Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Nguyễn Văn Tuấn: "DIỄN BIẾN HÒA BÌNH" - CỤM TỪ ĐẸP, Ý TƯỞNG ĐẸP


“Diễn biến hoà bình”, sao lại xấu xa?

Nguyễn Văn Tuấn
17-07-2015

Hôm nọ, nhân dịp cà phê, một anh bạn quan tâm đến tình hình VN đưa ra một nhận xét tôi rất đồng ý về cụm từ “Diễn biến hoà bình”. Theo anh bạn tôi, cụm từ này nó có ý nghĩa tốt. Ấy thế mà qua bộ máy tuyên truyền của đảng thì cụm từ này trở nên cực kì xấu xa đến độ kinh tởm, làm cho công chúng [trong nước] nghe nói đến là phát sợ!


Phải khẳng định một điều rằng “diễn biến hoà bình” là một cụm từ mà VN bắt chước từ Tàu cộng. Tra wikipedia thì thấy tiếng Tàu của chữ này là和平演變, có nghĩa là “Hoà bình diễn biến”. Nó được hiểu và chỉ “sự âm thầm can thiệp của một nước phương Tây vào tình hình chính trị nội bộ của một nước đối thủ, dù đó không phải một nước xã hội chủ nghĩa”.

Nhưng khái niệm thì lại xuất phát từ Mĩ, cụ thể là từ học giả George Kennan, một nhà ngoại giao của Mĩ ở Liên Xô cũ. Nhưng người có công quảng bá và trình bày chi tiết của “học thuyết” này là John F. Dulles, cựu bộ trưởng ngoại giao Mĩ trong thời TT Dwight Eisenhower (1953 – 1959). Dulles là một người chống cộng ra mặt. Tôi đọc đâu đó có đề cập rằng ông từng từ chối bắt tay ngoại trường Tàu là Chu Ân Lai. Dulles từng gọi phong trào cộng sản ở Tàu là một “hiện tượng xấu”. Ông từng tiên đoán rằng chủ nghĩa và chế độ cộng sản sẽ sụp đổ, nhường cho một thể chế nhân bản hơn. Diễn biến hoà bình, theo suy nghĩ của ngoại trưởng John Dulles, là giúp các nước độc tài toàn trị hoán chuyển một cách hoà bình sang thể chế dân chủ.

Có lẽ thấy nguy hiểm đến thể chế của Tàu nên Mao Trạch Đông phát động phong trào chống diễn biến hoà bình từ năm 1959. Trong một loạt bài viết trên Nhân Dân nhật báo, Mao chống ý tưởng diễn biến hoà bình một cách quyết liệt. Chính Mao sợ bóng sợ gió diễn biến hoà bình, nên đã tiến hành một cuộc thanh trừng đẫm máu trong nội bộ đảng mà kết cục là Thống chế Bành Đức Hoài bị kết án nặng nề. Như vậy, diễn biến hoà bình là một khái niệm của Mĩ, từ ngữ thì của Tàu cộng, và VN chỉ việc du nhập và bắt chước theo Tàu. Sự du nhập đó, một lần nữa, nói lên sự lệ thuộc của chính trị và tư tưởng VN vào Tàu. Một sự lệ thuộc đáng sợ.

Nhưng cách mà VN tuyên truyền về diễn biến hoà bình làm cho ý nghĩa của cụm từ này xấu xa. Ai cũng muốn hoà bình, chứ đâu có ai muốn bạo động. Còn “diễn biến” là một quá trình tự nhiên của xã hội, chứ chẳng có gì ghê gớm lắm. Do đó, tôi đồng ý với anh bạn tôi là “diễn biến hoà bình”, xét theo văn cảnh và ý nghĩa, là một ý tưởng đẹp, một cụm từ đẹp.


7 nhận xét :

  1. Vâng , đúng vậy ! Diễn biến hòa bình chính là rất đẹp , ngay cả khi ĐCS cố tình bóp méo thành con ngáo ộp dọa dân chúng. Phải có diễn biến theo sự phát triển tự nhiên của XH thì mới có cơ tồn tại và phát triển , chứ loài người mà không chịu "diễn biến" thì cho đến giờ vẫn là...khỉ à ! Chỉ lưu ý một điều : người dân thì diễn biến nhanh hơn còn công quyền thì ít có diễn biến . Có một số cứ cố ra vẻ ta đây không diễn biến , nhưng thực ra trong cuộc sông hàng ngày của họ vẫn đang tự diễn biến nhiều hơn họ tưởng. Cuộc sống bắt buộc con người phải "diễn biến". Đó là qui luật tự nhiên bất biến. Những người mu muội không chịu diễn biến , đến khi nào đó mới giật mình...

    Trả lờiXóa
  2. Hòa bình muôn năm!

    Trả lờiXóa
  3. Cái sợ là diễn biến không hòa bình (diễn biến bạo lực hay diễn biến chiến tranh)?
    Ai chống lại hòa bình tức là ủng hộ bạo lực, cái mà loài người xưa nay lên án ! Điều lạ là miệng nói mà đầu không chịu nghĩ?

    Trả lờiXóa
  4. Kẻ thù nguy hiểm nhất là các thế lực thù địch.
    Đảng ta rất sợ các thế lực thù địch đang âm thầm chống phá đảng CSVN và nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam. Tuy nhiên việc nhận diện kẻ thù này thất khó khăn, vì chúng thuộc nhiều thành phần...Có kẻ là Lưu manh, bụi đời, có kẻ là cán bộ đảng viên có kẻ là văn sỹ trí thức vv... nay là bạn mai là thù. Có thể gọi đây là các thế lực không hoà bình cũng đúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng ta? Ta là những ai? Khái niệm đảng và đảng của ai đó là khác nhau?
      Đảng đã làm gì mà lắm kẻ thù thế?
      Vận động là diễn biến, điều kiện cần để tồn tại và phát triển.

      Xóa
  5. " cây ngay không sợ chết đứng" . ĐCSVCN nếu tốt thì không sợ kẻ nào nói xấu, nếu xâu thì kẻ nào muốn nói tốt , tô hồng .. cũng không tốt được. Sau gần 20 năm chấp nhận nền kinh tế thị trường ( mặc dù mới nửa với) , XH VN bắt đầu diễn biến, chuyển hóa theo chiều hướng tích cực. Đó là hệ quả tất yếu của quy luật vận động XH " vật chất quyết định ý thức, hiện thực XH phản ảnh vào ý thức " . Nhưng đáng tiếc chỉ riêng lãnh đạo ĐCSVN hiện nay không chịu chuyển biến (chuyển hóa và diễn biến). Tình trạng trì trệ tư duy và đường lối lãnh đạo của ĐCSVN đã trở thành lực cản và gánh nặng cho XH . Rõ ràng một nhóm nhỏ ĐCSVN, độc quyền lãnh đạo XH ( 10%) đã níu kéo làm chậm bước tiến của toàn XH VN. Ý thức và hành động của ĐCSVN trở thành phản động lại lợi ích của toàn dân tộc .

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng nghĩ trong tình hình hiện nay dư luận xã hội và một số các tổ chức xã hội dân sự không đồng tình với sự lảnh đạo của đảng nên bị cấm đoán theo rõi và bị bắt giam khá nhiều vì vậy trong quần chúng nhân dân kể cả một số đảng viên kì cựu có nhiều ý kiến công khai đòi hỏi thay đổi các quan điểm bảo thủ không phù hợp với tình hình thực tế. Các quan điểm về mặt tư tưởng bí mật hay công khai trao đổi trong 1 số người nào đó ngày càng phổ biến và lan tỏa nay đã đến tai các nhà lãnh đạo đảng bị quy kết là diễn biến hòa bình. Tôi nhận thức như vậy và xem là 1 hướng đi tốt phù hợp với thời đại đang sống hiện nay.

    Trả lờiXóa