Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Tin VUI: HÀ NỘI HỦY HỢP ĐỒNG MUA ỐNG GANG TRUNG QUỐC

Đường ống nước sông Đà giai đoạn 1 liên tục xảy ra sự cố. Ảnh: Dân trí.
.
Hủy hợp đồng mua ống nước gang dẻo Trung Quốc
08/08/2016 20:27 GMT+7 

TTO - Hội đồng quản trị Công ty Viwasupco vừa thông qua nghị quyết hủy thầu, không ký hợp đồng mua ống nước với Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) cho dự án đường ống cấp nước sông Đà giai đoạn 2.

Trước đó, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, dự án nước sông Đà giai đoạn 2 được Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng VN (Vinaconex, Bộ Xây dựng) giao Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) làm chủ đầu tư từ năm 2010.

Đến ngày 21-3-2016, Viwasupco thông báo kết quả chọn nhà thầu cung cấp ống gang dẻo cho dự án nước sông Đà giai đoạn 2, trong đó cho biết Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing trúng thầu với giá thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Sau khi kết quả Công ty Xingxing trúng thầu được công bố, trước nhiều ý kiến băn khoăn của dư luận về chất lượng đường ống, ngày 25-3-2016, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng) chỉ đạo UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện dự án.

Sau rà soát, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Viwasupco tạm dừng việc ký hợp đồng với nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo và phụ kiện.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị thuê đơn vị tư vấn quốc tế có đủ năng lực thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng toàn diện của đoạn đường ống mẫu do nhà thầu cung cấp. Trong trường hợp kết quả không đạt yêu cầu về kỹ thuật, chủ đầu tư phải hủy kết quả đấu thầu.

Xuân Long
------------

Hủy thầu đường ống nước sông Đà:
Nhà thầu Việt thế chỗ? 


Đất Việt

Thứ Ba, 09/08/2016 07:14

Theo ông Phạm Chí Cường, các nhà máy sản xuất ống gang dẻo của Việt Nam đã có rất nhiều tiến bộ về kỹ thuật và công nghệ. 


Doanh nghiệp Việt có nhiều tiến bộ

Liên quan đến dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2, nguồn tin từ Tổng công ty Vinaconex cho biết, Công ty cổ phần Nước sạch Viwasupco (chủ đầu tư dự án) đang hoàn tất các thủ tục để hủy việc chọn nhà thầu Trung Quốc trong gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện. 

Trước đó, vào giữa tháng 3/2016, Công ty Xingxing ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) đã trúng gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.
Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt ngày 8/8, ông Phạm Chí Cường, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, đây chính là cơ hội để nhà thầu Việt Nam có thể thế chỗ nhà thầu Trung Quốc.

Theo đó, về ống gang dẻo, Việt Nam có rất nhiều tiến bộ về chất lượng, kỹ thuật, công nghệ, có thể sản xuất được những sản phẩm như của nhà thầu Trung Quốc. Việt Nam có nhiều nhà máy sản xuất ống gang lớn, chẳng hạn như ở Hải Phòng, vì thế, theo ông Phạm Chí Cường, nhân cơ hội này, nhà đầu tư dự án đường ống nước sông Đà 2 nên xem xét khả năng của doanh nghiệp Việt.

"Trước nay, ở Việt Nam có tình trạng chuộng nhà thầu ngoại hơn nhà thầu trong nước. Nguyên nhân trước hết là vì chủ đầu tư không tin tưởng nhà thầu trong nước. Căn bệnh này đã có từ lâu, khi kỹ thuật của Việt Nam còn thấp. 

Trong đấu thầu, nếu chọn nhà thầu châu Âu thì có độ tin tưởng cao về kỹ thuật nhưng giá cả thường đắt, trong khi đó khi chọn thầu, ngoài chuyện kỹ thuật còn phải tính chuyện giá cả. Nhà thầu Trung Quốc hay thắng thầu là vì thế, vì phía Việt Nam ham rẻ và đằng sau đó có thể có lý do khác, nhưng cũng từ đó mà thường dẫn đến nhiều đổ vỡ sau này. 

Hiện nay, chúng ta đã áp dụng rất nhiều tiến bộ kỹ thuật, mua thiết bị của nước ngoài, đặc biệt các thiết bị thử nghiệm để đảm bảo các tính năng, các nhà máy đúc Việt Nam đã trang bị các máy móc đo lường, thử nghiệm trên đường ống..., đảm bảo công nghệ sản xuất, kỹ thuật ổn định. Chính vì thế, tôi ủng hộ phương án tìm nhà thầu Việt Nam, người lao động vừa có công ăn việc làm vừa thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật của Việt Nam", nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép chỉ rõ.

Cũng theo ông Phạm Chí Cường, đầu tiên chủ đầu tư dự án đường ống nước sông Đà hãy cứ đặt hàng với doanh nghiệp Việt để xem khả năng của họ thế nào, nếu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thì nên ưu tiên cho doanh nghiệp trong nước. Ngược lại, sau những sự cố lần trước, nếu dự án có những yêu cầu đặc thù gì khác mà phía Việt Nam chưa nắm chắc hay chưa đáp ứng được thì hẵng nghĩ đến nhà thầu nước ngoài. 

Đầu bài hóc búa

Trước đây, có 21 nhà thầu mua hồ sơ gói thầu cung cấp ống gang dẻo cho dự án nước sạch sông Đà giai đoạn 2, tuy nhiên sau đó 20 nhà thầu đã bị loại khỏi cuộc chơi, chỉ còn lại nhà thầu Trung Quốc Xinxing được chọn.

Nói về việc này, ông Phạm Chí Cường cho rằng, chủ đầu tư dự án đường ống nước sạch sông Đà đã đặt ra đầu bài quá hóc búa, đó là đòi hỏi đường kính ống gang dẻo lớn (1,8m).

"Điểm đặc biệt của dự án này là đòi hỏi kích thước đường ống lớn, còn xét về cường độ, độ chịu đựng áp lực nước..., doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được. Dĩ nhiên việc yêu cầu đường kính ống gang dẻo lớn như thế là phải dựa trên tính toán lưu lượng nước cần cung cấp cho bao nhiêu hộ của nhà quy hoạch. 

Nếu bây giờ chọn lại nhà thầu, chủ đầu tư có thể xem xét xem nhà thầu Việt Nam có đảm bảo sản xuất được đường ống kích thước lớn như vậy không. Nếu chúng ta chưa từng làm thì phải có thử nghiệm hoặc có chuyên gia tư vấn để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp ống gang dẻo trong nước không đảm bảo được các điều kiện thì hãy bắt đầu nghĩ đến nhà thầu nước ngoài. Còn riêng công nghệ, kỹ thuật sản xuất ống gang dẻo của Việt Nam đã rất ổn định", ông Phạm Chí Cường một lần nữa nhấn mạnh.

Thành Luân


10 nhận xét :

  1. Không sớm tỉnh ngộ thì còn gánh chịu nhiều hậu quả. Rất nhiều nước trên thế giới (mới nhất là Anh quốc) đã hủy nhiều dự án ký kết với Trung cộng vì họ nhận ra mối hiểm họa do Tầu gây ra.
    Nhân đây cũng xin đề nghị ông Phạm Bình Minh rút lại lời ủng hộ vay tiền Trung cộng để làm đường cao tốc. Chẳng hay ho gì đâu, ông ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng đi ngược ý nguyện nhân dân thì hoặc không còn nhân dân hoặc không còn đảng.

      Xóa
  2. Lẽ phải đang mạch thắng thế! Cố nữa lên bà con ơi!

    Trả lờiXóa
  3. Xem ra "nói phải củ cải cũng nghe".

    Trả lờiXóa
  4. Chưa vui trọn vẹn vì các quan nước ta . Nhiều hàng hóa ghi rõ Made in Viêt Nam , nhưng là hàng tàu trá hình . Do những kẻ rắp tâm , phối hợp làm giàu , bất chấp đạo lý ...

    Trả lờiXóa
  5. Đúng,đồng ý ! // đả đảo giặc Tàu cộng phi nhân & man rợ !

    Trả lờiXóa
  6. Nhưng còn bao nhiêu nhà máy nước sạch nữa của VN đã và đang dùng ống nước của Tàu,
    Các cơ quan chức năng nên kiểm tra và cấm nhập ống nước Tàu nếu không đảm bảo chất lượng và vệ sinh nguồn nước để Dân VN được nhờ.

    Trả lờiXóa
  7. Hãy cảnh giác và nói không với ống nước TQ vì:
    Nó không bán được cho sông Đà - Hà nội,
    Thì nó bán cho các nhà máy nước khác trên khắp VN.
    Thật là nguy hiểm chả kém Formosa - Vũng áng .

    Trả lờiXóa
  8. Dân vui thoát chất độc, lãnh đạo buồn vì mất khoản lót tay hậu hĩnh của Ba Tàu

    Trả lờiXóa
  9. Đồng thời với việc VN đem tên lửa ra Trường Sa?

    Trả lờiXóa