Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

HẾT TIỀN! HẾT BAO CẤP, HẾT HÀ HƠI THỔI NGẠT


 

Thiếu kinh phí,
Hội Nhà văn dừng phát báo miễn phí 

Tuổi trẻ
22/03/2017 19:29 GMT+7 

TTO - Vì chưa nhận được kinh phí hỗ trợ của Nhà nước nên từ tháng 3-2017, Hội nhà văn Việt Nam quyết định dừng phát báo, tạp chí miễn phí cho hội viên. 

Trò chuyện với PV Tuổi Trẻ chiều ngày 22-3, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam cho biết: “Năm nay, kinh phí hỗ trợ sáng tạo của Nhà nước chưa rót về cho Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam (trong đó có Hội nhà văn Việt Nam) nên Hội nhà văn Việt Nam tạm thời không còn nguồn kinh phí để mua sách, báo phát miễn phí cho hội viên như trước đây. Khi nào Hội có tiền sẽ mua và phát trở lại cho các hội viên”.

Các ấn phẩm trước đây Hội nhà văn mua để phát miễn phí cho hội viên, nay phải dừng lại bao gồm: Tuần báo Văn nghệ (10.000 đồng/tờ), Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm (60.000 đồng/ấn phẩm), Tạp chí Thơ (28.000 đồng/ấn phẩm) và Hồn Việt.


Mỗi số báo phát hành, Hội nhà văn mua 1000 tờ để phát cho hội viên và mỗi năm Hội tốn khá nhiều tiền mua báo, theo ông Hữu Thỉnh. Theo tính toán của nhà văn Khuất Quang Thuỵ - Tổng biên tập báo Văn nghệ, mỗi năm Hội nhà văn Việt Nam bỏ ra hơn 400 triệu đồng để mua báo Văn nghệ.


“Mua báo, tạp chí phát miễn phí cho hội viên là cách để khuyến khích hội viên sáng tạo. Các hội viên ở thành phố thì có thể mua báo dễ dàng nhưng các hội viên ở vùng sâu, vùng xa thì mua báo rất khó khăn, nên từ lâu nay Hội đứng ra mua để phát cho các hội viên” - ông Hữu Thỉnh giải thích.


Ông cũng nói thêm, số tiền mua báo mà Hội nhà văn còn nợ báo Văn nghệ đến nay đã được trả hết.


Trước thông tin này, nhà thơ Lữ Mai chia sẻ: “Hội nhà văn Việt Nam dừng cấp phát 4 ấn phẩm cho hội viên thể hiện phần nào sự khó khăn về kinh phí hoạt động. Tuy nhiên, tôi tin chắc không ít hội viên sẽ cảm thấy hụt hẫng, đặc biệt là các hội viên cao tuổi. Như tôi biết, có những nhà văn gạo cội, ngoài 80 mà sức đọc, sức viết vẫn bền bỉ, nghiêm túc như nhà văn Ma Văn Kháng thì sức khỏe ông đã yếu, không phải lúc nào cũng đi mua báo hay nhờ người mua báo được. Trong khi các ấn phẩm này gần như là sợi dây duy nhất kết nối hội viên cao tuổi như ông với đời sống văn học nghệ thuật đương đại”.

V.V. Tuân

Tễu Blog: Hay lắm ! Hội Nhà văn Việt Nam hoạt động như một bộ. Có chi nhánh hội tới tất cả các tỉnh thành. Có mấy tờ báo: Văn Nghệ, Nhà văn và Tác phẩm, Thơ, Diễn đàn VHNT, Văn học nước ngoài, Hồn Việt. Có đến mấy cơ quan: TT Quốc học (Mai Quốc Liên), Nxb. Hội Nhà văn, Xưởng phim, Bảo tàng Văn học, v.v..

Những sáng tác của các nhà văn VN không có người mua, vì không có nghệ thuật, vì chỉ minh họa, không được viết ra bởi người tài năng. In ra để phát cho họ tđọc với nhau thôi! 

Các nhà văn hãy viết vì Dân tộc, vì Nhân dân, vì Đất nước thì nhân dân sẽ mua tác phẩm của họ, không cần ai bao cấp, hà hơi thổi ngạt cả! 

 

17 nhận xét :

  1. Tôi được báo Hội nhà văn cho không thật khó xử. Bỏ thì thương, vương thì tội. Nói thằng ra là báo hội ta có quá ít cái để đọc, thập chí là ko có. Bao nhiêu năm nay vẫn thê, hoàn toàn không thay đổi và chắc chắn sẽ không thay đổi. Vì làm báo không cần biết có người đọc hay không. Báo của các nhà văn nhà nước quả thật là trên đời này có một không hai. Chừng nào còn bao cấp báo, bao cấp hội, bao cấp giải thưởng... thì báo hội còn thê thảm. Tôi rất cám ơn nếu nhà nước dứt sửa bao cấp đi. Hãy để cho nhà văn làm báo vì độc giả. Và các nhà văn cũng được quyền như độc giả bình thường khác: được mua chữ nghĩa mà mình có nhu cầu. Tôi cảm thấy mình không bị mất mát gì nếu ko có báo cho không. Và, trái lại.

    Trả lờiXóa
  2. Mở tờ báo văn nghệ
    Giống xưa ra cửa hàng
    Thấy câu chữ mậu dịch
    Phơi đầy tràn các trang

    Trả lờiXóa
  3. Nghe đồng ông Hữu Thỉnh
    Đơn rừ chức viết rồi
    Từ nay hết cơm gạo
    Ông cũng đành xin thôi

    Trả lờiXóa
  4. Dạo này trên văng nghệ
    Bình thơ Hữu Thỉnh nhiều
    Xuất toàn chiêu xuất chúng
    Thả hồ tiền hội tiêu

    Trả lờiXóa
  5. Tổng biên tập báo Đảng ở các địa phương, có người nhận từ 60 đến 100 triệu/tháng.các biên tập viên, phóng viên trung bình là 30 triệu/tháng.Không ai không có ô tô, nhà lầu ! Chỉ nhà văn là khốn khổ thôi ! Mấy tờ báo bao cấp ấy có hay không cũng chẳng ảnh hưởng giddeens đời sống của họ. Còn như nói rằng, không phát báo cho hội viên nữa mà nhà văn được sáng tác tự do, tùy ý mình mà viết cho hay thì e là không dễ có chuyện ấy đâu !

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả các tòa báo,hội hè cần phải tự sống bằng sức lao động của mình,yêu cầu không lấy tiền thuế của dân để mà tự tung tự tác,phục vụ cho lợi ích riêng của phe nhóm,đảng điệc,hội hè nữa.Hãy làm lấy mà ăn,không được bán tài nguyên,đất đai cho ngoại bang,lấy tiền nuôi thân mình nữa

    Trả lờiXóa
  7. Chỉ tội nghiệp cho các bà đồng nát . Từ nay báo ( cũ nhưng mới kít ,chưa có dấu tay người ) ở đâu mà mua bán để nuôi con ?

    Trả lờiXóa
  8. Tôi đã ngừng mua và đọc báo Văn nghệ từ khi nhà văn TBT.Nguyên Ngọc bị tuyên giáo cho nghỉ chơi...Chẳng thấy ở nước nào nhà văn phải sống nhờ Ngân sách nhà nước như ở ta. HỘI nhà văn VN đã đóng góp cho chiến tranh nhiều rồi, nhưng đừng tưởng mình là kiêu binh mãi. Ngân sách nhà nước cạn kiệt, bây giờ chỉ còn đủ nuôi lực lượng CA, QĐ thôi. HƠn nửa thế kỷ tuổi thọ rồi, Hội nhà văn nên cai sữa đi.

    Trả lờiXóa
  9. Các ông sáng tạo ra cái gì tôi không biết? Tôi đây và dân xung quanh tôi mấy năm nay không xem lấy một tác phẩm nào của trí tuệ các ông cả! Báo lề dân ngày đọc ba lần, và nhiều cái đáng tin lắm. Hình như các ông sáng tác ra và chỉ đọc với nhau thôi ngày Hửu Thỉnh ạ.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng vậy! Văn chương đâu phải của chùa! Văn nghệ sĩ phải sống bằng việc bán tác phẩm của mình chứ!

    Trả lờiXóa
  11. Khổ lắm các vị ạ ! Nhà văn không phải ai cũng bất tài đâu, nhưng nhà văn ở nước ta đâu có dễ mà có quyền viết những cuốn sách bán được để mà sống bằng tác phẩm ? Họ cũn có thể viết sách để bạn đọc thích thú bỏ tiền ra mua tác phẩm, nhưng ai cho họ làm như thế ? Các bạn đã không biết cảm thông với các nhà văn nghĩa là cũng ít hiểu về nhà văn nước mình !

    Trả lờiXóa
  12. Từ ngày Văn Nghệ cắt
    Mấy bác bỏ tiền mua
    Chứng tỏ nhà văn Việt
    Xem báo như trò đùa

    Trả lờiXóa
  13. Ai bình thơ bác Thỉnh
    Nhắc nhở phải hồi tâm
    Chứ trong đó nhiều lắm
    Các bài do CẦM NHẦM

    Trả lờiXóa
  14. Mở tờ báo Văn Nghệ
    Không chuyện nước, chuyện làng
    Các nhà văn mậu dịch
    Toàn giở trò tình tang...

    Trả lờiXóa
  15. Từ anh hội văn vẻ cho thấy, nếu cai sữa hoặc cắt sữa một cái..toẹt, cả loạt chết ngay đơ.Tui có phần bất ngờ là báo văn nghệ của hội nhà văn vẫn còn.Nhà tui nuôi gà vịt toàn bằng cám tổng hợp với thuốc tăng trọng của Tàu, hết cám 1 ngày là..đại.

    Trả lờiXóa
  16. Biên tập báo Văn Nghệ
    Toàn Văn Quân Đội sang
    Toàn chuyện xưa đánh đấm
    Với tình yêu làng nhàng

    Trả lờiXóa
  17. Cuối cùng cũng có hồi kết!

    Trả lờiXóa