Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

ỐI TRỜI ! QUỐC HỘI CÓ THỂ SẼ LÀM VIỆC ĐẾN NỬA ĐÊM !

Đề nghị Quốc hội đổi mới, làm việc cả buổi tối

Tuổi trẻ
06/10/2016 15:24 GMT+7
 
TTO - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói như vậy tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2 của Quốc hội chiều 6-10. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: Cổng TTQH

Liên quan đề nghị của Chính phủ về việc bổ sung Luật sửa đổi, bổ sung các các luật liên quan đến điều kiện kinh doanh (sửa 12 luật), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng thời gian chuẩn bị luật này quá gấp gáp, các cơ quan của Quốc hội khó có đủ thời gian để xem xét, thẩm tra.

Bà Ngân khẳng định: “Việc trình các dự án luật phải tuân thủ quy trình, điều kiện được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Vừa rồi báo chí bình luận rằng Thủ tướng gọi điện tha thiết đề nghị còn Chủ tịch Quốc hội lắc đầu, viết như vậy là làm méo mó sự việc”.

“Tôi xin nhấn mạnh rằng chất lượng các dự án luật phải được đặt lên hàng đầu. Các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp mới ban hành. Các luật này cũng do Chính phủ trình, sau một thời gian nghiên cứu, thảo luận rất kỹ, bây giờ bảo rằng sửa đổi là nhu cầu bức xúc thì rất khó nói” - bà Kim Ngân nhấn mạnh.

Quốc hội phải thảo luận hết ý kiến mới nghỉ

Trước đó, khai mạc phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 3-10, Chủ tịch Quốc hội cho hay: “Tối qua, Thủ tướng điện thoại trực tiếp cho tôi nói làm sao khẩn trương thẩm tra dự án luật này để kịp trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 tháng 10 này để đáp ứng kịp thời đời sống kinh tế của đất nước.

Song vì luật liên quan rất nhiều luật nên chưa có đủ điều kiện bổ sung luật vào phiên họp thứ 4 này của UBTVQH. Dự luật đưa ra QH phải nghiêm túc, có chất lượng, không thể thẩm tra quấy quá trong một buổi tối, một vài ngày được”.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Quốc hội nên đổi mới cách thức làm việc, thảo luận hết ý kiến mới nghỉ.

"Thậm chí nếu 18g chiều mà vẫn còn nhiều việc, đề nghị Tổng Thư ký bố trí cho đại biểu ăn nhanh rồi thảo luận tiếp. Tôi thấy nhiều Quốc hội người ta cũng làm như vậy, thậm chí người ta thảo luận đến 23-24 giờ đêm” - ông Hiển đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị trình Quốc hội xem xét, quyết định việc đổi mới cách làm việc này.

"Tôi đi các nước cũng thấy người ta làm việc 19-20 giờ vẫn sáng đèn. Tuy nhiên, cách làm của họ là người nói cứ nói, người nghe không muốn nghe thì có thể ra về làm việc khác. Chúng ta thì lâu nay vẫn yêu cầu đại biểu phải có mặt đầy đủ, thậm chí còn điểm danh nữa” - bà Ngân nói.

Báo cáo Quốc hội “sự cố Formosa”

Theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ xem xét kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; Báo cáo khắc phục hậu quả do sự cố môi trường liên quan đến Formosa, bài học kinh nghiệm và các giải pháp để bảo vệ môi trường (kết hợp thảo luận cùng kinh tế-xã hội); Báo cáo về tình hình Biển Đông…

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, theo đề nghị của Chính phủ, sẽ báo cáo Quốc hội cho rút khỏi chương trình hai dự án luật: Dự án Luật công an xã để tiếp tục hoàn thiện; Dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) để sau khi tổng kết nghị quyết của đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” sẽ có cơ sở đầy đủ, toàn diện cho việc sửa đổi Luật.

Theo đó, kỳ họp thứ 2 của Quốc hội (khai mạc ngày 20-10) dự kiến thông qua bốn dự án luật, một nghị quyết, bao gồm: Luật về hội; Luật tín ngưỡng, tôn giáo; Luật đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.
 
 

23 nhận xét :

  1. "Thậm chí nếu 18g chiều mà vẫn còn nhiều việc, đề nghị Tổng Thư ký bố trí cho đại biểu ăn nhanh rồi thảo luận tiếp. Tôi thấy nhiều Quốc hội người ta cũng làm như vậy, thậm chí người ta thảo luận đến 23-24 giờ đêm” - ông Hiển đề nghị.
    Má ơi, vậy thì làm sao nhậu.

    Trả lờiXóa
  2. họp chưa xong , mà trời lại khuya , lại có mưa to nữa thì nàm thế lào

    Trả lờiXóa
  3. Quốc hội VN có làm việc 24 giờ/ngày hay không làm giờ nào thì cũng không ảnh hưởng gì đến xã hội VN cả đâu, vì mọi việc đã có "đảng lo, đảng chỉ đạo và tất cả làm theo đảng" rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Họp tối càng dễ gật, hoặc hôm sau các nghị gật được ngủ bù đến 10h.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ban ngày đã gật rồi . Ban đêm ngủ khò luôn ! Đề nghị tăng cường chăn chiên cho các ĐB ! Các ĐB nữ đến tk hành kinh liệu mà theo phụ tùng !

      Xóa
    2. Tui cũng định nói vậy. Cảm ơn các bạn nói thay.

      Xóa
  5. Họp ngày còn ngáy ò...ò...
    Họp đêm lại tốn tiền lo mua giường?

    Trả lờiXóa
  6. Họp nhiều thế nên cứ gật cho nhanh!

    Trả lờiXóa
  7. Đây là chủ đề hấp dẫn cho các bợm nhậu VN bàn tán, cười nói phấn khởi!

    Trả lờiXóa
  8. Ấy chết! Sao lại xem thường quốc hội thế! Quốc Hôi quan trọng lắm đấy! Quốc Hội quyết định vận mệnh của quốc gia dân tộc đấy! Đừng đùa nhé! Chả thế mà ghế ở quốc hội những 30 tỉ! Ba mươi tỉ đồng do ngân hàng Việt nam phát ra chỉ cho một cái ghế! Nhá!

    Trả lờiXóa
  9. Họp nhiều thế thảo nào không có thời gian gần dân,do đó mới sinh ra kiểu thằng đi máy bay bàn chuyện thằng đi bộ

    Trả lờiXóa
  10. Vấn đề là hiệu quả làm việc, chứ không phải thời gian làm việc!

    Trả lờiXóa
  11. Các ông bà đại biểu nhân dân này suốt nhiệm kỳ chỉ lo ăn ngủ, có người còn dư thì giờ đi lừa đảo hàng trăm tỉ đồng như đại biểu Thu Nga, có đại biểu còn dư thì giờ chạy qua tít Man-ta xin làm công dân nước đó. Còn thì các đại biểu nhân dân vào hội tường há hốc mồm mà ngáy thì nhiều không đếm xuể! Thế thì việc gì phải làm đêm cho hao điện, cơm nước phục dịch....bày vẽ ra chỉ thêm rách việc mà thôi!

    Trả lờiXóa
  12. quốc hội của người ta là của dân , của ta là của đảng , so sánh vớ vẩn...

    Trả lờiXóa
  13. Đa số đại biểu thống nhất. Không còn ý kiến gì. Quốc hội nghỉ sớm. Cái này đã có tiền lệ rồi mà. Là thêm giờ, chất lượng luật kém thì ai chịu? Lại giống như bộ luật Hình sự, hoãn thi hành. Để khóa sau sửa.

    Trả lờiXóa
  14. Họp đêm thì tiền nhận 200%, ví dày hơn.

    Trả lờiXóa
  15. Có cần ra luật điều chỉnh trường hợp các đại biểu biểu tình, đình công vì chế độ làm việc của quốc hội không nhể?

    Trả lờiXóa
  16. Xin cho tôi quỳ lạy các ông bà đại biểu đừng họp liên miên, quá cả giờ mà luật lao động quy định. Các ông/bà, ngoài nhiệm vụ đại biểu còn giữ bao nhiêu các chức vụ khác, mà thực ra đại biểu chỉ là kiêm nhiệm thôi. Đến họp ngày 8 tiếng các ông/bà còn ngủ gà ngủ gật, thì làm ngoài giờ các ông/bà chịu sao thấu. Mà đã như vậy thì đầu óc đâu còn tỉnh táo để thảo luận dự án luật. Các ông/bà chạy theo tiến độ ra các bộ luật chưa thi hành đã hỏng thì chỉ khổ dân thôi. Đến cái luật biểu tình từ năm 1946 đến nay các ông/bà còn chưa cho ra đời được, kỹ đến thế là cùng, sao lại vội vàng thông qua nhiều luật khác để rồi lại tốn tiền dân để họp, để sửa. Chứ lại không à!

    Trả lờiXóa
  17. Chậc, vấn đề họp bao lâu cũng được, nhưng có giải quyết được vấn đề gì cho dân đâu?

    Trả lờiXóa
  18. QH có làm được gì hơn ngoài ăn và họp tiêu tốn tiền của nhân dân thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Cần phải họp thêm để ra cái Luật về thời gian họp quốc hội

    Trả lờiXóa
  20. “Cả nước có 8 triệu người, tương ứng 10% dân số hưởng lương từ ngân sách trong đó có 600.000 công chức, 2,2 triệu viên chức giáo dục, 2,1 triệu cán bộ cấp xã và hưởng phụ cấp từ ngân sách, 3 triệu người hưởng lương hưu và phụ cấp người có công. Ta đang thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ chính trị về tinh giản bộ máy để nâng cao chất lượng và lương cán bộ, một người làm nhiều việc”

    Trả lờiXóa