Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

ÔNG HUỲNH VĂN NÉN VÀ GIA ĐÌNH RA HN CẦU CỨU QUỐC HỘI

 Ông Huỳnh Văn Nén và gia đình ra Hà Nội đề nghị Ủy ban Tư pháp của Quốc hội 
tham gia giám sát việc bồi thường án oan cho ông. 
 
“Người tù thế kỷ” ra Hà Nội “cầu cứu” Quốc hội 

Hứa Phương
VTC
Thứ Bảy, ngày 19/11/2016 16:42 PM (GMT+7) 

Sự kiện: Vụ án Huỳnh Văn Nén

(Dân Việt) “Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén cùng gia đình đã ra Hà Nội và có buổi làm việc với Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cùng trao đổi về những nội dung liên quan đến việc bồi thường án oán cho ông.

Thương lượng bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén lại bất thành
Thu hồi chứng chỉ luật sư của điều tra viên vụ án oan Huỳnh Văn Nén
Ông Huỳnh Văn Nén đã chấp nhận những khoản bồi thường oan sai nào?
Bộ Tư pháp lên tiếng về mức tiền bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén

Ngày 19.11, trao đổi với Dân Việt, ông Huỳnh Truyện (92 tuổi, cha của Huỳnh Văn Nén) cho biết chiều ngày 18.11, gia đình ông cùng thầy giáo Nguyễn Thận và luật sư Phạm Công Út đã có buổi làm việc với Ủy ban Tư pháp Quốc hội về những nội dung bồi thường 17 năm tù oan cho Huỳnh Văn Nén, bản án hủy hoại tài sản mà Huỳnh Văn Nén bị tuyên và việc đề nghị khởi tố 14 quan chức gây án oan cho Huỳnh Văn Nén.

Theo ông Huỳnh Truyện, lãnh đạo Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã tiếp gia đình ông trọng thị và cho biết sẽ xem xét, giám sát nhiều nội dung liên quan đến việc bồi thường án oan cho Huỳnh Văn Nén.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, luật sư Phạm Công Út cho biết, cách đây 8 tháng gia đình ông Nén có đơn yêu cầu hủy bản án hủy hoại tài sản gửi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nhưng đến nay chưa nhận được hồi âm. Trong buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban Tư pháp Quốc hội, gia đình ông Nén cũng bày tỏ đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bản án này.

Ông Huỳnh Văn Nén được mệnh danh là "người tù thế kỷ" vì là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 bản án oan cùng về hành vi giết người.

Năm 1998, Công an tỉnh Bình Thuận bắt giam ông Nén vì tình nghi là hung thủ giết bà Lê Thị Bông ở cùng thôn để cướp nhẫn vàng. Sau đó, ông Nén bị kết án tù chung thân.

Trong thời gian điều tra vụ án này, ông Nén còn được cho đã tự khai ra cùng 9 người thân trong gia đình giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Tuy nhiên, năm 2005, vụ án này sau đó được xác định oan sai, 9 người thân của ông Nén đã được xin lỗi, bồi thường.

Đến cuối năm 2015, người tù thế kỷ mới được trả tự do sau khi được xác định oan sai trong vụ án bà Bông. Hung thủ thật sự của vụ án là Nguyễn Thọ cũng bị công an bắt giữ.

Sau khi được giải oan, ông Nén đã làm đơn yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng. Tuy nhiên, TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu người tù thế kỷ phải cung cấp được hóa đơn, chứng từ cho các khoản bồi thường.

Sau đó, 2 bên đã tiến hành thương lượng với nhau 5 lần nhưng không có kết quả. Phía ông Nén đã chấp nhận giảm mức bồi thường xuống hơn 14 tỷ đồng, nhưng TAND tỉnh Bình Thuận không đồng ý. Thậm chí, có thời điểm đơn vị này chỉ chấp nhận bồi thường 2,6 tỷ đồng cho 17 năm tù oan của ông Nén.

Tại buổi thương lượng lần thứ 5 ngày 14.11, TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận bồi thường hơn 5 tỷ đồng nhưng phía gia đình ông Nén không đồng ý. Đây có thể sẽ là lần thương lượng bồi thường cuối cùng giữa 2 bên, nhiều khả năng ông Nén sẽ kiện ra tòa dân sự để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. 
 
 

5 nhận xét :

  1. Hãm hại người ta xuyên hai thế kỷ mà cơ quan pháp luật còn cò kè, bớt xén trong việc bồi thường.
    Đút túi tiền của Dân thì nhanh lắm.

    Trả lờiXóa
  2. yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng cho ông Nén theo yêu cầu ban đầu của ông mà không phải 14 tỉ như ông đã hạ xuống bởi thiệt hại 17 năm trong tù oan ức ngất trời của ông không có gì đề bù nổi
    Hoặc theo quan hệ nhân quả Toà bắt giam tất cả ai tham gia tố tụng gây nên án oan cho Huỳnh Văn Nén bằng đủ số ngày Nén ngồi tù oan; đồng thời tiền lương của tất cả người bị iam đó lĩnh được trong thời gian Nén ngồi tù tính ra là số tiền bồi thường cho Nén trong thời gian oan khí cao ngất trời do cơ quan tiến hành tố tụng gây ra!!!!!

    Trả lờiXóa
  3. Vỏ dưa - vỏ dừa - vỏ chuối!

    Trả lờiXóa
  4. Tham nhũng , làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng công quỹ thì nhẹ như lông hồng. Làm láo , trái pháp luật , gây oan sai cho người dân thì không chịu bồi thường , còn gây khó khăn cho họ . Chính quyền của dân , do dân , vì dân mà như thế à ?.Đề nghị Quốc hội can thiệp , xử lý có tình , có lý, đúng pháp luật cho ông Huỳnh Văn Nén ,đừng để lòng oán hận của người dân dâng cao sẽ có ngày thiêu cháy chế độ !

    Trả lờiXóa
  5. Tham khảo đền bù từ Mỹ (chắc là mức đền bù thuộc loại cao nhất thế giới): Năm 1995 ở Mỹ Jabbar Collins bị tuyên án tội giết người. Trong tù anh ta nghiên cứu luật và phát hiện ra sự vô lý trong vụ việc của mình. Sau khi được tuyên án trắng án anh ta đã nhận tiền đền bù cho 16 năm (ít hơn 1 năm so ông Nén) tù oan 10 triệu Dollar.

    Trả lờiXóa