Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

CÔNG AN TỈNH BẮC CẠN DÙNG LUẬT TRUNG QUỐC ĐỂ XỬ PHẠT?

Anh Đàm Mạnh Toàn. Ảnh: FB của tác giả.

Công an tỉnh Bắc Kạn ra quyết định xử phạt công an cấp dưới bằng luật Trung Quốc?

FB Đàm Mạnh Toàn
1-11-2016
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Bắc Kạn, ngày 22 tháng 09 năm 2016

ĐƠN KHIẾU NẠI
V/v quyết định kỷ luật của đ/c Trưởng phòng Tham mưu không thỏa đáng

Kính gửi: – Đ/c Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn.

Tôi tên là: Đàm Mạnh Toàn Sinh ngày: 01/04/1984
Đơn vị: Phòng Tham mưu Công an tỉnh Bắc Kạn.

Vào ngày 01/8/2016, tôi nhận được Quyết định về việc kỷ luật cán bộ số 14/QĐ-PV11 do Thượng tá Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bắc Kạn ký ngày 31/7/2016; với nội dung sai phạm đối với tôi cụ thể là: “do nhận thức không đúng mà nói, viết, tán phát những thông tin trái với cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước” được quy định tại điểm a, khoản 1, mục II, Phụ lục kèm theo Thông tư số 16/2016/TT-BCA ngày 08/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc xử lý kỷ luật cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Và “không chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên” (lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo đơn vị yêu cầu viết cam kết nhận sai và từ bỏ Pháp Luân Công nhưng không chấp hành) Và ra quyết định kỷ luật đối với tôi bằng hình thức Cảnh cáo.

Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan, tôi thấy rằng quyết định kỷ luật đối với tôi với nội dung sai phạm nêu trên chưa thỏa đáng nên ngày 12/8/2016 tôi đã gửi đơn Khiếu nại tới đ/c Trưởng Phòng Tham mưu cùng một số cơ quan ban ngành. Ngày 12/9/2016 Phòng Tham mưu Công an tỉnh đã gửi cho tôi Quyết định số 16/QĐ-PV11 v/v giải quyết khiếu nại. Qua nội dung Quyết định giải quyết khiếu nại của phòng Tham mưu tôi thấy rằng vẫn chưa thỏa đáng. Không những vậy tại Quyết định số 16/QĐ-PV11 còn quy chụp, “bổ sung” một số nội dung không liên quan đến nội dung vi phạm được nêu ra trong Quyết định số 14 v/v kỷ luật tôi.

Tại Quyết định số 16/QĐ-PV11 ngày 12/9/2016 của đ/c Trưởng phòng Tham mưu v/v giải quyết khiếu nại (lần đầu); qua xem xét các văn bản luật của Đảng, Nhà nước, của Ngành Công an có liên quan, tôi thấy rằng quyết định trên vẫn chưa thỏa đáng, bởi vì:

1- Không trả lời được nội dung tôi nêu ra trong đơn khiếu nại lần 1, chưa chỉ ra được: Việc tôi tập luyện Pháp Luân Công vi phạm vào điều nào, khoản nào trong Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước Việt Nam?

– Qua tìm hiểu các quy định của Pháp luật tôi được biết rằng Đảng, Nhà nước không cấm Pháp Luân Công, không có quy định nào nói rằng Pháp Luân Công là tà đạo hay là tổ chức bất hợp pháp. Không những vậy, trong những năm gần đây, Pháp Luân Công tại Việt Nam ngày càng được các tầng lớp trong xã hội đón nhận và tập công khai tại các công viên, điểm công cộng của các tỉnh thành phố (phổ biến tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Dương…), và được các Đài, báo chính thống đăng tin ca ngợi lợi ích của Pháp Luân Công như Đài HTV9, vnexpress, báo Dầu khí Việt Nam hay báo Khoa học & đời sống đăng 3 bài liên tiếp trên trang nhất trong tháng 7,8/2016 nói về lợi ích khi tập Pháp Luân Công… nếu bị cấm thì chắc chắn không được phép tập và đăng công khai như vậy.

– Năm 2011 tại Hà Nội, Luật sư Trần Đình Triển trong phiên tòa biện hộ cho 2 học viên Pháp Luân Công là Thành và Trung vì đã có hành vi phát sóng trái phép sang Trung Quốc nói sự thật về Pháp Luân Công là tốt cho người dân Trung Quốc. Tại phiên tòa Luật sư Triển đã chứng minh được rằng tại Việt Nam không có luật nào, quy định nào của Đảng, Nhà nước cấm Pháp Luân Công. Vậy nên Tòa đã chỉ xử Thành, Trung về hành vi phát sóng trái phép.

2- Trong Quyết định số 16/QĐ-PV11 của Phòng Tham mưu Công an tỉnh có sử dụng những từ ngữ như “lôi kéo, tán phát tài liệu” để quy chụp vào tôi là không đúng. Đây là những từ ngữ dùng cho việc tham gia các tổ chức bất hợp pháp, tà đạo… còn Pháp Luân Đại Pháp là môn tu luyện chân chính, không bị Đảng, Nhà nước cấm, không những vậy Nó còn được phổ biến tại trên 140 quốc gia, trên 3000 bằng khen, trên 100 triệu người theo tập, Đại sư Lý Hồng Chí – người sáng lập ra môn này đứng thứ 12 trong 100 nhân tài kiệt xuất thế giới đương đại, 4 lần được đề cử giải Nobel Hòa bình…chỉ qua các con số trên đã nói lên sự chân chính của môn này. Trên thế giới chỉ có Trung Quốc đàn áp Pháp Luân Công, nhưng bị thế giới lên án mạnh mẽ và hiện nay cũng đang tìm cách thay đổi hành lang pháp lý để giải oan cho Pháp Luân Công. Giới thiệu một thứ tốt như vậy cho một số người thân quen không thể coi là tuyên truyền, lôi kéo, tán phát tài liệu được.

3- Tại Quyết định số 14/QĐ-PV11 cho rằng tôi vi phạm vì “không chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh cấp trên” (khi lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo đơn vị yêu cầu viết Bản kiểm điểm nhận sai, nhận hình thức kỷ luật và viết cam kết từ bỏ Pháp Luân Công nhưng không chấp hành). Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng lỗi vi phạm trên cũng chưa thỏa đáng vì tôi đã viết Bản kiểm điểm, nhưng chỉ là trong bản kiểm điểm tôi không thừa nhận việc tập Pháp Luân Công là sai khi Đảng, Nhà nước, pháp luật không cấm. tôi chỉ vi phạm về hành vi này khi chỉ ra được quy định nào đó của Đảng, Nhà nước cấm Pháp Luân Công, và chứng minh được việc tập Pháp Luân Công là trái pháp luật.

4- Trong quyết định 16 của Phòng Tham mưu đã không nêu được quy định nào của Đảng, Nhà nước cấm Pháp Luân Công cho tôi theo đơn khiếu tại. Thêm vào đó trong Quyết định này còn “bổ sung” thêm cho tôi là vi phạm điều 4, Thông tư 53/2012/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ chiến sĩ CAND: “Cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân có lý lịch rõ ràng, có tư cách đạo đức tốt; nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Bộ Công an; tuyệt đối trung thành với Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam”

Sau khi xem xét, tôi nhận thấy rằng tôi cùng không vi phạm theo Thông tư 53 của Bộ trưởng Bộ Công an. Bởi vì, qua tìm hiểu Luật CAND, các Thông tư, quy định, quy chế của Bộ Công an cũng không có điều nào hay quy định nào cấm hay không cho phép CBCS tập Pháp Luân Công, nếu có, rất mong Công an tỉnh chỉ ra cho tôi Luật nào, quy định nào trong CAND cấm cán bộ chiến sỹ tập Pháp Luân Công?

Nhiều năm trước đây có thể có các văn bản mật của các ban ngành, các tỉnh và lực lượng chức năng cấm người dân tập Pháp Luân Công nhưng qua nhiều vụ việc liên quan đến Pháp Luân Công tại nhiều tỉnh thành và có thể do hiểu rõ sự thật về Pháp Luân Công nên đến năm 2014 Ban Tôn giáo Chính phủ đã ban hành công văn 896 ngày 22/8/2014 truyền đạt ý kiến của đ/c Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc v/v công tác đối với Pháp Luân Công, công văn trên đã được gửi cho các tỉnh, thành phố và Tổng cục An ninh để thống nhất ứng xử đối với Pháp Luân Công trên toàn quốc. Tuy nhiên, một số địa phương do hiểu sai nội dung văn bản trên, đồng thời vẫn áp dụng theo những văn bản cũ nên đã xảy ra những vụ việc hiểu lầm đáng tiếc, làm lực lượng chức năng tốn nhiều công sức, kinh phí, lực lượng nhưng kết quả không thu được gì, không những vậy cơ quan chức năng còn tốn nhiều công sức, thời gian khi giải quyết các đơn thư và làm việc với các tổ chức Ngoại giao và Nhân quyền quốc tế.

Công văn 896 của Ban Tôn giáo Chính phủ có mấy điểm đáng lưu ý như:

+ Tại ý 1. Có nêu “Pháp Luân Công ở Việt Nam không phải là một tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo mà chỉ là một môn rèn luyện sức khỏe và tinh thần” đây chính là sự thừa nhận của Chính phủ và coi Pháp Luân Công chỉ là 1 môn như các môn yoga, bóng đá, bóng chuyền…chứ không phải là 1 tổ chức hay tôn giáo.

+ Tại ý 2 có nêu: “đối với quần chúng có tập luyện Pháp Luân Công với mục đích thuần túy rèn luyện sức khỏe, cần có biện pháp tác động linh hoạt, vận động, thuyết phục để họ không tham gia tổ chức này.” Đây là nội dung làm cơ quan chức năng nhiều địa phương hiểu lầm, áp dụng sai. Có sự mâu thuẫn, sao trên ý 1. vừa nói Pháp Luân Công chỉ là 1 môn mà ý 2. lại nói rằng môn này là tổ chức. thực tế thì ở Việt Nam Pháp Luân Công không phải là tổ chức vì không có người đứng đầu, không có trụ sở, không thu tiền lập quỹ, hình thức tập giống như các môn thể thao khác… vậy nên ý trên cũng không thể áp dụng được.

+ Trong công văn cũng nêu rằng trong những năm qua Pháp Luân Công “đã bị một số đối tượng lợi dụng để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước…” ở đây có thể thấy rất rõ là những người tập Pháp Luân Công tại Việt Nam không hề có hoạt động gì chống phá, mà Pháp Luân Công bị một số đối tượng lợi dụng để chống phá với mục đích để Chính phủ, người dân Việt Nam hiểu sai về Pháp Luân Công, đẩy người tập Pháp Luân Công vào thế đối lập với Chính phủ, khiến cho nhiều tổ chức Nhân quyền can thiệp vào Việt Nam và cho rằng Việt Nam đàn áp tôn giáo, tín ngưỡng. Và những vụ việc trên đều được những người tập Pháp Luân Công chân chính lật tẩy và báo cho lực lượng chức năng biết, ngăn chặn, xử lý.

Do nhiều địa phương hiểu nhầm gây ra nhiều vụ việc đáng tiếc khiến các tổ chức Nhân quyền và Bộ ngoại giao các nước lên tiếng, như ngày 10 tháng 10 năm 2014 sau cuộc họp với Chính phủ nước ta, Bà Katherine Lawson một viên chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Các quan chức cấp cao của chính phủ Việt Nam nói rằng việc sách nhiễu (đánh đập, ngăn cấm những người tín ngưỡng, tôn giáo trong đó có học viên Pháp Luân Công) ở các nơi vừa qua là do địa phương không nắm được chính sách của Trung ương, hoặc họ chưa được huấn luyện hướng dẫn nên đã xảy ra những vụ việc như thế, Trung ương không có chỉ đạo làm như vậy”.

KIẾN NGHỊ

1- Tiếp tục giải đáp giúp tôi: việc tôi tập luyện Pháp Luân Công vi phạm vào điều nào, khoản nào trong Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước Việt Nam?

2- Trong Quyết định số 16/QĐ-PV11 ngày 12/9/2016 v/v giải quyết khiếu nại (lần đầu) có nêu “bổ sung” cho rằng tôi vi phạm Điều 4, Thông tư 53 của Bộ Công an. Mặc dù nội dung vi phạm này không có trong Quyết định số 14 v/v kỷ luật tôi nhưng tôi cũng muốn được tìm hiểu rõ: tôi vi phạm vào nội dung cụ thể nào trong Điều 4 trên và quy định nào, Luật nào trong lực lượng CAND cấm cán bộ Công an tập luyện Pháp Luân Công ?

Là người tu luyện Pháp Luân Công tôi luôn nỗ lực để đề cao đạo đức, tâm tính và trong nhiều năm qua, trước và sau khi tập Pháp Luân Công tôi luôn chấp hành tốt mọi quy định, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Ngành của địa phương và trong công tác chưa để xảy ra sai phạm gì, tôi luôn tự hào được khoác lên mình bộ quần áo của lực lượng CAND và luôn nỗ lực trong công việc. Tuy nhiên tôi thấy rằng do văn bản của Đảng, Nhà nước, của Ngành Công an thiếu rõ ràng, minh bạch trong đối xử với Pháp Luân Công gây ra sự hiểu lầm tại một số địa phương trong cả nước. Thông qua bản khiếu nại này tôi mong muốn được làm rõ, minh bạch về chủ trương đối với Pháp Luân Công để nhiều người hơn nữa được hưởng lợi ích từ Pháp Luân Đại Pháp.

Vậy tôi làm đơn khiếu nại này kính gửi đến đ/c Giám đốc Công an tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền để trình bày sự việc và mong muốn được đơn vị và quý cơ quan xem xét, giải quyết và trả lời cho tôi được rõ một số vấn đề trên bằng văn bản.

Người làm đơn
Đàm Mạnh Toàn

4 nhận xét :

  1. Cái này cần bổ sung vào bộ luật CAND cấm CBCS CAND không được tham gia vào pháp luân công.

    Trả lờiXóa
  2. Một xã hội VÔ PHÁP LUẬT. Thật không hiểu nổi !

    Trả lờiXóa
  3. Xử lý sai thì phải sửa, không nên mũ ni che tai hay lấy việc sai để sửa sai.

    Trả lờiXóa
  4. Phải sửa thôi. Xử oan cả sĩ quan CA thì dân họ không coi ra gì là phải!

    Trả lờiXóa