Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

Phạm Xuân Thịnh: ĐƯA ĐÁM, VÙNG VEN ĐÔ BÂY GIỜ


Đưa Đám

Phạm Xuân Thịnh
 

Đám ma vùng ven đô, ngoại thành HN. Các cụ mặc áo nâu đội cầu đưa tiễn bạn già. 

Đám đi trên đường lớn, chen nhau với những ô tô, xe máy, xe chở vật liệu, tiếng kèn trống phường bát âm lẫn vào tiếng phương tiện.


Làng ven đô, hơi thở cuộc sống đô thị hiện đại đã len lỏi về đến đây, đến tận mọi ngõ ngách, phá vỡ, mài rũa dần những lề lối phong tục cổ xưa. Làm phai nhạt cả tình làng nghĩa xóm.

Đoàn đưa đám được 1 dúm người. Vài ông phường bát âm vừa đi vừa kéo nhị, thi thoảng đánh lên "thùng thùng" vài tiếng trống. Hơn chục người trong gia đình thắt khăn trắng đi theo sau. Thằng cháu đích tôn ôm ảnh người quá cố vừa đi vừa mở điện thoại check facebook.

Chỉ có mấy cụ già là cần mẫn nhiệt tình đưa tiễn bạn. Bởi lẽ ai cũng tâm niệm một điều rằng nghĩa tử là nghĩa tận. Rồi mai kia cũng sẽ lại đến lượt mình.

Ánh nắng chiều đầu đông vàng vọt chiếu xuống. Xiên chếch trên những tán cây đã ngả sang sắc vàng, khiến bóng người đưa đám đổ dài loang lổ trên mặt đường. Trong khung cảnh não nề u ám ấy chỉ thấy nổi lên những tiếng "thùng thùng" khô khốc. Nghe thật thê lương.

"Thùng thùng thùng"..., "thùng thùng thùng".....

2 nhận xét :

  1. Tiếng trống ở nước ta vốn là lệnh của chỉ huy, của lãnh đạo . Tiếng trống xuất quân :
    Trong trường thành lung lay bóng nguyệt !(CPN).
    Tiếng trống kết thúc cuộc đời một tội nhân tử tù :
    Ba hồi trống dục mồ cha kiếp ,
    Một lát gươm đưa đưa đéo mẹ đời ! ( CBQ)
    Tiếng trống báo hiệu người chết, báo hiệu một tai họa như vỡ đê , tiếng trống tiễn đưa người quá cố đến ơi an nghỉ cuối cùng . Tiếng trống không thể thiếu trong một đám rước , nhất là đám ma ! TỪ 5000 năm trước , trong đống đa là lệnh của Lạc hầu, Lạc tướng (trống đồng Đông Sơn ) !

    Trả lờiXóa
  2. Bài văn viết rất hay, trong hoàn cảnh đô thị hóa ào ạt, cướp đất cướp nhà của chính quyền, lòng dân tao tác, bài viết vẫn gợi lên được cái hồn quê, vẫn nghe được được hơi thở của đất lành quê mẹ.
    Trong bài, tiếng trống thùng thùng làm cho thời gian và không gian ngưng đọng, cái đô thị ngột ngạt nhờ cái tiếng trống thùng thùng bỗng yên bình trong một thoáng.
    Ngòi bút của tác giả rất tài hoa, trong một đoạn ngắn mà người đọc cảm thấy rất "có gì" trong bài viết.

    Trả lờiXóa