Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

GS. Trần Đình Sử: TỰ DIỄN BIẾN LÀ QUY LUẬT TẤT YẾU, ĐÁNG MỪNG


Trần Đình Sử
05 - 12 - 2016


TỰ DIỄN BIẾN, TỰ CHUYỂN HOÁ 
LÀ QUY LUẬT TỰ NHIÊN CỦA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

Quan sát đời sống nước ta từ năm 86 đến nay đều là tự diễn biến, tự chuyển hoá: từ khoán 10, bù giá vào lương, tự cứu, cởi trói, hội nhập quốc tế, giao lưu đa phương...đều là tự diễn biến, tự chuyển hoá cả. Và tự diễn biến tạo nên cơ hội đổi mới cho đất nước. 

Mấy chục năm qua mọi người đều tự diễn biến và tự chuyển hoá, xã hội cũng thế, đảng cũng thế. Không thể dừng chuyển hoá và diễn biến được. Diễn biến có thể tốt, như dân chủ, tự do, có thể xấu như tham những, chuyên quyền. Phát huy cái tốt, cái mới, ngăn cản cái xấu. Cuộc diễn biến sẽ có thể đem lại một đất nước mới, đảng mới, có nhiều thời cơ mới. Tôi mong xã hội diễn biến theo hướng dân chủ, tiến bộ, chống độc quyền, chống tham nhũng. 

Thiết nghĩ, không nên chống diễn biến chung chung, chống mọi diễn biến.
 
-----------------------


KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
LÀ MỆNH ĐỀ CHỨA ĐỰNG MÂU THUẪN TẦY ĐÌNH

Kinh tế thị trường là đặc trưng của chủ nghĩa tư bản. Còn định hướng xã hội chủ nghĩa là chỉ huy kinh tế bằng kế hoạch hoá chủ quan và không tưởng. Đem nguyên tắc kế hoạch hoá mà chỉ huy kinh tế thị trường chẳng những trói buộc KTTT, khiến nó không hoạt động bình thường, mà còn bị nó chi phối làm thất thoạt tiền của.


Nguyên tắc kế hoạch hoá chỉ là cái cớ để lập ra các dự án nhằm tham nhũng lớn, biến các doanh nghiệp nhà nước thành con bò để cho nhóm lợi ích vắt sữa. Nhưng mặt khác lại không biết quản lí đát nước theo thị trường. Trên thực tế nhà nước không quản lí được gì hết: từ đất đai đến tài nguyên, từ rừng đến biển, từ bất động sản đến các sản phẩm như muối, đường, thép...

Sự bất tương thông giữa nguyên tắc xã hội chủ nghĩ và kinh tế tư bản chủ nghĩa là cội nguồn gây ra tất cả mọi yếu kém của đất nước, khiến nó ngày càng lạc hậu, tụt hậu so với tất cả các nước vốn kém thua ta, khiến cho nước ta không thể phát triển. Cần suy nghĩ thực tế để đưa đất nước tiến lên.

 .

10 nhận xét :

  1. Anh Trọng rất nên đọc bài này để vén mây mù mà thấy trời quang mây tạnh.

    Trả lờiXóa
  2. Các PGS và GS nếu có liêm sỉ hãy lên tiếng như GS. Trần Đình Sử

    Trả lờiXóa
  3. THƯA GS KHI NÀO CÓ LỆNH ĐƯỢC CHUYỂN HÓA THÌ MỚI... CHUYỂN HÓA Ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Trước hết tôi thể hiện ở đây lòng kính trọng giáo sư. Một bài ngắn nhưng đề cập một cách khái quát nhưng thuyết phục về một vấn đề xã hội quan tâm nhiều năm nay.
    'Vật cùng tác phản, phản tác biến, biến tác thông'. Nên TW 4 vừa rồi dùng mấy tổ từ 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' là xác đáng lại được giáo sư làm cho rõ hơn. Nếu có thể nêu thêm căn nguyên là nền tảng không đủ sức thuyết phục để nứu kéo khỏi vòng chuyển hóa.
    Tôi là anh 'Đốp' hầu hạ gần ba chục năm chốn đình chung chuyên giải chiếu bày mâm nên ghé nhòm,thoáng nghe nhiều chuyện của các vị chức việc trong cái làng to, cả đương lẫn cựu.
    Xin được diễn đạt ý mình một cách khác, không có năng lực khái quát tầm lý thuyết mà cứ việc cụ thể mà kể.
    Giáo sư không dùng từ 'đổi mới', tôi cũng đồng tình. Mà nên gọi là thời kỳ 'chuyển đổi'(nó gần với diễn biến, 'chuyển hóa'). Trước chuyển đổi tình hình đất nước lâm vào khủng hoảng, các giải pháp như giải khát bằng thuốc độc vậy. Không thể lùi được nữa, đằng sau là vực thẳm. Phải chuyển đổi là mệnh lệnh của cuộc sống.
    Thế mà người này người nọ nhận là 'khởi xướng' lại được mấy anh bồi bút bốc thơm.
    Ngay cả mấy vị gần gũi các siêu VIP cũng băn khoăn về việc đánh giá này.
    Một hôm Đốp tôi đến một Trung tâm Văn khố quốc gia để tra cứu tài liệu. Hôm đó ông Phan Diễn cũng có mặt ở đó và cho người gọi tôi đến. Ông Phan Diễn hỏi tôi về cuốn sách của Tr Nh vừa mới xuất bản trong đó hết sức ca ngợi người có công 'khởi xướng đổi mới'. Trong hỏi thể hiện ông Phan Diễn không đồng tình chí ít là băn khoăn về đánh giá này. Tôi lúng túng ậm ừ và tôi lảng tránh bằng cách biếu ông Phan Diễn bài viết 40 trang với tiêu đề 'Tư duy phát triển' với dấu hỏi to tướng và cũng nói bài này tôi cũng đưa cho MNg trợ lý một đương kim siêu VIP.
    Hôm sau, vẫn tại Trung tâm Văn khố quốc gia, ông Nguyễn Khánh đang ở phòng Cục trưởng và có mặt vài cục phó cũng lại cho gọi tôi và ông Khánh cũng chia sẻ về việc không đồng tình với cuốn sách của Tr Nh về nhiều nội dung và nhất là ca tụng ai đó là người khởi xướng đổi mới. Ông Nguyễn Khánh nói(đại ý):
    Mình còn sống đây, việc này Đốp biết cả (ông hướng về phái tôi), các cuộc khai hội của các siêu VIP loại đó có bao giờ họ có mặt đâu.
    Vẫn vấn đề đó, ông Trần Đức Nguyên cũng bình phán và cho rằng cuộc sống đòi hỏi phải đổi mới. Việc người này người khác nhận là khởi xướng, ai đó ca ngợi đều không thuyết phục. Và ông cho rằng trong hoàn cảnh đó siêu VIP nào đó ủng hộ cũng đáng được đánh giá cao.
    Tôi thì cho rằng, cả đời nhầm lẫn phạm hết sai lầm chiến lược này đến sai lầm khác ra sức cả nay tỉnh giấc thuận theo một trào lưu tiến bộ cũng đáng quý.
    Tôi nhắc đến ông Phan Diễn, Nguyễn Khánh và Trần Đưc Nguyên là những người có dính lứu nhiều đến trào lưu đó khi các ông còn trên dương thế và tuổi đã cao 80,90 cả rồi để minh chứng cho lời kể của tôi. Thế nào cũng đến tai các ông. Nếu có gì sai hoặc nhầm lẫn xin các ông chỉ giáo.
    Một lần nữa xin cảm ơn giáo sư Trần Đình Sử đã viết ngắn gọn về vấn đề tôi có quan tâm và cho tôi có dịp viết đôi dòng để dãi bày.

    Trả lờiXóa
  5. Không chấp nhận tự chuyển hóa, tự diễn biến tức là muốn duy trì một xã hội trì trệ, tối tăm, ngu muội, dốt nát, thành kiến, lý sự cùn, khốn nạn, ăn cắp, tham nhũng, khóac lác, tàn bạo, phi nhân tính, lừa đảo, dối trá...và còn nhiều thứ khốn nạn khác nữa!

    Trả lờiXóa
  6. Đảng và những người thân đảng chỉ chừng 10% dân số. Còn 90% dân số đã tự chuyển hóa lâu rồi, họ sẽ như dòng thác cuốn tất cả thành trào lưu, thành cao trào, lúc đó đảng không chuyển hóa cũng không được!

    Trả lờiXóa
  7. Cái thằng Tập cận Bình nó là thằng có học. Nó thừa biết cái xã hội Trung Hoa giờ thối nát vô cùng, vô phương cứu chữa! Nhưng nó vẫn phải duy trì cái xã hội thối nát đó! Bởi vì cái Trung Hoa thối nát đó tan vỡ thì nó thành cứt!

    Trả lờiXóa
  8. Không diễn biến không chuyển hóa nhanh thì Campuchia nó vượt mặt, Myanmar nó khinh thường

    Trả lờiXóa
  9. Rất tán thành ý kiến của tác giả. Nhà nước ta vẩn yêu cầu chính phủ các nước "tư bản rẫy chết" có nền kinh tế phát triển công nhận nước ta có nền kinh tế thị trường(cắt cái đuôi định hướng XHCN)để dể đánh lừa họ đồng ý cho VN tham gia các tổ chức liên kết với các nước tư bản phát triển có nền kinh tế thị trường đích thực từ lâu. Còn trong mọi công bộ nội bộ VN luôn luôn theo đuổi nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, không bao giờ cắt cái đuôi này. do định hướng như vậy nên phần lớn các tập đoàn nhà nước đều làm ăn thua lổ yếu kém, các ông trùm ở đây ăn cắp biếu xén vô tội vạ cho các quan chức cấp trên từ rát lâu đến nay mới sờ gáy nên mới có loại "cách chức" khi chức không còn-1 kiểu kỉ luật độc nhất vô nhị ở vn do đảng lảnh đạo nhưng không có ai đứng lên chống lại.

    Trả lờiXóa
  10. "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HÓA".

    Đây lời cảnh báo ⚠ của một số vị lãnh tụ chóp bu của Đảng đối với các vị Đảng viên cấp dưới.
    Họ không muốn cấp dưới "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HÓA" mà phải "DIỄN BIẾN CHUYỂN HÓA ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA"

    mệt mỏi vì cái gì cũng có đuôi XHCN.

    Trả lờiXóa