Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Tin NÓNG: KHÔNG NHẬP CẢNH HÀ TĨNH ĐƯỢC, ĐOÀN XE PHẢI TRỞ VỀ




Tường thuật hơn 1000 ngư dân 
huyện Quỳnh Lưu gửi đơn khiếu nại 

GNsP
18.10.2016 - 6:15am
.

14 giờ 15: Công an tỉnh Nghệ An khẩn cầu đề nghị cha Nam yêu cầu bà con về lại giáo xứ Phú Yên và giới chức sẽ điều phối xe chở bà con ngư dân về lại giáo xứ. Phía công an tỉnh Nghệ An nói rằng, họ không đảm bảo sự an toàn cho phái đoàn khi vào đất tỉnh Hà Tĩnh.

Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao. 


Xe công an tỉnh Nghệ An dẫn Đoàn về lại giáo xứ Phú Yên 


Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao.

13 giờ 20: Người trong hình tự xưng là công an tỉnh Nghệ An tên là Sửu đã trực tiếp nói với cha Nam rằng, phái đoàn có thể tiếp tục đi nộp đơn khiếu nại, nhưng ông không bảo đảm sự an toàn cho phái đoàn.


12 giờ 45: Cha Antôn Đặng Hữu Nam cho biết, ông Nguyễn Văn Sửu, công an tỉnh Nghệ An, đánh xe xuống tận nơi và nói với phái đoàn có thể tiếp tục đi nhưng ông không đảm bảo sự an toàn tính mạng cho phái đoàn. Vì vậy, cha Nam và phái đoàn quyết định dừng chân tại đây, đợi Đức cha Phaolô đến giải quyết.

Vì sự an toàn, bà con quyết ở trên xe. Cha Nam đã chia sẻ mỗi người một hộp sữa để chống đói.

Ông Huỳnh Quốc Huy vừa cho biết, sáng nay ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh, đích thân gọi điện thoại, yêu cầu các tài xế Taxi hãy trở về, không được đón giáo dân đi khiếu kiện Formosa, nếu không sẽ bị đuổi việc. Và ông tuyên bố từ nay không dùng bất cứ dịch vụ nào của Mai Linh nữa.



11 giờ 40: Rất đông thanh niên mặc thường phục bao xung quanh Đoàn Phú Yên, những người này có hành vi bạo lực đối với Đoàn dưới sự chứng kiến của công an, cảnh sát giao thông nhưng các nhân viên công quyền này không bảo vệ người dân khi những người lạ mặt hành hung bà con. Cha Nam khá lo lắng cho sự an toàn của bà con.

Côn đồ đã nhào vô một xe, lôi những người dân xuống xe, đánh đập. Họ yêu cầu bà con xuống xe nhưng cha Nam đã liên tục yêu cầu mọi người ngồi yên trong xe, giữ sự ôn hòa và đợi Đức cha xuống can thiệp.



11 giờ 20: Cảnh sát giao thông ngăn cản và yêu cầu Đoàn cha Nam qua địa phận Hà Tĩnh để giải quyết nhưng cha từ chối. Cha Nam phản hồi rằng, sẽ đợi Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đến đây giải quyết và có thể Đức cha sẽ đưa phái đoàn đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh gửi đơn khiếu nại.

Cha Nam tố cáo những công viên công quyền đã lôi một số bà con ngư dân đang ở trên xe, xuống xe, hành hung.

Hiện nay, cảnh sát giao thông đã thu giữ giấy tờ xe của cha Nam. Cha Nam nói rằng, cha đã nghe lời Đức cha Phaolô và căn dặn bà con ngư dân quay lại về giáo xứ. Cho đến thời điểm này chỉ chưa đến 100 người cùng đi với cha Nam đến tòa gửi đơn khiếu nại.


10 giờ 50: Rất đông cảnh sát giao đông, xe đặc vụ ngăn cản xe của bà con ngư dân tại Cầu Bến Thủy thuộc xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh, cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh khoảng 150 km.

Cha Nam xuống xe làm việc với nhóm cảnh sát giao thông ngang nhiên cản trở giao thông của Đoàn Phú Yên.



10 giờ 45: Giới chức huy động khá đông cảnh sát giao thông đứng tại cung đường Nguyễn Du, Tp.Vinh, chặn đoàn xe, không cho giao thông.



10 giờ 20: An ninh, cảnh sát, cảnh sát cơ động đang theo dõi Đoàn Phú Yên. Hiện nay, Cha Nam đang hướng dẫn và căn dặn Đoàn một số điều, tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
10 giờ 20: An ninh, cảnh sát, cảnh sát cơ động đang theo dõi Đoàn Phú Yên. Hiện nay, Cha Nam đang hướng dẫn và căn dặn Đoàn một số điều, tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. 
.

9 giờ 50: Cha Nam và gần 30 người khác đã đến điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Trong tinh thần Kitô Hữu, giáo dân giáo xứ Yên Đại thuộc xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc và giáo xứ Thượng Lộc thuộc xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc đã tiếp tế nước cho Đoàn Phú Yên. Mỗi bà con giáo dân chung tay góp sức hỗ trợ cho Đoàn ngư dân trong khả năng có của mỗi người.





9 giờ 25: Trong một diễn biến khác tại Khu công Nghiệp Vũng Áng Formosa Hà Tĩnh xuất hiện các công an, cảnh sát cơ động, chó nghiệp vụ… sẵn sàng đàn áp người dân nếu có biểu tình xảy ra tại đây.

Từ facbook Sơn Văn Lê cho hay, một người dân tại khu vực Formosa nói với anh rằng: “Ở đây công an, cảnh sát cơ động đã có tư thế sẵn sàng đàn áp người dân nếu theo giáo xứ Phú Yên đến Tòa án Kỳ Anh”.

Lực lượng công an, cảnh sát cơ động… đã bày binh bố trận rải khắp khu vực Formosa. Họ đem cả xe cứu hỏa án ngữ ngay tại các cung đường đi vào khu vực này. Theo người dân địa phương cho hay “xe cứu hỏa này sẽ là vòi rồng phun bắn vào người dân”.



9 giờ 05: Hiện tại, công an gây khó khăn cho các xe taxi chở ngư dân và bắt bà con xuống đi bộ. Những nhóm ngư dân này phải đi bộ khoảng 2km để đến được nơi tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Đường đi tìm kiếm công lý dài và xa lắm, nhưng “ai” cản được nỗi khát khao tìm kiếm sự thật của người dân? Nhà cầm quyền gây khó khăn và cản trở các phương tiện đi lại thì người dân dùng đôi chân miệt mài đi tìm công lý.



8 giờ 35: Khoảng gần 100 công an mặc sắc phục và thường phục tập trung ngay xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Tại đây, công an bắt các xe taxi dừng lại, yêu cầu người dân xuống xe và không cho các xe taxi tiếp tục chở bà con. Nhiều người dân đã xuống xe, đi bộ, tuy nhiên có một thanh niên lạ mặt mặc áo đỏ đã trà trộn vào Đoàn ngư dân.


.

8 giờ 30: Phóng viên GNsP đang có mặt tại Thị xã Hồng Lĩnh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh 70 km, cho biết: giới chức huy động khá đông cảnh sát, cảnh sát giao thông đứng chờ đón sẵn Đoàn Phú Yên. Xuất hiện một nhóm người dân mặc thường phục khoảng hơn 100 người cũng đang đứng đợi. Phóng viên GNsP đặt nghi vấn đây có thể là người dân được giới chức thuê để gây rối cho Đoàn ngư dân.
.
14796034_1362665990418057_1757699033_o

 .
8 giờ 20: Một số xe taxi chở bà con ngư dân đã đến được xã Nghi Kim, Tp.Vinh cách giáo xứ Phú Yên khoảng 50 cây số. Hiện nay, côn đồ xuất hiện tại khu vực này mỗi lúc một đông hơn. Cảnh sát giao thông đứng nhiều hai bên đường và có dấu hiệu ngăn cản xe của Đoàn Phú Yên.
.
14795655_404508543270135_299907925_o  
 .
8 giờ 00: Những viên an ninh mặc thường phục đi trên chiếc xe gắn máy có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn Phú Yên sẽ đi ngang qua, đồng thời gây khó khăn cho bà con ngư dân trên đường đi. Trong số những chiếc xe này có xe mang biển số 48-F2 8623.
.

14614363_404498306604492_753141883_o
  .
7 giờ 45: Những người mặc thường phục đi trên những chiếc xe gắn máy theo Đoàn Phú Yên từ nhà thờ, đang có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn đang đi và sẽ đi qua để đến được Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

Tại ngã tư Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu, công an chặn 30 taxi không cho đi và ép phải quay đầu trở lại nhà thờ Phú Yên. Bà con ngư dân phản đối hành vi sai trái và lạm quyền này của các viên công an và cảnh sát giao thông.

14699795_1362633743754615_1542363398_n 14740978_366107623724734_1442598799_n
 
6 giờ 15: Công an địa phương đã gây áp lực và gây khó khăn cho các chủ nhà xe hợp đồng với Đoàn Phú Yên, yêu cầu không được chở Đoàn đi khiếu nại, nếu chủ xe nào tham gia sẽ bị kết vào tội “chống nhà nước”.

Nghe lời cha dặn trước khi khởi hành.
.

Mặc dù không đủ xe hợp đồng như dự kiến, cha đã tìm cách thuê những xe taxi khác để thuyên chở bà con đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh.



5 giờ 45: Trước giờ lên đường, Cha Nam chia sẻ với bà con ngư dân: “Việc chúng ta lên đường khởi kiện Formosa là không sai với pháp luật. Việc khởi kiện này đáng ra phải là công việc của Chính phủ nhưng chúng ta vô phúc nên mới phải làm. Chính vì vậy mà chúng ta hôm nay mới tiếp tục lên đường vào Kỳ Anh để khởi kiện Formosa để đòi lại công lý cho chính chúng ta và mọi người…” 

.




5 giờ 00: Cha Nam và bà con ngư dân đã dùng bữa ăn sáng chung với nhau gồm bánh mì và sữa.

Trong bữa ăn sáng, cha chia sẻ những khó khăn mà đoàn sẽ phải đối mặt và cha mong muốn bà con luôn giữ tinh thần ôn hòa khi dối chất hoặc hành xử với các cán bộ công an hoặc an ninh mặc thường phục.

Cha Nam còn bày tỏ những trở ngại khó khăn mà các chủ nhà xe đang gặp phải và bị gây áp lực bởi nhà cầm quyền địa phương.

Sáng sớm ngày 18.10.2016, hơn 1000 bà con ngư dân sống tại khu vực Quỳnh Lưu quy tụ về sân giáo xứ Phú Yên từ tờ mờ sáng, để kịp chuyến đi vượt hơn 200 km đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh, gửi đơn khiếu nại do Tòa án trả lại đơn khởi kiện của bà con. 

.

Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên, là người đại diện pháp lý cho bà con ngư dân trong quá trình khởi kiện và khiếu nại.

Như GNsP chúng tôi đã bình luận văn bản “trả lại đơn khởi kiện” Tòa án Thị xã Kỳ Anh cho hơn 500 bà con ngư dân là cố tình bao che, tiếp tay cho “thủ phạm” Formosa và giới chức cộng sản – là những người có liên quan trực tiếp trong việc xả thải độc tố ra biển Miền Trung.

GNsP cũng chỉ ra rằng, chính sự “thừa nhận” của công ty Formosa và sự “xác nhận” của chính phủ VN là những “tình tiết, sự kiện rõ ràng mà mọi người đều biết” và là chứng cứ quan trọng mà bà con ngư dân không cần phải chứng minh bằng “tài liệu, chứng cứ” với Tòa án trong vụ kiện này.

Điều vô lý, mâu thuẫn thể hiện ngay trong chính văn bản của Tòa, Thẩm phán trả đơn vì không có chứng cứ, nhưng ngay sau đó lại lấy Quyết định số 1880/QĐ-TTg về “bồi thường thiệt hại” để căn cứ trả đơn. Chính Quyết định 1880/QĐ-TTg với nội dung gọi là “định mức bồi thường… cho các đối tượng bị thiệt hại…” là chứng cứ chứng minh bà con ngư dân “bị thiệt hại”. Quyết định này chính là “tài liệu, chứng cứ hiện có” theo qui định tại khoản 5 Điều 189 BLTTDS. Nếu bà con ngư dân “không có chứng cứ chứng minh thiệt hại”, thì “chính phủ” mà có người đọc trại là “chú phỉnh” đã lừa đảo cả Formosa lẫn người dân để “chiếm đoạt” 500 triệu đô la của Formosa đã “bồi thường thiệt hại”?

Và, Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng về phương án bồi thường không thể là “căn cứ” để trả lại đơn kiện, khi quyết định ấy trái luật cả hình thức lẫn nội dung.

PV.GNsP

15 nhận xét :

  1. XIN HOP Y CAU` NGUYEN CHO DOAN` . AMEN

    Trả lờiXóa
  2. Xin Đức Chúa phù hộ bà con giáo dân

    Trả lờiXóa
  3. “Việc chúng ta lên đường khởi kiện Formosa là không sai với pháp luật. Việc khởi kiện này đáng ra phải là công việc của Chính phủ nhưng chúng ta vô phúc nên mới phải làm. Chính vì vậy mà chúng ta hôm nay mới tiếp tục lên đường vào Kỳ Anh để khởi kiện Formosa để đòi lại công lý cho chính chúng ta và mọi người…”
    (Cha Nam)
    *
    Quả thật dân ta vô phúc, quá vô phúc, nên mới có một chính phủ như vậy!

    Trả lờiXóa
  4. Nhà cầm quyền Việt Nam đã và đang dùng câu " SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG BIỂN..."nhằm xóa nhòa tội ác của FORMOSA Hà Tĩnh !
    Xin bày tỏ tình cảm trân trọng trước hành động thiết thực của hơn một nghìn ngư dân huyện Quỳnh Lưu trong cuộc đấu tranh chính nghĩa này !

    Trả lờiXóa
  5. SAO HÈN THẾ! CHƯA CÓ MỘT CHÍNH PHỦ ĐỘC TÀI NÀO TRÊN THẾ GIỚI HÀNH ĐỘNG MỘT CÁCH HẾT SỨC HÈN HẠ ĐẾN THẾ!!!

    Trả lờiXóa
  6. Ủng hộ bà con yêu cầu lợi ích chính đáng của mình, phản đối những kẻ đã không giúp đỡ dân vượt qua khốn khó mà còn phản lại lợi ích của người dân...

    Trả lờiXóa
  7. Bọn cản trở bà con đòi công lý hợp pháp, hợp hiến và ôn hòa
    sẽ bị quả báo

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô bà con giáo dân

    Trả lờiXóa
  9. Ở đâu có áp bức, ở đấy có đấu tranh và ở đâu không có đấu tranh, ở đấy đang có đàn áp và độc tài.

    Trả lờiXóa
  10. Tòa án trả lại đơn kiện, bà con khiếu nại hoàn toàn phù hợp với những quy định của luật pháp. Chính quyền lại tổ chức ngăn chặn không cho người dân thực hiện quyền chính đáng của mình là một hành vi chống lại pháp luật. Chính quyền kiểu gì vậy?

    Trả lờiXóa
  11. Nhân dân khiếu kiện đòi Formosa phải đền bù xứng đáng là hành động vô cùng hợp lý và hợp pháp. Bất cứ ai , tổ chức đảng phái nào có hành động ngăn cản , chống phá lại nguyện vọng chính đáng nầy , là tiếp tay cho kẻ ác , chống lại toàn thể nhân dân Việt Nam. Kẻ đó nhất định sẽ bị nhân dân ta trừng trị !

    Trả lờiXóa
  12. t ại sao công an sống băng tiền dân đóng góp lại đi bảo vệ bọn formosa tội đồ kẻ hủy diệt môi trường sống của dân ta .chính quyền nay đã tự nó lột mặt nạ là bọn phản dân hại nước!

    Trả lờiXóa
  13. Chính quyền đã đứng về phía giặc mà không đứng về phía dân !đau đớn cho VN hôm nay !

    Trả lờiXóa
  14. Tôi khá ngạc nhiên khi ít ai để ý tới chi tiết này :
    Quyết định 1880/QD-TTg chỉ qui định và đơn phương bồi thường cho ngư dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên.
    Ngư dân Phú Yên - Quỳnh Lưu thuộc tỉnh Nghệ An không được tính trong quyết định này nên việc họ khởi kiện đòi Formosa bồi thường là hết sức chính đáng.
    Tòa án Kỳ Anh có thể xử có hoặc không bồi thường cho ngư dân Nghệ An nhưng bác bỏ đơn kiện của họ thì thật là vô pháp .

    Trả lờiXóa