Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Bạch Hoàn: NGƯỜI DÂN MIỀN TRUNG CÒN GÌ?

Dân dỡ ngói chui lên nóc nhà thoát lũ. Ảnh: internet

Người dân miền Trung còn gì?

16-10-2016


Những tấm hình người dân đứng trên nóc nhà, bơi trong dòng nước lũ đục ngầu, tôi thấy có người vẫn cười. Có phải vì đã quá quen? Có phải vì bất lực mà cười trừ? Hay đó là những nụ cười trong cay đắng?

Tôi chưa tìm thấy thông tin nhà máy thuỷ điện Hố Hô đóng góp vào ngân sách Hà Tĩnh mỗi năm bao nhiêu tiền. Nhưng tôi biết, một túi nước 38 triệu khối treo lơ lửng ở độ cao 72m là mối đe doạ khủng khiếp với người dân Hà Tĩnh, Quảng Bình mỗi mùa mưa đến. Năm 2010, thuỷ điện Hố Hô đã khiến 20.000 hộ dân Hà Tĩnh phải sơ tán khẩn cấp. Nay, họ lại xả lũ khiến hơn 24.000 hộ dân rơi vào cảnh ngập lụt.

Formosa đã cướp mất sinh kế trên biển của người dân Hà Tĩnh, Quảng Bình. Người dân xứ ấy bây giờ sống bám vào ruộng vườn, trâu bò, heo gà… Nhưng, hồ Bộc Nguyên xả lũ với lưu lượng đến 200 m3/giây, hồ thượng Sông Trí xả lưu lượng 100m3/giây, nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng 500-1.800m3/giây. Những bám víu cuối cùng của người dân đã bị cuốn trôi theo dòng nước lũ.

Ở Hà Tĩnh, 99.000 con gia cầm, 2.000 con trâu, bò, heo bị chết và cuốn trôi… Ở Quảng Bình, 43.000 con gia cầm bị chết và cuốn trôi, 270ha diện tích nuôi trồng thủy sản chuẩn bị thu hoạch bị lũ cuốn, hàng chục tàu thuyền bị chìm, lật úp và trôi ra biển…

Những người dân miền Trung bây giờ còn lại thứ gì? Còn lại mạng sống ư? Còn sống là còn hi vọng ư? Ở Thôn 6, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, có một người đàn ông tên Trần Văn Trung. Anh Trung sinh năm 1985, hơn tôi một tuổi. Lũ bất ngờ ập về, anh giúp hàng xóm di dời tài sản và bị sẩy chân ngã xuống dòng lũ dữ. Bây giờ thì thi thể anh đã được tìm thấy. Anh Trung mất rồi.

Có 20 người đã chết và mất tích vì mưa lũ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Đập thuỷ điện đã xả lũ từ đêm qua khiến người dân không kịp trở tay. Nhưng, đến tận 3 giờ chiều nay, Bộ Công thương mới có công điện, trong đó chỉ đạo các chủ hồ đập thuỷ điện phải vận hành đúng quy trình được phê duyệt và thường xuyên thông báo cho các địa phương vùng hạ du.

Cũng phải thôi. Trâu bò heo gà là của dân. Nhưng thuỷ điện lại là của họ.

 
Người dân leo lên trần nhà trốn lũ. Nguồn: VNN 
_____
Mời xem lại: Chủ tịch Hà Tĩnh: Xả lũ hết cỡ như thế dân không kịp trở tay (VNN/ TMCNN/ BS). Xem thêm: Hà Tĩnh: Cả làng đánh kẻng chạy lũ suốt đêmCả làng ngập sạch, may còn trần nhà để trốn lên (VNN). – Những hình ảnh mưa lũ ở miền Trung: Xót xa quá! (Soha). – Đôi mắt chú bò lay động lòng người trong trận lụt kinh hoàng ở miền Trung (VTC). 

8 nhận xét :

  1. Người Dân miền Trung còn gì ? Còn một chút hi vọng vào chính mình để sống . Họ trông đợi gì ở NCQ ? NCQ Cs đang để mặc họ ngắc ngoải trong lũ , lại còn xả đập cho lũ lên nhanh để người Dân chết trở tay không kịp ! Nhìn xem người Dân miền Trung sau những cơn lũ lụt tai ương như vậy họ đi đâu để kiếm sống ? Một số đi sang Lào, sang Thái . Trong số này phần nhiều kiếm sống một cách lương thiện , nhưng cũng là đi làm thuê làm mướn . Một số đi buôn lậu . Tai hại hơn là một số đi buôn ma túy . Họ đem ma túy về đầu độc chính người VN, trong đó có cả đồng hương ! Nhưng một phần không nhỏ thanh niên tìm đường vào Nam, vào Saigon, vào miền Đông Nam Bộ . Nếu ai có dịp nhìn vào số xe gắn máy của các CN ở Bình Dương , Đồng Nai thì thấy không thiếu một BKS của mỗi tỉnh thành miền Trung . Số 37, 38 là nhiều nhất . 37 là BKS của tỉnh Nghệ An , 38 là của Hà Tĩnh ! Tại sao họ không đi ngược ra phía Bắc , ra Hà Nội , Hải phòng , Bắc Ninh , Thái Nguyên , các nơi cũng có nhiều KCN ? Mien Nam van la dat hua cua nhieu nguoi trong ca nuoc . Co the noi mot cach sau xa hon , Mien Nam la dat cu cua VNCH , mien dat cua mot thoi Tu Do !

    Trả lờiXóa
  2. nhận xét rất chính xác.vào sinh ra tử.

    Trả lờiXóa
  3. trời còn thương dân miền TRung, mấy trận bão đều tránh xa hết. ấy vậy mà lũ ngợm cộng chỉ chực chờ cơ hội tháo nước hại dân, che lấp bằng chứng tội lỗi... chắc sắp tới chúng lại dở chiêu bài quyền góp ủng hộ đồng bào bão lũ để ăn cắp tiền của người dân dâng cúng cho tàu cộng đây....

    Trả lờiXóa
  4. Kính thưa bác Bạch Hoàn: SAu vụ cá chết và bão lụt này thú thật là người dân miền trung chúng tôi chỉ cò" Trên răng và dưới ca tút" thôi ạ

    Trả lờiXóa
  5. Không ai có thể cứu miền Trung bằng người dân miền Trung tự cứu lấy mình . " Đứng trước bất công sao chẳng dám kêu đòi ". Những cuộc biểu tình chống formosa vừa qua cho thấy : Vài chục triệu dân miền Trung sao chỉ có giáo dân là vùng dậy, thử hỏi những tôn giáo khác được mấy người . Vì vậy muốn người khác giúp , trước tiên phải tự cứu lấy mình .

    Trả lờiXóa
  6. Lũ cá hoảng hốt: Sao nước đỏ lừ thế?!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đề nghị truy tố các chủ đập tự do xả lũ. Ở đây có yếu tố chết người mang tính hình sự

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thấy bác gì đấy trả lời đang còn hơi bị thiếu. Phải nói cho đầy đủ là sau cá chết vì Formosa và bão lũ này thì người dân miền trung còn lại 2 thứ:
    1/ Loại thứ nhất trên răng dưới ca tút
    2/ Loại thứ hai trên răng dưới mu rùa
    Thật tình là thế, các bác thông cảm

    Trả lờiXóa