Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Tin NÓNG: MỸ KIỆN VN VÌ NGHI TIẾP TAY BÁN THÉP TQ NÉ THUẾ


Mỹ kiện DN thép Việt Nam vì nghi tiếp tay thép Trung Quốc né thuế

T.Thu
Thời báo Kinh tế Saigon

Thứ Năm, 29/9/2016, 18:59 (GMT+7)

(TBKTSG Online) – Một số doanh nghiệp sản xuất thép tại Mỹ mới đây nộp đơn kiện đối với thép chống ăn mòn (corrosion-resistant carbon steel) nhập khẩu từ Việt Nam với cáo buộc sản phẩm thép của Trung Quốc được xuất khẩu sang Việt Nam sau đó chuyển sang Mỹ để né thuế chống bán phá giá.


Theo Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương hôm 28-9, Bộ Thương mại Mỹ đã nhận được đơn từ một số doanh nghiệp Mỹ yêu cầu điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm thép cacbon chống ăn mòn (corrosion-resistant carbon steel) nhập khẩu từ Việt Nam. Các công ty gửi đơn gồm California Steel Industries và Steel Dynamics.

Trước đó, vào tháng 6-2015, Mỹ ban hành lệnh áp thuế thép chống ăn mòn nhập khẩu từ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá 199,43% và mức thuế chống trợ cấp 241,43%. Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ tiến hành điều tra đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc và một số quốc gia/vùng lãnh thổ khác.

Theo cáo buộc mới đây của doanh nghiệp Mỹ, sau khi Mỹ áp dụng các mức thuế trên đối với sản phẩm thép Trung Quốc, lượng xuất khẩu thép chống ăn mòn từ nước này xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh. Tuy nhiên, lượng xuất khẩu sản phẩm cùng loại từ Việt Nam sang Mỹ lại tăng đột biến. Do đó, phía doanh nghiệp Mỹ cáo buộc có hiện tượng chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam sau đó xuất sang Mỹ để né thuế.

Theo đó, bên nguyên đơn yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ khởi xướng điều tra và hoãn thanh khoản các chuyến hàng nhập khẩu sản phẩm thép chống ăn mòn từ Việt Nam, cũng như yêu cầu khoản tiền đặt cọc với các chuyến hàng này ở mức bằng với mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp mà Mỹ đang áp dụng với sản phẩm từ Trung Quốc.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, căn cứ theo quy định của Mỹ, Bộ Thương mại Mỹ sẽ xem xét và đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra hay không trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được đơn và ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày.

Sản phẩm thép bị kiện có mã HS: 7210.30.0030/.0060, 7210.41.0000, 7210.49.0030/.0091/.0095, 7210.61.0000, 7210.69.0000, 7210.70.6030/.6060/.6090, 7210.90.6000/.9000, 7212.20.0000, 7212.30.1030/.1090/.3000/.5000, 7212.40.1000/.5000, 7212.50.0000, và 7212.60.0000.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tám tháng đầu năm nay, lượng sắt thép cả nước nhập về là 12,36 triệu tấn, tăng 24,9% về lượng. Trong đó, sắt thép các loại nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc là 7,3 triệu tấn, tăng 22,1%, từ Nhật Bản 1,83 triệu tấn, tăng 8,1%, và từ Hàn Quốc 1,18 triệu tấn, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu sản phẩm sắt thép lớn sang Việt Nam. Tuy nhiên, theo Cục Quản lý cạnh tranh, để bổ sung sản phẩm của nước thứ ba, tức sản phẩm thép của Việt Nam, vào lệnh áp thuế hiện hành (điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp), Bộ Thương mại Mỹ phải xem xét nhiều yếu tố. Chẳng hạn, liệu sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam có cùng loại với sản phẩm của Trung Quốc đang bị áp thuế hay không, trước khi nhập khẩu vào Mỹ, sản phẩm này có được hoàn thiện hoặc gia công từ sản phẩm thép sản xuất tại Trung Quốc không, quá trình gia công hoặc hoàn thiện sản phẩm này tại Việt Nam có phải là nhỏ hoặc không đáng kể hay không,…

Trước đó, nhiều sản phẩm thép khác của Việt Nam đã bị kiện chống bán phá giá tại thị trường Mỹ, như ống thép hàn cacbon, đinh thép, ống thép dẫn dầu, ống thép không gỉ chịu lực, mắc áo thép,…

------------------
Thép của Trung Quốc tuồn sang Việt Nam, để mượn mác VN bán sang Mỹ, né thuế.

Chả thế nào mà sản lượng thép xuất khẩu VN 6 tháng đầu năm tăng vọt. Và đua nhau xây nhà máy thép trá hình để hợp lý hóa thép Trung QUốc vào VN, dán nhãn mác Việt Nam lừa bạn hàng quốc tế.

Phải lên án mạnh mẽ, bóc mẽ bọn chúng !

14 nhận xét :

  1. thì ra là thế, mọi chuyện đã sáng tỏ,

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô,kiện đi,tới tấp làm cho chúng xuống mồ đi ! sớm ngày nào hay ngày đó ! đã 3/4 thế kỷ rồi !

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đồng tình việc CP Mỹ áp dụng lệnh cấm nhập thép của VN để loai bỏ lại việc TQ thuê VN đưa sản phẩm của họ vào thị trường Mỹ!

    Trả lờiXóa
  4. Làm ăn gian dối thế thì chỉ có chơi với ....Tàu. Muốn phát triển bền vững thì không thể gian dối thế được.

    Trả lờiXóa
  5. cách đây mấy năm có nhà máy thép mua thép của trung quốc về bán nhưng thép được ghi nhãn hiệu của nhà máy này từ trung quốc,bị nhiều DN khác phản đối nhưng bộ ct cho rằng không phạm luật,chắc tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra

    Trả lờiXóa
  6. Hoan nghênh chính phủ Mỹ , gián tiếp lập lại kỷ cho VN > Trường hợp này phải phạt thật nặng với những kẻ đang dã tâm vì lợi nhuận mà bán rẻ dân tộc , tổ quốc .

    Trả lờiXóa
  7. Một kiểu làm ăn lớn theo đại cục, chẳng thế hoa sen chẳng cuống cuồng lên theo kiểu ngu gì mà không làm thép ở Cà Ná!

    Trả lờiXóa
  8. Bao nhiêu năm nay, HK đã làm hết sức mình để ủng hộ VN trong vấn đề Biển Đông nhưng CSVN vẫn chơi trò "lá mặt lá trái". Một mặt tranh thủ kiếm tiền từ HK, mặt khác lại vẫn hữu hảo với kẻ thù Tầu.
    Vì vậy trong chiến lược xoay trục sang Châu Á-TBD, HK nên lấy Indonesia hay Singapo làm trọng tâm, đừng hy vọng gì vào lãnh đạo CSVN.

    Trả lờiXóa
  9. Dân Việt mình bao năm nay dùng hàng Tàu đội lốt Made in Việt Nam rất nhiều , từ đôi đũa ... Các công ty nhập về và chỉ dán nhãn ( không phải đầu tư nhà xưởng , thuê nhiều nhân công , được chính quyền khuyến khích ... ). Được cái người Việt quá dễ tính , người Mỹ thì không như vậy .

    Trả lờiXóa
  10. TPP là đó, WTO gia công cho TQ rồi. Toàn bộ nguyên liệu nhập TQ cả , nhập khẩu thiết bị second hànd về gây ô nhiễm môi trường

    Trả lờiXóa
  11. Làm ăn như bọn Tàu xưa này làm trò quỉ quái. Người Tàu đánh lừa thiên hạ đã nhiều rồi . Đây không phải lần đầu cũng không phải lần cuối !

    Trả lờiXóa
  12. Từ lâu rồi bộ công thương VN đã chịu sự "chỉ đạo" từ các doanh nghiệp TQ . TQ đã trúng thầu rất nhiều các công trình lớn , các nhà máy nhiệt điện , nm vải sợi ,gang thép Thái nguyên mở rộng ... toàn cỡ tỷ USD . Đương nhiên phía TQ "chỉ đạo " bằng tiền để trúng thầu những công trình này .

    Trả lờiXóa
  13. 'Ngưu tầm ngưu mã tầm mã"
    tiếp tay cho bon man rợ tầu làm việc dối trá đê tiện
    đúng là lưu manh lại tìm đến lưu manh
    chẳng bao giờ mở mày mở mặt ra được khi trong đầu toàn những mưu mô quỷ quyệt

    Trả lờiXóa