Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

BÌNH LUẬN QUANH CÁI CHẾT CỦA FIDEL CASTRO


27 Tháng 11 lúc 7:44 ·

CUỐI ĐỜI FIDEL CASTRO CÒN TỈNH TÁO…

Fidel thuộc vào hàng Lãnh tụ tối cao của các nước cộng sản. Những vị này như: Lê-nin, Sit-ta-lin, Mao Trạch Đông, Kim Nhật Thành, Hồ Chí Minh… đều giữ vị trí lãnh đạo cho đến khi chết; khi lâm bệnh và trước khi chết thường rất bí mật, bí hiểm; ngày giờ chết thường không được công bố ngay và có khi còn công bố sai ngày giờ; tất cả đều tổ chức lễ viếng rất dài ngày, rất long trọng; tất cả đều xây lăng, ướp xác rất nhiêu khê, tốn kém… Nhưng Fidel có mấy tiến bộ hơn các nhà cách mạng đàn anh: 1/ Ông nghỉ lãnh đạo từ khá lâu, chứ không cầm quyền “đến hơi thở cuối cùng”; 2/ Ông về hưu, ít can dự vào chính quyền, để ông em “đổi mới”; 3/ Ông nghiện xì-gà rất nặng nhưng cai được từ 1985; 4/ ông ra đi nhẹ nhàng (ngày 15/11 còn tiếp Chủ tịch Trần Đại Quang, trông ông vẫn tươi tỉnh, ngày 25/11 đã ra đi); tối 25/11 ông chết, sáng 26/11 em ông thông báo công khai ngay; 5/ ông di chúc được hỏa táng và chôn ở nghĩa trang thành phố, không xây lăng, đền miếu… Như vậy là cuối đời, ông “tiến bộ” hơn hẳn các vị đàn anh nhiều. Rất tò mò, không biết ông có để lại bản Di chúc không và trong đó ông viết những gì?

Thôi, ông không được thấy Thiên đường CSCN trên trái đất, mong ông được thấy Thiên đường trên cõi Chúa!

27/11/2016

Lý Trực Dũng 
27 Tháng 11 lúc 5:58 ·

FIDEL CASTRO

Fidel từng là người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ. Năm 1959 người thanh niên cao lớn, oai hùng,mắt sáng long lanh,râu quai nón, mồm ngậm xì gà lúc đó mới 33 tuổi đã làm cách mạng lật đổ chế độ độc tài Batista ở Cuba sát nách Mỹ , cương quyết xây dựng một Cuba XHCN theo mô thức cộng sản ,một thiên đường " Làm theo năng lực,hưởng theo nhu cầu" như Fidel luôn diễn thuyết hào hùng trước cả triệu người dân Cuba về XHCN ,về tự do bác ái, bình đẳng,rằng người nghèo là nạn nhân của đế quốc ,tư bản..Thành tựu của Fidel sau gần 60 năm tại vị? 

Gần 60 năm trôi qua ,đời sống thật của người dân Cuba ngày càng tệ hơn.Mặc dù có tiềm năng rất lớn về du lịch,dầu mỏ, mía đường... Nhưng nền kinh tế kế hoach hóa cứng nhắc,trì trệ đã đẩy người dân Cuba vào hoàn cảnh đói nghèo, rồi từ 1990 Cuba bị giáng một đòn chí tử khi Liên Xô và hệ thống XHCN Đông Âu sụp đổ,mất viện trợ, mất bạn hàng Cuba càng bị cô lập, kinh tế bị kiệt quệ , người dân thiếu thốn đủ điều ,từ lương thực cho đến các nhu yếu phẩm cần thiết nhất cho đời sống của họ...Cách đây dăm năm, một người quen của tôi kể, khi đoàn công tác ngắn ngày của các anh rời Cuba về nước,anh bạn Cuba được cử đi phục vụ đoàn trong thời gian đoàn ở Cuba đề nghị các anh để lại toàn bộ kem đáng răng, xà phòng,dầu gội đầu , dao và kem cạo râu ...cho anh ấy và các đồng chí của anh ấy dùng vì họ không có.Rồi một người bạn trong đoàn đại biểu hội nhà văn Việt Nam sang thăm Cuba kể, khi anh vô ý nhìn bộ ngực khá đồ sộ cứ lắc lư...của chị nhà văn Cuba ngồi đối diện trong một cuộc gặp gỡ, chi ấy choang luôn :" Anh nhìn gì,đến giờ chúng tôi mới thiếu Xu chiêng,chứ vài năm nữa anh sang đây sẽ thấy chúng tôi không còn cả cái quần con để mặc!" Nhưng Fidel cố giữ chật lấy quyền hành của mình ,vẫn đăng đàn diễn thuyết và tổ chức bắt cả triệu người đứng hàng giờ để nghe các bài diễn văn tràng giang đại hải của ông.Đến năm 2006 ông mới chịu nhường chức chủ tịch HĐBT cho ông em trai nhưng vẫn khư khư giữ chặt lấy cái chức Bí thư thứ nhất Đảng CS Cuba mãi cho đến năm 2011, khi có bệnh nặng tưởng có thể chết ông mới chịu rút lui nhường chức vụ đó cũng cho em trai của ông:RaulTaviCastro.

Phải nói ,cái tay HS biếm họa Tây ban nha rất bố láo dám vẽ Fidel trông gần hết hơi, đứng diễn thuyết trên một chiếc xe ô tô cũ nát sắp bung vì không có phụ tùng thay thế, mất đèn,mất cả lốp ,phải kê trên mấy hòn gạch. Ấy thế mà tay trái của Fidel vẫn giương cao ngon cờ Cuba anh hùng,còn tay phải đang khom lại sát tai lắng nghe xem người dân còn hoan nghênh mình nữa hay không!?Trông thực thảm.

Bất kể ai khuyên Fidel nên đổi mới hệ thống chính trị và kinh tế thì đều bị ông quy kết là ăn phải bả tư bản ...Chắc Fidel đã quên mất rằng, nhiệm vụ của một người đứng đầu đất nước là phải đem lại đời sống cơm no áo ấm, hạnh phúc thực sự cho người dân chứ không phải buộc họ phải chiến đấu hi sinh vào một ảo tưởng chính trị đang sụp đổ mà ông đã quá cứng nhắc tin vào nó. Đáng tiếc,Fidel đã lật đổ 1 tên độc tài rồi chính mình trong vô thức lại độc tài hơn cả tên độc tài đã bị chính Fidel lật đổ.

Ông mất 26/11/2016. Xin chia buồn. Nghĩa tử là nghĩa tận.


5 nhận xét :

  1. "Fidel đã lật đổ 1 tên độc tài rồi chính mình trong vô thức lại độc tài hơn cả tên độc tài đã bị chính Fidel lật đổ." Điều này rất đúng ở cuba và tất cả các nước xhcn anh em với cuba.

    Trả lờiXóa
  2. Lại thêm một "lãnh tụ cuồng tín" về với Mác - Lê Nin. Thành tích của Fidel không phải xây dựng "thiên đường XHCN" ở Cuba mà là tạo nên "địa ngục trần gian" tại quốc đảo Caribe.

    Trả lờiXóa
  3. Với hệ thống truyền thông của Cuba, người dân Cuba chỉ được biết lãnh tụ Fidel Castro của họ là vĩ đại nhất mà thôi! Còn tất cả danh nhân khác chỉ là thứ yếu!
    ___________

    Nelson Mandela:
    Tôi đến Cuba Cuba vào tháng 7 năm 1991, và tôi ngồi cùng xe với Fidel Castro. Chúng tôi đi qua các đường phố,một rừng người đón chào chúng tôi. Và tôi đã vẫy tay chào lại, tôi tin rằng rừng bàn tay vẫy chào ấy là dành cho tôi. [ Cười] Fidel rất khiêm tốn, ông mỉm cười nhưng không nói một lời nào. [Cười] Nhưng khi đến quảng trường, nơi mà tôi sẽ nói một vài điều với người dân ở đấy, thì tôi nhận ra rằng sự đón chào nồng nhiệt của người dân không phải dành cho tôi, mà dành cho lãnh tụ Fidel Castro của họ. Bởi vì người dân Cuba không chú ý đến sự hiện diện của tôi, và tôi đã thực sự phấn khích vì hình ảnh của Fidel.

    Và tôi nhận ra rằng Fidel là người của đám đông. Bởi vì ông đã bắt tay với rất nhiều người dân ở đó. Và tất cả đã vui mừng vì sự xuất hiện của Fidel.
    Đó là ấn tượng của tôi về Fidel Castro ở Cuba [Vỗ tay]

    _________________________

    http://www.hartford-hwp.com/archives/43b/122.html

    I went to Cuba in July 1991, and I drove through the streets with Fidel Castro. There were a great deal of cheers. And I also waved back believing that these cheers were for me. [Laughter] Fidel was very humble, he smiled but he never said a word. [Laughter] But when I reached the square where I had to make some remarks to the crowd, then I realized that these cheers were not meant for me, they were meant for Fidel Castro. Because everybody forgot about me, and was really aroused by Fidel Castro.

    Then I realized that here was a man of the masses. Because he went around shaking hands of a large number of people in the crowd. And all of them rejoiced in the excitement of the time.

    Those are the impressions I have about Fidel Castro in Cuba. [Applause]

    Trả lờiXóa
  4. Fidel Castro thật vĩ đại!
    Không phải ông vĩ đại vì làm được gì nhiều cho đất nước Cuba.
    Ông vĩ đại vì duy trì được một thời gian rất lâu đất nước Cuba nghèo đói và lạc hậu nhưng vẫn nhận được sự sùng tín của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  5. Phiden và đồng sự khi lật đổ chế độ độc tài năm 1959 không phải là cộng sản. Lạ là Mỹ sao lại bỏ rơi ông này, để ngay đó Liên Xô đón lấy và cho lập đảng cộng sản vào năm 1963,64 gì đó, và từ đó Phi nhập vào thế giới cộng sản khiến dân Cu khốn khổ.

    Trả lờiXóa