Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

TQ TƯỞNG NIỆM BINH SĨ CHẾT TRONG TRẬN CƯỚP HOÀNG SA

Ngô Thắng Lợi (Wu Shengli), tư lệnh Hải Quân Trung Quốc trong chuyến thăm Ấn Ðộ hồi năm 2008. (Hình: Getty Images) 

Trung Quốc tưởng niệm binh sĩ chết trong trận cướp Hoàng Sa

Người Việt
28-11-2016

BẮC KINH (NV) – Tư lệnh Hải Quân Trung Quốc tới đảo Quang Hòa trong quần đảo Hoàng Sa tưởng niệm các binh sĩ tử trận khi đánh nhau với Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa để cướp quần đảo này.


Ðài truyền hình của Trung Quốc CCTV hôm 25 tháng 11 loan tin kèm theo một số hình ảnh Tư Lệnh Hải Quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã đến đảo Quang Hòa trong quần đảo Hoàng Sa tưởng niệm các binh sĩ Trung Quốc tử trận khi giao tranh với Hải Quân VNCH vào ngày 19 tháng 1, 1974 gây tổn thất cho cả đôi bên.

Ðây là lần đầu tiên một tư lệnh Hải Quân Trung Quốc đến đảo Quang Hòa tưởng niệm tại đài liệt sĩ. Trận chiến diễn ra vào tháng 1 nhưng ông ta lại đến tưởng niệm vào tháng 11 gần cuối năm cho thấy không phải chủ đích chính của nhà cầm quyền Bắc Kinh khi loan báo tin này.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo loan lại tin của CCTV nói rằng lý do lựa chọn thời gian loan báo tin trên nhân dịp Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc triệu tập hội nghị cải cách từ ngày 24 đến 26 tháng 11, 2016 để thực hiện trí “các nhiệm vụ cải cách quân đội và quốc phòng.”

Những năm gần đây, Trung Quốc tăng tốc đầu tư xây dựng lực lượng hải quân. Từ chiến hạm đến hàng không mẫu hạm, tàu ngầm, các loại trang bị tối tân từ tác chiến điện tử đến hỏa tiễn đã được phát triển không ngừng. Cho nên, Bắc Kinh ngày càng hung hăng và không che giấu tham vọng bá quyền bành trướng, đặc biệt trên Biển Ðông.

Theo nguồn tin trên, khi tới đảo Quang Hòa, Tướng Ngô Thắng Lợi kêu gọi binh sĩ “tập trung chuẩn bị cho chiến trận, rèn luyện trở thành lực lượng tinh nhuệ trên biển ‘đánh tốt, thủ giỏi,’ dùng thành tích xuất sắc để chào mừng đại hội khóa XIX của đảng Cộng Sản Trung Quốc (2017) tổ chức thắng lợi.”

Nhận định về hoạt động của Ngô Thắng Lợi trên đảo Quang Hòa, một chuyên viên phân tích về hải quân ở Bắc Kinh tên Lý Kiệt nói trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo rằng tư lệnh Hải Quân Trung Quốc muốn dùng hành động này để “nắn gân” tổng thống tân cử của Mỹ Donald Trump.

Bắc Kinh bắn tiếng cho ông Trump về yêu sách chủ quyền ăn cướp mà Bắc Kinh đang áp đặt ở Biển Ðông, đồng thời nhắn cho Washington biết sức mạnh ngày càng gia tăng của Hải Quân Trung Quốc.

Lý Kiệt còn nhắn nhe rằng Ngô Thắng Lợi đến quần đảo Hoàng Sa cũng là lời cảnh cáo của Bắc Kinh đến các nước trong khu vực không được hành động liều lĩnh. Hiển nhiên và trước hết, Bắc Kinh nhắm cảnh cáo Hà Nội vì Trung Quốc cướp trắng trợn quần đảo Hoàng Sa mà Hà Nội vẫn thường tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi với các bằng chứng lịch sử và thực tế không thể tranh cãi.

Ngày 20 tháng 7, 2016, đài CCTV loan tin Tướng Ngô Thắng Lợi tuyên bố “Trung Quốc sẵn sàng đánh trả bất cứ sự xâm phạm chủ quyền lãnh thổ trên Biển Ðông.” Ông ta tuyên bố như vậy khi tư lệnh Hải Quân Mỹ, Ðô Ðốc John Richardson, tới Bắc Kinh họp về các vấn đề tự do hải hành.

Những tháng trước đó, nhằm cho Bắc Kinh biết Hoa Kỳ chống các hành động bồi đắp đảo nhân tạo tại vùng biển Trường Sa, Hải Quân Hoa Kỳ đã thực hiện các chuyến tuần tra tự do hải hành trên Biển Ðông trong khi Bắc Kinh coi là “khiêu khích trắng trợn” và “xâm phạm chủ quyền lãnh thổ” dù chỉ là lãnh thổ cướp của Việt Nam hồi thập niên 1980.

Tin tức thời sự quốc tế cho hay không những Bắc Kinh làm 6 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, các đảo tại quần đảo Hoàng Sa cũng được Bắc Kinh cơi nới cho rộng lớn hơn và xây dựng theo các căn cứ, cơ sở và trang bị. Chuyên gia phân tích quốc tế đã nhiều lần cảnh báo chủ trương muốn độc chiếm Biển Ðông của Trung Quốc. (TN)

4 nhận xét :

  1. Quan đội cộng sản bị quân TQ giết sạch trong trận Gạc Ma còn không được nhà nước Cộng Sản tổ chức tưởng niệm một cách đường hoàng, chứ nói gì đến quân đội VNCH. Lý do: sợ anh bạn " bốn tốt, mười sau chữ vàng" bẩn tính tự ái. Nhục chưa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Nó kỷ niệm nó coi như chính nghĩa
      Ta lập lờ không kỷ niệm hóa tà gian?
      -Bố tổ thằng Trung Quốc nó khôn quá ta!

      Xóa
  2. Trong khi đó, Việt Nam còn ... bận để tang cho một tên độc tài của một dân tộc khác!

    Trả lờiXóa
  3. Tướng Võ Văn Tuấn nên trả đũa thằng tướng Tầu hiếu chiến này bằng cách đến Gạc Ma (hay gần Gạc Ma cũng được) tưởng nhớ các chiến sĩ HQ VN đã hy sinh vì giặc Tầu, thay vì ngồi chải chuốt khi đang dự một hoạt động ngoại giao quan trọng.

    Trả lờiXóa