Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

TRUNG QUỐC SẼ LẠI "DẠY CHO VIỆT NAM MỘT BÀI HỌC"?

Một nguồn tin thân cận với quân đội nói với Reuters rằng ‘Quân đội Giải phóng Nhân dân 
đã sẵn sàng’. Ảnh: AP

Trung Quốc sẽ lại ‘dạy cho Việt Nam một bài học’?

VOA
1-8-2016


Một số thành phần trong quân đội Trung Quốc đang gây áp lực cho giới lãnh đạo nước này phải có phản ứng mạnh mẽ hơn sau phán quyết của Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc. Hãng tin Reuters đăng tải thông tin trên hôm qua, 31/7, dẫn các nguồn tin giấu tên có quan hệ gần gũi với quân đội và lãnh đạo nước này.

Cho dù phản bác quyết định của Tòa ở La Haye, Hà Lan, Bắc Kinh tới nay vẫn chưa đưa ra chỉ dấu nào cho thấy sẽ hành động cứng rắn hơn nữa.

Nhưng hãng tin Reuters dẫn lời bốn nguồn tin nhận định rằng “một số thành phần trong quân đội Trung Quốc đang thúc ép chính quyền phải phản ứng mạnh hơn nữa, có thể cả hình thức vũ trang, nhắm vào Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này trong khu vực”.

Một nguồn tin thân cận với quân đội nói với hãng tin Reuters rằng “Quân đội Giải phóng Nhân dân đã sẵn sàng”, và rằng “chúng ta cần phải đánh cho họ hộc máu mũi như Đặng Tiểu Bình từng làm với Việt Nam năm 1979”.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin khác có quan hệ với giới lãnh đạo Trung Quốc nói rằng quan điểm chung hiện nay trong quân đội nước này khá là “diều hâu”.

Trong khi đó, khi được hỏi là liệu quân đội Trung Quốc có thúc đẩy một phản ứng mạnh mẽ hơn, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ nói rằng các lực lượng vũ trang sẽ “quyết tâm bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải của Trung Quốc cũng như hòa bình và ổn định, trong khi đương đầu với bất kỳ mối đe dọa hay thách thức nào”.

Theo Reuters, hiện chưa rõ các bước đi mà những người có tư tưởng cứng rắn trong quân đội muốn thực hiện.

Nhưng hãng tin này viết rằng mọi sự chú ý đang dồn vào khả năng Trung Quốc có thể lập Vùng Nhận dạng Phòng không ở biển Đông, hay trang bị tên lửa có khả năng bắn trúng các mục tiêu ở Philippines hoặc Việt Nam cho các máy bay ném bom tuần tra biển Đông.

Reuters dẫn lời các chuyên gia nhận xét rằng dù có những động thái trên, chưa thấy quân đội Trung Quốc thực hiện các bước đi cụ thể có thể gây căng thẳng, vì “giới lãnh đạo Trung Quốc hiểu rõ các nguy cơ của một cuộc xung đột”.

Khi được hỏi có bất ngờ trước các tuyên bố của quan chức Trung Quốc, ông Phan Tất Thành, một cựu du học sinh tại Trung Quốc, nói “không” với VOA Việt Ngữ.

Về dư luận ở trong nước sau các tuyên bố mạnh mẽ của Trung Quốc, ông Thành nói thêm:

“Dân đòi hỏi chính phủ phải quyết liệt hơn, phải kiện [Trung Quốc], phải đủ thứ, nhưng mà chính phủ Việt Nam vẫn có một đối sách mềm dẻo, giữ tình thân thiết đồng chí, 16 chữ [vàng] và 4 [tốt], mặc dù liên tục bị o ép. Thật ra mà nói, các ông lãnh đạo bây giờ cũng rất là khó, chứ không phải không. Bây giờ mà xảy ra chiến tranh thì cũng tan nát hết. Giữ hòa bình, giữ như thế nào, cũng là vấn đề rất khó mà dân chúng cứ sôi sục”.

Trong khi đó, tờ Giáo dục Việt Nam cũng dẫn lại bài viết của Reuters, đặt tựa đề: “Ông Tập Cận Bình đang bị các tướng ‘ép’ chống phán quyết trọng tài Biển Đông?”

Tờ này viết rằng “đã đến lúc Chủ tịch Tập Cận Bình cần xem lại công tác tham mưu, đội ngũ tham mưu của mình về chính sách đối ngoại, cụ thể là biển Đông”.

Báo thuộc Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam từng đăng các bài viết được cho là “chống” Bắc Kinh mạnh mẽ thời gian qua.

Tờ này từng cho rằng tờ “Tầm nhìn” của Trung Quốc “xấc xược” khi nhận định rằng “chỉ cần 3 ngày là biến Việt Nam thành tỉnh của Trung Quốc”.

Trong một diễn biến khác liên quan, tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn nói hôm 31/7 rằng Trung Quốc “đủ bản lĩnh và khả năng xử lý một loạt các khiêu khích và đe dọa về an ninh”.

Phát biểu tại buổi lễ đánh dấu 89 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, ông Thường nói rằng lực lượng này “kiên định bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và các quyền lợi phát triển, bao gồm sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như chủ quyền lãnh hải”.

Dù quan chức quốc phòng cấp cao này không đề cập trực tiếp tới phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế, nhưng nói rằng căng thẳng leo thang trong năm 2016 vì các cuộc tuần tra của Mỹ [ở biển Đông] và vụ kiện Trung Quốc của Philippines.

8 nhận xét :

  1. VN cần học hành để tiến bộ. Nhưng thầy phải ra thầy, chứ như thầy Tầu năm 1979 thì nghỉ cho khỏe!

    Trả lờiXóa
  2. Tập Cận Bình bị áp lực từ giới quân phiệt nước này!
    Số phận Tập Cận Bình có thể mệt mỏi rồi!
    Nếu Trung Quốc theo đuổi chiến tranh thì Trung quốc sẽ chết sớm hơn ai hết!

    Trả lờiXóa
  3. Sợ ma bỏ mẹ ra, nhưng để trấn an cứ nói "không sợ, không sợ". Một khi tòa PCA phán quyết như vậy mà vẫn ngang ngược sao được, đời thường cũng vậy, dù đầu bò đầu gấu mà hàng xóm tẩy chay, nhà có công có việc không ai màng tới liệu có sống vui vẻ được không.
    Bài viết trên nhắc đến chuyên Dặng Tiểu Bình năm 1979, sao không nhắc đế chuyện Lý Thường Kiệt tiến đến tận đâu đâu, Chuyện Toát Hoan chui ống đồng...Những chuyện như thế nhiều lắm, một chuyện nhỏ được ghi ở chùa Bối Khê huyện Thanh Oai Hà Đông từ lâu lắm rôi dưới hình thức là một câu đối:
    Bắc quốc chí kim kinh nộ vũ,
    Nam bang tự cổ vọng tường vân.
    Mình chính nghĩa cơ mà !

    Trả lờiXóa
  4. Cả nghìn năm qua,Việt Nam đã "học" biết bao nhiêu bài học của Trung Quốc rồi : 3 bài trên sông Bạch Đằng,các bài Đống Đa,Chi Lăng,Xương Giang,bến Vân Đồn,cửa Hàm Tử,đồn Ngọc Hồi,suối Lãnh Câu,thành Đan Xá,biên giới 1979,Vị Xuyên 1984...
    Nhiều quá,chỉ e rằng,Trung cộng không nhớ những "bài học" đó thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Chúng mình là anh em chứ có phải mèo mả gà đồng gì đâu. Anh cứ nói nhỏ là em nghe liền. Có gì đâu mà phải dạy và học lại bài học của Đặng lão tiền bối!

    Trả lờiXóa
  6. những người lính năm 79 vẫn sãn sàng chờ quân tàu xâm lược

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lính đánh Tàu 83 cũng sắn sàng đồng hành!

      Xóa
  7. Đánh thì đánh mẹ nó đi cho vui! Chém gió hoài!
    Đánh nhau mới xong chuyện, ra tình thế mới, Khựa Cộng ơí!

    Trả lờiXóa