Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

CÁT SÔNG CẦU, BỜ KÈ HOÀNG SA VÀ KING KONG

Bờ sông Cầu bị sạt lở, phải chi hơn 30 tỉ để khắc phục.

CÁT SÔNG CẦU, BỜ KÈ HOÀNG SA VÀ KING KONG

FB Vũ Kim Hạnh
1-3-2017

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị tạm dừng thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu. Và xin cho Bộ Công an vào điều tra việc đe dọa cán bộ các sở ngành, cả Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh vì đề nghị dừng dự án.


Tin này không đăng ở báo Tuổi Trẻ Cười (chủ tịch một tỉnh sao có thể bị một nhóm thực hiện dự án đe dọa) mà đăng ở báo Người Lao Động và cũng đâu phải chỉ là chuyện một công ty đe dọa ông chủ tịch, quyền hạn tột cùng ở một địa phương.

CHỦ TỊCH TỈNH BẮC NINH BỊ “CÁT TẶC” ĐE DỌA, CẦU CỨU THỦ TƯỚNG?

Theo bài báo, từ năm 2014, Cục Đường thuỷ nội địa – Bộ GTVT đã cấp phép cho dự án “nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu” do Công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu thực hiện.

Dự án thực hiện trên đoạn chảy dọc 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh. Bắc Giang đồng ý nhưng Bắc Ninh phản đối. Các tàu nạo vét sông địa phận Bắc Giang nhưng cùng một dòng sông nên Bắc Ninh ảnh hưởng nặng nề.

Tàu hút bằng vòi, dưới đáy sông. Tàu ở giữa dòng sông, hút cát ở Bắc Giang thì cát ở Bắc Ninh dồn sang tạo ra những hố sâu lớn trong lòng sông, nguy cơ gây sụt bờ đê Bắc Ninh. Những gì nạo vét lên chủ yếu là cát. Đây là dạng nạo vét cát trá hình. Trong quá trình thực hiện dự án, còn có hút cát trái phép, dẫn đến việc bờ bãi sông bị sạt lở một đoạn dài 50 m, ăn sâu vào bãi từ 5 đến 10 m. Tỉnh Bắc Ninh đã phải chi hơn 30 tỉ đồng khắc phục.

Dù UBND tỉnh Bắc Ninh đã liên tiếp kiến nghị tạm dừng dự án nhưng mới đây, ngày 22-2-2017, Bộ GTVT lại có văn bản yêu cầu 2 tỉnh … tiếp tục ủng hộ cho dự án tiếp tục thi công.

… NGHĨ VỀ BỜ KÈ HOÀNG SA, VÀ… KING KONG

Cát trôi, sông trôi, nhìn mặt sông không thể thấy gì. Nhưng những hố sâu dưới đáy sông mỗi ngày bị khoét mạnh không trôi đi mà vẫn ở lại, đang lớn dần, gây xáo trộn dòng chảy, sụp lở bờ và… tan nát dòng sông. Tài nguyên quốc gia bị chiếm, tác hại khôn lường. Không ai có thể ngăn sức mạnh của… tư lợi? Bộ cho, tỉnh này cho, tỉnh khác ngăn, không ai nghe ai, bao nhiêu chuyện cụ thể giải lên tới Thủ Tướng.

Lại nghĩ tới những hố sâu khuất mắt nằm sâu dưới lòng đất của tuyến cống băng kênh Nhiêu Lộc và công trình xây dựng bờ kè Hoàng Sa. Sáng sớm nào tôi cũng đi bộ và dừng ở chân cầu Kiệu, nhìn dòng nước trôi hiền hòa mà không thể không nghĩ tới những hố sâu đang ngày một lỡ loét lớn thêm ngay dưới chỗ mình đứng, và một ngày, nếu không đổ ra một núi tiền thuế của dân để khắc phục nạn … thầu thi công tàn phá (và lại cũng của nhà thấu Trung Quốc) thì không thể tránh nạn sụp lở bờ kè và rồi hỏng nát con kênh Nhiêu Lộc.

Chuyện khuất mắt vẫn diễn ra thản nhiên và từ tốn (từ từ mà tốn) và đất cứ đang sụp dần dưới chân ta, mỗi ngày?

Đứng ở bờ kè Hoàng Sa nghĩ đến đất đang sụp dưới chân mà rợn người như đang nghe tiếng thét của King Kong như tiếng gào rú thảm thiết của thiên nhiên, tiếng kêu căm giận ngút trời những kẻ ngu xuẩn, tham lam, độc ác đang tàn phá thiên nhiên vô cùng tươi đẹp của đầt nước này, những cánh rừng, dòng sông, cánh đồng, cả những con đường, bờ kè … chỉ vì quyền lợi bẩn thỉu của mình.

Chừng nào tất cả nạn tàn phá thiên nhiên Việt Nam mới dừng lại? Bà mẹ thiên nhiên nổi giận chừng ấy chưa đủ sao? 
.

Tuyến cống băng kênh Nhiêu Lộc sâu 4 mét vừa được khảo sát tuần trước, cho thấy nhiều chỗ sụp lở kinh hoàng. Điểm hỏng sụp ở chân cầu Kiệu, phường 8 quận 3 TPHCM

____

FB Trần Song Hào
SÔNG CẦU NƯỚC CHẢY… HẾT LƠ THƠ !

16-3-2017

Cát tặc ở Cục Đường thủy (Bộ GTVT) “núp bóng” dự án (nạo vét, duy tu luồng lạch) để khai thác cát sông Cầu. Dự án triển khai 5/2015 đến hết năm 2017. 40 tàu hút cát 24/24 mỗi ngày & đêm.

Hậu quả trước mắt: Bắc Ninh phải bỏ ra 30 tỷ xử lý sự cố sạt lỡ bờ sông do cát tặc.

Tỉnh trưởng cũng bị đe dọa, phải cầu cứu.. Tể tướng !
.

 Ảnh: FB Trần Song Hào

Sông Cầu nay nước ngầm dữ dội chứ không còn … “chảy lơ thơ” nhỉ? Hi hi…

P/S: Bác Tạo lên Cao Bằng sáng tác “Non nước…” mà không ghé Bắc Ninh làm “Quan họ 2” nhỉ? (Làm giùm luôn cho cố Ns Phan Lạc Hoa, “Tình yêu quan họ 2” ! 


2 nhận xét :

  1. ông chủ tịch bắc ninh sao không chỉ thị cho CA tỉnh mình phụ trách vào cuộc mà phải cầu cứu thủ tướng chứng tỏ CA tỉnh có vấn đề không dám tin

    Trả lờiXóa
  2. "Dù UBND tỉnh Bắc Ninh đã liên tiếp kiến nghị tạm dừng dự án nhưng mới đây, ngày 22-2-2017, Bộ GTVT lại có văn bản yêu cầu 2 tỉnh … tiếp tục ủng hộ cho dự án tiếp tục thi công." Ông nguyễn Nhật phá nát Hà Tĩnh, nay ra bộ GTVT lại phá nát Bắc Ninh. Có tiền leo lên cao càng phá dữ!

    Trả lờiXóa