Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

VÌ SAO D.TRUMP THẮNG CỬ ?

Bầu cử Mỹ 2016:
5 lý do Donald Trump thắng cử



Donald Trump đã lật ngược tất cả các dự đoán ngay từ đầu chiến dịch tranh cử cách đây hơn một năm.   

Rất ít người ngờ được ông Trump sẽ đứng ra tranh cử, ông đã tranh cử. Họ nghĩ ông không thể giành thêm điểm trong các cuộc thăm dò ý kiến, ông đã giành được thêm điểm. Họ nói ông không thắng được các cuộc bầu cử thứ cấp, ông đã thắng. Họ nói ông không thể được bầu làm ứng viên của đảng Cộng hòa, ông đã được bầu.  

Cuối cùng, họ nói ông không có cách nào để cạnh tranh, chứ đừng nói là chiến thắng cuộc tổng tuyển cử này. 

Và giờ đây ông đã là tổng thống đắc cử Trump.

Dưới đây là 5 lý do khiến ông làm được điều nhiều người không ngờ được và không thể hiểu được. 

Làn sóng da trắng ủng hộ Trump

Từng thành trì được đánh đổ. Từng bang một, Trump đã giành được chiến thắng ở Ohio, Florida và North Carolina.

Điều đó làm bà Clinton bị quây trong "bức tường xanh" và bức tường này cuối cùng cũng bị đổ. 

Nơi bám trụ cuối cùng của đảng Dân chủ dựa vào sức mạnh của Clinton ở các bang Tây bắc nước Mỹ. Đây là các bang đã hàng thế kỷ nay vốn bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, một phần dựa vào sự ủng hộ của các cử tri da đen và giai cấp lao động da trắng. 

Những người thuộc giai cấp lao động da trắng, nhất là những người không có bằng đại học, cả phụ nữ và đàn ông, đã đồng loạt bỏ rơi đảng Dân chủ. Những cử tri vùng nông thôn đi bỏ phiếu rất đông. Và những người Mỹ cảm thấy họ bị chính phủ bỏ rơi và bị tụt hậu so với giới tinh hoa ở các vùng bờ biển cũng đã lên tiếng. 

Dù đảng Dân chủ giữ được những bang như Virginia và Colorado, Wisconsin đã đổ - và theo đó là hy vọng làm tổng thống của bà Clinton.

Sau cùng, bà Clinton đã thắng vòng bầu cử phổ thông nhờ có sự ủng hộ mạnh mẽ ở các bang như California và New York, và đã thua ở mức sát nút hơn dự đoán ở các bang đỏ vốn ủng hộ đảng Cộng hòa như Utah.

Làn sóng Trump đã tràn vào tất cả các bang nó cần tới. Và tràn mạnh. 

Một Donald không hạ được

Ông Trump đã bôi nhọ cựu chiến binh có nhiều thành tích John McCain.

Ông đã gây chiến với hãng tin Fox News và biên tập viên được yêu mến, Megyn Kelly.

Ông đã gây tranh cãi mạnh khi ông được phỏng vấn về lần ông đã chế nhạo một cựu hoa hậu gốc Latin khi cô tăng cân. 

Ông đã đưa ra lời xin lỗi nửa vời khi đoạn băng video quay ông khoác lác về những lần đề nghị tình dục với phụ nữ bị tiết lộ. 

Ông ngắc ngứ trong ba vòng tranh luận tranh cử tổng thống với các màn trình diễn ít có sự chuẩn bị. 

Tất cả những điều đó không quan trọng. Dù ông bị mất điểm trong các cuộc thăm dò sau mấy sự cố trên, sự ủng hộ của ông như là lò xo - cuối cùng đã bật lại. 

Có lẽ những vụ tai tiếng của Trump diễn ra nhiều quá và nhanh quá nên đối thủ chưa kịp trở tay. Có lẽ tính cách và sức lôi cuốn của ông Trump là quá mạnh, nên các vụ xì căng đan đã chóng qua. Vì lý do gì đi nữa, không gì hạ được ông. 

Người ngoài cuộc

Ông Trump tranh cử chống lại đảng Dân chủ. Ông còn chống lại quyền lực ngay trong đảng của mình. 

Ông đã thắng tất cả. 

Ông Trump lên ngôi nhờ đã hạ gục nhiều đối thủ thứ cấp của đảng Cộng hòa . Một số người, kể cả Marco Rubio, Ted Cruz, Chris Christie và Ben Carson, cuối cùng cũng phải chùn. Một số người cố chống chọi với Trump, như Jeb Bush và Thống đốc bang Ohio John Kasich, bây giờ chỉ là người ngoài đảng nhìn vào. 

Còn những người còn lại trong đảng, từ người phát ngôn của Thượng Nghị Viện Paul Ryan trở xuống thì sao? Ông Trump không cần đến sự giúp đỡ của họ - và có thể ông đã thắng vì ông đã không ngần ngại phản đối họ. 

Thái độ không cần ai hết của ông Trump đã thể hiện sự độc lập và vị trí người ngoài cuộc của ông tại thời điểm mà nhiều người dân Mỹ bất mãn với Washington (dù họ không đủ bất mãn để đến mức không bầu lại các hạ nghị sĩ đang giữ ghế).

Các chính trị gia đã cảm nhận được tinh thần này của dân chúng - chẳng hạn đại biểu Bernie Sanders của đảng Dân chủ, cũng như ông Cruz. Tuy nhiên, không ai đã nắm bắt được tinh thần này bằng Trump, và ông đã vào được nhà Nhà Trắng nhờ điều đó. 

Nhân tố Comey

Các cuộc thăm dò rõ ràng là đã sai khi dự đoán thành phần và lựa chọn của các vùng bầu cử, nhất là ở các bang miền Trung Tây Mỹ. Tuy nhiên, trong những ngày cuối cùng của chiến dịch, sự thật là các kết quả thăm dò cho thấy hai đối thủ sát nút và Trump có thể có đường thắng cử. 

Con đường này không hề rõ cách đây hai tuần, khi mà giám đốc FBI James Comey đưa ra lá thư thông báo cơ quan này sẽ mở lại cuộc điều tra về việc sử dụng email cá nhân của bà Clinton. 

Đúng là thời điểm đó, các kết quả thăm dò cho thấy khoảng cách đang thu hẹp, nhưng ông Trump được nhiều điểm nhất trong mấy tuần từ khi ông Comey đưa ra lá thư đầu tiên thông báo mở lại cuộc điều tra, cho đến khi ông có lá thư thứ hai nói FBI sẽ ngừng điều tra bà Clinton. 

Dường như trong thời gian này, ông Trump đã củng cố đại bản doanh của mình thành công, đưa những người có quan điểm bảo thủ lâu năm về phe mình và làm tan vỡ hy vọng đưa ra thông điệp cuối chiến dịch ấn tượng với các cử tri Mỹ của bà Clinton.

Tất nhiên, các động thái của ông Comey sẽ không bao giờ là yếu tố quan trọng nếu bà Clinton luôn nghiêm chỉnh gửi tất cả các email công việc của mình qua các máy chủ của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Điều này sẽ còn làm bà phải suy ngẫm lâu. 

Tin vào bản năng

Cuộc tranh cử của ông Trump là không truyền thống nhất từ trước tới nay, nhưng cuối cùng ông lại thạo hơn tất cả các chuyên gia. 

Ông chi nhiều tiền để mua mũ hơn là để thuê những người dự đoán phiếu bầu. Ông đến vận động ở các bang như Wisconsin và Michigan nơi mọi người nói ông không có khả năng thắng. 

Ông tổ chức các cuộc gặp mặt cử tri lớn thay vì tập trung gõ cửa từng nhà và vận động dân đi bầu.

Ông có cuộc đại hội chính trị quốc gia bất đồng và có lúc hỗn loạn, và một bài phát biểu nhận chức ứng viên đen tối nhất trong các bài phát biểu cùng loại trong lịch sử chính trị đương thời Mỹ. 

Ông chi tiêu ít hơn rất nhiều so với chiến dịch tranh cử của bà Clinton, cũng như ở vòng bầu cử đảng Cộng hòa thứ cấp. Ông lật ngược các tôn chỉ làm thế nào để thắng cử tổng thống. 

Tất cả các quyết định này của ông Trump - và nhiều quyết định nữa - bị chế nhạo trong giới "hiểu biết".

Tuy nhiên, cuối cùng thì các quyết định của ông Trump đã mang lại kết quả. Ông Trump và những người thân cận nhất của ông - con cái ông và một số ít cố vấn - sẽ là người cười sau. Và họ sẽ làm điều đó từ Nhà Trắng.

16 nhận xét :

  1. Trump thắng cử vì một điều cơ bản nhất mà tác giả bài này không nhắc tới, đó là nhân dân không muốn chiến tranh và đã chán ngấy làn sóng người tỵ nạn từ các cuộc chiến tranh sắc tộc đang tràn khắp các châu lục, chỉ vì sự không cương quyết của các chính trị gia.
    Trump điên cuồng phá bỏ mọi thông lệ và hứa hẹn những điều to tát, làm thoả mãn tính phá phách của đám đông muốn có sự thay đổi, Cho dù đó là sự thay đổi tốt hay xấu. Khi dồn phiếu cho ông Obama, tầng lớp dân nghèo da trắng và đen đều hy vọng TT Obama hiểu họ, sẽ làm được điều gì kỳ diệu. Cho dù ông đã vực dậy được nền kinh tế Mỹ thoát khỏi khủng hoảng và tăng trưởng, nhưng mọi quyết định của ông đều bị cản trở bởi Thượng viện và Hạ viện, nằm đại đa số trong tay đảng CH. Giờ đây sự nguy hiểm mà Trump đem lại cho thế giới là ông ta không hề bị cản trở vì hai cơ quan lập pháp này. Bởi cả hai đều lọt vào tay đảng của ông ta. Một kẻ tính khí thất thường, kiêu ngạo và lỗ mãng như Trump lên làm TT một nước hùng cường nhất là một sự lo lắng kinh khủng cho toàn thế giới. ̀

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người đã nói thẳng rằng Mỹ có hệ thống cai trị
      TỐT đến nỗi người không giỏi,kể cả kém đi nữa cũng điều hành được hệ thống này.
      Bởi vậy,nếu "lo lắng kinh khủng" thì cũng đúng nhưng
      không nên thái qúa vì quyền lực TT.của Mỹ không phải là VÔ HẠN do nó được kiểm soát bời quyền Lập Pháp,Tư Pháp trong cơ cấu tam quyền phân lập.
      Cứ xem cácn giải quyết chiến tranh VN.trước 1975 thì đủ rõ.Chính phủ Mỹ do TT.Mỹ đứng đầu muốn giải quyết theo chính sách của mình nhưng đã bị Quốc hội (Lập Pháp) bó tay phải đi đến việc chấm dứt viện trợ ba nước Đông Dương,khiến các nước này không thể tiếp
      tục bảo vệ tự do,chống lại phe CS.
      Nguyên nhân đích thực đúng như ký giả trên nêu ra là
      những e-mails của bà Clinton có vấn đề về an ninh
      quốc gia,được trưởng cơ quan FBI.nêu ra trong thời
      hạn qúa gần với ngày bầu cử,khiến dân Mỹ "tỉnh thức"
      mà quay ra ủng hộ DT.Ngoài ra,cố vấn thân cận nhất của bà Clinton là Huma,gốc người Hồi giáo Arap Saudi,
      dù sinh ra tại Mỹ nhung thường xuyên qua Arap Saudi.

      Xóa
  2. -Mọi biện pháp tranh cử chỉ là thứ yếu, cái chính là ông Trump hiểu được đa số người Mỹ muốn gì và ông tin vào điều đó như ông đã tin chính vào bản thân mình. Nhân dân là số 1 nên hãy hiểu lòng dân muốn gì, đầu dân nghĩ gì, thì chiến thắng tất sẽ đến?

    Trả lờiXóa
  3. Cụ thường sau hai NK thì Đảng cầm quyền ở MỸ khó giữ được Nhà Trắng hay điện Capitol . Dân Mỹ muốn thay đổi . H. Clinton có tài giỏi cách mấy cũng khó thắng cử . Lần này UV của đảng Cộng Hòa quá mạnh như Donald Trump . Hơn nữa bà H. Clinton cũng nhiều tuổi rồi . Bà già rồi, kém duyên rồi . Dân Mỹ ủng hộ bà đến 218 phiếu đại cử tri là cao nhất rồi ! Bà có thua cũng không có gì đáng hối hận . Bà nghỉ ngơi là phải rồi !

    Trả lờiXóa
  4. Trump thắng cử, liệu có làm hệ thống tư duy, suy đoán truyền thống về tranh cử bị đổ vỡ không. Rất mong được đọc những bình luận về quan hệ Mỹ-Nga-Trung-Việt dưới thởi Trump.

    Trả lờiXóa
  5. lần thắng này của trump phải kể đến công lao to lớn của tay cựu tỉnh trưởng tỉnh New York, của giám đốc fbi, của một nhóm có vai vế được hưởng lợi trực tiếp từ việc hắn thắng cử ...... và còn được 'giúp đỡ' của tt nga! hắn thắng được ngay cả trong bối cảnh hắn chửi rủa truyền thông Mỹ, lên án 'luật pháp' mỹ .... nhìn chung là không từ một ai với toàn lời lẽ của kẻ thiếu học ... và giỏi lừa những người dân lương thiện!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cách nhìn của bác quá cực đoan,một chiều và thiếu suy nghĩ chín chắn.
      Rất có thể bác tiếp nhận những thông tin về ông Trump từ rất nhiều nguồn nhưng có chung một gốc : ban tuyên giáo.

      Xóa
  6. Thực ra, bà Hilary khá nhàn nhạt...

    Trả lờiXóa
  7. Không nên phát biểu vội ! mọi việc còn do Thượng Đế định đoạt !

    Trả lờiXóa
  8. Chính trị thời hàn lâm đã qua . Nền dân chủ tự do chính thống Mỹ đã giải phóng lối tư duy chính trị truyền thống trước yêu cầu thay đổi ,đây chính là sức mạnh "anh hùng" của nước Mỹ mới có thể làm đối trọng với những quốc gia bành trướng đại hán nhưng tiểu nhân như Tàu thì hành tinh này mới yên ổn được

    Trả lờiXóa
  9. Ông Trump thắng cử không bởi lực lượng trí thức. Ông thắng cử nhờ vào người lao động da trắng, người bảo thủ chiếm số đông trong nước Mỹ. Ông Trump xuất thân từ một nhà kinh doanh nhiều lần phá sản, kinh doanh khác với chính trị, kinh doanh mục tiêu làm giàu cho cá nhân, chính trị làm giàu cho quốc gia, kinh doanh phá sản là bình thường, còn một quốc gia phá sản là một thảm họa cho nhân dân, đặc biệt lại là nươc Mỹ có ảnh hưởng đến hầu hết các nước khác về kinh tế, về an ninh....

    Trả lờiXóa
  10. Ông Trump thắng cử không bởi lực lượng trí thức. Ông thắng cử nhờ vào người lao động da trắng, người bảo thủ chiếm số đông trong nước Mỹ. Ông Trump xuất thân từ một nhà kinh doanh nhiều lần phá sản, kinh doanh khác với chính trị, kinh doanh mục tiêu làm giàu cho cá nhân, chính trị làm giàu cho quốc gia, kinh doanh phá sản là bình thường, còn một quốc gia phá sản là một thảm họa cho nhân dân, đặc biệt lại là nươc Mỹ có ảnh hưởng đến hầu hết các nước khác về kinh tế, về an ninh....Hy vọng ông ta không làm như nói bất thường của ông ta

    Trả lờiXóa
  11. Thế chiến thứ ba rất dễ xẩy ra!

    Trả lờiXóa
  12. Công việc của tổng thống Hàn và thủ tướng Anh đã góp thêm một phần vào cho Donald Trump thắng cử ...!

    Trả lờiXóa
  13. Nôm na thì, Trump là tay biết làm kinh tế.
    Nói như anh Cả Chọng, "Khối anh phải sợ!"

    Trả lờiXóa
  14. Vấn đề là dân Mỹ muốn thay đổi. B.Obama đã 8 năm rồi.Bill Clinton 8 năm rồi.Bây giờ lại bà H.Clinton nữa thì họ không chịu nổi,mặc dù có yêu bà và tiền nhiệm của bà đến mấy.Nhân dân Mỹ muốn có sự thay đổi,chưa biết tốt xấu thế nào.Khi Obama vận động tranh cử cũng nêu khẩu hiệu "Change" (thay đổi). Chỉ có ở mấy nước độc tài là dân ngán quá rồi,muốn thay đổi quá rồi mà không thay đổi được !

    Trả lờiXóa