước chán rồi , bây giờ bọn nó để cho người ngoài phá hại , bọn chúng gọi đây là người đồng chí anh em !

    Trả lờiXóa
  4. xin hỏi tuổi trẻ tài cao nguyễn xuân anh (con nhà nòi) nghĩ gì về vai trò của người đứng đầu thành phố về vụ việc này??? bà con Đà Nẵng nghĩ gì về một đội ngũ tham chức, tham quyền, đấu đá nhau, để những vụ việc như thế này hoặc tương tự liên tiếp xảy ra 'không hề biết'???? xin trả lời giùm!!!

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn ảnh thấy các ngôi nhà có ánh sáng điện. Vậy thì ai đã "cấp điện" cho chúng nó? không lẽ các cơ quan chức năng "không biết".
    Nơi nào trên đất nước này cũng thấy các hành vi bán nước của quan chức cộng sản.

    Trả lờiXóa
  6. nhà mình vừa đổ móng xong đã có một lũ đến kiểm tra giấy phép xây dựng rồi đối chiếu với thực địa, không được sai tí nào, nếu kích thước lệch vài phân là lôi thôi to, vậy mà ở đây nó xây cả một khu phố mà không ai biết là sao, hay là đi đêm với nhau rồi, nhận hối lộ rồi để yên cho chúng nó làm, giả vờ không biết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công nhận quá đúng thực tế ở các phường hiện nay ...Nhà ai có tý cát gạch để ở cổng đã bị nhòm nhó ... Vậy mà phường này mở miệng : Sau khi họ đập bức tường bao bọc bên ngoài (ở số 3 đường Phạm Hùng – Hoàng Đạo Thành) thì mới lộ ra” ông Quyết nói.
      Đúng là chuyện HÀI ...

      Xóa
  7. Cái vụ Nguyễn Xuân Anh
    Đi xe sang được tặng
    Ra của bọn Ba Tàu
    Sang xây nhà Đà Nẵng

    Trả lờiXóa
  8. đất không sử dụng thì thu hồi nhà làm không phép thì phá bỏ nhưng chính quyền không dám vì nhà ấy là của công dân tàu công dân hạng1

    Trả lờiXóa
  9. Nếu Tàu sang nước Việt
    Đùm một phát ngọt lừ
    Xuân Anh được ông Tập
    Cho làm tổng bí thư

    Trả lờiXóa
  10. Ồ,thế này nghĩa là sao ? chuyển giao dần đất cho giặc Tàu cộng à ?

    Trả lờiXóa
  11. Bán từ từ còn để dành phần cho nhiệm kỳ sau nữa nhé

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ cần 6 ngày là bọn chúng có đủ giấy tờ chứ đâu cần đến 60 ngày!Không đập bỏ ngay thì nhân dân Đà nẵng không tha cho chúng mày đâu, tên bợm Xuân Anh!!

    Trả lờiXóa