Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Tại Quốc hội Đài Loan: BÀ SUH CHI FENG CHẤT VẤN VỤ FORMOSA


DÂN BIỂU SU CHIH FEN CHẤT VẤN VỤ FORMOSA 
Ở QUỐC HỘI ĐÀI LOAN

FB Nguyễn Anh Tuấn

.
29-10-2016
Sau chuyến thị sát Formosa và gặp gỡ nạn nhân thảm họa môi trường ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh vào đầu tháng 8, mới đây Dân biểu Su Chih Fen đã hâm nóng nghị trường Đài Loan với bài chất vấn ông Viện trưởng Hành pháp (Thủ tướng) Lin Chuan về tập đoàn Formosa lồng trong bối cảnh chính sách Hướng Nam của tân chính phủ. 

Mời xem Video, có phđề tiếng Việt:


Phần chất vấn kéo dài 20 phút, bắt đầu bằng những nhận định tích cực của bà Su về đất nước, con người Việt Nam sau những gì bà quan sát được, tiếp đến là những số liệu chứng minh mối quan hệ gần gũi giữa Đài Loan và Việt Nam dưới nhiều khía cạnh khác nhau, để cuối cùng đưa đến kết luận là đầu tư của Formosa ở Việt Nam đã góp phần làm tổn hại đến mối quan hệ tốt đẹp đó và Đài Loan cần thay đổi luật pháp để cải thiện tình hình.

Đặc biệt, trong phần chất vấn này, bà Su có trích dẫn khá nhiều đoạn phim quay buổi gặp giữa bà và các cư dân địa phương mà mình có tường thuật trong các bài viết trước đây. Trong những đoạn phim đó, Lộc (mà trong clip phiên âm là Luật), đại diện cho ngư dân trong vùng, nói rõ rằng muốn Formosa phải rời khỏi Việt Nam, để trả lại môi trường biển trong sạch.

Clip không chỉ đáng xem vì có liên quan tới thảm họa Formosa, mà còn giúp chúng ta có một hình dung khá rõ nét về cách một Quốc Hội chuyên nghiệp hoạt động, trong đó vai trò của người đại biểu nhân dân – dân biểu – tỏ ra rất nổi bật, chẳng hạn như bà Su Chih Fen: Đến tận Hà Tĩnh thị sát Formosa và gặp gỡ dân địa phương; Tổ chức họp báo rộng rãi ngay sau khi về nước; Trình bày một bài chất vấn Thủ tướng như một bài thuyết trình sinh động, giàu sức thuyết phục.

Một Quốc Hội với những dân biểu như thế, Chính phủ điều hành không tốt lên cũng không được, chính sách và việc thực thi chính sách cũng nhờ đó mà ngày một được cải thiện. Từ đó nhìn về Việt Nam mới thấy rõ ràng đất nước chúng ta không thể mãi được quản trị theo cách hiện nay nếu muốn thịnh vượng phú cường. Phải thay đổi mà bắt đầu phải là từ một cuộc bầu cử tự do, công bằng, có cạnh tranh, để tìm ra những người thực sự xứng đáng là đại biểu nhân dân.

_____

Mời xem lại: CUỘC GẶP VỚI PHÁI ĐOÀN DÂN BIỂU SU CHIH FEN ĐÃ DIỄN RA THẾ NÀO? (KỲ 1 VÀ 2) (Nguyễn Anh Tuấn/ BS).

2 nhận xét :

  1. "Phải thay đổi mà bắt đầu phải là từ một cuộc bầu cử tự do, công bằng, có cạnh tranh, để tìm ra những người thực sự xứng đáng là đại biểu nhân dân."
    Đây chính là điều mà ĐCS và chính quyền VN không bao giờ muốn.

    Trả lờiXóa
  2. Một chính quyền chỉ vì tiền chứ chưa bao giờ vì dân.

    Trả lờiXóa