Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Tin Nóng: CHUYỆN NHÀ THỜ HỌ CỦA ÔNG CHỦ TỊCH TỈNH TRẺ NHẤT VN

Anh Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: VOV.

Đường “thắt cổ chai” vì vướng nhà thờ họ lãnh đạo tỉnh

Báo Giao thông
13/02/2017 - 07:09 (GMT+7)

Vì lý do này, lý do khác, nhà thờ vẫn đang nằm trong hành lang ATGT đường bộ.

Nhà thờ dòng họ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã được xây dựng từ lâu. Sau khi Dự án mở rộng QL8B được triển khai, nhà thờ này nằm trong diện phải di dời. Tuy nhiên, vì lý do này, lý do khác, nhà thờ vẫn đang nằm trong hành lang ATGT đường bộ.


Thậm chí, khi tiến hành GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL8B giai đoạn 1, đoạn qua thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân vào năm 2010, nhà thờ này còn phạm cả vào một phần lòng đường mà cũng không bên nào chịu đứng ra xử lý. Đến nay, con đường hoàn thành được hơn 1 năm mà vẫn chưa thể hoàn thiện, bàn giao, chỉ vì... vướng nhà thờ này.

Nhà thờ họ “chềnh ềnh” trên quốc lộ

Sáng 9/2, PV Báo Giao thông có mặt trên QL8B, đoạn qua thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân. Đây là tuyến đường chính nối từ QL1 về trung tâm huyện. Hiện, đường đã được mở rộng khang trang, đẹp vào hàng bậc nhất huyện Nghi Xuân. Tuy nhiên, khi đi trên con đường này bất cứ ai cũng cảm thấy ngạc nhiên, khi tuyến đường rộng 24m đang thẳng tắp bỗng bị “thắt lại” đột ngột vì phần cổng của một nhà thờ chìa ra lòng đường. Khi tìm hiểu PV mới biết, đây là nhà thờ của họ Đặng, một dòng họ lớn ở huyện. 


Ông Nguyễn V.T., một người dân gần nhà thờ này cho biết: “Đó là nhà thờ họ Đặng. Nhà thờ họ của ông Báu, trước đây là Bí thư Tỉnh ủy, nay có con trai là ông Khánh đang giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Vẫn biết nhà thờ nằm giữa đường như thế là sai, nhưng liên quan đến lãnh đạo tỉnh nên chắc chẳng ai giải tỏa đâu”. Một người dân khác chua chát kể: “Năm 2010, giải tỏa mở rộng đường 8B, tất cả các hộ dân hai bên đường đều phải lùi nhà vào, chỉ duy nhất nhà thờ này được yên vị”.

Theo quan sát của PV, nhà thờ trông khá cổ kính và không có nhiều điểm khác biệt so với các nhà thờ tổ của các dòng họ. Nhà thờ chính được xây dựng bằng đá, gỗ và lợp ngói, hệ thống tường bao và cổng làm bằng đá xanh. Toàn bộ diện tích của nhà thờ chưa đến 40m2. Tuy nhiên, điểm khác biệt của nhà thờ họ Đặng chính là việc gần như toàn bộ diện tích nhà thờ nằm trên hành lang ATGT. Riêng phần sân và phần cổng nhà thờ hiện đang chiếm trọn vỉa hè và làn đường dành cho xe thô sơ của QL8B theo hướng phải tuyến từ Đông sang Tây.

Chính Chủ tịch UBND thị trấn Nghi Xuân - ông Phạm Tuấn Dương cũng thừa nhận, việc nhà thờ họ Đặng hay còn gọi là Nhà thờ Đặng Sỹ Vinh nằm trên vỉa hè và chiếm một phần lòng đường QL8B đang gây ra nhiều hệ lụy. Ông Dương cho biết, nhà thờ họ Đặng có một phần nằm chìa ra lòng đường, tuy không quá nhiều nhưng đã ảnh hưởng tới mỹ quan, bộ mặt đô thị của thị trấn. Mặt khác, nó ít nhiều gây nguy cơ tiềm ẩn TNGT đối với người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, điểm nhà thờ lấn ra QL8B xa nhất là 1,7m, rộng chừng 4m, còn vỉa hè và hành lang thì nằm hoàn toàn trên phần đất của nhà thờ, diện tích khoảng 30m2. Năm 2015, do không di dời được nhà thờ họ Đặng, nên chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL8B và nhà thầu đành “tạm” điều chỉnh thiết kế ở đoạn này. Theo quy hoạch, mặt đường rộng 24m, tuy nhiên do mắc phải nhà thờ nên nhà thầu đã làm đường vuốt cổ chai. Hệ thống mương thoát nước tại điểm này cũng được điều chỉnh thành đỉnh cao trình thủy lợi để nước thoát ngược về hai bên.

Hơn 20 năm vẫn chưa giải quyết xong 
.
Phần cổng của nhà thờ họ Đặng chìa ra khiến tuyến đường rộng 24m bị thắt lại đột ngột.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết nhà thờ trên đã có từ rất lâu đời. Tuyến đường 8B trước đây cũng chỉ là con đường nhỏ vào huyện Nghi Xuân. Vị trí nhà thờ lúc đó không nằm trong hành lang đường. Nhưng cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tuyến đường ngày càng được mở rộng và nhà thờ này được đưa vào diện cần phải di dời.

Năm 1995, thực hiện Nghị định 36 về giải tỏa hành lang ATGT, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân sống hai bên đường đã tự nguyện lùi công trình về phía sau, nhường đất cho Nhà nước làm đường. Kể từ đây, vị trí nhà thờ họ Đặng nằm trên hành lang ATGT đã vận động giải tỏa. Đến năm 2010, dự án nâng cấp, mở rộng QL8B giai đoạn 1 được cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai. Nhà thờ này tiếp tục “lọt” danh sách công trình cần giải tỏa, di dời. Tuy nhiên đến nay, qua gần 7 năm con đường vẫn chưa thể bàn giao, chỉ vì... vướng nhà thờ họ Đặng.

Đại diện cử tri ở khối 3, thị trấn Nghi Xuân cho hay: “Khi làm đường, khối đã thành lập đoàn đi vận động nhân dân sinh sống hai bên tuyến đường tự giác di dời theo đúng mốc chỉ giới. Hiện, đường đã làm xong, lại vướng mỗi chỗ nhà thờ họ Đặng. Đảng viên và nhân dân trong khối mong muốn các cấp chính quyền phải làm sao sớm giải tỏa nhà thờ để trả lại hành lang cho giao thông”.

Có cùng quan điểm ông Phạm Tuấn Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Nghi Xuân cho biết thêm, tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cấp huyện, cử tri cũng có ý kiến đề xuất cần sớm giải tỏa nhà thờ. Tuy nhiên, thẩm quyền giải quyết không phải của địa phương mà phải là cấp tỉnh. Bởi lẽ, nhà thờ đã được tỉnh công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2003 nên chỉ có tỉnh mới giải quyết được. Huyện, thị trấn chỉ có thẩm quyền báo cáo và tham mưu cho các cấp cao hơn. “Về phía thị trấn, chúng tôi cũng muốn sự việc được sớm giải quyết để vừa đảm bảo mỹ quan, đường phố đẹp hơn, vừa đảm bảo TTATGT”, ông Dương chia sẻ.


Sỹ Hòa - Văn Thanh


18 nhận xét :

  1. Cả cha con ông Đặng
    Đàn áp dân quê hương
    Giờ nhà thờ họ Đặng
    Đàn áp lên con đường

    Trả lờiXóa
  2. Dời nhà thờ thì họ này mạt vận.

    Trả lờiXóa
  3. Kêu thần đèn lại bứng đi ra chỗ nào đó là xong thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Sao phóng viên không hỏi thẳng ông Trưởng họ Đặng lý do gì mà chưa giải phóng mặt bằng? Hay đền bù quá ít? Hay do nhà thờ của dòng họ Đặng của ông Nguyên Bí thư tỉnh ủy và nay có con là Chủ tịch UBND tỉnh " trẻ nhất nước"? Tôi tin là khong pfari 2 lý do này, vì một ông Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước không thể để hình ảnh chướng tai gai mắt ấy " chọc" vào hàng triệu con mắt của người dân Hà tĩnh được. Chắc nó sẽ được giải quyết sớm thôi, để ông Chủ tịch còn tiếp tục triển khai các Nghị quyết của HN TW4 Khoá XII của Đảng chứ, nếu không thì nói ai nghe ?

    Trả lờiXóa
  5. đã có đủ tiền đền cho người ta chưa, cơ mà bố con tay này ngu vãi, quyền quan đầu tỉnh mà không nắn cái thiết kế cho nó thành đường cong mềm mại, khỏi lôi thôi

    Trả lờiXóa
  6. Làm quan bây giờ nhục bỏ mẹ, hay gì mà đem cái nhà thờ họ ra cho người đời rẻ rúng!

    Trả lờiXóa
  7. Đền thờ dòng họ Đặng cản trở giao thông . Con người dòng họ Đặng cản trở tiến bộ của ND ! Đã cản trở thì nay không đập , mai mốt sẽ phá !

    Trả lờiXóa
  8. Nhà thờ này nhô ra như cái vú đàn bà trông rất hấp dẫn người đi đường,sao lại đòi hỏi giải toả được.Chuyện đền bù chỉ là chuyện nhỏ,vấn đề lớn là chưa đủ thời gian cần để làm việc đó mà thôi(mới từ 1995-2017 mà)

    Trả lờiXóa
  9. Mồ tổ chúng nó!

    Trả lờiXóa
  10. Ấy , không chừng nhờ đến cái trái khoáy này , nơi đây sẽ nổi bật , trở thành điểm du lịch - văn hóa tâm linh của Hà Tĩnh . Ghi điểm cho ông chủ tịch trẻ tài cao ,có tầm nhìn xa trông rộng .Hí hí ...!

    Trả lờiXóa
  11. " Trong cái không hay lại có cái hay " ! Chính nhờ con đường bị bẻ cong , thắt cổ chai mà các phương tiện giao thông qua cái nhà thờ này phải giảm tốc độ , giúp ích cho an toàn giao thông !. Thêm nữa , nó sẽ chình ình như cột mốc ven đường có tác dụng như biển báo giao thông , cũng rất thuận lợi .

    Trả lờiXóa
  12. Cái vụ Phoọc-mô-sa ảnh hưởng cuộc sống của hàng triêu dân nghèo và mấy tỉnh miền Trung ...rồi cũng xong ! Vậy nên, cái vụ này bé cỏn con so với thằng Phọoc thì có chi phải lớn tiếng .
    Kinh nghiệm là : Xếp nó vào danh mục công trình do " tồn tại lịch sử " , hoặc kéo dài thời gian xử lý liên miên thế là , nhìn lâu dần rồi cũng quen , bọn mau mồm hay góp ý rồi sẽ nản , cứt trâu sẽ thành bùn . Đẹp chưa !

    Trả lờiXóa
  13. trường hợp cán bộ bị dị tật kiểu 'há miệng mắc quai' hoặc không có khả năng đáp ứng được đòi hỏi của công việc thì CÚT để người có năng lực làm lãnh đạo cho dân nhờ!

    Trả lờiXóa
  14. Biết đâu họ Đặng đang thách thức cả nước thì sao?

    Trả lờiXóa
  15. Chùa Liên Trì thì phá
    Nhà thờ Đặng thì không
    Bên chống lưng là đảng
    Bên một vài sư ông!

    Trả lờiXóa
  16. Chuyện như thế này ở VN có vô khối!!!

    Trả lờiXóa
  17. Đêg nghị bà con qua đó phải xuống tàu xe thắp hương họ Đặng nhé

    Trả lờiXóa