Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Thôi rồi! TQ THUÊ 20% CHIỀU DÀI BIỂN CAMPUCHIA TRONG 99 NĂM


Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, ảnh: Getty Images / FT. 
Trung Quốc thuê 20% chiều dài bờ biển Campuchia trong 99 năm

Hồng Thủy
Giáo dục VN
07:44 02/12/16

(GDVN) - Cảng nước sâu này chỉ cách khu vực tranh chấp trên Biển Đông vài trăm km, có thể giúp Trung Quốc kiểm soát các hoạt động vận chuyển, đánh bắt cá, sản xuất...


American Thinker ngày 1/12 đưa tin, Trung Quốc đang xây dựng một cảng nước sâu chiến lược tại Campuchia trên vịnh Thái Lan.

Tờ báo lưu ý, cảng nước sâu này chỉ cách khu vực tranh chấp trên Biển Đông vài trăm km, có thể giúp Trung Quốc kiểm soát các hoạt động vận chuyển, đánh bắt cá, sản xuất năng lượng và thậm chí là du lịch hàng không ở một cửa ngõ giao thông đông đúc nhất thế giới.

Một công ty Trung Quốc có liên kết với quân đội nước này đã xây dựng sắp xong một cảng nước sâu trải dài 90 km trên bờ biển Campuchia. Cảng nước sâu này đủ lớn để đón các tàu du lịch, tàu vận tải hoặc tàu hải quân trọng lượng 10 ngàn tấn.

Đáng lưu ý, với dự án này Trung Quốc hiện đang kiểm soát hơn 20% chiều dài bờ biển Campuchia.

Trước đó trong tháng 9, báo Financial Times nhận định, Trung Quốc đang lặng lẽ đưa Campuchia vào vòng tay quân sự, ngoại giao của mình, như một phần của nỗ lực dập tắt sự phản đối trong khu vực với yêu sách bành trướng lãnh thổ, hàng hải trên khắp châu Á.

Cảng nước sâu Trung Quốc đang xây dựng ở Campuchia sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy Trung Quốc trở thành sức mạnh hàng hải chủ yếu ở châu Á.

Dự án xây dựng cảng nước sâu này tổng trị giá 3,8 tỉ USD, trải dài trên 90 km bờ biển, chiếm 20% tổng chiều dài bờ biển Campuchia được Trung Quốc thuê lại trong 99 năm.

Tập đoàn Phát triển Thiên Tân (UDG), một công ty liên kết với quân đội Trung Quốc thực hiện dự án này. Nó được giới chức cấp cao quân sự và chính trị Trung Quốc đặc biệt quan tâm.

Lễ ký kết đầu tư của UDG vào dự án này được chủ trì bởi ông Trương Cao Lệ, một trong 7 thành viên Thường vụ Bộ chính trị, Phó Thủ tướng.

Ông Geoff Wade, một chuyên gia về châu Á từ Đại học Quốc gia Australia nhận định: cảng nước sâu đang xây dựng tại Campuchia có thể chứa hầu hết các tàu khu trục và chiến hạm khác của hải quân Trung Quốc.

Đó là một phần trong mạng lưới các cảng Trung Quốc đầu tư ở châu Á, đặc biệt là ở Sri Lanka, Pakistan, Myanmar, Bangladesh, Thái Lan và Indonesia.
Wade tin rằng, những hải cảng này đóng vai trò vô cùng quan trong trong việc theo đuổi mục tiêu thống trị khu vực.

Chheang Vannarith, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược Campuchia cho rằng, Bắc Kinh đặc biệt quan tâm đến vị trí chiến lược của Campuchia trong ASEAN cũng như trong khu vực sông Mê Kông, giáp Biển Đông.

Đó là sân sau quan trọng nhất cho các tính toán chiến lược của Trung Quốc. Đối với họ, muốn gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc thì phải tăng cường sức mạnh ở đó. [2]

Ảnh hưởng của Trung Quốc tại Campuchia

American Thinker dẫn lời ông Phay Siphan, người phát ngôn Chính phủ Campuchia nhận định: "Nếu nói về tiền, Trung Quốc là số 1.

Sức mạnh của Trung Quốc ngày càng tăng. Chúng tôi chọn Trung Quốc vì đầu tư không đi kèm điều kiện. Còn đầu tư của phương Tây luôn có tệp đính kèm.

Họ nói chúng tôi phải tốt lên về dân chủ, chúng tôi phải tốt lên về nhân quyền."

Người Trung Quốc hiện diện ngày càng nhiều trên đất nước Chùa Tháp, đi theo các dự án "đổi đất lấy hạ tầng".

Theo Trung tâm Nhân quyền Campuchia, từ năm 1994 đến 2012, đã có 4,6 triệu ha đất được Campuchia cho Trung Quốc thuê trong 99 năm mà mỗi ha chỉ đáng giá vài đô la Mỹ.

Lao động Trung Quốc được đưa sang theo những dự án này, xong việc thì họ không quay về nước.

Riêng diện tích đất nông nghiệp Campuchia bị người Trung Quốc thuê đã lên tới 2,14 triệu ha, chiếm hơn một nửa diện tích đất canh tác của quốc gia này.

Với rất nhiều dự án quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng ở Campuchia được thực hiện bởi nhà thầu Trung Quốc, một lượng lớn người nhập cư Trung Quốc đang sắp xảy ra. [1]

Tài liệu tham khảo:

[1]http://www.americanthinker.com/articles/2016/12/china_builds_deep_water_seaport_in_cambodia_on_the_gulf_of_thailand.html

[2]https://www.ft.com/content/15be8286-6f94-11e6-9ac1-1055824ca907
Hồng Thủy

9 nhận xét :

  1. Thằng Cam nó lệ thuộc và bán nước cho Trung cộng còn nhanh và nhiều hơn đảng và nhà nước Việt Nam. Phe nào ở Cam cũng tranh giành nhau lấy lòng Trung cộng. Thật là 1 lũ hề ngu ngốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói CPC " là 1 lũ hề ngu ngốc." Cũng đúng thôi, nhưng xem ra nó còn khôn hơn lũ lãnh đạo CSVN nhiều lần, bởi nó cho thuê thì còn có tiền và chỉ trong thời hạn 99 năm thôi, còn CSVN thì chỉ cần thảo một công hàm và ra lệnh cho quân đội "không được nổ súng" là mất trắng Hoàng Sa và Trường Sa trong triệu năm.

      Xóa
  2. Campuchia ngu thì chết. Vừa ngu vừa tham thì dân tộc này mất đến nơi. Nhưng cũng tốt, vì người Cam sau này sẽ giống người miền Nam nước mình, trước cũng toàn người Hoa đến khai phá, ở lâu hòa lẫn người Việt, thành dân Nam Bộ.
    Có điều, nền văn hóa Campuchia sẽ mất, vì văn hóa Cam với Tầu khác nhau căn bản, nay sẽ bị văn hóa Tầu đè nghiến. (Việt Nam không mất văn hóa vì nền văn hóa Việt là bản sao văn hóa Tầu).

    Trả lờiXóa
  3. Thôi rồi Lượm ơi!

    Trả lờiXóa
  4. hậu quả của những thằng NGU lãnh đạo đất nước! Chia buồn với các bạn Campuchia!!!

    Trả lờiXóa
  5. Viet có thua kém gì về vụ này mà chữi chê Cam?

    Trả lờiXóa
  6. Trên giấy tờ là cho thuê 99 năm thực tế gần như là bán đứt rồi một sự dai dột không tưởng . Chưa Thấy Quan Tài Nên Chưa Đỗ Lệ . rồi sau này thế hệ con cháu của chú Cam sẽ lãnh đủ .

    Trả lờiXóa
  7. 15 nghìn km vuông đất dọc biên giới Việt-Trung cũng đã "không cánh mà bay" (vào tay Tầu) còn gì.
    VN cũng đã cho Tầu thuê hàng chục năm rừng đầu nguồn rồi nên thằng "em" Cambot học tập "ông anh" mà.

    Trả lờiXóa
  8. Tàu nó không ngu đi thôn tính Kam, Kam không ngu đi nô lệ cho Tàu, chúng nó có đi có lại, Kam được tiền, Tàu được vị trí chiến lược khống chế biển Đông, bóp ngẹt Việt. Mục đích của Tàu là mua Kam và Lào để bóp Việt. Lào với Kam bề mặt thì chịu Việt, nhưng bên trong đều bi Tàu mua hết rồi. Vì nói như Kam, xét về tiền thì Tàu là nhất. Việt muốn lôi kéo Kam, Lào thì chi ra. Quốc khố trống rỗng, nợ công è cổ dân đen ba đời, có mà chi "bằng niềm tin à"?

    Trả lờiXóa