Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

BÌNH LUẬN NÓNG VỀ VIỆC D.TRUMP ĐẮC CỬ VÀ CỤC DIỆN THẾ GIỚI



Nguyễn Đăng Hưng

DONALD TRUMP ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG MỸ

Rất bất ngờ nhưng Donald Trump đã thắng rất thuyết phục, Hoa Kỳ sẽ phải chờ nhiều năm nữa mới có nữ tổng thống.

Dân Mỹ đã chọn lựa, quyền lợi của dân Mỹ sẽ là trên hết và Hoa Kỳ từ hôm nay sẽ đổi khác sau tám năm dưới sự cầm quyền của đảng dân chủ.


Đổi thay thường xảy ra tại Mỹ khi có tổng thống mới nhưng lần này chúng ta phải chờ đợi sẽ có những đổi thay rất căn bản, bất ngờ…

Là đại cường quốc duy nhất của thế kỷ 21, những chọn lựa của tổng thống mới của nước Mỹ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn cầu, nhất là những vùng đang có những tranh chấp sôi đậm chất chứa nhiều nguy nan:
Biển Đông Nam Á và ban giao Mỹ-Trung, vùng Trung Đông Irak-Syria, Bắc Đông Á và bán đảo Triều Tiên, Trung Âu và bang giao Nga-Mỹ…

Những dự án toàn cầu như bảo vệ môi trường trái đất, chống đói giảm nghèo, diệt trừ khủng bố, kèm hãm manh tâm toàn trị bá quyền sẽ bị ảnh hưởng theo hướng không mấy tích cực..

Cũng phải chờ đợi sẽ có những chọn lựa mới của Hoa Kỳ, có thể chưa chắc sẽ phù hợp với lẽ phải và quyền lợi các nước nhược tiểu như Việt Nam, các nước Đông Nam Á…

Nhưng dù sao Hoa Kỳ vốn có một nền dân chủ với nhiều trải nghiệm, có một hệ thống chính trị vững chắc tam quyền phân lập, những hành xử bất cập nếu có của tân tổng thống sẽ được điều chỉnh kịp thời thôi…

Hãy chúc tân tổng thống Donald Trump một nhiệm kỳ thành công...

GS Nguyễn Đăng Hưng
Sài Gòn ngày 9/11/2016
-----------
Trần Ngọc Vương

Nghĩ lan man về cuộc bầu cử và tính đa trị của một nền dân chủ. Cho tới trước ngày bầu cử ở Mỹ, có thể ghi nhận một số điều chắc chắn là thật, như sau: 
- hầu hết chính trị gia của thế giới, nhất là của phương Tây, đều công khai ủng hộ Hillary và ở các mức độ khác nhau, chê bai trách cứ hay chí ít, nghi ngại D. Trump. 


- Tình hình cũng tương tự trong nội bộ chính giới và truyền thông Mỹ, kể cả phần lớn các chính trị gia của đảng Cộng hoà là đảng " của" Trump. 
- thông tin áp đảo của truyền thông Mỹ và thế giới đều " bày tỏ tin tưởng" vào thắng lợi của bà Clinton. - khác với các lần bầu cử trước , người Mỹ gốc Việt đã nghiêng las phiếu của mình về phía ứng viên đảng Dân chủ. Mình, trong một toàn cảnh như vậy, lại thêm vốn có kha khá thiện cảm với bà Hillary, khâm phục trí tuệ, ý chí và nghị lực của bà, thêm nữa tin rằng bà có tình cảm với đất nước mình, nên cũng mong bà ấy chiến thắng. Nhiều người VN khác chắc cũng giống mình. Tuy nhiên, áp lực của thiên kiến chủ quan không tận diệt được sự nghi ngờ nhiều chiều, nên mình cũng vẫn dành một góc -dù nhỏ - cho " sự cố không mong muốn". Và bây giờ thì sự cố ấy đã diễn ra! Tổng thống B. Ôbama cũng đã thốt lên : " dù sao thì sáng mai mặt trời vẫn sẽ mọc"! Mình tin rằng những hạn chế, những thói tật, cá tính nghịch dị của D. Trump là có thật. Mình cũng cho rằng chính trị là lĩnh vực vô cùng quan trọng đối với các cộng đồng cũng như mỗi cá nhân và ai đi vào quỹ đạo lớn của nó cũng cần đến tính chuyên nghiệp. Đằng này, không thể nói khác, vị tổng thống vừa đắc cử của siêu cường duy nhất trong thế giới hiện tại lại là một người chưa bao giờ là chính trị gia. Đã thế, ông lại đã 70 tuổi, như ở phương Đông nói, "cổ lai hi", tuổi mà theo " quy hoạch cán bộ" thì về hưu đã 10 năm! Liệu ông có "đổi mới" được nước Mỹ , và làm được thế, cũng tức là đổi mới được thế giới, như ông từng và đang hứa hẹn? Rất nhiều bạn bè của mình trước hết là ở Mỹ -con gái mình cũng đang bên đó- ở Tây, ở ta đều bày tỏ sự bất an. Vốn biết rằng cái công cụ dân chủ không phải bao giờ cũng đúng, nhưng mình tin tưởng thêm một cách tâm huyết rằng chỉ có dân chủ là thứ phương pháp cai trị duy nhất có thể tự điều chỉnh nếu người dùng hiểu đúng về nó. 
Sự day dứt của các chính trị gia Anh sau Brexit và lời phát biểu của D. Trump ngay sau kết quả chính thức được công bố đã làm mình yên tâm phần nào! 
Xin chia sẻ với bạn bè mấy lời vắn tắt .

Đoàn Lê Giang

NƯỚC MỸ SẼ VẪN THẾ!

Những hồi hộp phỏng đoán và chờ đợi đã kết thúc. D.Trump đã chiến thắng! Ông ấy đã trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Nhiều người thất vọng, nhiều người lo ngại về kết quả này. Tôi thì không, bởi 3 lẽ: 

1 - Chính trị của Mỹ lo chuyện vĩ mô, trong đó chủ yếu là vấn đề đối ngoại và chính sách lớn. Còn huyết mạch của nước Mỹ là các doanh nghiệp, nhìn chung chẳng chịu ảnh hưởng gì. Ai là tổng thống các doanh nghiệp đều phải tự mình kinh doanh, tự mình thắng các đối thủ, nên Trump có làm tổng thống thì mọi chuyện vẫn thế. 

2 - Chính trị của Mỹ là tam quyền phân lập, nên tổng thống không thể muốn làm gì tùy thích, ông ấy sẽ bị chế tài, quyền lực sẽ bị kiểm soát, ông ta sẽ tự hiểu ra, "tự diễn biến". Chính sách của các đời tổng thống trước hình thành từ những tất yếu (trong đó có cải thiện quan hệ với VN), nên Trump có gây khác biệt thì khác biệt ấy chủ yếu là để vận động tranh cử, còn đến khi ông ấy phải chịu trách nhiệm thì các cố vấn của ông sẽ nói cho ông ấy biết những tất yếu phải làm. Và như vậy cũng chẳng khác Obama hay Bush bao nhiêu. 

3 - N.Chomsky trong khi phê phán nền chính trị nước Mỹ đã nói: thực chất nước Mỹ là độc đảng, Dân chủ hay Cộng hòa cũng thế thôi, cũng đều đại diện cho quyền lợi doanh nghiệp Mỹ, và vì thế thống nhất với sức mạnh Mỹ và lợi ích tầng lớp trung lưu - tầng lớp chiếm đại đa số trong nước Mỹ. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng phân tích chính trị Mỹ đại khái: Lưỡng đảng ở Mỹ, đảng này thay thế đảng kia thực chất là đảng này sẽ làm tiếp điều mà đảng kia chưa làm được. Phân tích ấy với phân tích của Chomsky thống nhất với nhau. 

Vì vậy, Trump hay Hillary làm tổng thống nước Mỹ vẫn vậy, các chính sách của Mỹ với châu Á vẫn vậy, biển Đông vẫn vậy. Nói thế để đừng ảo tưởng, đừng trông chờ - theo tâm lý nhược tiểu. Vấn đề muôn đời vẫn là nội lực quốc gia. Tham nhũng tràn lan, kinh tế nghèo nàn, kỹ thuật lạc hậu, lòng dân không yên...thì nguy cơ mất nước là do mình, không phải do Hillary hay Trump!


8 nhận xét :

  1. Nước nào cũng thế , nhất là nước Mỹ luôn cần một người mạnh mẽ . So sánh về sức khỏe , bà H . Clinton cũng gần 70, O . Donald Trump 70 thì Donald Trump xem ra mạnh mẽ hơn nhiều , mạnh mẽ hơn hẳn bà H . Clinton . Riêng về phương diện sức khỏe , nước Mỹ chọn ô. Trump là đúng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu nước Mỹ chỉ cần một TT khỏe, thì nên chọn người lứa tuổi u30?

      Xóa
  2. Có lẽ VN lo nhất là TPP và Biển Đông. Mong sao ông Trump cứng rắn hơn với Tầu và thực thi TPP để VN có cơ hội thoát lệ thuộc Tầu. Cũng đượm buồn khi bà Hillary không trúng cử.
    Lãnh đạo VN giờ phải có đối sách phù hợp để "lấy lòng" ông Trump. Hy vọng đến lúc nào đó ông sang VN ăn bún chả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Không ai gánh cái lo cho mình cả ! Tự mình phải giải quyết và đặc biệt không được trông chờ, nó chỉ làm phai nhạt ý chí mà thôi.
      VN đất nước ra ngõ gặp anh hùng cơ mà. Sợ sao?

      Xóa
    2. Trump sẽ không quan tâm tới VN đâu. Ông ta thực dụng, không thiên về biểu diễn.

      Xóa
  3. Trump làm tổng thống có lẽ tốt cho VN hơn cho Mỹ. Vì từ đó người Việt ko còn ảo tưởng vào Mỹ và VN phải biết tự lo cho mình nhiều hơn là trông chờ Mỹ hay bất kỳ một nước nào khác. Bọn tham nhũng VN muốn hạ cánh an toàn bên Mỹ cũng khó chứ chẳng chơi. Tóm lại đó là tin tốt.

    Trả lờiXóa
  4. Nhiều người phê phán thiên hạ thì sáng suốt lắm ,khoa học lắm , nhưng đa số thì lại quên sờ tay lên gáy mình ...Ở chỗ đó ,thiên hạ lại thấy rõ lắm

    Trả lờiXóa
  5. Đoàn Lê Giang: "Vấn đề muôn đời vẫn là nội lực quốc gia. Tham nhũng tràn lan, kinh tế nghèo nàn, kỹ thuật lạc hậu, lòng dân không yên...thì nguy cơ mất nước là do mình, không phải do Hillary hay Trump!". Chính xác..! Sao không trông chờ từ chính nội lực bên trong?

    Trả lờiXóa