Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

CHẾT CƯỜI! DỌN AO, NHẶT ĐƯỢC BỒ TÁT ĐỜI MỚI


Pho tượng được phủ bên ngoài 1 lớp đồng vàng óng, bên trong bằng gỗ, 
có trang phục lạ so với tượng phật thông thường.

Dọn đầm nuôi tôm, 
gặp pho tượng lạ màu vàng

Phụ Nữ News
Thứ tư ,16-11-2016 | 16:10 GMT+7

Trong khi đang cho máy múc dọn đầm nuôi tôm, một hộ gia đình ở Thanh Hóa đã phát hiện pho tượng bằng gỗ và đồng giống tượng phật nhưng lại mặc vest.

Chiều ngày 16-11, thông tin từ UBND xã Quảng Phú, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết một hộ gia đình trên địa bàn vừa phát hiện một pho tượng bằng gỗ và đồng vàng óng nghi có niên đại hàng trăm năm. Hiện chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên Phòng Văn hóa của UBND TP Thanh Hóa.


Trước đó, vào sáng ngày 7-11, gia đình ông Nguyễn Trọng Thái, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú (ngụ ở thôn 2, xã Quảng Phú), trong lúc dọn đầm để nuôi tôm có đào đất ngăn đầm thì vô tình múc phải 1 vật bằng gỗ. Khi mọi người đào đưa lên bờ thì phát hiện đó là 1 pho tượng.

Qua quan sát, pho tượng này cao khoảng 1 m, bề ngang thân đế khoảng 60 cm, nặng chừng 50 kg. Pho tượng được phủ bên ngoài 1 lớp đồng vàng óng, bên trong là gỗ (nghi là gỗ chò chỉ). Điều đặc biệt, pho tượng này hình dáng người ngồi đeo cà vạt, áo sơ mi, cổ giống người mặc áo vest.

“Người dân cho rằng đây là pho tượng cổ có niên đại rất nhiều năm. Bà con khuyên gia đình đưa lên chùa thờ cúng. Tuy nhiên, gia đình tôi muốn báo lên cơ quan chức năng để thẩm định xem nguồn gốc của pho tượng này có đúng của nước ta và niên đại như thế nào, nên gia đình đã báo cơ quan chức năng và đưa pho tượng ra nhà văn hóa để”- ông Thái cho biết.
.
Pho tượng được gia đình ông Thái phát hiện khi múc đất ngăn đầm nuôi tôm.

Cũng theo ông Thái, phía sau tượng có một lỗ nhỏ được bịt lại nghi là nơi ghi chú nguồn gốc hay niên đại của pho tượng.

Hiện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã nhận được thông tin và đang giao cho các phòng, ban chuyên môn phối hợp xác minh điều tra nguồn gốc pho tượng trên.

Được biết, khu vực gia đình ông Thái dọn đầm để nuôi tôm nằm sát sông Mã, là hệ thống sông lớn nhất tỉnh Thanh Hóa. Sát bờ của con sông này, ở phía thượng lưu, vào năm 1924, một nông dân tên Nguyễn Văn Lắm (ở làng Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) khi ra bờ sông Mã câu cá đã tìm thấy một số đồ đồng ở bờ sông, sau này được các nhà nghiên cứu xác định là những hiện vật cổ có giá trị chứa đựng cả một nền văn hóa, đó chính là “Nền văn hóa Đông Sơn”.

Theo NLĐ

12 nhận xét :

  1. Kính lạy bồ tát Đỗ Mười!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phật của thời nhà...sản.

      Xóa
    2. Mình cũng nghĩ đây là tượng Bồ Tát Đ.M

      Xóa
    3. Mình ngờ Bồ Tát Đ.M cho người quẳng tượng của mình xuống ao rồi phao tin đề được đem vào thờ trong chùa.

      Xóa
  2. Tương phật bao giờ mắt cũng nhìn thẳng hoặc nhìn xuống , còn tượng này thì mắt hếch lên như đang theo dõi ai, hay đang chiêm bái ảnh Mác Lê !

    Trả lờiXóa
  3. Đeo cà vạt chắc tượng này cũng hàng triệu năm tuổi chứ chẳng chơi?...

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thắc mắc: 1/ đồ đồng mà để nắng mưa sẽ bị biến thành mầu xanh chứ sao vẫn vàng nguyên?
    2/ Có niên đại hàng trăm năm trước sao lại mặc áo vest, cổ cồn rất model, thắt cà vạt? Trong dân gian cũng như trong truyền thuyết chưa bao giờ có nhắc tới một ông "Phật" nào mặc lạ lùnh thế? Mà lại "có niên đại hàng trăm năm"?
    3/ Người "tìm được" lại là gia đình ông Phó bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú, thì càng khó tin. Vì đầm nuôi tôm đã có từ trước, còn câu chuyện "Dọn đầm, đào đất ngăn bờ tìm thấy tượng" có ai chứng kiến không? Bao nhiêu chuyện giả chôn xương, để lừa tìm hài cốt tại VN còn đầy ra đó. Tin được không?
    4/ Rồi chưa biết gốc tích bức tượng, đã thổi lên là "Phật" muốn mang lên chùa cúng. Liệu đây có phải là trò đánh tráo để bắt dân thờ cúng cha một tên quan lại nào đó để trục lợi hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bồ Tát lai thời Pháp thuộc trôi từ thượng nguồn sông Mã xuống !

      Xóa
  5. Nên đưa bức tượng kia cho báo Tuổi Trẻ Cười để họ làm đề tài chế ảnh,sáng tác thì có ích hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Đích thị là tượng của người ngoài hành tinh.

    Trả lờiXóa
  7. Hay là tượng Tố Hữu?
    Tôi còn nhớ đọc Trần Đăng Khoa: "Tố Hữu ngồi đó trông như một vị Phật"???!!!

    Trả lờiXóa
  8. Nhờ cụ Vũ Khiêu làm cho đôi câu đối,rồi nhờ cụ Lê Phiêu đứng ra tổ chức lễ hội phát tích,lập đền là Thanh Hóa chẳng mấy chốc giàu to

    Trả lờiXóa