Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

RẤT XÔM TRÒ! ĐẠI HỘI HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI - NGÀNH THƠ THẨN


ĐẠI HỘI HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI (ngành thơ)

Trần Nhương
Chủ nhật ngày 30 tháng 10 năm 2016 5:57 AM

TNc: Đại hội Hội Nhà văn Hà Nội kì này hóa ra sướng, có tới 3 cuộc họp để gặp nhau tay bắt mặt mừng (Thơ, Văn xuôi và Đại hội toàn thể) . Không tiệc tùng, chỉ có cái phong bì 100k cho đại biểu đi taxi.

Sáng nay (29-10) tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, đại hội ngành Thơ đã nhóm họp. Số hội viên hơn 300 thì chỉ có gần 200 người dự. Thông lệ đại hội ở xứ ta đều có báo cáo kiểm điểm nhiệm kì, báo cáo kiểm tra, báo cáo tài chính. Công bằng mà nói nhiệm kì này BCH hoạt động tốt, tổ chức nghe chuyên đề hàng 100 cuộc, đi thực tế các vùng nhiều cuộc...Chủ tịch Phạm Xuân Nguyên năng nổ sáng kiến nên hoạt động của Hội khá phong phú. Giải thưởng hàng năm có tiếng vang.

Cũng còn khuyết điểm nhất là giải thưởng năm qua và chưa làm được website của Hội nhà văn Thủ đô. 

Hội trường nóng rừng rực khi nhà thơ Hương Mộc chất vấn Bằng Việt về việc Phạm Xuân Nguyên tham gia Văn đoàn độc lập. Ý kiến có vẻ gay gắt như quả điểm huyệt với Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Hương Mộc cho rằng Chủ tịch Hội Phạm Xuân Nguyên tham gia Văn đoàn là không chấp nhận được. Vậy Bằng Việt xử lí ra sao xin được trả lời.
.

 

Phạm Xuân Nguyên trả lời đại ý: Tôi tham gia Ban vận động VĐĐL chứ chưa là một hội, chỉ là Ban vận động. Tôi là đảng viên, trưởng phòng của Viện Văn học. Tôi chưa nhận một lời nào yêu cầu tôi rời văn đoàn, nhà nước và các cơ quan hữu quan chưa có chỉ thị hay thông báo về Ban vận động này. Vừa rồi nhà thơ Thái Kế Toại người có chân trong Ban vận động VDĐL vẫn được bầu vào BCH Hội Điện ảnh thành phố. Sao với tôi thì có ý kiến nọ kia. Nhà thơ Hương Mộc yêu cầu nhà thơ Bằng Việt trả lời. Bằng Việt nói đại ý :Ban vận đông VDĐL có nhiều người tài danh, nhiều người là bạn tôi. Trong chỉ đạo của thành phố cũng nhắc rằng không được đẩy họ sang phía thù địch, đều là anh em mình cả. Nhưng nhiều lần tôi nói với Phạm Xuân Nguyên rằng ông có vợ lại có một cô bồ xinh đẹp, thế là bắt cá hai tay. BVĐ Văn đoàn tuyên bố độc lập nghĩa là không nằm trong hệ thống của Nhà nước, cho nên một chủ tịch Hội Nhà văn thì không nên tham gia...Tóm lại vấn đề này vẫn là cái cấn cái của Hà Nội.
.
Ông Hương Mộc. Hình ảnh trích từ video clip.

Trần Nhương xin được phát biểu để ĐH không sa đà vào Văn đoàn. Tôi nói đừng phong thánh cho Văn đoàn, mới chỉ là Ban vận động thì biết hình hài sẽ ra sao. Nước ta đã có Tự lực văn đoàn làm rạng danh văn học Việt, biết đâu trong mươi năm nữa đúng sai thế nào. Ta rất hay chỉ mình đúng còn người khác sai. Trong tình hình cởi mở và Luật về Hội sắp ban hành thì tôi cho rằng không nên quá lo lắng cho những hội đoàn khác. Ta đang thực hiện Hiến pháp tự do lập hội, tự do tư tưởng, tự do bày tỏ ý kiến. Hội trường vỗ tay rào rào...

Thế là Đại hội bỏ lại chuyện Văn đoàn mà bàn về công việc của nhà văn. Cuối cùng là giới thiệu nhân sự BCH khóa mới. BCH cũ giới thiệu 11 nhân sự gồm 5 chấp hành cũ và thêm 6 người như Hữu Việt, Lưu Khánh Thơ, Đỗ Bích Thúy...Cuối cùng để cử lên tới 32 vị. lại rút, bất ngờ Nguyễn Sỹ Đại phó CT khóa cũ xin rút...

Hơn 12 giờ chưa xong, tôi đói quá và phóng xe về nhà làm bát cơm sau khi đã làm xong nghĩa vụ hội viên... 


12 nhận xét :

  1. Đại hội họp với tinh thần như thế là cởi mở và tốt. Ý kiến nhà thơ Trần Nhương rất rạch ròi, sòng phẳng, hợp lý, hợp tình. Văn nghệ sĩ trong cả nước rất phục sự hiểu biết của các nhà Lãnh đạo Hà Nội trong việc sử dụng cán bộ nhà văn để làm cho văn học thủ đô ngày một thêm khởi sắc. Ông Hương Mộc là ông nào ? mong ông phấn đấu để trở thành một nhà thơ hay nhà văn có tên tuổi của thủ đô. Còn như, chưa viết văn mà đã sa đà vào khôn lõi, chính trị vặt thì cái tâm bé, không viết văn được đâu ! Khó tin ông là người có đầu lắm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hương Mộc là ông hương cây,ông hương cây là ông cầy hương.Cầy hương vốn sống trong rừng nay về Thủ đô náo nhiệt nên hoảng sợ oẳng vài tiếng để tự trấn an.Đã rõ chưa thưa bác?

      Xóa
    2. Ông Hương Mộc là ông Hộc Mương - Lọt xuống Mương thở hồng Hộc...

      Xóa
  2. Tiếng là nhà thơ, nhà văn ... thì phải đa dạng, phong phú, thoáng, cách tân ... thì mới là thơ văn. Thơ văn mà sặc mùi chính trị, sợ chệch này chệch nọ thì bẻ bút đi. Chệch hay không có tuyên giáo họ lo, đừng tưởng ôm cả bầu trời là hay. Tư duy thơ văn như thế nên suốt mấy chục năm, VN không có tác phẩm nào ra hồn trên kệ sách quốc tế. Không thấy buồn, tủi, nhục à!

    Trả lờiXóa
  3. Hương Mộc là con chó nào vậy?

    Trả lờiXóa
  4. Suýt nữa thì chủ tịch hội Nhà văn HN Phạm Xuân Nguyên bị đồng nghiệp cho "thưởng thức" lại không khí sục sôi của thời kỳ CCRĐ: Đấu tố!

    Trả lờiXóa
  5. 1) Tễu cho biết "nhà thơ Hương Mộc " là ai?
    2)Nhà thơ Thái Kế Toại người có chân trong Ban vận động VDĐL
    CHÚC MỪNG!
    3)Phạm Xuân Nguyên có vợ lại có một cô bồ xinh đẹp.
    CHÚC MỪNG NỮA!

    Trả lờiXóa
  6. Thế mới xứng là tinh thần khi phách nhà thơ Hà Nội.
    Làm gương cho các Hội địa phương khác nói theo.
    Cám ơn chú Tễu đăng bài thú vị.

    Trả lờiXóa
  7. Bi hài là ở chỗ: Đã là chủ tịch một hội nhà văn nhà nước thì không được tham gia văn đoàn độc lập!

    Trả lờiXóa
  8. Mình không biết có nhà thơ Hương Mộc đấy. Không hề biết thơ ông này, có câu nào, bài nào, như thế nào, nếu có thể các bác và bác Tễu pót lên vài cái để mọi người chiêm ngưỡng. Nhưng nhìn mặt thì quen quen như đã gặp bên PA25.

    Trả lờiXóa
  9. Thằng cha này được an ninh cài cắm vào để kiểm soát bà đe nẹt kiêm chỉ điểm bắt nớ anh em

    Trả lờiXóa
  10. Hương Mộc tồn, nghe hay hơn...

    Trả lờiXóa