Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIÁO PHẬN SÀI GÒN LÊN TIẾNG

Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục TGP Tp.HCM
 
Thư hiệp thông của Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn đến anh chị em Giáo phận Vinh

ĐTGM: Phaolô Bùi Văn Đọc
T4, 19/10/2016 - 15:32

Toà Tổng Giám Mục ngày 18. 10. 2016

Kính gởi :
Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP

Giám Mục Giáo phận Vinh

Kính thưa Đức Cha,

Thay mặt cho quý Đức Cha, hàng linh mục và anh chị em giáo dân Tổng Giáo Phận Thành phố Hồ Chí Minh, tôi xin gửi tâm tình yêu thương và chia sẻ của tôi đến quý Đức Cha, quý cha và tất cả giáo dân cùng bà con là nạn nhân của trận lụt vừa qua, từ ngày 13/10/2016 tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và tại nhiều giáo xứ thuộc tỉnh Quảng Bình.

Qua phương tiện truyền thông và những thông tin từ giáo phận Vinh, tôi hết sức đau buồn trước tình trạng tang thương, khốn khổ và chết chóc mà những tín hữu cũng như người dân trên địa bàn Giáo phận Vinh đang phải gánh chịu trong những ngày qua. Họ là nạn nhân của thiên tai và cũng là hậu quả của nhân tai do con người gây ra. Biến cố này đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người, nhấn chìm hơn chục ngàn nhà cửa, nhiều ruộng vườn và cuốn trôi hầu hết tài sản mà những người dân nghèo đã chắt chiu trong nhiều năm trời. Cũng chính những người dân này, từ mấy tháng nay, đang phải khốn đốn với sự kiện ô nhiễm biển nặng nề do Formosa gây ra, và hiện không biết sẽ sống làm sao trước một tương lai thật mù mịt.

Đứng trước nỗi đau lớn lao ấy, tôi xin được hiệp thông chia sẻ với Đức Cha và toàn giáo phận Vinh. Tôi cầu xin Thiên Chúa đầy lòng thương xót ban cho Đức Cha, quý cha và tất cả anh chị em những ơn cần thiết để sớm vượt qua khó khăn này. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Mân Côi, Người Mẹ của tất cả chúng ta, xin Chúa an ủi và nâng đỡ mọi người đang trong hoàn cảnh hiện tại.

Tôi cũng mời gọi các đoàn thể, đặc biệt là ban Caritas tích cực vận động bà con trong Tổng giáo phận Thành phố quảng đại và khẩn trương giúp đỡ những nạn nhân trong biến cố lũ lụt này.

Bản thân tôi, Đức Cha Giuse và quý cha cùng giáo dân Tổng giáo phận Thành phố luôn ở bên Đức cha và toàn thể giáo phận trong lời cầu nguyện và tình yêu thương tương trợ.

Hiệp thông trong Đức Kitô,

+ Phaolô Bùi Văn Đọc
Tổng Giám Mục TGP Tp.HCM
 

14 nhận xét :

  1. Xin cảm ơn quí ngài đã động lòng trước nổi đau của dân VN !

    Trả lờiXóa
  2. Xin các đức tổng giám mục các giáo phận cùng lên tiếng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DGM Jos Nguyễn chí Linh , GM GP Thanh Hoa, CT HDGMVN khóa 2016-2919 cũng đã len tiếng ngày 18 /10/16 !

      Xóa
  3. Cảm ơn Đức TGM Phaolo Bùi Văn Đọc,người dân miền Trung đâu chỉ có nỗi đau do Thiên tai gây nên trong tạm thời mà còn cả một thảm họa Fosmosa kinh hoàng đang gieo tang tóc kinh hoàng lâu dài nữa ạ

    Trả lờiXóa
  4. Tôi nghĩ không riêng các Giáo Dân thuộc TGP Saigon mà giáo dân cả nước VN cũng luôn đồng hành với với bà con ruột thịt Miền Trung . Nhiều tổ chức CG ở Mỹ, Đức, Pháp, Úc cũng đang đồng hành và chia sẻ những khổ đau của đồng bào Miền Trung ! Đồng bào Miền Trung không co đơn ! Người CG luôn cầu nguyện cho các vị chủ chăn . Xin Chúa gìn giữ các Ngài !

    Trả lờiXóa
  5. Xin Đức Cha cho quyên góp lần 2 trong toàn GP để giúp GP Vinh!

    Trả lờiXóa
  6. Xin kính chúc Đức Tổng Giám Mục Phaolo Bùi Văn Đọc luôn nhận được nhiều Hồng Ân của Thiên Chúa .

    Trả lờiXóa
  7. Tôi chiêm niệm câu nói đầy ẩn ý sâu sắc dưới đây của đức cha Đọc:
    "Họ là nạn nhân của thiên tai và cũng là hậu quả của nhân tai do con người gây ra"

    Trả lờiXóa
  8. Xin kính chúc sức khỏe Đức Tổng Giám Mục Phaolo Bùi Văn Đọc!

    Trả lờiXóa
  9. Kính Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Sài Gòn,
    Rất mong Ngài lên tiếng ủng hộ và tán đồng việc Cha Anton Đặng Hữu Nam và bà con giáo dân kiện Fomosa tại tòa án.
    Thật ra thì Cha Anton Đặng Hữu Nam và toàn thể bà con giáo dân Nghệ An cũng chẳng muốn đội mưa bão đi kiện làm gì, nhưng quả thật như lời Cha Anton Đặng Hữu Nam có nói "dân ta vô phúc quá" nên không được nhờ chính phủ, vì lẽ ra việc này là của chính phủ, thưa Ngài Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn.
    Kính Ngài.

    Trả lờiXóa
  10. Xin kính chúc quí ngài nhiều ân sủng của Thiên Chúa để dẫn dắt nhân dân VN ra khỏi MÊ CUNG của nghèo đói và man rợ này !

    Trả lờiXóa
  11. Con xin trân trọng cảm ơn Đức Cha Phaolô BÙI VĂN ĐỌC, Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn !
    Con xin kính chúc Đức Cha nhiều hồng ân của Thiên Chúa để thực hiện sứ mệnh cao cả : Cứu giúp muôn đồng bào thoát khỏi những cơn hoạn nạn do thiên tai và nhân tai gây ra trên đất nước này !

    Trả lờiXóa
  12. Tôi không phải người trong đạo Thiên Chúa, nhưng tôi rất cảm phục những người theo Thiên Chúa ở Việt Nam. Họ là những người quả cảm, chân thành và mục đích rất minh bạch.

    Trả lờiXóa
  13. Nhờ lời đấng cậy chông va lòng chúa thương xót va lòng nhân hậu của chúa xin che chở cho các vị chủ chăn va ba con giao dân giao phận vinh nói giêng Và bà con miền trung biết tín thác vào chúa Để
    vượt qua mọi khó khăn này

    Trả lờiXóa