Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

BÍ THƯ NGUYỄN XUÂN ANH CÓ DÁM KIỆN BÁO VĂN NGHỆ TRẺ?

Nguyễn Xuân Anh. Bí thư thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: Internet.

Nguyen Anh Tuan

BÍ THƯ XUÂN ANH [CÓ DÁM] KIỆN BÁO VĂN NGHỆ TRẺ?

Hôm qua, báo Văn nghệ Trẻ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam đưa ra 1 nghi vấn và 1 cáo buộc đối với Bí thư Xuân Anh:

[Nghi vấn]: Xe của Bí thư đang đi mang biển số xanh giả vì trùng với một biển số trắng khác, đều cùng 43A-29999.

[Cáo buộc]: Chiếc xe Toyota Avalon Limited này có giá thị trường 2,5 tỷ, nên Bí thư đã vi phạm Quyết định 32 của Thủ tướng quy định rằng bí thư cấp tỉnh, thành chỉ được sử dụng xe có giá trị tối đa là 1,1 tỷ.


Hôm nay, Bí thư Xuân Anh và Thành ủy Đà Nẵng đã phản hồi.

Về [Nghi vấn], Bí thư và Thành ủy trưng ra Sổ Kiểm định và Giấy đăng kí cho thấy biển số trên không phải giả. Công an Tp Đà Nẵng cho biết thêm biển xanh và biển trắng trùng số nhau là bình thường.

Về [Cáo buộc], Bí thư và Thành ủy trưng ra hóa đơn mua xe có giá 1,182 tỷ trước thuế (1,3 tỷ sau thuế), cho biết xe được doanh nghiệp tặng và có giá trị không quá tiêu chuẩn được quy định trong Quyết định 32.

Với những lập luận trên, Thành ủy đang yêu cầu Văn nghệ Trẻ phải đính chính vì "đã làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Đảng bộ, nhân dân TP Đà Nẵng", trong khi Bí thư Xuân Anh còn muốn đi xa hơn bằng việc "xem xét khởi kiện" tờ báo.

Trong lúc chờ xem Bí thư có đưa Văn Nghệ Trẻ ra tòa hay không, hãy cùng phân tích một số điểm liên quan tới vụ việc:

1, Dòng xe này luôn có giá từ 2 tỷ đồng trở lên, vì sao trong hóa đơn bán hàng mà Bí thư trưng ra chỉ có giá 1,182 tỷ đồng ? Liệu có phải công ty này cố tình hạ giá trong hóa đơn để phù hợp với định mức của nhà nước? Bí thư và Thành ủy có thể chứng minh được ở thời điểm tiếp nhận xe, có bất kỳ công ty nào khác bán xe trên với mức giá chỉ khoảng 1,1 tỷ đồng không?

2, Hóa đơn Bí thư trưng ra ghi rõ bên bán xe là Công ty Minh Hưng Phát, với dòng ghi chú "Xe cho biếu tặng không thu tiền". Vậy công ty này có phải chính là doanh nghiệp đã tặng xe cho Thành ủy Đà Nẵng? Hay họ chỉ bán xe, còn doanh nghiệp tặng xe là một cái tên khác? Để chứng minh việc tiếp nhận xe tặng trên đúng pháp luật, Bí thư và Thành ủy cần chứng tỏ rằng doanh nghiệp tặng xe "không có liên quan đến hoạt động công vụ" của Thành ủy và phải nêu rõ mục đích của việc tặng xe này (theo Điều 5, Quyết định 64 của Thủ tướng).

3, Quyết định 32 của Thủ tướng nói rõ định mức 1,1 tỷ ở trên áp dụng cả cho xe được biếu, tặng, và tính theo giá mua sau thuế. Bởi vậy, ngay cả mức giá ghi trong hóa đơn đúng với giá thị trường đi chăng nữa (1,182 tỷ trước thuế - 1,3 tỷ sau thuế) thì cũng cao hơn định mức. Lẽ ra trong trường hợp thấy không phù hợp với định mức, tiêu chuẩn thế này, Thành ủy phải từ chối hoặc nếu không từ chối được phải nộp lại Bộ Tài chính xử lý vì có giá trị trên 500 triệu đồng (theo Điều 8, Nghị định 29).

Trước khi quyết định có đưa Văn Nghệ Trẻ ra tòa hay không, Bí thư cần cân nhắc các chi tiết này.

Ngoài ra, đây chủ yếu là vấn đề của Bí thư và Thành ủy, chứ không phải của nhân dân Tp Đà Nẵng vì không có người dân nào đi chiếc xe đó cả; vậy nên Thành ủy cần cẩn trọng hơn khi cho rằng sự việc này đang làm "ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của nhân dân Đà Nẵng".

---


Ảnh: Chiếc xe đang được Bí thư Xuân Anh sử dụng (Nguồn: Văn Nghệ Trẻ)

Tham khảo:
Bài cáo buộc của Văn Nghệ Trẻ: http://vannghetre.net/lai-them-mot-vu-can-bo-dung-xe-cong-g…

Phần phản hồi của Bí thư Xuân Anh và Thành ủy ĐN (kèm hóa đơn và giấy đăng ký xe): http://danviet.vn/…/bi-thu-da-nang-se-xem-xet-kien-to-bao-d…
http://tuoitre.vn/…/bi-thu-da-nang-len-tieng-v…/1268887.html

Quyết định 32: https://goo.gl/lJtRPk
Quyết định 64: https://goo.gl/eZIulI
Nghị định 29: https://goo.gl/Z6motS

11 nhận xét :

  1. Nguy cho Tổng Biên Tập Báo Văn Nghệ rùi ... nghe nói nguyễn xuân anh là con nhà 'nòi' .... động vào là toi mạng đấy. không biết có phải tờ Văn Nghệ đã từng đồng hành với Nhà Báo Phùng Gia Lộc đi tìm công lí cho bà con Thanh Hóa? chúc Tổng Biên Tộc báo Văn Nghệ bình an trên đôi chân của mình. cám ơn tác giả Nguyễn Anh Tuấn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Bí thư và Thành ủy trưng ra hóa đơn mua xe có giá 1,182 tỷ trước thuế (1,3 tỷ sau thuế), cho biết xe được doanh nghiệp tặng và có giá trị không quá tiêu chuẩn được quy định trong Quyết định 32. '
      NHẬN QUÀ TẶNG LÀ SAI PHẠM RỒI CHÚ NHÉ!

      Xóa
    2. "tuổi trẻ tài cao" nguyễn xuân anh nên đọc bài viết chân thành của một đồng nghiệp cũ để hiểu mình và hành xử đàng hoàng hơn:
      https://kimdunghn.wordpress.com/2017/02/23/noi-voi-mot-nguoi-tung-la-dong-nghiep-it-tuoi-hon/#more-32971

      Xóa
    3. NHÌN SỐ 9999 LÀ BIẾT ÔNG BÍ THƯ CÒN TÍNH TRẺ CON LẮM?

      Xóa
  2. Vụ biển số xe được trùng lắp & thông tư được hiểu mỗi người 1 kiểu. Tranh cãi không đâu, tốn giấy mực, cũng chính là kém cạnh tranh nền kinh tế hội nhập. Tại sao phải trùng số làm gì? Để bán số đẹp chăng? Mà nếu chỉ có số đẹp mới trùng số xấu lại không trùng, thì BCA vui lòng giải thích!

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng cần biết bảng số xe là thật hay giả , nhưng chính quyền lẫn cá nhân nhận những món quà không nên nhận là không có lòng tự trọng . Quá khứ đã có nhiều trường hợp nhà cửa , quà tặng có giá trị chỉ vài năm là hóa giá cho chính cá nhân lẫn địa phương được tặng ..... của công biến thành của riêng cá nhân . Đương nhiên phải có gì không trong sáng . Với cách lnhận quà kiểu này thì TQ dư tiền bạc để mua đứt các cường quốc trên thế giới . Đừng ngụy biện là tặng cho tập thể sử dụng chứ không tặng cho cá nhân là đúng quy trình & không phạm luật . VN dễ mất nước với kiểu suy nghĩ này.

    Trả lờiXóa
  4. Văn nghệ già chả tính
    Văn nghệ trẻ là gì
    Chống lưng là bác cả
    Chú Anh làm thử đi

    Trả lờiXóa
  5. Nghe đồn anh ả chơi nhau
    Thôi thì "xà bát" với "xà mâu" một nhà!
    Ma giáo mặc áo cà sa!

    Trả lờiXóa
  6. Chơi con Dream tàng tàng đi làm chẳng ai nói gì ! Xài xe sang nào có sướng chi ?

    Trả lờiXóa


  7. http://www.baogiaothong.vn/taxi-da-nang-chi-so-grab-canh-tranh-lach-luat-lam-gia-d189510.html

    Trên Báo GT, ông CT Hiệp hội taxi Đà Nẵng nói, không cho hoạt động Grab là cần thiết, mà chỉ nên cho taxi truyền thống, vì....để phục vụ bảo mật công tác điều tra phá án. Trời ơi trời tư duy của 1 ông CT hiệp hội doanh nghiệp là chừng này sao????!!!!

    Còn 1 ông chủ DN taxi khác thí nói TP quy hoạch 1700 chiếc thì chỉ cần chừng đó thôi, ổng không biết đó là tư duy lỗi thời thời kỳ KT kế hoạch hóa, chứ thời KT thị trường quy hoạch chỉ mang tính định hướng. Ổng nên đọc lại luật QH. Thứ nữa ổng nói taxi phá giá vi phạm này nọ. Xin hỏi ngồi lại làm giá cao ngất là vi phạm luật cạnh tranh hay Grab Car tự làm giá trên cơ sở đảm bảo lợi nhuận là vi phạm? Còn đương nhiên Grab Car phải nộp thuế còn không nộp thì cán bộ thuế xử chứ không phải ông GT xử. Cấp tỉnh /thành không có cái thẩm quyền cấm đoán ai làm viejc gì mà PL không cấm cả. PCT Tuấn mới đây cũng đã thừa nhận vậy rồi.
    Buồn cho ĐN!

    Trả lờiXóa