Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

KHEN NGỢI QUYẾT ĐỊNH SÁNG SUỐT CỦA ÔNG LÊ PHƯỚC HOÀI BẢO

Ông Lê PHước Hoài Bảo - GĐ Sở KH - ĐT tỉnh Quảng Nam vừa có một quyết định 
rất hợp lòng dân và giữ đúng lời hứa trước cử tri.

Nhà máy thép ngàn tỷ:
Lý do Sở KH-ĐT muốn nói không
Thứ Năm, 29/09/2016 13:35

Giữ đúng lời hứa với cử tri tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam không thống nhất với dự án nhà máy thép Việt Pháp 1.000 tỷ. 
 
Giám đốc Sở tuổi 30 nguyện hứa với cử tri
Quảng Nam cho xây nhà máy thép gần 1000 tỷ

Sáng ngày 29/9, trao đổi với phóng viên Báo Đất Việt về dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp của Công ty TNHH Thép Việt Pháp, ông Lê Phước Hoài Bảo – Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Quảng Nam vẫn giữ nguyên lời hứa với cử tri tỉnh Quảng Nam về chương trình hành động ứng cử HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021 với cam kết sẽ nói không với những dự án dễ gây ô nhiễm môi trường như nhuộm vải, sắt thép.


Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam khẳng định, đã không thống nhất cho phép đầu tư dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp của Công ty TNHH Thép Việt Pháp gần 1.000 tỷ đồng.


Người dân dựng lều trại trước Công ty TNHH Thép Việt Pháp tại Cụm công nghiệp 
và dịch vụ Thương Tín I ở Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam phản đối 
nhà máy thép này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo tài liệu của Báo Đất Việt, nhằm khẳng định một lần nữa với UBND tỉnh Quảng Nam về quan điểm là không đánh đổi phát triển kinh tế để đổi lấy môi trường bị hủy hoại, nên ngày 22/8/2016, Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Quảng Nam có văn bản số 597/SKHĐT-HTĐT (văn bản này do ông Trần Văn Ẩn – Phó giám đốc Sở ký) về việc xem xét chủ trương đầu tư dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam gửi UBND tỉnh Quảng Nam.


Nhà máy thép Việt Pháp tại Điện Nam Đông.

Trong đó Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam nêu rõ: Sở KH-ĐT không thống nhất chủ trương đầu tư mới nhà máy tại địa điểm này với lý do sau:

- Trong thời gian qua, dự án luyện thép Formosa Hà Tĩnh và Formosa Đồng Nai đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Chính phủ đã đưa ra quan điểm chỉ đạo không đánh đổi phát triển kinh tế để đổi lấy môi trường bị hủy hoại. Lĩnh vực sản xuất thép thuộc lĩnh vực công nghiệp nặng nên sẽ ảnh hưởng đến môi trường (nhất là các loại kim loại nặng thải ra trong quá trình sản xuất và khói bụi dù doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động môi trường).

- Dự án luyện cán thép Việt Pháp của Công ty TNHH Thép Việt Pháp dự kiến sẽ đầu tư mới với quy mô 975 tỷ đồng là dự án lớn, chưa nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt, hiệu quả mang lại theo báo cáo của doanh nghiệp chưa có tính thuyết phục. 


Nếu đồng ý cho xây dựng nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại khu đầu nguồn huyện miền núi Nam Giang sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân vùng hạ lưu về nguồn nước thải.

- Qua thực tế dự án luyện cán thép Việt Pháp mà chủ đầu tư đã thực hiện tại Cụm công nghiệp và Thương Tín I, Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang thuộc diện di dời, đóng góp ngân sách hàng năm không đáng kể, theo số liệu của Cục Thuế Quảng Nam, năm 2014 dự án nộp ngân sách 3 triệu đồng và năm 2015 là 12,6 triệu đồng.

- Địa điểm thực hiện dự án luyện cán thép Việt Pháp với quy mô 17ha tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, là khu vực đầu nguồn thuộc vùng núi cao, lại nằm sát đường lộ và nhiều hộ dân đang sinh sống dọc đường nên các hộ dân này phải di dời nên cần xem xét kỹ việc ảnh hưởng về môi trường đối với khu dân cư, nhà dân gần nhất để khi nhà máy đi vào hoạt động, tránh sự khiếu kiện từ người dân về ô nhiễm môi trường, đặc biệt xem xét ảnh hưởng của dự án trên đối với các quy hoạch về phát triển đô thị và dân cư ở khu vực lân cận.

- Dự án luyện cán thép Việt Pháp nếu đầu tư tại huyện Nam Giang (địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn) thì dự án được miễn tiền thuế đất mười một (11) năm, áp dụng mức thuế suất 10% trong thời hạn 15 năm, miễn thuế TNDN bốn (4) năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong chin (9) năm tiếp theo, được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư vào địa bàn được ưu đãi về thuế nhập khẩu.

Bên cạnh đó, khả năng đóng góp cho ngân sách, giải quyết lao động không đáng kể trong khi đó dự án vừa ảnh hưởng đến dân sinh và tiềm ẩn rất cao về ô nhiễm môi trường không chỉ tại địa bàn nơi đặt dự án mà cả vùng lân cận và khu vực hạ lưu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đất Việt, ông Trương Quang Dũng – Phó giám Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Quảng Nam nêu rõ thêm quan điểm của Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam là né các dự án mới liên quan đến sắt thép vì hiểm hoại môi trường rất lớn. 


Ông Trương Quang Dũng - Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Nam 
trao đổi với phóng viên Báo Đất Việt vào sáng ngày 29/9 về dự án nhà máy 
luyện cán thép Việt Pháp.

Theo ông Trương Quang Dũng, bởi vì huyện miền núi Nam Giang là khu vực đầu nguồn của các dòng sông Bung, sông Vu Gia và sông Thu Bồn, gần QL 14, phạm vi cột khói của nhà máy bay cao tỏa ra rộng, trong khi tại huyện Nam Giang cũng có nhà máy xi măng Xuân Thành rồi. Ban XTĐT và HTDN tỉnh và UBND huyện Nam Giang đồng ý nhưng Sở KH-ĐT tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, đánh giá lại tác động môi trường cũng như lợi ích kinh tế mà nhà máy luyện cán thép Việt Pháp mang lại cho địa phương và người dân khu vực bị ảnh hưởng.

Ông Dũng cũng lưu ý với các ngành chức năng tỉnh là xem xét lại nếu cho phép đầu tư dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp thì có ảnh hưởng đến rừng đầu nguồn không. Cũng như bao nhiêu người dân bị ảnh hưởng bởi nhà máy này.

“Nếu dự án sắt thép mới là Sở KH-ĐT tỉnh không đồng ý. Nói về sắt thép là Sở né ngay. Chắc chắn là ảnh hưởng môi trường nếu chấp nhận cấp phép cho dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp”, ông Dũng nói.

Ngoài ra, ông Dũng cũng mong muốn các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành vào cuộc cùng góp tiếng nói phản biện trên cơ sở khoa học và lợi ích kinh tế mà dự án có thể đem lại cho tỉnh và địa phương vùng dự án.


Hồng Sơn
-----------

Phạm Gia Thắng
Đây là nhà máy thép VIỆT-PHÁP nên giữ lời hứa được.
Nhưng nếu nhà máy VIỆT-TRUNG liệu có giữ được không?

Trí Trịnh · Hóa ra dân Việt mình cũng HÊN XUI vì nếu lãnh đạo ngành của Tỉnh đó có ý thức thì dân được nhờ ... mà đã là ô nhiễm môi trường thì đâu cũng sợ chứ có riêng Tỉnh nào ... phải ko mọi người ???

Anh-Dung Tran ·Nếu là nhà máy thép của công ty việt trung thì sao nhỉ ???

Nguyễn Giáng Vân
Làm ăn với Pháp không có lại quả, chứ hoan hô gì

6 nhận xét :

  1. Phạm Gia Thắng nói đúng! Nếu là thép có bàn tay Khựa có giữ được lời hứa không?

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ có một tổ chức nhanh chân vào tất cả các tỉnh thành xin đăng ký làm thép tỉ tỉ đô , không có phong bao gì . Sau một thời gian sẽ lòi đuôi ngay : thép TQ vẫn vào hiên ngang dù là vào sau!

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thị Thảolúc 08:36 4 tháng 10, 2016

    Nhà máy thép Việt - Pháp thì mạnh dạn từ chối , rất hoan nghênh . nhưng nếu là nhà máy thép Việt - Trung thì chắc chắn gật vì lại quả nhiều . Ví như Thép Cà Ná chẳng hạn , ông Lê Phước vũ nói : " Ngu gì không làm thép " .

    Trả lờiXóa
  4. Dừng nhà máy thép của công ty Việt Pháp là đúng rồi, rất đáng hoan nghênh.
    Nhưng nếu đó là công ty của Tàu thì việc từ chối đó còn đáng hoan nghênh hơn, tuy vậy ông Lê Phước Hoài Bão và chính quyền Đà Nẵng có đủ dũng cảm để làm không?

    Trả lờiXóa
  5. Ơ thế cậu Bảo còn chơi chim nữa không, không biết kẻ bắt trộm chim của cậu Bảo phải tù mấy năm? Mình có con chào mào đít đỏ đẹp lắm, dạo này bận không chăm được, muốn bán cho cậu Bảo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng chí kính biếu thì tôi hông từ chối, hỉ?

      Xóa