Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Tin NÓNG: TS PHAN THANH HẢI LẤY TRỘM CÂY DI SẢN ĐỂ BIẾU SẾP?

 Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế.
.
Cây trăm tuổi bạc tỷ ở Đại Nội Huế 
bị chuyển đi đâu?

Người đưa tin
07.09.2016 | 07:29 AM 


BáoTiền Phongđã đăng lại lúc 12:24 ngày 07.09.2016 rồi lại gỡ bỏ, 
links thay bằng bài về Trịnh Xuân Thanh. 

Gần đây, thú chơi cây cảnh đã trở nên phổ biến và đa dạng. Có những cây cổ thụ trăm tuổi, độc đáo... giá lên đến cả tỷ đồng. Cây cảnh di sản, luôn là lựa chọn ưu tiên số 1 đối với dân chơi sành điệu.
.
Cây sứ được đào lên từ trong Đại nội Huế  
Cây sứ được đào lên từ trong Đại nội Huế.
 
Cây trong khu di sản chuyên chở trong đêm  

Mới đây, trong quá trình tu sửa lại khuôn viên di tích, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã cho di chuyển một số cây cổ thụ lâu năm trong khu vực Đại nội Huế. Việc di chuyển bất thường vào thời điểm đêm tối, đã khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh câu chuyện này.

Theo nguồn tin riêng cung cấp cho PV, 3 cây sứ, có tuổi thọ trên 100 năm tuổi sẽ được di chuyển khỏi Đại nội Huế để làm quà cho một vị “sếp” tại tỉnh Thừa Thiên – Huế. Nguồn tin này cho hay, vào cuối tháng 1/2016, chiếc xe tải mang BKS: 75K - 2176 đã chở một cây sứ từ trong khu vực Đại nội, ra khỏi kinh thành Huế để mang đến khu vườn của một “sếp” mang hàm giám đốc sở.

Theo đó, vào khoảng 16h, ngày 21/1/2016, tại khu vực Đại nội Huế có rất nhiều công nhân, máy cẩu, máy múc, xe tải… tới để đào bới một cây sứ cổ thụ. Trong đêm, chiếc xe tải đã chở cây sứ này rời Đại nội, để đến một vườn cây xanh khác, ngoài khu vực.

Một người dân biết việc cho hay: “Để chuyển được cây sứ này ra khỏi khu vực Đại nội là rất khó khăn. Trong quá trình vận chuyển, vì kích thước cây sứ quá lớn nên thường xuyên bị vướng mắc vào các băng-rôn, đường điện và cây xanh dọc đường. Vì vậy, dù việc di chuyển vào đêm khuya, chúng tôi vẫn nhớ rất rõ việc di chuyển cây cổ thụ khá bất thường này”.

Cây trăm tuổi bạc tỷ ở Đại Nội Huế bị chuyển đi đâu? - ảnh 1  
Di chuyển cây sứ cổ thụ gặp nhiều khó khăn.
 
Cây cổ thụ được đưa về vườn… ươm? 

Để xác thực thông tin về cây sứ trong khu di sản, được cho là đưa về làm quà tặng cho một giám đốc sở, PV đã liên hệ với ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế. Ông Hải cho biết, hệ thống cây xanh trong khu vực Đại nội Huế được quản lý rất chặt chẽ. Việc cắt tỉa cành hay di dời cây đều phải dựa trên các kế hoạch được lập ra một cách khoa học.

Khi chúng tôi hỏi về cây sứ di chuyển trong đêm 21/1 vừa qua, ông Hải thừa nhận, vào thời điểm đó, có việc di dời cây sứ ra khỏi Đại nội Huế. Tuy nhiên, việc di dời này là nhằm mục đích để phục vụ cho việc khảo sát trùng tu lại điện Kiến Trung. Lý lo phải di dời vào thời điểm ban đêm là để tránh gây phiền hà cho khách tham quan và người đi đường (!?).

Trước thông tin cho hay, cây sứ trên được đưa về một “biệt phủ” để làm quà tặng cho “sếp”, ông Hải đã phủ nhận. Ông này cho rằng, cây sứ trên đã được đưa về một… vườn ươm. Ông Phan Thanh Hải chỉ thừa nhận, cách đây một thời gian, ông có tặng cho ông Huỳnh Ngọc Sơn – Giám đốc sở Tài Chính tỉnh Thừa Thiên Huế một cây Mộc. Nhưng theo ông Hải, cây này không được lấy từ khu vực Đại nội và nó cũng không thuộc cây di sản.

Cây trăm tuổi bạc tỷ ở Đại Nội Huế bị chuyển đi đâu? - ảnh 2  
Cây sứ được đưa đi khỏi kinh thành trong đêm tối.
Nhiều câu hỏi đang chờ trả lời  

Để xác thực thêm thông tin, chúng tôi đề nghị được cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc di chuyển cây sứ khỏi Đại nội Huế, ông Hải đã hướng dẫn chúng tôi gặp ông Lê Công Sơn, Trưởng phòng Cảnh quan Môi trường. Ông Sơn cho hay, tại Điện Kiến Trung (khu vực Đại nội Huế) có 3 cây sứ tồn tại ở đây lâu năm.  

Ông Sơn xác nhận, vào cuối tháng 1/2016, phía phòng đã tiến hành di chuyển 1 trong 3 cây sứ, dựa trên kế hoạch chi tiết cụ thể từ đầu năm. Tuy nhiên, khi PV muốn được tiếp cận hồ sơ, hình ảnh di dời cây sứ ra khỏi Đại nội tại thời điểm đó, thì ông Sơn đã khước từ và rời khỏi nơi làm việc.  

Sau nhiều lần liên lạc bất thành, chiều ngày 6/9/2016, PV trực tiếp đến Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên – Huế để tìm gặp ông Huỳnh Ngọc Sơn. Tuy nhiên, cán bộ văn phòng sở này cho biết, ông Sơn đi du lịch ở Hà Nội mấy hôm nay, đã tắt máy điện thoại, nên không thể liên lạc được.

Những bonsai trăm tuổi đã được đưa đến “vườn ươm” như lời người quản lý hay nó đã được bí mật đưa vào ngôi “vườn thượng uyển” của sếp như dư luận hoài nghi? Có hay không việc mang cây trong khu di sản làm quà biếu “sếp”?

Ảnh: FB Hoàng Dũng.
 

22 nhận xét :

  1. Cây đã trăm tuổi rồi còn "ươm" cái quái gì. Phóng viên nào thử đột nhập vườn thượng uyển của tay Huỳnh Ngọc Sơn xem, nếu đúng cây sứ đang được "ươm" ở đó thì pháp luật phải xử lý tay TS Hải can tội ăn cắp, còn tay Sơn can tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Hai cậu thanh niên đói quá giật vài cái bánh mì mấy ngàn đồng còn bị xử lý, huống hồ ăn cắp cả tỷ đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng luôn !

      các nhà báo làm tới đi.
      Dân chúng tôi ủng hộ mạnh.

      Quan ơi là quan, đến đồ thờ tự di sản mà còn không tha.

      Bao nhiêu cho đầy túi tham của chúng mày đây !

      Xóa
  2. Cây sứ là cây thường được trồng tại đền, chùa, nhà thờ , nghĩa trang ...không mấy ai trồng ở nhà riêng . Nếu nó được biếu xếp và trồng tại Phủ của xép thì hyên tâm đi ông xếp này sắp về tây phương rồi .

    Trả lờiXóa
  3. Kiểu gì rồi lũ chúng nó cũng bị Thánh vật!

    Trả lờiXóa
  4. BÀI TRÊN BÁO TIỀN PHONG ĐÃ BỊ GỠ XUỐNG. Cây trăm tuổi bạc tỷ ở Đại Nội Huế bị chuyển đi đâu? | Xã hội | Báo ...
    www.tienphong.vn/.../cay-tram-tuoi-bac-ty-o-dai-noi-hue-bi-chuyen-di-dau-1047289.tp...
    2 giờ trước - Cây sứ được đào lên từ trong Đại nội Huế ... kinh thành Huế để mang đến khu vườn của một “sếp” mang hàm giám đốc sở. ... Để xác thực thông tin về cây sứ trong khu di sản, được cho là đưa về làm quà tặng cho một giám .

    Trả lờiXóa
  5. Cho đi cây sứ 100 năm,
    Lấy về lá ngọc cành vàng kim ngân ??????????????

    Trả lờiXóa
  6. Cần phải xem lại xuất thân của thằng cha Phan Thanh Hải này xem có phải là gián điệp hay tay sai của Tàu cộng không. Từ vụ "trùng tu" các di tích cố đô Huế cho đến việc đào bới đưa các cây di sản ra khỏi khu Đại Nội Kinh thành Huế (không nói đến việc cho kẻ khác) đều là những việc làm nhằm triệt hạ "linh khí" của vùng đất cố đô, chà đạp lên sự linh thiêng của dân tộc.

    Trong quá khứ, giặc tàu cũng đã có nhiều việc làm tương tự trên đất Việt Nam nhằm "yểm" không cho nhân dân Việt Nam ngẩng đầu lên để phát triển đất nước.

    Trả lờiXóa
  7. Bí thư Mãn Trộm anh hùng
    Tiến sỹ Hải nổi điên khùng trộm cây
    Các vua triều Nguyễn đứng ngây
    Ra thời cộng sản ngày nay thế à?

    Trả lờiXóa
  8. Tiến sỹ người ta nghĩ giúo dân
    Vạch đường chỉ lối tiếc gì thân
    Ông Phan Thanh Hải kinh đô Huế
    Trộm cắp ngay nơi cửa thánh thần

    Trả lờiXóa
  9. May, cụ Sứ lại có cơ hồi cung. Mà phen này mấy bố cũng tốn kém khối tiền để khắc phục và bưng bít. Tham thì thâm. Tôi đã rất ghét bọn quản lý di tích này khi chúng cấu kết với nhau biến lầu Tứ Phương Vô Sự thành quán cà phê trong đại nội. Lần đến quán cà phê ở đó, tôi tức qúa còn đã mắng cả bọn nhân viên bán hàng, tội chúng nó, bọn làm thuê.

    Trả lờiXóa
  10. ...nhà sếp nhiều cây quý....
    he he

    Trả lờiXóa
  11. Thừa Thiên Huế Ư !? Ôi Chao ƠI chán lắm !!! Bí thư tỉnh ủy còn ăn BẪN từ trong RUỘT DÂN thì hỏi còn ai chừa !!!???

    Trả lờiXóa
  12. Cây Sứ biến thành cây thang,khá khen cho ông TS Hải quá giỏi trong việc"chuyển giới".Cần bổ nhiệm vào cấp cao hơn để đem năng lực phục vụ đảng được nhiều hơn


    Trả lờiXóa
  13. Hay đấy viết tiếp đi.

    Trả lờiXóa
  14. Hoan ho Thanh Hải nhà ta
    Đại diện trí thức nước nhà ngày nay
    Tiến sỹ mà đi trộm cây
    Sợ quen trộm chó thì gay quá chừng

    Trả lờiXóa
  15. Chuyện thật khó tin ! G D H N Son to đến thế cơ ? Hay ts Phạm thanh Hải là hèn đến thế ? Hai người này với địa vị XH như thế lại có thể làm một chuyện hết sức ngu xuẩn và dại dột . Hay là lòng tham vô độ che hết lương tri con người ? Thật khó hiểu !

    Trả lờiXóa
  16. thuộc về bản chất của chế độ

    Trả lờiXóa
  17. Bí thư thì gian dối
    Chính quyền thì tham ô
    Trí thức thì trộm cắp
    Đất một thời kinh đô

    Trả lờiXóa
  18. Đất nước vạn ngàn ông tiến sỹ
    Nổi danh toàn thấy những hiền tài
    Có ai từng đã nghề ăn trộm
    Cây cảnh như thời cộng sản nay

    Trả lờiXóa
  19. ở những cương vị này ắt hai ông này phải là hai ông đảng rồi
    thế mới biết đảng ta vĩ đại thât ,đảng vĩ đại bởi đảng ở đâu cũng trong sạch như thế này .

    Trả lờiXóa
  20. không trộm cắp không ăn hối lộ thì đừng làm lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  21. Yên Bái cấp dưới bản cấp trên . Huế cấp dưới trộm cây quí biểu GĐ Sở . Trung Ương khai trừ đảng viên Trịnh xuân Thanh . Bà Châu Nga , mua chức ĐBQH 1.5 triệu đô , Phạm công Danh làm thiệt hại cho NH 9000 tỉ, từ 30 năm . Những người này chắc đều là đảng viên csVN !
    Phía Dân, anh tài xế Phan văn Bắc dũng cảm đêm xe tải kể xe khách mất thắng lao dốc đèo Bảo Lộc đến nơi an toàn cứu trên 30 người . Hình ảnh một anh tài xế dũng cảm là Dân thường che lấp những vết đen to tướng do các đảng viên gây ra . Anh Bác chỉ học hết lớp 9 . Con cac vi dang vien kia co nguoi co hoc ham tien si va chac la khong ai trinh do van hoa chi toi lop 9 nhu anh Bac !

    Trả lờiXóa