Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

VÀI "SỰ CỐ" VTV, "ĐỘNG CƠ LÀ GÌ?"

BTV Lê Bình – VTV 24. Ảnh: TTT/ Soha

Vài “sự cố” VTV, “động cơ là gì?”



Kông Kông
31-7-2016
BaSam



Tôi chưa hề xem bất cứ chương trình VTV nào, ngay cả cái tên VTV cũng chỉ đoán là Việt Nam TV. Còn con số đi kèm theo sau VTV là VTV của địa phương. Như vậy, với tôi, VTV là Hệ thống Truyền hình Việt Nam. Nói rõ hơn là Hệ thống Truyền hình của chế độ cộng sản Việt Nam. Thế nhưng tại sao VTV cứ liên tục tạo ra “sự cố” và mỗi “sự cố” lại được ngụy biện, bất kể bằng chứng hiển nhiên?

Dẫn chứng 1: Mấy tháng trước một VTV quảng cáo về một địa phương kinh doanh trồng “rau sạch”. Họ đạo diễn cho một chị nông dân đứng bên luống rau cầm chổi quét nhẹ trên lá, lá bị trầy sướt như tự nhiên, chứ không lành lặn tươi mượt, để phân biệt với rau bị bón phân hóa học và phun thuốc trừ sâu! Phóng sự đó đã bị công luận bóc mẽ. Bản chất của sự việc nầy là VTV biến việc kinh doanh tốt đẹp của địa phương thành trò lừa đảo người tiêu thụ. Họ coi khán giả là ngu muội! Kênh tuyên truyền cho chế độ mà như vậy thì bản chất chế độ đó ra sao?

Còn cái gọi là “rau sạch”, đã đình đám một dạo, vì có liên quan đến một ông Tổng Bí thư. Ông Lê Khả Phiêu! Ngày đó ông Lê Khả Phiêu quảng cáo với phái đoàn đồng hương Thanh Hóa của ông “vườn rau sạch” trên sân thượng nhà ông. Ông khoe “rau sạch” là ông biết ngoài xã hội đang tràn ngập rau bẩn. Trách nhiệm về rau bẩn đó không phải ở lãnh đạo cấp cao nhất như ông? Bây giờ “rau sạch”, “rau bẩn” đã không còn thuần túy chỉ về rau nữa mà chỉ về cái tốt, cái xấu, cái thật, cái giả! Cái tốt, cái thật giới lãnh đạo thụ hưởng còn cái xấu, cái giả là của toàn dân. Đó đang là chuẩn mực “cán bộ là đầy tớ của nhân dân” của chế độ!

Dẫn chứng 2: Chuyện một VTV khác thực hiện chương trình ‘đối thoại mở’ của bà Tạ Bích Loan, về một đề tài thời sự “Làm từ thiện”! Bà Tạ Bích Loan đặt câu hỏi: Làm từ thiện “động cơ là gì?” Có lẽ không một ai không biết nghĩa 3 chữ “làm từ thiện”! Làm từ thiện là tự mình giúp đỡ những người nghèo khó một cách vô vị lợi. Dân gian Việt Nam đã thấm đẫm các câu “lá lành đùm lá rách”, “miếng khi đói, gói khi no”, “thương người như thể thương thân” hay rộng lớn hơn, mang tính xã hội, “bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, hoặc “nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”… v.v…

Đấy là đạo lý Làm Người của dân tộc!

Là chủ một show VTV không lẽ bà Tạ Bích Loan không hề biết căn bản đạo lý tối thiểu đó? Thế nhưng bà vẫn vặn hỏi, ngụ ý mỉa mai và bắt bí, là làm từ thiện với “động cơ là gì?” Dĩ nhiên hàm ý ở đây là muốn vu cáo những người làm việc từ thiện. Như việc ông Trần Đăng Tuấn (từ chức một chức vụ quan trọng lo về tuyên truyền cho chế độ) đứng ra kêu gọi và thực hiện chương trình “Cơm có thịt” cho các em học sinh bé bỏng ở vùng cao, đang được ủng hộ rộng rãi! Nhưng thay vì khuyến khích các tổ chức như thế, chế độ lại lo sợ! Họ lo sợ về phương diện chính trị (!) vì họ không tin bất cứ việc làm từ thiện nào! Họ gây chia rẽ tình tự dân tộc. Chia để trị mà! Trong lúc đó thì tại các nước càng văn minh càng có nhiều tổ chức xã hội dân sự. Những tổ chức nầy chẳng những vừa thể hiện thương yêu, vừa giúp đắc lực cho chính quyền trong các biến cố, như thiên tai, mà còn thể hiện tính nhân đạo của một dân tộc trên thế giới! Việt Nam thì ngược lại. Thường xuyên ngửa tay xin sự giúp đỡ khắp thế giới, kể cả từ các tổ chức dân sự, trong lúc tìm mọi cách cấm đoán các hoạt động dân sự. Như vậy chế độ cộng sản đang bôi nhọ Nhân cách Việt Nam, vốn dĩ tốt đẹp thành xấu xa tệ hại. Là, chỉ biết ăn xin khắp thế giới.

Đấy là tội sỉ nhục dân tộc!

Câu hỏi vặn đầy ác ý của bà Tạ Bích Loan về việc làm từ thiện “động cơ là gì”, tự nó, đã vạch trần bản chất của chế độ!

Dẫn chứng 3: Chuyện đang sôi nổi, là “Ký sự Syria – góc nhìn từ phía trong cuộc chiến” do nhóm của bà Lê Bình thực hiện. Trước hết là sự thiếu trung thực của phóng sự đang bị phơi bày cụ thể và chi tiết. “Hơn phân nửa hình ảnh của phóng sự được cắt ghép từ các tư liệu khác, không ghi rõ nguồn”, đến cách dàn dựng kịch bản và ngay cả trang bị thực địa… đều thiếu cả kiến thức sơ đẳng!

Nếu muốn làm phóng sự (để nổi tiếng) thì tại sao không đến Tây Tạng tìm hiểu thân phận bi đát của người dân ở đó dưới bàn tay Tàu cộng, một đề tài lớn về Nhân bản, mà qua Syria làm phóng sự chiến tranh? Cuộc nội chiến nồi da xáo thịt do miền Bắc gây ra (1954-1975) và chiến tranh đẫm máu ở biên giới phía Bắc do Tàu cộng xâm lược chưa đủ để người Việt Nam kinh hoàng? Hơn thế nữa, nguyên khởi cuộc chiến ở Syria nằm trong dòng thác Cách mạng Hoa Lài. Là phản ứng của người dân trước chế độ độc tài! Do đó chỉ nêu ra sự tang tóc và đổ vỡ mà giấu đi nguyên nhân chính thì mục đích của Ký sự chẳng những vi phạm trầm trọng về đạo đức thông tin, đặc biệt với người Syria, mà còn lộ rõ chủ đích của Ký sự là hù dọa phản ứng của người Việt Nam đối với chế độ tham nhũng và bán nước của đảng cộng sản Việt Nam!

Vì thế Ký sự Syria bị công luận bóc mẽ là đương nhiên.

Chỉ với vài dẫn chứng “sự cố” VTV như thế cũng đã biết VTV là ai, đang phục vụ cho ai và “động cơ là gi?”!

Thành trì của cộng sản là tuyên truyền gian dối nhưng với thời buổi hiện tại thì vô phương che giấu. Dù biết rõ như thế nhưng VTV vẫn tiếp tục ngạo mạn và thách đố công luận chỉ vì chế độ đang đi vào đường cùng nên VTV bất kể liêm sỉ. Nhưng sự ngạo mạn nào rồi cũng phải trả giá. Và, chắc chắn, cái giá phải trả nầy không hề rẻ. Lịch sử đã chứng minh điều đó!


10 nhận xét :

  1. Phóng viên VN trong tình hình hiện nay đáng lẽ nên làm những phóng sự nói về cuộc sống của người dân các tỉnh miền Trung sau vụ FOMOSA , hay cuộc sống của người dân ở đồng bằng sông Cửu Long bị hạn nặng , phóng sự của toàn dân cùng vài vị ở Nghị Trường còn tấm lòng với Dân Tộc với Đát Nước dành giật lại từng km biển VN …. Lại không được thực hiện . Phóng viên Lê Bình với “ Ký sự Syria “ đầy dối trá , bị mạng xã hội vạch trần & quăng gạch . TGĐ Dài THVN Trần Bình Minh bất chấp dư luận , bất chấp xã hội , bất chấp đạo lý …ra quyết định thưởng cho nhóm làm “ Ký sự Syria “ 30 triệu đồng . Quyết định thưởng này là “ Ký sự Tao Là Đảng “ , không biết nên đề nghị thưởng bao nhiêu đây ? Cứ hỏi Trần Bình Minh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn thấy bản mặt bọn này là tởm lợm lắm rồi.

      Xóa
  2. Nghe đến chuyện VTV, trần bình minh, bờ lờ (BL), lờ bờ (LB) ... là cả ngày mất vui. Mong sao đừng được nghe những tên này, đừng được thấy những bản mặt này. Mong thay !

    Trả lờiXóa
  3. Mượn ý Ngô Bảo Châu,làm phóng sự Siri thế này không ngu xuẩn thì cũng thần kinh

    Trả lờiXóa
  4. "thành công nhất là chúng tôi đã thoát chết trở về". Ai đày đọa chúng mày sang đấy làm việc vô công rồi nghề, tốn tiền thuế của dân mà lại bảo "thoát chết trở về"? thích mạo hiểm thì trong nước thiếu gì chỗ cần đến để làm những việc có ích cho dân, để dân phong cho danh hiệu "Anh hùng" có vẻ vang hơn không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn tìm cảm giác nguy hiểm cần đéo gì sang Syri cho tốn tiền của dân.Vào Hà Tỉnh,Quảng Bình,Thừa Thiên ,Quảng Trị ở đó còn nguy hiểm hơn vì chuyện chết người hàng loạt do nhiễm chất độc Formosa chứ bên đó chỉ chét lẻ tẻ ăn nhằm gì

      Xóa
  5. Động cơ ư? Dễ lắm: Làm điếm chính trị để làm tiền

    Trả lờiXóa
  6. Công nhận là em Lê Bình nhan sắc cũng vừa vừa phải phải. Nhưng phải nói là...gian ra mặt!

    Trả lờiXóa
  7. có không biết bao vụ xảy ra ở vtv mà người chịu trách nhiệm của đài này vẫn 'vững như kiềng 3 chân'. vn thiếu gì người có tâm và tài. đã đến lúc phải tống cổ người đứng đầu nhà đài vtv rồi mời Ông Trần Đăng Tuấn vào chỉ đạo để lấy lại niềm tin trong dân. cứ đà này, có ai nghe đâu mà tốn cơm nuôi chúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải lập 1 Đài truyền hình tư nhân thì đúng hơn.
      Còn VTV nó là của đcs mà.

      Xóa