Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

TIN TỔNG HỢP NGÀY 14/10

TIN TỔNG HỢP NGÀY 14/10

Bùi Văn Thuận
14-10-2016

Thông tin do Facebooker Bùi Văn Thuận tổng hợp, trang Ba Sàm tìm link gắn vào từng tin. Copy lại, xin ghi rõ nguồn.

– Tin hài nhất của báo chí lề đảng trong ngày: Dân tin Đảng hành động quyết liệt ngăn chặn suy thoái, “tự diễn biến”. Đây là nội dung bài đăng trên VOV do “nhóm phóng viên” viết. Độ trơ tráo, bịa đặt của VOV chắc lại sắp vượt VTV và các báo đảng khác rồi

* FORMOSA

Chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An đang cố gắng “trục xuất” Linh mục Đặng Hữu Nam. Được biết, vị linh mục này là đại diện pháp lí cho hàng nghìn người dân trong vụ kiện Formosa hủy hoại môi trường. Đây là nước đi liều lĩnh và nguy hiểm của nhà cầm quyền khi cố tình đổ dầu vào lửa.

Du lịch thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng do sự cố môi trường biển (Thời báo kinh tế Sài Gòn). Phải gọi đúng là thảm họa môi trường biển.

Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo tổ chức kê khai, xác định thiệt hại do sự cố môi trường: Vâng vẫn là “sự cố”. Xin thưa, đây là thảm họa các nhà báo ạ. Kê khai, xác dịnh thiệt hại cho đến khi tiền đền bù (dù còm cõi) đến với dân còn một khoảng cách xa.

Cuộc chiến pháp lí của người dân miền Trung với Formosa còn gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn lớn nhất đó là chính quyền hậu thuẫn Formosa.

Quảng Bình khẩn trương xử lý 4.000 tấn hải sản tồn đọng (Tuổi trẻ). Xử lí bằng cách nào? Hay sẽ được xử lí trên bàn nhậu, cá hộp, cá đông lạnh, nước mắm? Ở Hà Tĩnh cũng đang còn rất nhiều hải sản “tồn đọng”.

Vụ Formosa ở Quảng Trị: Không cho tiêu hủy hải sản không an toàn (Dân Việt). Theo đó, người dân không cho tiêu hủy hải sản không an toàn vì cho rằng mức hỗ trợ 70% giá trị theo giá các loại thủy, hải sản của Bộ Tài chính là chưa hợp lý.

*TIN CÁ CHẾT

– Cá Hồ Tây chết: Chưa biết nguyên nhân. Tin bonus từ Ba Sàm: Cá chết hàng loạt ở Hồ Tây: Lộ chuyện ‘ốc mạo danh’ (VTC).

Cá ở Long Sơn, Vũng Tàu chết: Chưa công bố nguyên nhân và thủ phạm.

– Hôm nay có tin (chưa đăng trên báo đảng): Cá lồng bè ở Huế chết, cũng chưa biết thông tin hay thủ phạm.

*TIN CHÍNH TRỊ

Tân Hiệp Phát đồng hành kỷ niệm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (Infonet). Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (QĐND). Thật tuyệt vời khi chủ tịch nước đồng hành cùng Tân Hiệp Phát cho thanh niên uống nước Ruồi và đầu độc thế hệ trẻ.

Phó chủ tịch TP.HCM làm Trưởng ban quản lý nguồn gốc thịt heo (lợn). :v (Infonet).

Cán bộ ‘đúng quy trình’ và những ‘gót chân’ ngàn tỷ (Vietnamnet). Nhân đây, vụ việc 4 anh em cọc chèo cùng làm cán bộ ở A Lưới ,Huế; Vụ cha hạt trưởng con là hạt phó kiểm lâm… đều rất đúng quy trình theo khẳng định của các cơ quan đảng.

Bế mạc Hội nghị Trung ương 4 khóa XII. Không có gì đáng quan tâm vì cả hội nghị này là bàn về phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tin bonus từ Ba Sàm: Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4 khóa XII (DT).

– Bộ ngoại giao Việt nam cho biết: Không nước nào được đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam (nhiều báo đưa tin). Có lẽ vì Trung Quốc chưa cho phép Việt nam cho nước nào đặt căn cứ ở Cam Ranh.

Hậu Giang chấn chỉnh lề lối làm việc (Báo Thanh Niên). Qua đó rất nhiều việc Hậu Giang sẽ phải “chấn chỉnh”, trong đó có tiêu chí “Phải tận tâm phục vụ nhân dân”. Nghe cứ như trước đây bao giờ “tận tâm” với dân vậy. Cuộc “chấn chỉnh” này còn có mùi của đồng chí Trịnh Xuân Thanh nữa.

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9- 2016 (thutuong.chinhphu.vn). Độ sáo rỗng và vô nghĩa y như các bài phát biểu của tổng bí thư Trọng.

‘Phải hiểu rõ mô hình tăng trưởng mà nước ta đang đổi mới’ là nội dung nhiều bài trên các báo. Đây là bài phát biểu bế mạc hội nghị trung ương 4, khóa XII của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất nhiên độ rối rắm, vô nghĩa thì miễn bàn.

Công việc của Chủ tịch Quốc hội và 4 Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XIV (nhiều báo đăng). Thấy có phân công như kiểu lớp trưởng làm gì, lớp phó làm gì…Tuy nhiên, công việc của Quốc Hội chúng ta đều đã được đảng chỉ đạo sát sao rồi, các đại biểu và người điều hành quốc hội chỉ việc ngủ, ấn nút thôi.

Trung Quốc vận hành thiết bị cảm biến kiểm soát Biển Đông (Infonet). Có lẽ tuần tới bộ ngoại giao sẽ có “quan ngại”

* TIN KINH TẾ:

Campuchia làm ô tô điện 100 triệu, Việt Nam đang ở đâu (Vietnamnet). Ở thiên đường chứ ở đâu, báo chí hỏi thật vớ vẩn.

Độc quyền + gian lận = siêu lợi nhuận. Đây là tiêu đề bài viết trên nhiều báo. Bài báo nói đến vấn đề nhập khẩu xe ô tô của Việt Nam.

Tiến sĩ Bùi Trinh: Lấy nợ xấu so với GDP là không có ý nghĩa. Nội dung bài báo nói về những con số GDP được “sáng tác” khá đẹp, còn nợ xấu, nợ công thì luôn được “che bớt”. GDP là thứ không đáng tin, nhưng nợ xấu,nợ công là thật và nó đè nặng lên dân.

Nước mắm ‘trá hình’ tung hoành (Báo Pháp luật TPHCM). Khoảng 90% các loại nước chấm công nghiệp (mang tên là nước mắm) chứa hàm lượng thạch tín (Arsen) và các chất cấm khác vượt mức cho phép.

Trung Quốc cho phép Facebook, Google trở lại nhưng với một điều kiện: Phải kiểm duyệt tất cả.

– Các ngân hàng đang đua nhau giảm lãi xuất, tăng cường mua gom đô. Sắp tới các ngân hàng sẽ “thừa tiền” mà không biết làm gì.

Dùng 7000 tỉ lấy lại “thời vang bóng” cho gạo Việt. Nghe có vẻ to tát đấy, nhưng kết quả sẽ thảm bại hơn. Giống lúa Trung Quốc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hơn 90% là của Trung Quốc. Thậm chí, các đại lí, đầu nậu lớn cũng có bóng Trung Quốc. Lấy lại bằng niềm tin.

Dự án thép thượng nguồn Vu Gia dùng công nghệ Trung Quốc “trung bình khá” trên thế giới. Nhà máy thép Việt- Pháp sẽ chuyển lên thượng nguồn sông Vu Gia, là nơi cấp nước chủ yếu cho Đà Nẵng. Với công nghệ Tàu trong tay, xin chúc mừng dân Đà Nẵng.

*TIN Ở THIÊN ĐƯỜNG

TP.HCM: Giật mình với nước giếng chứa chất gây ung thư (Infonet). Qua khảo sát (chưa hết HCM), mẫu nước giếng của khoảng 170.000 người dân HCM có hàm lượng amoni (NH4) vượt mức cho phép. Ion amoni rất dễ chuyển thành ion nitrat (NO3) và sau cùng là chuyển thành nitrosamine gây ung thư.

– Cũng xin nhắc lại: Việt Nam là cường quốc thứ 2 trên thế giới về ung thư. Mỗi ngày ung thư giết khoảng 316 người, không trừ một ai.

Mất nước liên tục, dân Thủ đô khốn khổ bảo nhau mua nước bình, đào giếng khoan (Nhiều báo đưa tin). Cứ yên tâm, mọi việc đã có đảng và nhà nước lo rồi.

Sài Gòn cứ mưa là ngập, ở đâu bây giờ (CafeF). Ở Hồ Chí Minh chứ ở đâu nữa, báo chí dạo này hỏi hơi thừa.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai 2 nhà máy nhiệt điện, một ở Bắc Giang một ở Lào Cai. Đây là 2 nhà máy chạy than đá. Điều đáng nói ở đây là: Than Việt đã bán giá rẻ cho Trung Quốc hết, bây giờ “ta” lại đi nhập than với giá gần gấp đôi từ “bạn” về chạy máy phát điện. Tất nhiên, công nghệ điện chạy than rất ô nhiễm.

Đòi nợ thuê phải mặc đồng phục, đeo thẻ. Sau khi công an “quản lí” dịch vụ này, có lẽ sắp tới lực lượng đòi nợ thuê sẽ có đồng phục “giống” công an.

* TIN BÁO CHÍ- CÔNG AN

Phát động cuộc thi báo chí viết về Việt Nam hội nhập (VOV). cuộc thi nhằm tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về quá trình hội nhập quốc tế; Thông tin, tuyên truyền về cộng đồng chung ASEAN và 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Chắc các nhà báo cách mạng sẽ “nô nức” dự thi đây

Các báo đang rầm rộ đưa tin về cô nào đó lộ hàng (vú). Hàng trăm tờ báo lề đảng đưa tin này.

– Rất nhiều tờ báo đưa tin về Sô (show) diễn tiền tỉ của Đờm, về mối tình vớ vẩn Trấn Thành và cô gì đó, về đủ các thể loại tin tức vô bổ khác liên quan đến Showbiz.

– Tin tức về công an hành hung nhà báo và kết quả xử lí của công an quận Tây Hồ không thấy đưa. Rồi vụ công an túm tóc dân. Vụ đổ chất thải bùn thải ở sông Hồng…Cấm tiệt báo nào nhắc đến. Rực rỡ thật.

– Tin cậu thanh niên ở Hoàng Mai Hà Nội “va tay trúng mồm” CSGT làm gẫy 2 cái răng cũng thấy im luôn. Chắc bên công an sợ hiệu ứng ném đá cụm từ “va tay trúng”.

– Trên các trang của CA, DLV và cả fanpage của ông Tô Lâm đều có những bài viết sặc mùi bạo lực, kích động hận thù, chia rẽ tôn giáo và chụp mũ những người đấu tranh. Tất cả những bài viết đó đều có xuất phát từ nguồn VNTB (Việt nam thời báo dỏm). Trang VNTB dỏm này tập trung rất nhiều “thợ viết chính tả”.

– Báo chí cách mạng cũng im luôn về số phận 2 chiếc máy bay SU- 30MK và CASA- 212. Tại sao rơi, rơi chính xác ở đâu, giải mã hộp đen đến đâu…? Số phận phi công trên SU- 30MK còn sống ra sao? Tất cả đều trong im lặng.

– Vụ bắn nhau ở Yên Bái cũng hoàn toàn im lặng trên báo chí lề đảng.

– Tin không liên quan đến công an và báo chí: Việt Nam tiếp tục ăn 5 triệu con chó 1 năm, đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

KÍNH MỜI BỔ SUNG

1 nhận xét :

  1. Thể loại Tin tổng hợp rất hay, dễ tiếp cận. Đề nghị Bùi Văn Thuận thực hiệ hằng ngày. Và Tễu cập nhật hằng để Cốc... cốc... cho bà con tỏ tường nhe.
    Bà con xin được đa tạ ngàn lần

    Trả lờiXóa