Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

BBC VÀ NGƯỜI VIỆT ĐƯA TIN VỀ CUỘC TUẦN HÀNH CHỐNG FORMOSA

Linh mục Nguyễn Đình Thục (người cầm cờ ngũ sắc) dẫn đoàn tuần hành hôm 14/2. 
Ảnh: TMCNN 
 
Nghệ An: Tuần hành ‘hàng trăm người’ 
đi kiện Formosa

BBC
14-2-2017

Linh mục dẫn ‘hàng trăm người’ ở Nghệ An tuần hành đi kiện Formosa không bồi thường thiệt hại cáo buộc với BBC về việc nhiều người trong đoàn bị đánh đập, câu lưu khi mới đi được ⅕ chặng đường.

Cuộc tuần hành do Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh, dẫn dắt hôm 14/2 được cho là thu hút hơn 600 người dân các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ và Sơn Hải thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

BBC không có nguồn độc lập kiểm chứng lượng người tuần hành cũng như số người bị bắt.

Đoàn người đi bằng xe gắn máy, mang theo biểu ngữ và cờ ngũ sắc [được cho là cờ cổ truyền của Đại Tộc Việt], dự định đi qua 173km đến Tòa án Nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nộp đơn khởi kiện Formosa.

Được biết 619 hộ gia đình thuộc các xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh đã gửi yêu cầu bồi thường thiệt hại với bản kê khai thiệt hại vì chất thải công nghiệp của Formosa đính kèm nhưng đến nay chưa nhận được hồi đáp.

Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An không nằm trong danh sách được nhận tiền bồi thường của Formosa do chính quyền công bố.

Vào 16:00 hôm 14/2, trả lời BBC qua điện thoại từ huyện Diễn Châu, Nghệ An, Linh mục Thục nói: “Đoàn tuần hành của giáo dân, ngư dân mới đi được chỉ khoảng ⅕ chặng đường thì tôi và khoảng một chục người bị bị công an và đủ các lực lượng mặc sắc phục, thường phục đánh đập.”

“Họ còn tịch thu xe gắn máy và bắt đi ít nhất 5 người.”

“Tôi không lường trước được việc chính quyền hành xử đến mức độ này.”

“Chúng tôi chỉ thực thi quyền được khởi kiện của người dân thôi mà. Thật phi lý.”

“Khi khởi xướng cuộc tuần hành này, tôi đã xác định, một ngày, hai ngày, ba ngày chưa đến nơi thì một tuần sẽ đến. Chúng ta phải làm để cho thế giới thấy được công việc của chúng ta là quan trọng và chúng ta sẽ không hổ thẹn với con cháu chúng ta sau này.”

‘Ngọn lửa‘

Hôm 14/2, Luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định bình luận: “Nếu 87 năm trước, Thánh Gandhi tuần hành để chống một đạo luật bất công, thì hôm nay linh mục Thục tuần hành để thực thi một quyền công dân hợp pháp của các nạn nhân Formosa là quyền khởi kiện theo luật định.”

Dù đến được Tòa Kỳ Anh hay không, cuộc tuần hành vì dân quyền của linh mục Nguyễn Đình Thục ngày 14/2 sẽ đi vào lịch sử hiện đại Việt Nam như ngọn lửa khởi đầu phong trào dân quyền chống chế độ độc tài cộng sản Việt Nam.”

Trước đó, một người dân ở giáo xứ Song Ngọc, Nghệ An cho BBC hay: “Tối 13/2, hơn một chục chiếc xe du lịch chạy hợp đồng được bố trí để vận chuyển ngư dân và giáo dân đã bị công an, an ninh chặn không cho vào.”

Trước cuộc tuần hành, Linh mục Thục cùng người dân Quỳnh Lưu đã nhiều lần xuống đường biểu tình đòi chính quyền đền bù thiệt hại do Formosa gây ra.

Tháng 12/2016, ông tham gia buổi điều trần tại Quốc hội Đài Loan về việc yêu cầu chính phủ Đài Loan đóng cửa vĩnh viễn nhà máy Formosa ở Việt Nam và phải đền bù đúng mức thiệt hại cho ngư dân.

_____

Người Việt
Dân Nghệ An đi kiện đòi bồi thường vụ cá chết

13-2-2017
 
Linh Mục Nguyễn Ðình Thục cùng người dân ba xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đi kiện Formosa ở tòa án Kỳ Anh. (Hình: GnsP)

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Hàng trăm gia đình ngư dân thuộc ba xã ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, chuẩn bị tới tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, để đòi bồi thường cho những thiệt hại họ chịu đựng do Formosa gây ra.

Trên mạng xã hội, người ta thấy phổ biến phóng ảnh bức thư mà Linh Mục Nguyễn Ðình Thục gửi nhiều nơi thông báo ông sẽ dẫn 619 gia đình ngư dân của ba xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ đến thị xã Kỳ Anh ngày 14 Tháng Hai, kiện công ty Formosa. Công ty này xả hóa chất độc hại giết chết một dải biển rộng lớn tại miền Trung, gây thiệt hại cho sinh kế của người dân suốt từ Tháng Tư năm ngoái đến nay nhưng không hề được bồi thường.

Tuy dân chúng dọc theo biển của tỉnh Nghệ An trong đó ngư dân huyện Quỳnh Lưu cũng bị thiệt hại từ vụ công ty Formosa xả thải độc hại ra biển, tỉnh Nghệ An lại không nằm trong danh sách được bồi thường. Trong khi đó, chỉ có dân ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế được bồi thường.

Ðầu Tháng Mười năm ngoái, Linh Mục Nguyễn Ðình Thục đứng tên đại diện cho dân chúng ba xã nêu trên, gởi tới nhà cầm quyền các cấp ở Việt Nam đòi bồi thường thiệt hại, kèm theo bản kê khai thiệt hại. Tuy nhiên, cho đến nay, ông cũng như các nạn nhân, “vẫn chưa nhận được phúc đáp của các cơ quan nêu trên và dĩ nhiên là chưa nhận được sự bồi thường nào,” Linh Mục Thục viết trong thư.

Trong khi thông báo ông sẽ cùng các nạn nhân đi kiện, vị linh mục gởi thư ngỏ kêu gọi xin trợ giúp của các giáo xứ trên hành trình đi vào tòa án Kỳ Anh.

Theo tin loan truyền của Facebooker Lê Sơn trên mạng xã hội, “hơn 10 nhà xe vừa báo về với Linh Mục Nguyễn Ðình Thục là hiện tại họ đã bị chặn ngay tại thị trấn Cầu Giát.” Thuê xe hơi đi chung không được, “Cha và bà con vừa thống nhất lại với nhau là ngày mai bà con sẽ đi bộ và mang theo dụng cụ để nấu ăn dọc đường.”

“Nếu quý anh chị em ở gần khu vực Nghệ An-Hà Tĩnh, xin hãy tham đồng hành chung hoặc hỗ trợ thức ăn, nước uống dọc đường cho bà con. Tình hình bắt đầu căng thẳng nhưng người dân quyết tâm cao độ là sẽ vào nộp đơn kiện Formosa bằng được.”

Sau thảm họa do Formosa gây ra, Linh Mục Nguyễn Ðình Thục và ngư dân Quỳnh Lưu đã nhiều lần biểu tình đòi nhà cầm quyền CSVN bồi thường cho dân. Lần gần đây nhất, ông đã sang Ðài Loan, vận động Quốc Hội nước này và các tổ chức nhân quyền quốc tế can thiệp vào việc yêu cầu chính phủ Ðài Loan đóng cửa vĩnh viễn nhà máy Formosa và phải đền bù xứng đáng thiệt hại cho người dân Việt Nam. Họ cũng đã từng tới biểu tình tại cơ sở của Formosa ở cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Ngày 25 Tháng Mười Hai, 2016, chính quyền Việt Nam cho biết, Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình đã “họp ban chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân bốn tỉnh miền Trung bị sự cố môi trường ảnh hưởng.”

Theo bản tin chinhphu.vn, ông Bình loan báo: “Không xem xét, kiến nghị mở rộng phạm vi, đối tượng của Quyết Ðịnh số 1880/QÐ-TTg cho đến khi có chỉ đạo mới của thủ tướng chính phủ.” (TN)
 
 

1 nhận xét :

  1. BBC đưa tin, nghĩa là thế giới ỉa vào mặt mình rồi đấy, Việt Nam ơi

    Trả lờiXóa