Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

LÀ NGƯỜI VIỆT NAM, CHÚNG TÔI RẤT XẤU HỔ TRƯỚC ÔNG

Luật sư bào chữa của nghi phạm Đoàn Thị Hương phát biểu với báo giới. (Ảnh: Twitter).
"Cha Đoàn Thị Hương muốn chúng tôi làm tất cả để cứu cô ấy"

Dân trí
Thứ hai, 06/03/2017 - 10:20

Trước khi bay về Malaysia vào chiều 5/3, luật sư Shanmugam cho biết: “Cha Đoàn Thị Hương đã nhờ chúng tôi làm tất cả để cứu cô ấy. Cá nhân tôi cũng tin rằng cô ấy vô tội, ngay khi về nước tôi sẽ xin phép tiếp xúc với Hương tại nhà tù ở Kuala Lumpur".
>> Bố đẻ Đoàn Thị Hương nhờ luật sư người Malaysia chuyển thư tay cho con gái

Luật sư Shanmugam, người bào chữa cho nghi phạm Đoàn Thị Hương trong vụ án sát hại một công dân Triều Tiên, đã bay sang Việt Nam, về Nam Định gặp gỡ gia đình Hương. Phía gia đình Hương cũng chính thức nhờ ông Shanmugam bào chữa cho con gái mình. Bố đẻ Hương đã viết thư động viên con gái giữ tinh thần và sức khỏe, nhờ ông Shanmugam chuyển giúp.


Ngoài việc kể cho Hương nghe ông đã thăm nhà cô thế nào, truyền đạt những gửi gắm từ cha mẹ cô, luật sư người Malaysia cho biết sẽ tìm hiểu kỹ hơn về vụ án, những nội dung mà công tố viên và cảnh sát cáo buộc thân chủ mình. Theo ông Shanmugam, trong những lần gặp mặt trước đây, Hương nhiều lần khẳng định mình vô tội, cô tưởng đó là trò chơi khăm - giống như điều cô tuyên bố tại tòa.

“Nếu Hương tham gia vụ sát hại, cô ấy sẽ chẳng dại gì quay lại sân bay với cùng chiếc áo thun có chữ LOL mà nên chạy trốn. Tôi cũng thấy vụ án có nhiều uẩn khúc. Ngay khi tiếp nhận vụ việc, tôi có niềm tin mãnh liệt rằng Hương vô tội", ông Shanmugam nói.

Tại cuộc gặp chiều 5/3 ở TPHCM trước khi bay về Malaysia, ông Shanmugam đã làm việc với luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TPHCM), bày tỏ mong muốn ông Hải với tư cách cộng sự để cùng bào chữa cho Đoàn Thị Hương. Về vấn đề này, luật sư Hà Hải cho biết sẽ hỗ trợ hết sức cho ông Shanmugam về mặt pháp lý. Nếu được phép của tòa, ông sẽ cùng luật sư Shanmugam đến thăm Hương để có thể tìm hiểu kỹ hơn về vụ án.

Hiện ông Shanmugam đang tìm cách xác nhận thông tin từ phía ông Ri Tong Il - cựu Phó Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, thành viên trong phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đang có mặt tại Malaysia. Ông Ri từng tuyên bố công dân Triều Tiên Kim Chol có nhiều vấn đề về sức khỏe và bị bệnh tim, béo phì.

Ông Shanmugam dự định sẽ chất vấn cơ quan công tố Malaysia những căn cứ về chất độc thần kinh VX - được cho là giết chết công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol. Bởi nếu Hương sử dụng chất độc này thì cô và những người xung quanh đã bị ảnh hưởng. Mặt khác, ông Shanmugam sẽ yêu cầu Tổng lãnh sự quán Triều Tiên cung cấp hồ sơ bệnh án của Kim Chol - như phía này cho hay nạn nhân "có dấu hiệu bệnh tim" để phản bác quan điểm buộc tội Hương tại tòa. 

.
Luật sư Shanmugam và cha của Đoàn Thị Hương (đứng giữa). Ảnh: A.H

Về quy trình tiếp theo của vụ kiện, luật sư Shanmugam cho biết, ngày 13/4 tới, tòa sẽ thực hiện các vấn đề hồ sơ: phía công tố sẽ cần thời gian để tổng hợp hồ sơ, các báo cáo khám nghiệm tử thi,... để giao cho phía biện hộ. Tôi nghĩ việc giải quyết hồ sơ này sẽ cần ít nhất 3 tháng. Đó là việc khá phổ biến ở Malaysia.

"Sau thủ tục hồ sơ sẽ đến phần của bên công tố: họ sẽ gọi các nhân chứng lên để hỏi và chứng minh các cáo buộc. Họ buộc phải chứng minh được hai yếu tố: hành động giết người và ý đồ giết người. Nếu họ không chứng minh được thì cô Hương sẽ được thả.

Nếu tòa thấy họ chứng minh không còn nghi ngờ gì nữa thì sẽ đến phần bên biện hộ. Phía biện hộ cũng sẽ gọi các nhân chứng, bác sĩ,... để bảo vệ cho thân chủ của mình. Chứng minh là liệu có đúng chất độc VX gây ra cái chết không hay là do bệnh tật của Kim Chol.

Nếu qua tòa cấp cao, hai bên có thể kháng cáo lên tòa phúc thẩm, và qua tòa phúc thẩm sẽ là tòa liên bang - cấp cao nhất trong hệ thống tòa của Malaysia. Quá trình này có thể kéo dài và một vụ như vậy nhanh cũng sẽ mất 2 năm", luật sư Shanmugam nói rõ.

Liên quan đến sự việc nghi phạm Đoàn Thị Hương bị Tòa án quận Sepang, bang Selangor, Malaysia, buộc tội mưu sát và có thể đối mặt án tử hình nếu bị kết tội trong vụ việc một công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2, tòa án tại Malaysia đưa ra cáo trạng buộc tội nghi phạm Đoàn Thị Hương tội danh mưu sát.

Trước đó, khoảng 9h sáng 13/2, Đoàn Thị Hương cùng một bị cáo và 4 người khác (vẫn đang lẩn trốn) bị cáo buộc thực hiện âm mưu sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol.

Trung Kiên

7 nhận xét :

  1. Nhục thì cũng đã nhiều, không phải lần đầu!
    Đi ra quốc tế hay có khách quốc tế đến thăm thì lập tức kêu gào xin xỏ tiền bạc, bất chấp tư cách, bất chấp thể diện quốc gia. Đã thế còn thích rao giảng ba cái thứ rác rưởi, người ta sợ quá, vội thông báo đóng cửa biên giới từ xa, thế mà còn vênh vênh " mình có thế nào...." thì người ta mới sợ mà đóng cửa không cho vào!
    Xin mãi từ hàng mấy thập kỷ, người ta mắng thẳng vào mặt, rằng "không chịu phát triển", mắng thế rồi mà vẫn ...không chịu phát triển nữa! Thế mới lì!
    Không phải là nhục mà là muốn mửa!

    Trả lờiXóa
  2. Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt : Thật xấu hổ khi mang hộ chiếu Việt Nam khi đi ra nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  3. Theo quy định của pháp luật Malaysia thì Luật sư nước ngoài không có quyền bào chữa và tham gia bào chữa cho bị cáo.

    Trả lờiXóa
  4. "LÀ NGƯỜI VIỆT NAM, CHÚNG TÔI RẤT XẤU HỔ VỚI ÔNG", tôi đề nghị sửa thành "LÀ NGƯỜI VIỆT NAM, CHÚNG TÔI RẤT XẤU HỔ TRƯỚC ÔNG".

    Trả lờiXóa
  5. Bắc Triều Tiên mới đúng.
    Triều Tiên gồm cả 2 miền Nam, Bắc.

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam với Triều Tiên
    Là cộng sản anh em
    Chúng tôi đang cố dấu
    Sao ông đào xới lên?

    Trả lờiXóa